มูกไข่ตก มีเมือกใส ๆ ออกมาจากช่องคลอด สัญญาณดีสำหรับว่าที่คุณแม่

มูกไข่ตก มีเมือกใส ๆ ออกมาจากช่องคลอด สัญญาณดีสำหรับว่าที่คุณแม่

01.04.2024

มูกไข่ตก หรือเมือกใส ๆ ออกมาจากช่องคลอด มีสีใส ลื่น และยืดได้คล้ายไข่ขาวดิบนั้น เป็นสารคัดหลั่งที่ร่างกายของเราผลิตขึ้นมาเพื่อทำความสะอาดช่องคลอด ป้องกันเชื้อโรค ป้องกันการติดเชื้อ รวมไปถึงช่วยให้อสุจิสามารถเดินทางเข้าไปผสมกับไข่ได้ง่ายขึ้น ซึ่งผู้หญิงมักจะมีมูกไข่ตกในช่วงใกล้ระยะตกไข่ และในช่วงที่ตกไข่ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ดังนั้นการมีมูกไข่ตกหรือเมือกใสออกมาจากช่องคลอดนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่ร่างกายผลิตขึ้นมาตามธรรมชาติ

headphones

PLAYING: มูกไข่ตก มีเมือกใส ๆ ออกมาจากช่องคลอด สัญญาณดีสำหรับว่าที่คุณแม่

อ่าน 7 นาที

 

สรุป

  • มูกไข่ตกคือของเหลวที่ร่างกายของผู้หญิงผลิตขึ้นมา และไหลออกมาทางช่องคลอดในช่วงที่ไข่ตก มักมีสีใส ลื่น ยืดได้คล้ายไข่ขาวดิบ
  • มูกไข่ตกช่วยให้อสุจิของผู้ชายสามารถเคลื่อนเข้าไปผสมกับไข่ของผู้หญิงได้ง่ายมากขึ้น หากมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเวลาที่มีมูกไข่ตก จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้มากที่สุด
  • คนท้องมักจะมีตกขาวปริมาณมากกว่าปกติ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในร่างกาย

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

มูกไข่ตก หรือเมือกใส ๆ ออกมาจากช่องคลอด มีสีใส ลื่น และยืดได้คล้ายไข่ขาวดิบนั้น เป็นสารคัดหลั่งที่ร่างกายของเราผลิตขึ้นมาเพื่อช่วยให้อสุจิสามารถเดินทางเข้าไปผสมกับไข่ได้ง่ายขึ้น โดยผู้หญิงจะมีมูกไข่ตกในช่วงใกล้ระยะตกไข่ และในช่วงที่ตกไข่ ดังนั้นช่วงนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมหากคุณพ่อคุณแม่ต้องการที่จะมีลูกด้วยวิธีธรรมชาติ

 

มูกไข่ตก คืออะไร และจะออกมาช่วงไหนบ้าง

มูกไข่ตก หรือ มูกที่ปากมดลูก (Cervical Mucus) คือของเหลวที่ร่างกายของผู้หญิงผลิตขึ้นมา และไหลออกมาทางช่องคลอด แบบตกขาว มีลักษณะของเหลว ใส ลื่น และมีปริมาณมากกว่าตกขาวปกติ เกิดจากการหลั่งฮอร์โมนเอสโตรเจนออกมามากขึ้นในช่วงใกล้ไข่ตก โดยมูกไข่ตกจะถูกผลิตออกมาเป็นประจำทุกเดือน ในช่วงเวลาที่ไข่ตก

 

ซึ่งโดยปกติ ร่างกายของผู้หญิงจะมีไข่ตกออกมาทุก 28 วัน ดังนั้น ประมาณวันที่ 14 ของรอบเดือน โดยนับวันที่ประจำเดือนมาวันแรกเป็นวันที่ 1 ของรอบเดือน ร่างกายของผู้หญิงผลิตมูกไข่ตกออกมาเพื่อช่วยให้อสุจิของผู้ชายสามารถเคลื่อนเข้าไปผสมกับไข่ของผู้หญิงได้ง่ายมากขึ้น หากมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเวลาหรือก่อนวันไข่ตกประมาณ 2 วัน หรือประมาณวันที่ 12 ของรอบเดือน จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้มากที่สุด

 

มีเมือกใส ๆ ออกมาจากช่องคลอด แบบไหนคือมูกไข่ตก

ผู้หญิงมักจะมีตกขาวออกมาทางช่องคลอดเป็นปกติอยู่แล้ว การสังเกตความแตกต่างของตกขาวกับมูกไข่ตก ดูได้จากลักษณะและปริมาณ โดยผู้หญิงแต่ละคนมีลักษณะและปริมาณของมูกไข่ตกที่แตกต่างกันออกไป โดยทั่วไปแล้ว หากลองใช้นิ้วสอดเข้าในช่องคลอดแล้วปาดมูกออกมา จะพบว่ามูกมีสีใส เมื่อลองนำนิ้วมือมาสัมผัสกันแล้วยืดออกดู จะพบว่ามูกนั้นลื่น และยืดได้คล้ายไข่ขาวดิบ นอกจากนี้ยังไหลออกมาจากช่องคลอดปริมาณมากกว่าตกขาวทั่วไปอีกด้วย

 

หน้าที่สำคัญของมูกไข่ตก คืออะไร

มูกไข่ตกที่ถูกผลิตออกมาในช่วงเวลาที่ไข่ตกเป็นประจำทุกเดือนนี้จะทำหน้าที่ในการช่วยให้อสุจิของผู้ชายสามารถเคลื่อนเข้าไปผสมกับไข่ของผู้หญิงได้ง่ายมากขึ้น หากมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเวลาที่มีมูกไข่ตก หรือก่อนวันไข่ตกประมาณ 2 วัน หรือประมาณวันที่ 12 ของรอบเดือน จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้มากที่สุด

 

ผู้หญิงเราจะมีมูกไข่ตกกี่วันต่อเดือน

ในแต่ละเดือน ผู้หญิงจะมีการตกไข่ 1 ครั้ง โดยวันไข่ตกของแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไปตามรอบเดือนของแต่ละคน ซึ่งไข่ที่ตกออกมานั้นจะเคลื่อนไปที่ส่วนปลายของท่อนำไข่ พร้อมที่จะมีการปฏิสนธิ ในระยะประมาณ 12-24 ชั่วโมง หากไม่ได้รับการปฏิสนธิ ไข่ก็จะฝ่อสลายไป ในช่วงเวลาก่อนที่ไข่จะตกไปจนถึงระหว่างที่ไข่ตก ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายจะเปลี่ยนแปลงจนทำให้เกิดมูกไข่ตกปริมาณมากกว่าปกติ กินเวลาตั้งแต่ก่อนไข่ตกไปจนถึงช่วงเวลาที่ไข่กำลังตก

 

นอกเหนือจากการสังเกตมูกไข่ตกแล้ว ยังอาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น รู้สึกเจ็บ ตึง หรือคัดเต้านม  ดูมีน้ำมีนวลขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น ปวดท้องน้อยข้างเดียว เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงเตรียมให้ระบบสืบพันธุ์ภายในพร้อมแก่การฝังตัวของตัวอ่อน นอกจากนี้บางคนยังอาจมีอารมณ์ทางเพศสูงขึ้น เนื่องจากร่างกายที่มีการสูบฉีดเลือดมากขึ้นอีกด้วย แต่ปริมาณและลักษณะจะเปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอด การสังเกตวันตกไข่จากมูกไข่ตกจึงเป็นวิธีการสังเกตอย่างหนึ่งที่ไม่แม่นยำมากนัก ควรสังเกตอาการอย่างอื่นควบคู่ไปด้วย

 

ลักษณะของมูกไข่ตก ต่างกับตกขาวมากไหม

ตกขาวคือสารคัดหลั่งที่ร่างกายผลิตขึ้นมาและขับออกมาทางช่องคลอดเป็นปกติอยู่แล้ว โดยตกขาวมีหน้าที่ในการทำความสะอาดช่องคลอด และป้องกันเชื้อโรค โดยปริมาณ ลักษณะ และความเข้มข้นของตกขาวจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ตามการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน ในช่วงระยะเวลาใกล้ไข่ตกไปจนถึงระหว่างที่ไข่กำลังตก ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายจะเพิ่มสูง จนทำให้ร่างกายผลิตมูกไข่ตก ซึ่งมีลักษณะใส ลื่น ยืดได้คล้ายไข่ขาวดิบ และมีปริมาณมากกว่าตกขาวในเวลาปกติ โดยควรหมั่นสังเกตสีและลักษณะของตกขาวอยู่เสมอ หากพบความผิดปกติ เช่น มีตกขาวมากผิดปกติ รู้สึกแสบ คัน ระคายเคืองบริเวณช่องคลอด อาจบ่งบอกถึงอาการติดเชื้อในช่องคลอด หรืออาการอักเสบได้ ควรรีบพบแพทย์ทันทีเพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที



ลักษณะของมูกไข่ตก ต่างกับตกขาวมากไหม

 

คนท้อง จะมีมูกไข่ตกได้ไหม

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงที่ตั้งครรภ์ จึงทำให้ร่างกายของคุณแม่ท้องมักจะสร้างมูกที่ปากมดลูกมากขึ้น ขับออกมาเป็นตกขาวทางช่องคลอด จึงทำให้คนท้องมักจะมีตกขาวปริมาณมากกว่าปกติ โดยตกขาวที่ปกติคือ ตกขาวที่มีลักษณะเป็นมูกใส หรือสีขาวขุ่น ไม่มีอาการแสบ คัน ระคายเคืองช่องคลอด ไม่มีอาการปัสสาวะแสบขัด ซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อบริเวณช่องคลอดหรือปากมดลูก

 

มีเมือกใส ๆ ออกมาจากช่องคลอดแบบไหน ควรไปหาหมอ

ตกขาวผิดปกติ  ไม่ว่าจะสังเกตจากปริมาณ สี หรืออาการที่เกิดขึ้นร่วมกับการตกขาว ล้วนแล้วแต่บ่งบอกถึงปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพของคุณแม่ เพราะตกขาวที่ผิดปกติเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น การเสียสมดุลภายในช่องคลอด การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย การติดเชื้อในช่องคลอด อุ้งเชิงกรานอักเสบ มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น

 

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีตกขาวผิดปกติ อาจเสี่ยงที่จะติดเชื้อในน้ำคร่ำ นอกจากนี้ คุณแม่ตั้งครรภ์อาจสับสนระหว่างตกขาวกับน้ำคร่ำรั่วหรือน้ำเดิน ซึ่งเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อในน้ำคร่ำ หรือเจ็บท้องคลอดก่อนกำหนด  เป็นอันตรายต่อทั้งคุณแม่และลูกในครรภ์ ดังนั้นจึงควรสังเกตตกขาวของตนเองเป็นประจำ โดยสังเกตได้จากลักษณะและอาการดังต่อไปนี้

 

มีกลิ่นแรงผิดปกติ

หากตกขาวมีกลิ่นรุนแรงผิดปกติ เช่น กลิ่นคาว หรือกลิ่นคล้ายปลาเน่า ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

 

มีอาการแสบร้อน คัน

ตกขาวที่มีปริมาณมากผิดปกติ ควบคู่ไปกับความรู้สึกแสบ คัน ระคายเคืองบริเวณช่องคลอด เป็นอาการผิดปกติ ควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยทันที

 

อวัยวะเพศมีอาการบวม แดง

หากมีอาการตกขาว ร่วมกับอาการบวม แดงบริเวณอวัยวะเพศ ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษา โดยบางครั้งอาจเกิดอาการนี้ร่วมกับการเกิดตุ่มพุพอง หรือมีอาการปวดท้องน้อยด้วย

 

มีเลือดปนออกมาด้วย

ตกขาวที่มีเลือดปนออกมาด้วย อาจบ่งชี้ถึงภาวะแทรกซ้อนระหว่างการตั้งครรภ์ อย่างอาการแท้ง คลอดก่อนกำหนด หรืออาจมีหูด ติ่งเนื้อ หรือมะเร็งปากมดลูก ควรรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการรักษาทันที

 

มีสีผิดปกติ เช่น สีเหลือง สีเขียว

ตกขาวที่เป็นปกติ ควรมีลักษณะเป็นมูกใส หรือสีขาวขุ่น ดังนั้น ถ้าตกขาวมีสีผิดปกติ เช่น มีสีเหลือง เขียว น้ำตาล เทา หรือเป็นฟอง ควรรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธี

 

ตกขาวเป็นสารคัดหลั่งที่ร่างกายของเราสร้างขึ้นมาเองตามธรรมชาติ เราสามารถตรวจสอบสุขภาพของตนเองเบื้องต้นได้ด้วยการสังเกตดูสี ลักษณะ และการเปลี่ยนแปลงของตกขาว หากพบว่ามีลักษณะที่ผิดปกติ ไม่ควรนิ่งนอนใจ ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยให้ถูกต้องแม่นยำ และรับการรักษาอย่างทันท่วงที เพราะอาการผิดปกติเหล่านั้นอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงปัญหาทางสุขภาพได้ เพียงเท่านี้เราก็สามารถมีสุขภาพที่แข็งแรงตั้งแต่ภายในจนถึงภายนอกได้

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

อ้างอิง:

  1. มีเมือกใสๆออกมาจากช่องคลอด คืออะไร เกิดจากสาเหตุใด, HelloKhunMor
  2. อยากมีลูก...นับวันไข่ตกอย่างไรดี?, โรงพยาบาลพญาไท
  3. วิธีการนับวันตกไข่ สิ่งสำคัญของคุณแม่มือใหม่, โรงพยาบาลบางปะกอก
  4. ไข่ตก สาระสุขภาพที่ผู้หญิงควรรู้, Pobpad
  5. การสังเกตจากมูกที่ช่องคลอด, มหาวิทยาลัยมหิดล
  6. ตกขาวคราวตั้งครรภ์, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
  7. อาการตกขาวในคนท้อง, โรงพยาบาลจอมเทียน

อ้างอิง ณ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567

บทความแนะนำ

คุณแม่ปวดท้องข้างขวา บอกอะไรบ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างขวา บอกอะไรบ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

ว่าที่คุณแม่ปวดท้องข้างขวา มีอาการปวดท้องน้อยหน่วง ๆ เกิดจากอะไร อาการแบบนี้เกิดกับคุณแม่ท้องทุกคนหรือไม่ คุณแม่มีอาการปวดท้องข้างขวา ควรดูแลตัวเองยังไง ไปดูกัน

คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้ง

คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้ง

คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการปวดหัว ปวดตัวและปวดหลังขณะตั้งครรภ์ อาการแบบนี้คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาแต่ละครั้งคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้งก่อนรับประทานยา

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย บอกอะไรได้บ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย บอกอะไรได้บ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย มีอาการปวดท้องน้อยด้านซ้าย อาการแบบนี้เกิดกับคุณแม่ท้องทุกคนหรือไม่ คุณแม่มีอาการปวดท้องข้างซ้าย ควรดูแลตัวเองยังไง ไปดูกัน

พาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจธาลัสซีเมียก่อนแต่งงาน

พาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจธาลัสซีเมียก่อนแต่งงาน

พาหะธาลัสซีเมีย คืออะไร โรคธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจหาธาลัสซีเมียก่อนแต่งงานและก่อนวางแผนตั้งครรภ์ ไปดูอาการโรคธาลัสซีเมียและวิธีการตรวจเบื้องต้น

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ตั้งครรภ์แต่ติดกาแฟอันตรายหรือไม่ ทำอย่างไรดี

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ท้องอยู่แต่ติดกาแฟอันตรายกับลูกหรือเปล่า

คนท้องกินกาแฟได้ไหม คุณแม่ท้องติดกาแฟมาก กินกาแฟช่วงตั้งครรภ์ได้ไหม จะเป็นอันตรายกับลูกในครรภ์หรือเปล่า ควรกินเท่าไหร่ถึงไม่อันตรายกับลูกน้อย

เช็กน้ำหนักทารกในครรภ์ ลูกน้ำหนักตัวเท่าไหร่ คุณแม่ควรรู้อะไรบ้าง

ตารางน้ำหนักทารกในครรภ์ น้ำหนักลูกในครรภ์ที่แม่ควรรู้

ตารางน้ำหนักทารกในครรภ์ น้ำหนักลูกในครรภ์ เรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้ เพราะน้ำหนักทารกในครรภ์ ช่วยบอกถึงพัฒนาการตามวัยของลูกน้อยในท้องได้

ปากมดลูกเปิดมีอาการยังไง กระตุ้นปากมดลูกนานแค่ไหน กว่าจะคลอด

กระตุ้นปากมดลูก ปากมดลูกเปิดมีอาการยังไง นานแค่ไหนกว่าจะคลอด

เมื่อคุณแม่ใกล้คลอด ปากมดลูกจะเริ่มเปิดมากขึ้น อาการปากมดลูกเปิดเป็นยังไง คุณแม่ใกล้คลอดต้องกระตุ้นปากมดลูกไหม พร้อมอาการใกล้คลอดที่คุณแม่ควรรู้

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก