เข็มกลัดคนท้องสำคัญไหม ทำไมคนท้องติดเข็มกลัดคนท้อง เมื่อตั้งครรภ์

เข็มกลัดคนท้องสำคัญไหม ทำไมคนท้องติดเข็มกลัดคนท้อง เมื่อตั้งครรภ์

02.04.2024

คุณแม่ตั้งครรภ์อาจรู้จักกับเข็มกลัดคนท้องกันแล้ว แต่อาจมีบางท่านที่ไม่รู้จักมาก่อน โดยเฉพาะถ้าคุณแม่ไม่ได้เดินทางกับรถสาธารณะ หรือคุณแม่ไม่ทันสังเกตเห็นว่าคนท้องที่ได้พบเห็นหลาย ๆ คนมีของประดับสะดุดตา เข็มกลัดคนท้องไม่ต่างจากเข็มกลัดธรรมดา แต่อาจมีสี รูปแบบ ลวดลาย หรือแม้กระทั่งวัสดุที่ใช้ในการผลิตแตกต่างกันออกไป เบื้องหลังการใช้งานเข็มกลัดคนท้องมีทั้งเหตุผลด้านความเชื่อ และเพื่อการเดินทางอย่างปลอดภัย

headphones

PLAYING: เข็มกลัดคนท้องสำคัญไหม ทำไมคนท้องติดเข็มกลัดคนท้อง เมื่อตั้งครรภ์

อ่าน 5 นาที

 

สรุป

  • คุณแม่ตั้งครรภ์ติดเข็มกลัดคนท้อง เพราะความเชื่อ และเป็นการสื่อสารกับทั้งตัวเองและคนรอบข้างเพื่อให้มีสติและสร้างความปลอดภัยในการเดินทาง
  • เข็มกลัดคนท้อง ในแง่รูปแบบการใช้งานไม่แตกต่างจากเข็มกลัดธรรมดา แต่ด้วยจุดประสงค์หนึ่งของการใช้งานคือให้คนเห็นได้ชัด รูปลักษณ์ของเข็มกลัดคนท้องจึงมีความแฟชั่น สวยงาม สร้างสรรค์ พร้อมกับขนาดที่ใหญ่พอจะสะดุดตาคน
  • ราคาของเข็มกลัดคุณแม่ตั้งครรภ์ ขึ้นอยู่กับลักษณะและวัสดุที่ใช้ในการผลิต ดังนั้นจึงมีตั้งแต่ราคาย่อมเยาว์ไปจนถึงราคาสูง
  • จุดที่ติดเข็มกลัดคนท้อง ควรเลือกบริเวณที่เห็นได้ชัด

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

เข็มกลัดคนท้อง เป็นแบบไหน

เข็มกลัดคนท้อง เป็นเข็มกลัดที่ใช้สำหรับการกลัดผ้าหรือสิ่งของ แต่มีการออกแบบให้มีลักษณะเฉพาะที่แสดงว่าคนที่ใช้กำลังตั้งครรภ์ เช่น

  • เข็มกลัดที่มีรูปท้องหรือรูปเด็ก
  • เข็มกลัดที่มีคำว่า “Mom to be” หรือ “Baby on board”
  • เข็มกลัดที่มีสีสันสดใส หรือมีลูกเล่นต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความน่ารัก

 

เข็มกลัดคนท้องมีหลายแบบ และมีหลายราคา ถ้าทำด้วยวัสดุดีก็จะแพงขึ้นมา ความแพงถือว่าขึ้นอยู่กับวัสดุ การออกแบบ และคุณภาพควบคู่กันไป คุณแม่สามารถหาซื้อเข็มกลัดคนท้องได้ที่ร้านค้าออนไลน์ หรือร้านขายของเกี่ยวกับคนท้อง หรือเด็ก รวมถึงร้านขายเครื่องประดับอย่างร้านทอง บางร้านยังมีบริการสั่งทำเข็มกลัดคนท้องตามความต้องการของลูกค้าด้วย

 

ความเชื่อโบราณ เกี่ยวกับเข็มกลัดคนท้อง

1. การป้องกันแท้งลูก

  • คนสมัยโบราณเชื่อว่าการติดเข็มกลัดบนเสื้อผ้าที่สวมใส่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแท้งลูกหรือการคลอดก่อนกำหนด ซึ่งเปรียบเสมือนการแก้เคล็ดอย่างหนึ่ง
  • ไม่ควรประมาทกับการดูแลตัวเองนะคะคุณแม่ เพราะเป็นเพียงความเชื่อเท่านั้น คนทำสืบต่อกันมาเพื่อให้เกิดความสบายใจ คนท้องบางคนติดเข็มกลัดแล้ว แต่เกิดภาวะแท้งลูกได้เช่นกัน
  • เครื่องรางของขลังช่วยแก้เคล็ด มีผลดีต่อความมั่นใจในการเดินทาง แต่สิ่งที่สร้างความปลอดภัยจริง ๆ ให้แก่คุณแม่ คือการระมัดระวังในการเดิน ยืน และเคลื่อนไหวในอิริยาบถต่าง ๆ การวางแผนการเดินทางอย่างรัดกุม และสื่อสารทันที ถ้าเห็นสิ่งผิดปกติอย่างเช่น คนกำลังวิ่งเต็มกำลังมาหา หรือขวางทางในรูปแบบที่อาจสร้างอันตรายกับคุณแม่ ต้องสื่อสารทางอื่นร่วมด้วยค่ะ

 

2. ป้องกันภัยอันตราย

  • อีกความเชื่อที่สืบต่อกันมา คือเข็มกลัดช่วยป้องกันสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ให้กับคนท้องได้ โดยเฉพาะภัยอันตรายจากสิ่งที่มองไม่เห็น หรือสิ่งเร้นลับต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ภูต ผี ปีศาจ สัมภเวสี หรือวิญญาณร้ายต่าง ๆ โดยเฉพาะไปวัด ไปโรงพยาบาล หรือสถานที่อโคจรดูมีอาถรรพ์หรือเรื่องเล่าลี้ลับทั้งหลาย
  • คนท้องบางคนยังเลือกที่จะใช้เข็มกลัดกลัดพระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เอาไว้ที่ท้อง เพื่อความสบายใจและป้องกันสิ่งไม่ดีที่จะมาทำร้ายลูกน้อยในครรภ์ด้วยค่ะ

 

ปัจจุบันคนท้องติดเข็มกลัดกันเยอะไหม

 

ปัจจุบันคนท้องติดเข็มกลัดกันเยอะไหม?

  • การติดเข็มกลัดในคนท้องเหมือนจะได้รับความนิยมจากคนท้องอยู่ไม่น้อย เข็มกลัดคนท้องใช้กันอย่างแพร่หลาย สังเกตกระแสการซื้อสินค้าจากหน้าร้านขายของออนไลน์ต่าง ๆ บางร้านยอดขายเกินพันชิ้นต่อเดือน
  • หากให้หาข้อมูลเป็นตัวเลขของผู้ใช้งาน ดูเหมือนไม่มีบันทึกสำรวจตัวเลขที่แน่นอน อาจไม่มีการสำรวจมาก่อน
  • ปัจจุบันทั้งในและต่างประเทศ การสัญจรทางรถไฟ หรือรถไฟฟ้า มักจะมีการแจกเข็มกลัดคนท้อง อย่างในประเทศไทย รถไฟฟ้ามีบริการแจกฟรี คนท้องจะขึ้นรถไฟฟ้าสามารถติดต่อกับห้องจำหน่ายตั๋วเพื่อสอบถามดูได้ การเตรียมไว้ก่อนคือการสนับสนุน ควบคู่ไปกับเป็นนัยยะว่าความปลอดภัยของคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นประเด็นที่ทางสังคมให้ความสนใจและต้องการดูแลร่วมกัน

 

การติดเข็มกลัดคนท้อง มีไว้เพื่อเตือนตัวคุณแม่เองด้วย

  • เหมือนกับการที่เราตั้งนาฬิกาปลุก หรือเขียนบันทึกเตือนความจำที่ตู้เย็น พอมีสิ่งให้สังเกตจะสร้างสติ พอติดเข็มกลัดคนท้องแล้วคุณแม่จึงควรมีความระมัดระวังดูแลตัวเองมากขึ้นค่ะ
  • เข็มกลัดคนท้องเป็นสิ่งเตือนใจให้คุณแม่ไม่ออกแรงเกินพอ ไม่ยกของหนัก ไม่เดินขึ้นบันไดสูง คลำท้องนึกถึงลูก เตือนตัวคุณแม่เองให้ไม่พลั้งเผลอประมาทค่ะ

 

เข็มกลัดคนท้อง มีประโยชน์มาก เมื่อคุณแม่ออกไปนอกบ้าน

  • ให้คนอื่นคอยระวัง ไม่มาเดินชน หรือกระแทกแรง ๆ โดยเฉพาะหากคุณแม่เป็นคนตัวเล็กหรือตั้งครรภ์อ่อน ๆ จนถูกเข้าใจผิดได้ว่าไม่ได้ตั้งท้องอยู่ หรือตัวใหญ่มากจนหน้าท้องของคุณแม่ถูกเข้าใจผิดว่าเป็นเพราะมีน้ำหนักเกินจึงใหญ่ออกมา พอคนอื่นเห็นเข็มกลัดปุ๊บ คนอื่น ๆ รอบข้าง หรือแม้แต่คนที่กำลังรีบเร่งในการเดินทาง ก็จะได้ชะลอความเร็ว หรือรักษาระยะเพื่อความปลอดภัยของคุณแม่ค่ะ
  • ให้คนอื่นสังเกตเห็น เพื่อให้ที่นั่งบนรถสาธารณะ เป็นสิ่งที่ระบบขนส่งทางรางสาธารณะในกรุงเทพ ฯ รณรงค์กันอยู่นะคะ บางครั้งคุณแม่ตั้งครรภ์ก็เกรงใจที่จะเอ่ยปากขอที่นั่ง ถ้ามีเข็มกลัดคนท้อง คนรอบ ๆ ที่เดินทางอยู่ด้วยจะสังเกตได้ไวกว่า และควรจะลุกให้คุณแม่ได้นั่งค่ะ การจัดการแบบนี้ปรากฏในต่างประเทศด้วย ถ้าไปเที่ยวหรือใช้ชีวิตในต่างประเทศก็ลองติดเข็มกลัดดูได้ เพื่อให้สังคมช่วยดูแลคุณแม่ให้ปลอดภัยไปด้วยกันค่ะ

 

เข็มกลัดคนท้อง ควรติดตรงไหน ให้เห็นชัดที่สุด

กลัดติดปกติที่ชุดคลุมท้อง เสื้อบริเวณหน้าท้อง เลือกจุดที่ชอบใจ แต่ควรเน้นจุดที่เห็นชัด เข็มกลัดคนท้องทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจทั้งคุณแม่และคนรอบข้างในเรื่องความปลอดภัย และเป็นสิ่งแก้เคล็ดให้สบายใจถ้าคุณแม่หรือคนรอบตัวมีความเชื่อในสิ่งเร้นลับ โชคลาง ความไม่เป็นมงคล แต่การปกป้องที่แท้จริง ให้คุณแม่ปลอดภัยในการเดินทาง ในการท่องเที่ยว แม้แต่เวลาที่อยู่กับคนใกล้ชิดหรือคนในครอบครัว คือการเคลื่อนไหวอย่างระมัดระวัง และคนทั่วไปควรให้ความร่วมมือด้วยนะคะ เพิ่มความใส่ใจระวังการเคลื่อนไหวเมื่อสังเกตเห็นคุณแม่ตั้งครรภ์พร้อมเข็มกลัดคนท้องค่ะ

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  1. "ค้นหาเข็มกลัดคนท้อง", Shopee
  2. ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ เข็มกลัดคนท้อง ติดตอนไหน ทำไมต้องติดเข็มกลัดเพื่ออะไร?, Hi-Tai Premium (โรงงานผู้ผลิตเข็มกลัด)
  3. 4 สาเหตุนี้ที่ทำให้คนท้องติดเข็มกลัดบริเวณหน้าท้อง, โค้ชเลิศพร สอนแม่และเด็ก (VDO Youtube)
  4. ทำไมท้องต้องติดเข็มกลัด, Mommy Tee Talk (VDO Youtube)
  5. ค้นหาเข็มกลัดคนท้อง (เลือก “สินค้าขายดี”), Shopee
  6. Baby on Board badges and travel tips for pregnant passengers, Trainline
  7. บีทีเอสแจกเข็ดกลัดคนท้องฟรี!! ไม่มีหมดอายุ, รถไฟฟ้าบีทีเอส (หน้าเพจ Facebook)

อ้างอิง ณ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567

บทความแนะนำ

คุณแม่ปวดท้องข้างขวา บอกอะไรบ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างขวา บอกอะไรบ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

ว่าที่คุณแม่ปวดท้องข้างขวา มีอาการปวดท้องน้อยหน่วง ๆ เกิดจากอะไร อาการแบบนี้เกิดกับคุณแม่ท้องทุกคนหรือไม่ คุณแม่มีอาการปวดท้องข้างขวา ควรดูแลตัวเองยังไง ไปดูกัน

คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้ง

คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้ง

คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการปวดหัว ปวดตัวและปวดหลังขณะตั้งครรภ์ อาการแบบนี้คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาแต่ละครั้งคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้งก่อนรับประทานยา

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย บอกอะไรได้บ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย บอกอะไรได้บ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย มีอาการปวดท้องน้อยด้านซ้าย อาการแบบนี้เกิดกับคุณแม่ท้องทุกคนหรือไม่ คุณแม่มีอาการปวดท้องข้างซ้าย ควรดูแลตัวเองยังไง ไปดูกัน

พาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจธาลัสซีเมียก่อนแต่งงาน

พาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจธาลัสซีเมียก่อนแต่งงาน

พาหะธาลัสซีเมีย คืออะไร โรคธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจหาธาลัสซีเมียก่อนแต่งงานและก่อนวางแผนตั้งครรภ์ ไปดูอาการโรคธาลัสซีเมียและวิธีการตรวจเบื้องต้น

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ตั้งครรภ์แต่ติดกาแฟอันตรายหรือไม่ ทำอย่างไรดี

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ท้องอยู่แต่ติดกาแฟอันตรายกับลูกหรือเปล่า

คนท้องกินกาแฟได้ไหม คุณแม่ท้องติดกาแฟมาก กินกาแฟช่วงตั้งครรภ์ได้ไหม จะเป็นอันตรายกับลูกในครรภ์หรือเปล่า ควรกินเท่าไหร่ถึงไม่อันตรายกับลูกน้อย

เช็กน้ำหนักทารกในครรภ์ ลูกน้ำหนักตัวเท่าไหร่ คุณแม่ควรรู้อะไรบ้าง

ตารางน้ำหนักทารกในครรภ์ น้ำหนักลูกในครรภ์ที่แม่ควรรู้

ตารางน้ำหนักทารกในครรภ์ น้ำหนักลูกในครรภ์ เรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้ เพราะน้ำหนักทารกในครรภ์ ช่วยบอกถึงพัฒนาการตามวัยของลูกน้อยในท้องได้

ปากมดลูกเปิดมีอาการยังไง กระตุ้นปากมดลูกนานแค่ไหน กว่าจะคลอด

กระตุ้นปากมดลูก ปากมดลูกเปิดมีอาการยังไง นานแค่ไหนกว่าจะคลอด

เมื่อคุณแม่ใกล้คลอด ปากมดลูกจะเริ่มเปิดมากขึ้น อาการปากมดลูกเปิดเป็นยังไง คุณแม่ใกล้คลอดต้องกระตุ้นปากมดลูกไหม พร้อมอาการใกล้คลอดที่คุณแม่ควรรู้

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก