ท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจเจอไหม อาการคนท้อง 1 สัปดาห์ ที่คุณแม่ต้องรู้

ท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจเจอไหม อาการคนท้อง 1 สัปดาห์ ที่คุณแม่ต้องรู้

14.03.2024

ประจำเดือนที่ขาดไปมักเป็นสัญญาณแรก ๆ ที่บ่งบอกว่าผู้หญิงอาจกำลังตั้งครรภ์ หลังท้องได้ 1 สัปดาห์ คุณแม่อาจสังเกตเห็นอาการต่าง ๆ เช่น รู้สึกเหนื่อย คัดตึงเต้านม  อารมณ์แปรปรวน ปวดหลัง และยังมีอาการอื่น ๆ ของการตั้งครรภ์ อีกมากมายที่หลาย ๆ คนอาจรู้สึกทันทีแต่มีคุณแม่อีกหลายคนที่แทบไม่รู้ตัวเลย ทำให้คนท้องที่เพิ่งตั้งครรภ์มักจะมีความรู้สึกกังวล ตื่นเต้น กลัว หรือวิตกกังวลมากมาย เมื่อรับรู้ถึงชีวิตเล็ก ๆ ที่อยู่ในท้อง อาการท้อง 1 สัปดาห์ ช่วงนี้คุณแม่จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างนะ

headphones

PLAYING: ท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจเจอไหม อาการคนท้อง 1 สัปดาห์ ที่คุณแม่ต้องรู้

อ่าน 7 นาที

สรุป

  • การตรวจการตั้งครรภ์เป็นการตรวจหาฮอร์โมนเอชซีจี (hCG) ที่เริ่มสร้างขึ้นหลังการปฏิสนธิของอสุจิและไข่ ซึ่งคุณแม่สามารถใช้ชุดตรวจการตั้งครรภ์เพื่อตรวจสอบการตั้งครรภ์ได้หลังจากประจำเดือนขาดไปประมาณ 1 สัปดาห์ หากคุณแม่ยังตรวจไม่พบการตั้งครรภ์ควรลองตรวจอีกครั้งในสัปดาห์ถัดไป
  • อาการคนท้อง 1 สัปดาห์ที่พบได้ทั่วไปประกอบไปด้วย ประจำเดือนขาด ปวดท้อง มีเลือดออกจากช่องคลอด ปัสสาวะบ่อย ท้องผูก เบื่ออาหาร ปวดหัว คัดตึงหน้าอก และอารมณ์แปรปรวน
  • เมื่อคุณแม่ตั้งท้อง 1 สัปดาห์ ควรดูแลตัวเองโดยการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ งดการดื่มแอลกอฮอล์ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่หรืออยู่ใกล้กับคนสูบบุหรี่ และควรรีบไปฝากครรภ์เพื่อรับคำแนะนำในการดูแลครรภ์จากคุณหมอ

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

การตรวจการตั้งครรภ์เป็นการตรวจหาฮอร์โมนเอชซีจี (hCG) หรือฮอร์โมนการตั้งครรภ์ที่สร้างขึ้นจากรกหลังการปฏิสนธิของอสุจิและไข่จนเป็นตัวอ่อนโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 6 วัน หลังจากนั้นระดับฮอร์โมนจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุก 2-3 วัน หากคุณแม่ต้องการตรวจดูว่าตนเองท้อง 1 สัปดาห์หรือไม่ สามารถใช้ชุดทดสอบการตั้งครรภ์มาตรวจเองได้หลังจากประจำเดือนขาดไปประมาณ 1 สัปดาห์ ถ้าระดับฮอร์โมนของคุณแม่มีความเข้มข้นมากพอ คุณแม่อาจตรวจพบการตั้งครรภ์ได้เลยตั้งแต่สัปดาห์แรก อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่ยังตรวจไม่พบการตั้งครรภ์สามารถตรวจอีกครั้งได้ในสัปดาห์ถัดไป ถ้าในสัปดาห์ที่ 2 หลังประจำเดือนขาดแล้วยังตรวจไม่พบ แนะนำให้คุณแม่เข้ารับการตรวจทดสอบการตั้งครรภ์กับแพทย์เพื่อความแม่นยำ

 

จริงไหม คนท้อง 1 สัปดาห์ ไม่มีอาการแพ้ท้อง

อาการคนท้องสามารถเริ่มขึ้นได้ทันทีหลังจากมีการปฏิสนธิได้ 1 สัปดาห์ เช่น อาการเหนื่อยง่าย ประจำเดือนมาช้า สำหรับผู้หญิงบางคนอาจรู้สึกถึงสัญญาณของการตั้งครรภ์ได้ทันทีที่ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง แต่ผู้หญิงอีกหลายคนอาจไม่สามารถรับรู้ถึงอาการคนท้องในสัปดาห์แรกได้ เพราะอาการคนท้องแต่ละคนไม่เหมือนกัน หากคุณแม่ไม่แน่ใจว่ากำลังตั้งครรภ์หรือไม่ แนะนำให้ใช้ชุดตรวจการครรภ์ด้วยตนเองที่บ้าน หรือเข้าพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจครรภ์จะดีที่สุด

 

ท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจเจอไหม คนท้อง 1 สัปดาห์ แพ้ท้องไหม

 

อาการคนท้อง 1 สัปดาห์ ที่พบได้ทั่วไป

เมื่อผู้หญิงเริ่มตั้งครรภ์ ฮอร์โมนในร่างกายจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดเป็นอาการคนท้องต่าง ๆ ได้แก่

  • ประจำเดือนขาด อาการประจำเดือนขาดเป็นสัญญาณเตือนของอาการคนท้อง จากการที่ร่างกายได้ผลิตฮอร์โมนเอชซีจี (hCG) ขึ้นมาเพื่อรองรับการฝังตัวของตัวอ่อนหลังจากปฏิสนธิ ทำให้ผู้หญิงประจำเดือนขาด
  • ปวดท้อง หลังจากท้อง 1 สัปดาห์ คุณแม่อาจรู้สึกปวดเกร็งบริเวณช่องท้องในช่วงเวลาสั้น ๆ ประมาณ 2-3 วัน จากการฝังตัวอ่อนของลูกน้อยบริเวณผนังมดลูกเท่านั้น
  • เลือดออกจากช่องคลอด ผู้หญิงหลายคนพอเห็นว่ามีเลือดออกจากช่องคลอดคิดว่าเป็นเลือดประจำเดือน แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ เลือดที่ออกมานี้เรียกว่า “เลือดล้างหน้าเด็ก” ที่ออกมาเล็กน้อยเพียง 1-2 วันเท่านั้น
  • ปัสสาวะบ่อย เมื่อร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนส่งผลให้คนท้องปัสสาวะบ่อยขึ้น แต่อาการนี้ผู้หญิงหลายคนอาจจะรู้สึกได้เมื่อมีการตั้งครรภ์เข้าสู่สัปดาห์ที่ 6 หรือ 8 ไปแล้ว
  • ท้องผูก ในระหว่างการตั้งครรภ์ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) ในร่างกายของคุณแม่เริ่มสูงขึ้น ทำให้คนท้องเกิดอาการท้องผูกได้ง่าย ในช่วงนี้คุณแม่ต้องดื่มน้ำเยอะ ๆ และทานผักผลไม้ที่มีกากใยสูงเพื่อบรรเทาอาการท้องผูกในระหว่างการตั้งครรภ์
  • ท้องอืด คุณแม่ที่เริ่มต้นตั้งครรภ์อาจรู้สึกท้องอืดบ่อย ๆ คล้ายอาการเริ่มเป็นประจำเดือน เพราะการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน
  • ปวดหัว วิงเวียนศีรษะ ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์คุณแม่อาจรู้สึกปวดหัวหรือปวดหลังเล็กน้อย บางคนอาจรู้สึกเวียนหัวบ่อย ๆ
  • คัดตึงหน้าอก อาการคัดตึงหน้าอกเป็นอาการเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ที่คล้ายกับอาการมีประจำเดือน คุณแม่หลายคนจึงรู้สึกว่าหน้าอกเริ่มขยายใหญ่ขึ้นและลานนมมีสีที่เข้มขึ้น
  • อารมณ์แปรปรวน คนท้อง 1 สัปดาห์จะมีอาการคล้ายกับช่วงประจำเดือนมา คุณแม่จึงมีอารมณ์แปรปรวนได้ง่าย เพราะฮอร์โมนในระยะนี้ที่ไม่สมดุล

 

ทั้งหมดนี้ เป็นอาการคนท้อง 1 สัปดาห์เบื้องต้นที่คุณแม่อาจพบเจอได้ สำหรับบางคนอาจมีอาการแพ้ท้องอื่น ๆ เช่น จมูกไวต่อกลิ่น มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ปากขม หรืออยากอาหารมากขึ้นกว่าปกติ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม คนท้องในระยะแรกอาจมีการแสดงบางอาการเท่านั้นหรือบางคนอาจไม่มีอาการของคนท้องเกิดขึ้นเลยก็เป็นไปได้

 

ท้อง 1 สัปดาห์ ท้องจะใหญ่ขึ้นแค่ไหน

ท้องของคนท้อง 1 สัปดาห์อาจยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่เห็นได้ชัดเจน เนื่องจากทารกยังเป็นเพียงตัวอ่อนขนาดเล็ก หลังจากนั้นพุงจะค่อย ๆ ขยายใหญ่ขึ้นโดยจะยื่นออกมาเรื่อย ๆ เมื่อลูกน้อยในท้องมีขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้น

 

ท้อง 1 สัปดาห์ ลูกในครรภ์จะตัวใหญ่แค่ไหน

ทารกในครรภ์อายุ 1 สัปดาห์ มีขนาดเล็กมาก โดยมีขนาดตัวและรูปร่างคล้ายกับวุ้นไข่เลย

 

พัฒนาการของทารกในครรภ์อายุ 1 สัปดาห์

  • ไข่จะเจริญเติบโตไปเป็นตัวอ่อนหลังจากปฏิสนธิได้แล้ว 5-7 วัน
  • มีการสร้างรกและสายสะดือ เพื่อลำเลียงอาหารและขับของเสีย
  • รอบ ๆ ลูกน้อยจะมีถุงน้ำห่อหุ้มอยู่ที่เรียกว่า “amniotic sac” เพื่อปกป้องลูกน้อย

 

การดูแลตัวเอง สำหรับคุณแม่ท้อง 1 สัปดาห์

1. เปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเมื่อรู้ว่าท้อง

การตั้งครรภ์อาจทำให้คนท้องมีไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะการดื่มแอลกอฮอล์เพราะอาจส่งผลทำให้ลูกน้อยในท้องพิการ หรืออันตรายถึงชีวิตได้ รวมถึงการทานอาหารที่มีเกลือ น้ำตาล หรือไขมันที่มากเกินไป และอาหารแปรรูปต่าง ๆ เพราะอาจเพิ่มความเสี่ยงให้ลูกน้อยในท้องพัฒนาการที่ล่าช้าได้

 

2. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

คุณแม่ควรรับประทานอาหารคนท้องไตรมาสแรก ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ให้เพียงพอต่อร่างกาย รวมถึงรับประทานอาหารที่ช่วยเสริมสร้างร่างกายและระบบประสาทของลูกน้อย เช่น แคลเซียม ธาตุเหล็ก และโฟเลต จากอาหารจำพวกผัก ผลไม้ เต้าหู้ เนื้อสัตว์สีแดง ไข่ และนมไขมันต่ำ

 

3. เลิกสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทันที

คนท้องควรงดการสูบบุหรี่หรืออยู่ใกล้กับคนสูบบุหรี่ เพราะในบุหรี่มีสารนิโคตินและคาร์บอนมอนอกไซด์ที่อาจส่งผลให้ทารกในครรภ์ได้รับออกซิเจนลดน้อยลง ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการเด็กที่ล่าช้าในอนาคตได้ รวมถึงหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ที่อาจส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในท้องด้วย

 

4. รีบไปฝากครรภ์

เมื่อคุณแม่ทราบว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์ควรรีบไปฝากครรภ์ทันที เพราะคุณหมอจะให้คำแนะนำในการดูแลตัวเองของคุณแม่และลูกน้อยในท้อง หากคุณแม่มีการตั้งครรภ์ปกติไม่มีภาวะแทรกซ้อนใด ๆ คุณหมอจะทำการนัดตรวจครรภ์เดือนละครั้ง ในกรณีที่คนท้องมีอาการแพ้ที่รุนแรงหรือมีอาการผิดปกติคุณหมอจะนัดตรวจบ่อยขึ้น เพื่อติดตามอาการของคนท้องและดูแลครรภ์คุณแม่ให้ดีที่สุด

 

หลังจากประจำเดือนขาด หญิงที่กำลังวางแผนตั้งครรภ์สามารถใช้ที่ตรวจครรภ์มาตรวจทดสอบเองได้ หากพบว่ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นว่าที่คุณแม่ควรเข้ารับการฝากครรภ์กับคุณหมอทันที พร้อมกับการเริ่มต้นดูแลตนเองตั้งแต่เรื่องการรับประทานอาหาร การนอนหลับพักผ่อน และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ เพื่อให้ลูกน้อยในท้องค่อย ๆ เติบโตขึ้นอย่างแข็งแรง

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

อ้างอิง:

  1. ตรวจครรภ์ได้ตอนไหน, hellokhunmor
  2. ท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจเจอ ไหม และวิธีตรวจครรภ์มีอะไรบ้าง, hellokhunmor
  3. Early Pregnancy Symptoms, WebMD
  4. 5 สัญญาณเตือนว่าท้อง 1 สัปดาห์ สังเกตอาการตั้งครรภ์ที่คุณอาจไม่รู้ตัว, pobpad
  5. พุงคนท้องระยะแรก มีลักษณะอย่างไร, hellokhunmor
  6. การดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์และพัฒนาการทารกในครรภ์, โรงพยาบาลแมคคอร์มิค
  7. เตรียมตัวตั้งครรภ์ วิธีดูแลสุขภาพก่อนตั้งครรภ์, โรงพยาบาลแมคคอร์มิค
  8. สุขใจได้เป็นแม่, กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

อ้างอิง ณ วันที่ 10 มกราคม 2567

บทความแนะนำ

ทำลูกแฝดยากไหม คุณแม่อยากมีลูกแฝด ทำอย่างไรได้บ้าง

อยากได้ลูกแฝดต้องอ่าน! วิธีทำลูกแฝด ทั้งทางการแพทย์และวิธีธรรมชาติ

คุณแม่อยากมีลูกแฝด การทำลูกแฝดยากไหมในปัจจุบัน หากอยากทำลูกแฝด มีวิธีไหนบ้าง ไปดูขั้นตอนการทำลูกแฝดทางการแพทย์และความแตกต่างของแฝดแท้และแฝดเทียม

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม ถ้าอยากกิน ต้องกินปริมาณเท่าไหร่ กินยังไงไม่ให้กระทบกับคุณแม่และทารกในครรภ์ ไปดูกัน

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม คุณแม่ตั้งครรภ์กินสับปะรดได้หรือเปล่า กินมากไปอันตรายกับทารกในครรภ์ไหม กินแล้วเสี่ยงแท้งจริงหรือเปล่า พร้อมวิธีดูแลครรภ์สำหรับคุณแม่ท้อง

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน คุณแม่ตั้งครรภ์รับมืออย่างไรดี หากมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย กรดไหลย้อน ทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว พร้อมวิธีดูแลครรภ์

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย ชาไทยมีคาเฟอีนไหม กินทุกวันอันตรายหรือเปล่า ไปดูวิธีดื่มชาเย็นแบบปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายสำหรับทารกในครรภ์กัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง ช่วงไหนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง เพื่อป้องกันภาวะแท้งคุกคาม ไปดูสาเหตุ อาการและวิธีป้องกันภาวะแท้งคุกคามเบื้องต้น

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกินและช่วยบำรุงครรภ์มีอะไรบ้าง คนท้องกินผลไม้ได้ทุกชนิดไหม คนท้องอ่อนห้ามกินผลไม้อะไรบ้าง ไปดูผลไม้ที่คนท้องควรกินและมีประโยชน์กับสุขภาพกัน

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก