ท้องลม คืออะไร อันตรายไหม สัญญาณเตือนท้องลม มีอะไรบ้าง

ท้องลม คืออะไร อันตรายไหม สัญญาณเตือนท้องลม มีอะไรบ้าง

01.04.2024

ความผิดปกติในช่วงต้นของการตั้งครรภ์ทำให้คุณผู้หญิงขวัญเสีย แต่ปรากฏว่าร่างกายของผู้หญิงส่วนใหญ่อาจเกิดความผิดปกติที่เรียกว่าท้องลมได้ทั้งนั้น เป็นความผิดปกติที่ไม่สามารถป้องกันได้ด้วย จึงไม่ใช่ความผิดของคุณผู้หญิงหากว่าเกิดขึ้น การรักษาหลังจากร่างกายแสดงอาการแท้งออกมา อาจจะเป็นไปด้วยกลไกตามธรรมชาติ แต่ในบางรายก็ต้องพึ่งคุณหมอเพื่อดูแลสุขภาพ ในบทความนี้จะอธิบายถึงภาวะท้องลม เพื่อให้เข้าใจและพร้อมรับมือทั้งทางร่างกายและจิตใจ

headphones

PLAYING: ท้องลม คืออะไร อันตรายไหม สัญญาณเตือนท้องลม มีอะไรบ้าง

อ่าน 5 นาที

 

สรุป

  • ท้องลมคือความผิดปกติจากไข่ที่ปฏิสนธิและฝังตัว แต่ไม่พัฒนาการเป็นตัวอ่อน และร่างกายขับสิ่งที่ไม่สมบูรณ์นี้ออกมาโดยร่างกายคุณผู้หญิงจะแสดงอาการเหมือนแท้ง
  • หากตรวจพบการตั้งครรภ์ รอบเดือนไม่มา แต่มีอาการแท้งลูกร่วมในระยะแรกของการตั้งครรภ์ ปวดที่ท้องคล้ายเป็นตะคริว มีเลือดออกจากช่องคลอด ควรรีบไปพบคุณหมอเพื่อวินิจฉัย มีโอกาสจะเป็นสัญญาณเตือนท้องลม การยืนยันว่าเป็นท้องลม จะต้องอาศัยการตรวจอัลตราซาวด์เท่านั้น ถ้าพบว่ามดลูกว่างเปล่าและมีขนาดเล็ก คุณหมอจะนัดตรวจอีกรอบด้วยการอัลตราซาวด์พร้อมกับทดสอบระดับฮอร์โมนร่วมกันเพื่อระบุหาว่าเกิดภาวะแท้งขึ้นซึ่งเป็นการยืนยันว่ามีภาวะท้องลมเกิดขึ้น
  • การรักษาหลังจากเป็นท้องลม ร่างกายของคุณผู้หญิงบางคนสามารถรักษาตัวเองได้ ขับสิ่งที่อยู่ในมดลูกออกมาเอง แต่คุณหมออาจวินิจฉัยในบางคนให้ต้องรับยาเพื่อช่วยเร่งให้เกิดการขับสิ่งที่หลงเหลืออยู่ออกมา หรือแม้แต่ใช้การขูดมดลูกถ้าพบว่าร่างกายไม่ขับเอาเนื้อเยื่อและผลพวงของการตั้งครรภ์อย่างรก และสิ่งอื่น ๆ ให้ออกมาเอง

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

อาการท้องลม คืออะไร

อาการท้องลม คือ ลักษณะผิดปกติจากไข่ฝ่ออันเกิดจากไข่ที่ปฏิสนธิฝังตัวอยู่ในมดลูก ไม่พัฒนาเป็นเอ็มบริโอ (ตัวอ่อน) เรียกลักษณะเช่นนี้ได้อีกอย่างว่าการตั้งครรภ์แบบไม่มีตัวอ่อน เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความล้มเหลวในการตั้งครรภ์ระยะแรกหรือการแท้งบุตร

  • ไข่ฝ่อ ไข่ที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดการแท้งบุตรในช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรก
  • การแท้งบุตร คือ การตั้งครรภ์ที่สิ้นสุดลงเองภายใน 20 สัปดาห์แรก บ่อยครั้งที่ท้องลมเกิดขึ้นเร็วจนผู้หญิงหลาย ๆ คนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคุณกำลังตั้งครรภ์อยู่

 

สัญญาณเตือนท้องลม มีอะไรบ้าง

 

สัญญาณเตือนท้องลม มีอะไรบ้าง

ถ้าหากคุณผู้หญิงมีไข่ฝ่อ คุณอาจมีสัญญาณของการตั้งครรภ์ร่วมด้วย เช่น ที่ตรวจครรภ์บอกผลตรวจเป็นบวกและรอบเดือนไม่มาตามที่ควรมาปกติ และมีอาการแท้งลูกร่วมด้วย ดังนี้

  • ปวดคล้ายเป็นตะคริวที่ท้อง
  • เลือดออกทางช่องคลอด
  • รอบเดือนที่มีมามากกว่าที่มีปกติ

 

หากคุณมีอาการเหล่านี้ แสดงว่าคุณผู้หญิงกำลังแท้งบุตร แต่ไม่ใช่ว่ากรณีเลือดออกทั้งหมดในช่วงไตรมาสแรกจะจบลงด้วยการแท้งบุตร เพราะฉะนั้นรีบไปพบคุณหมอทันทีที่คุณผู้หญิงมีอาการ

 

ท้องลม อันตรายไหม

  • อาการผิดปกตินี้ จริง ๆ แล้วเป็นเรื่องธรรมชาติ เป็นปกติที่เด็กน้อยในครรภ์ที่เพิ่งก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาจะมีความผิดปกติและจะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ ธรรมชาติจึงขับไข่ที่ไม่อาจเติบโตสมบูรณ์ได้ออกไปจากร่างคุณผู้หญิง
  • การตั้งครรภ์ท้องลมเป็นอาการที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายเข้าสู่ภาวะตั้งครรภ์อ่อน ๆ (อายุครรภ์ไม่มาก)
  • อาการท้องลมส่งผลกับร่างกายแบบเดียวกับการแท้ง แต่มักไม่ก่อให้เกิดอันตรายรุนแรงทางร่างกายเพราะเป็นหนึ่งกระบวนการขับสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ออกจากร่างกายตามธรรมชาติ อันตรายที่เกิดขึ้นได้ คืออันตรายทางจิตใจ เพราะพบว่าผิดหวังจากการตั้งใจจะได้ชื่นชมการมีลูก
  • การเกิดภาวะท้องลมนั้นอาจยังหาสาเหตุแน่ชัดไม่ได้ มักเกิดจากตัวอ่อนนั้นมีความผิดปกติของโครโมโซม ความผิดปกตินี้ทำให้ตัวอ่อนไม่สามารถเจริญเติบโตเป็นทารกได้เหมือนตัวอ่อนปกติ และตัวอ่อนที่ผิดปกตินี้จะสลายไป เหลือแต่ถุงการตั้งครรภ์เท่านั้น ซึ่งสาเหตุตัวอ่อนมีความผิดปกติของโครโมโซมนี้ มักเป็นสาเหตุที่เกิดขึ้นเป็นส่วนใหญ่ประมาณ 45 – 50 เปอร์เซ็นต์ ของการเกิดภาวะท้องลม การแท้งเพราะท้องลมไม่ได้จะมีผลต่อความปลอดภัยของการตั้งครรภ์ครั้งต่อไป หากใครมีประวัติเคยเป็นภาวะนี้มาก่อน แล้วมีการตั้งครรภ์อีก ควรรีบมาพบสูติแพทย์ เพื่อตรวจติดตามการตั้งครรภ์อย่างใกล้ชิด และวางแผนการป้องกันอย่างเหมาะสม

 

ท้องลม จะมีอาการแรกเริ่มเหมือนคนท้องปกติ

  • ไข่มีการฝังตัวหลังปฏิสนธิ แต่ไม่มีการพัฒนาเติบโต จึงทำให้คุณผู้หญิงมีอาการของการตั้งครรภ์ระยะแรก ๆ พบอาการต่าง ๆ เช่น ประจำเดือนไม่มาตามปกติ ผลการทดสอบการตั้งครรภ์ขึ้นโพซิทีฟ (บวก) กดบริเวณทรวงอกแล้วเจ็บเต้า หรือมีอาการแพ้ท้อง
  • ก่อนที่จะอัลตราซาวด์ คุณผู้หญิงจะไม่รู้เลยว่าไข่นั้นฝ่อหรือไม่สมบูรณ์ ถุงตั้งครรภ์และรกที่ว่างเปล่ายังปล่อยฮอร์โมนที่ทำให้ร่างกายเชื่อว่ากำลังตั้งท้องอยู่ด้วย จนกว่าระดับฮอร์โมนจะลดลง อาการของการตั้งครรภ์เหมือนคนท้องปกติจึงหายไป และจะมีอาการของการแท้งลูก เช่น เลือดออกมาทางช่องคลอด

 

แพทย์จะตรวจภาวะท้องลม ด้วยวิธีไหนได้บ้าง

  • วิธีที่ยืนยันได้ว่าไข่ฝ่อ คือ ใช้การอัลตราซาวด์ในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ หลังจากมีสัญญาณจากการมีเลือดออกทางช่องคลอด
  • แม้ว่าการอัลตราซาวด์แล้วเห็นว่ามดลูกว่างเปล่า ขนาดเล็กไม่สัมพันธ์กับอายุครรภ์ จะน่าสงสัยว่าเป็นภาวะไข่ฝ่อ แต่คุณหมอจะแนะนำให้รออีกหนึ่งสัปดาห์แล้วทำการอัลตราซาวด์ซ้ำ โดยอาจจะวินิจฉัยร่วมกับระดับฮอร์โมน เพราะถ้าฮอร์โมนลดลง แสดงถึงภาวะแท้งไข่ฝ่อ แต่คุณหมอก็จะไม่พิจารณาจากระดับฮอร์โมนเพียงอย่างเดียว จะทำการอัลตราซาวด์ควบคู่กันเสมอ
  • กรณีที่เกิดไม่บ่อยนัก คือ การอัลตราซาวด์อาจไม่เห็นไข่ที่พัฒนาเติบโตเพราะไปฝังตัวนอกมดลูก แต่ไข่ฝ่อไม่ใช่ภาวะเดียวกับการที่ไข่ฝังตัวและเจริญนอกมดลูก

 

สามารถป้องกันภาวะท้องลมได้ไหม?

ภาวะท้องลมไม่สามารถป้องกันได้ การที่ไข่ฝ่อไม่ใช่ความผิดของคุณผู้หญิง แต่กรณีที่สงสัยว่าเป็นเพราะมีความผิดปกติทางพันธุกรรม อาจจะระแวงอยู่ก่อน หรือว่าเกิดจากมีการแท้งซ้ำ ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อทำการตรวจสุขภาพ นอกจากนี้คุณผู้หญิงที่เคยผ่านการมีลูกมาแล้ว ก็สามารถที่จะมีภาวะไข่ฝ่อได้ ถ้าเกิดขึ้น ไม่ต้องตกใจหรือวิตกไป เมื่อมีภาวะท้องลมหรือไข่ฝ่อเกิดขึ้น สิ่งที่คุณหมอแนะนำคือการรับการทดสอบในการตรวจสุขภาพเพื่อพยายามหาสาเหตุของการแท้งดูก่อน

 

ถ้าเกิดความผิดปกติขึ้นในลักษณะท้องลม ขณะที่คุณผู้หญิงเชื่อมั่นไปแล้วว่าตัวเองท้องอยู่และมีความหวังจะได้เห็นหน้าลูกเป็นเรื่องเศร้าจริง ๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังสามารถเบาใจได้ว่า อาการท้องลมที่ไม่มีสาเหตุแน่ชัดจากการศึกษาทางการแพทย์ มีโอกาสอยู่มากที่จะไม่เกิดขึ้นกับคุณผู้หญิงซ้ำอีก และอาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้ค่ะ การปฏิบัติตนที่ดีในการวางแผนการตั้งครรภ์คือฝากครรภ์และรับการตรวจสุขภาพ ถ้าหากต้องผิดหวังหรือเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน เมื่ออยู่ใกล้คุณหมอหรือพบคุณหมอบ่อยย่อมมีคำอธิบายที่ทำให้ใจชื้นและมีความหวังในการตั้งครรภ์ครั้งแรก การตั้งครรภ์อีกครั้ง รวมถึงการดูแลครรภ์ให้ปลอดภัยจนถึงตอนคลอดค่ะ

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  1. Blighted Ovum, WebMD
  2. ท้องลม ท้องหลอก (Blighted ovum), หาหมอ
  3. What Is a Blighted Ovum?, What to Expect
  4. What Is a Blighted Ovum?, Parents
  5. ท้องลม (Blighted Ovum) คืออะไร?, โรงพยาบาลพระราม 9
  6. ท้องลม สัญญาณเตือนที่คุณแม่ต้องรู้ !, คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

อ้างอิง ณ วันที่ 22 มีนาคม 2567

บทความแนะนำ

ทำลูกแฝดยากไหม คุณแม่อยากมีลูกแฝด ทำอย่างไรได้บ้าง

อยากได้ลูกแฝดต้องอ่าน! วิธีทำลูกแฝด ทั้งทางการแพทย์และวิธีธรรมชาติ

คุณแม่อยากมีลูกแฝด การทำลูกแฝดยากไหมในปัจจุบัน หากอยากทำลูกแฝด มีวิธีไหนบ้าง ไปดูขั้นตอนการทำลูกแฝดทางการแพทย์และความแตกต่างของแฝดแท้และแฝดเทียม

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม ถ้าอยากกิน ต้องกินปริมาณเท่าไหร่ กินยังไงไม่ให้กระทบกับคุณแม่และทารกในครรภ์ ไปดูกัน

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม คุณแม่ตั้งครรภ์กินสับปะรดได้หรือเปล่า กินมากไปอันตรายกับทารกในครรภ์ไหม กินแล้วเสี่ยงแท้งจริงหรือเปล่า พร้อมวิธีดูแลครรภ์สำหรับคุณแม่ท้อง

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน คุณแม่ตั้งครรภ์รับมืออย่างไรดี หากมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย กรดไหลย้อน ทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว พร้อมวิธีดูแลครรภ์

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย ชาไทยมีคาเฟอีนไหม กินทุกวันอันตรายหรือเปล่า ไปดูวิธีดื่มชาเย็นแบบปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายสำหรับทารกในครรภ์กัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง ช่วงไหนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง เพื่อป้องกันภาวะแท้งคุกคาม ไปดูสาเหตุ อาการและวิธีป้องกันภาวะแท้งคุกคามเบื้องต้น

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกินและช่วยบำรุงครรภ์มีอะไรบ้าง คนท้องกินผลไม้ได้ทุกชนิดไหม คนท้องอ่อนห้ามกินผลไม้อะไรบ้าง ไปดูผลไม้ที่คนท้องควรกินและมีประโยชน์กับสุขภาพกัน

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก