มีเพศสัมพันธ์ตอนท้อง คนท้องมีเพศสัมพันธ์ได้ไหม แบบไหนปลอดภัยที่สุด

มีเพศสัมพันธ์ตอนท้อง คนท้องมีเพศสัมพันธ์ได้ไหม แบบไหนปลอดภัยที่สุด

01.04.2024

เมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ คุณแม่คงหวังจะดูแลร่างกายให้ปลอดภัยและบำรุงด้วยสิ่งดี ๆ แต่หนึ่งในกิจกรรมที่คุณแม่อาจจะเกิดคำถามขึ้นว่าควรหลีกเลี่ยงหรือเปล่า คือการมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างการตั้งครรภ์ คุณแม่วิตกกังวลเกรงจะเกิดอันตรายกับลูกในครรภ์จนไม่มีความสุข บทความนี้ตั้งใจเขียนเพื่อให้ความรู้  และเป็นประโยชน์ให้คุณแม่และคุณพ่อเพื่อทำความเข้าใจ มั่นใจได้ว่ามีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยในระหว่างการตั้งครรภ์

headphones

PLAYING: มีเพศสัมพันธ์ตอนท้อง คนท้องมีเพศสัมพันธ์ได้ไหม แบบไหนปลอดภัยที่สุด

อ่าน 7 นาที

 

สรุป

  • หากร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่ได้รับคำวินิจฉัยว่ามีความเสี่ยง การมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องปลอดภัยค่ะ
  • ในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ เป็นไปได้ที่จะมีความรู้สึกทางเพศลดลง เพราะว่าความกังวล ความเหนื่อย และฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงอาจจะทำให้ปวดหัว คลื่นไส้ มีอาการแพ้ท้อง ความไม่สบายกายเหล่านี้ล้วนมีผลให้ไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ แต่ถ้าจัดการอารมณ์ได้ ก็สามารถมีความสุขทางเพศในช่วงนี้ได้
  • ช่วงที่ดีที่สุดซึ่งคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถมีเพศสัมพันธ์อย่างมีความสุข คือช่วงไตรมาสที่ 2 เมื่อฮอร์โมนเริ่มเข้าที่เข้าทาง และหน้าท้องยังไม่โตมาก
  • ท่าที่ควรหลีกเลี่ยงในการมีเพศสัมพันธ์ตอนท้อง คือ ท่านอนหงาย (มิชชันนารี) เพราะทำให้เกิดการกดทับ ทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

คนท้องมีเพศสัมพันธ์ได้ไหม จะเป็นอันตรายกับลูกหรือเปล่า ?

  • หากร่างกายไม่ได้รับการวินิจฉัยจากคุณหมอว่ามีความเสี่ยง และแข็งแรงดี ในการตั้งครรภ์ปกติที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อนใด ๆ สามารถมีเพศสัมพันธ์กันได้ จนกระทั่งก่อนครบกำหนดคลอด 1 เดือน
  • ตัวลูกน้อยนั้นได้รับการปกป้องจากของเหลวในถุงน้ำคร่ำ กล้ามเนื้อหน้าท้องและผนังกล้ามเนื้อของมดลูก ลูกน้อยจะแข็งแรงและปลอดภัยดี
  • อย่างไรก็ตามมีบันทึกว่าคุณหมอหลายท่านแนะนำให้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์  เพราะเชื่อว่าฮอร์โมนในน้ำอสุจิที่มีชื่อว่า พรอสตาแกลนดิน (prostaglandins) จะกระตุ้นการเกร็งตัว และอาจทำให้เกิดการปวดท้องคลอดได้

 

ลักษณะแบบไหนที่บอกว่าคุณแม่มีความเสี่ยง

สำหรับคุณแม่ที่มีลักษณะต่อไปนี้ มีความเสี่ยง ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์ และรวมไปถึงกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการถึงจุดสุดยอดหรือมีความสุขทางเพศที่ไม่ใช่ลักษณะการมีเพศสัมพันธ์ด้วยค่ะ

  1. ได้รับคำวินิจฉัยว่ามีความเสี่ยงที่จะแท้งหรือมีประวัติการแท้งในอดีต
  2. ได้รับคำวินิจฉัยว่าเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด
  3. มีเลือดออกทางช่องคลอด มีตกขาว หรือเป็นตะคริวโดยไม่ทราบสาเหตุ
  4. ได้รับคำวินิจฉัยว่าถุงน้ำคร่ำมีของเหลวรั่วหรือมีเยื่อหุ้มร้าว
  5. ปากมดลูกเปิดเร็ว
  6. รกเกาะในมดลูกต่ำเกินไป (รกเกาะต่ำ)
  7. ตั้งท้องลูกแฝด หรือเป็นการตั้งครรภ์ที่มีลูกมากกว่าหนึ่งคนในคราวเดียว

 

มีเพศสัมพันธ์ตอนท้องได้ถึงเดือนไหน

ถ้าหากไม่มีความเสี่ยงและมีความสุขดี การมีเพศสัมพันธ์สามารถทำได้ตามปกติ เพียงแต่ว่าคุณแม่จะอยากทำกิจกรรมนี้หรือเปล่าด้วย เพราะในบางคน บางช่วงของการตั้งครรภ์อาจมีอาการแพ้ท้อง อึดอัด ความไม่สบายตัวอาจไปลดความต้องการทางเพศลง แต่ถ้าเป็นในแง่ความปลอดภัยไม่ได้เป็นปัญหา

  • คุณแม่ที่ถึงจุดสุดยอดในระหว่างตั้งครรภ์จะได้รับประโยชน์จากฮอร์โมน จะทำให้รู้สึกสงบและมีการไหลเวียนของเลือดเพิ่ม เป็นประโยชน์ที่ส่งต่อไปถึงลูกน้อยในท้องด้วย

    ในคุณแม่ตั้งครรภ์บางราย พบว่าช่องคลอดหล่อลื่นดีขึ้น หรือในบางคนจะพบว่ากล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานแน่นขึ้น การเล้าโลมและปฏิสัมพันธ์กับคุณพ่อจะช่วยให้การมีเพศสัมพันธ์ราบรื่น
  • การไหลเวียนของเลือดและฮอร์โมน อาจทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์บางท่านอ่อนไหวและถึงจุดสุดยอดได้ง่าย แต่ไม่ได้เป็นตลอด อาจเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว
  • อวัยวะเพศและร่างกายจะมีความรู้สึกไวขึ้น อ่อนไหวต่อสัมผัสมากขึ้น

 

หลั่งในตอนท้องอันตรายไหม ส่งผลอะไรกับคุณแม่บ้าง

  • อสุจิที่หลั่งออกมา และสเปิร์ม ไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยค่ะ
  • ความมั่นใจของคุณแม่และคุณพ่อ คือ รก ถุงน้ำคร่ำ และมูกที่ปกคลุมปากมดลูกไว้ ลูกน้อยมีระบบป้องกันเฉพาะที่เจาะจงเพื่อดูแลเขาและป้องกันสิ่งที่จะเข้าไปถึงหรือออกมาได้ การปกป้องนี้ยังทำให้ลูกน้อยไม่ได้สัมผัสกับอวัยวะเพศของคุณพ่อด้วย ไม่ว่าจะสอดลึกเข้าไปแค่ไหนก็ตาม

 

ท้องไตรมาสแรก มีเพศสัมพันธ์ตอนท้องได้ไหม

  • หากคุณแม่ได้รับการตรวจวินิจฉัยจากทางสูตินรีแพทย์แล้วว่า สุขภาพครรภ์นั้นแข็งแรง ไม่มีภาวะแทรกซ้อน หรือมีความเสี่ยงใด ๆ คุณแม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์จนถึงระยะใกล้คลอดหากไม่มีอาการผิดปกติของการตั้งครรภ์หรืออยู่ในกลุ่มของการตั้งครรภ์เสี่ยง
  • จะมีบางช่วงเวลาเท่านั้นที่ควรลดการมีเพศสัมพันธ์ลง คือ ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ (1-3 เดือน) ที่คุณแม่อาจมีอาการแพ้ท้อง อ่อนเพลีย เวียนศีรษะหรือไม่สบายตัว กับอีกช่วงคือช่วงหนึ่งเดือนก่อนคลอด ที่สรีระของคุณแม่ไม่อำนวย ท้องโต อุ้ยอ้าย เคลื่อนไหวลำบาก เหนื่อยง่าย การมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้คงไม่เหมาะ
  • ย้ำถึงความกังวล ถ้าคุณแม่กับคุณพ่อจัดการได้ ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ เพราะจริง ๆ แล้วหากไม่มีความเสี่ยงตามที่คุณหมอวินิจฉัย การมีเพศสัมพันธ์ตอนท้องไตรมาสแรกคือปลอดภัย

 

มีเพศสัมพันธ์ตอนท้อง ท่าในการมีเพศสัมพันธ์ตอนท้องที่ปลอดภัย

 

ความต้องการทางเพศของคนท้องจะลดลงตอนไหน

  • ความต้องการทางเพศเป็นเรื่องส่วนบุคคล ถ้าไม่รู้สึกว่าลดลงก็ไม่ผิดปกติ
  • โดยทั่วไป จากการที่สภาพร่างกายในไตรมาสแรกที่ฮอร์โมนปรับเปลี่ยน และเหนื่อยล้า รวมถึงอาการแพ้ท้อง กับสภาพร่างกายในไตรมาสที่ 3 ที่คุณแม่อาจอุ้ยอ้ายและหน้าท้องใหญ่ขึ้น อาจจะทำให้ไม่สะดวกสบายตัวจนทำให้ความต้องการทางเพศลดลงได้
  • ช่วงที่คุณแม่ปรับตัวได้และพร้อมที่จะมีเพศสัมพันธ์ได้ปกติที่สุด มักเป็นช่วงไตรมาสที่ 2

 

ท่าในการมีเพศสัมพันธ์ตอนท้อง ที่ปลอดภัย

  1. ท่าร่วมรักจากด้านหลัง คุณแม่คุกเข่าโค้งตัวไปด้านหน้า ท่านี้จะช่วยลดแรงกดทับบริเวณหน้าท้องรอบด้าน ช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกสบายตัวมากขึ้น
  2. ท่าที่คุณแม่ตั้งครรภ์อยู่ด้านบน หันหน้าหาคุณพ่อ มองดูกัน ท่านี้ทำให้ความพึงพอใจทางเพศเพิ่มขึ้น คุณแม่สามารถปรับเอนตัวได้สบาย เอนหลังไปเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำหนักหน้าท้องดึงตัวก้มลงไป
  3. ท่านอนซ้อนในการร่วมรัก ท่านี้ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังปลอบโยนกัน ระหว่างอยู่ในท่านี้ให้แตะคริตอริสเสมอ เพราะจะเป็นการเพิ่มความสุข และการที่คุณพ่อจับสัมผัสหน้าท้องของคุณแม่ยังทำให้เกิดความรู้สึกสบายใจด้วย
  4. ท่าควบแบบคาวบอยสาว คุณแม่อยู่บน หันหน้าออก คุณพ่อชันขาขึ้น ท่านี้ทำให้คุณแม่เอนหลังไปได้ หน้าท้องไม่เป็นปัญหาต่อความสุขทางเพศ และคุณพ่อสามารถช่วยประคองตัวคุณแม่ไว้ด้วยได้
  5. ท่ายืน คุณพ่ออยู่ด้านหลังและคุณแม่ยื่นมือยันกำแพง ใช้ได้ในอายุครรภ์น้อยกว่า 20 สัปดาห์ค่ะ แต่หลังจากนั้นอาจจะพบว่ามีปัญหาในการทรงตัว

 

คนท้องไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ท่าไหนบ้าง

  • ท่านอนหงาย (มิชชันนารี) ช่วงหลัง 20 สัปดาห์ การนอนหงายลงไปจะทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก ทำให้ไม่สบายตัว
  • ท่ายืน ช่วงหลัง 20 สัปดาห์หรือรูปร่างของคุณแม่เปลี่ยนแปลง หน้าท้องโตขึ้นมา การยืนจะทำให้เสียสมดุลได้

 

อาการแบบไหน ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ตอนท้อง

1. มีเลือดออกผิดปกติ

ภาวะเลือดออก ระหว่างตั้งครรภ์ไม่ใช่อาการที่ทำให้ต้องตื่นตระหนกเสมอไป สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่มีเลือดออกทางช่องคลอด ขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ และปรึกษาคุณหมอ ถ้ามีเลือดออกร่วมกับอาการปวดท้อง ตะคริว มีไข้ หรือหนาวสั่น ต้องรีบไปพบคุณหมอทันที อาจเป็นสัญญาณของการแท้ง หรือความเจ็บป่วยอย่างอื่นที่เป็นอันตรายถึงชีวิต

 

2. ปวดท้องน้อย

อาการปวดท้องส่วนล่างอาจเกิดจากหลายปัจจัย รวมถึงการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ก๊าซในช่องท้อง และการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ อย่างไรก็ตาม อาการปวดหรือตะคริวอย่างรุนแรงที่ไม่หายไปอาจเป็นสัญญาณของปัญหาร้ายแรง เช่น การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

 

3. เจ็บท้องหลอก

คุณแม่ต้องเข้าใจว่าความเจ็บปวดควรได้รับการประเมินโดยคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ความเจ็บปวดอาจเป็นสัญญาณของสภาวะต่าง ๆ ได้ และไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไปที่จะแยกแยะระหว่างสาเหตุที่ร้ายแรงและไม่ร้ายแรงหากไม่มีการประเมินทางการแพทย์

 

4. แพ้ท้องรุนแรง

อาการแพ้ท้องอย่างรุนแรง  หรือที่เรียกว่า Hyperemesis Gravidarum เป็นภาวะที่ส่งผลต่อคุณแม่ตั้งครรภ์บางราย ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้และอาเจียนอย่างรุนแรงได้ อาการนี้สามารถนำไปสู่การขาดน้ำและน้ำหนักลด ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่และความสามารถของทารกในการเจริญเติบโต ระหว่างแพ้ท้องอยู่นี้คุณแม่อาจจะไม่ค่อยอยากมีปฏิสัมพันธ์ทางเพศ เป็นเรื่องปกติ

 

5. เคยแท้ง หรือคลอดก่อนกำหนดมาก่อน

อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่เป็นไปได้ว่าจะเกิดปัญหาเดิมวนกลับมาซ้ำค่ะ

 

บทความนี้ตอบคำถามไปแล้วนะคะ หลัก ๆ คือ คนท้องมีเพศสัมพันธ์ได้ไหม หรือ หลั่งในตอนท้องอันตรายไหม และมอบข้อแนะนำดี ๆ ซึ่งหวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้คุณแม่ลองปรึกษากับคุณพ่อ และดำเนินกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ ด้วยความสบายใจ มั่นใจ มีความกังวลหรือเครียดน้อยลงในแต่ละวัน

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 


อ้างอิง:

  1. Sex During and After Pregnancy, WebMD
  2. Will It Hurt the Baby? Plus 9 More Questions About Safe Pregnancy Sex, Healthline
  3. What Happens to Sperm in a Pregnant Woman?, Healthline
  4. Can Sex in the First Trimester Cause Miscarriage? Early Pregnancy Sex Questions, Healthline
  5. ระหว่างตั้งครรภ์… คุณแม่มีเซ็กซ์ได้หรือไม่, โรงพยาบาลเปาโล
  6. 10 Comfortable Pregnancy Sex Positions for Every Trimester, Illustrated, Healthline
  7. Bleeding During Pregnancy, WebMD
  8. Low Belly Pain When Pregnant: Causes and Treatments, Medical News Today
  9. Stomach pain in pregnancy, National Health Service
  10. Severe Morning Sickness (Hyperemesis Gravidarum), KidsHealth
  11. มีเพศสัมพันธ์ช่วงตั้งครรภ์ได้ไหม, โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
  12. คุณแม่ตั้งครรภ์กับการมีเซ็กส์, โรงพยาบาลสมิติเวช

อ้างอิง ณ วันที่  26 มีนาคม 2567

บทความแนะนำ

คุณแม่ปวดท้องข้างขวา บอกอะไรบ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างขวา บอกอะไรบ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

ว่าที่คุณแม่ปวดท้องข้างขวา มีอาการปวดท้องน้อยหน่วง ๆ เกิดจากอะไร อาการแบบนี้เกิดกับคุณแม่ท้องทุกคนหรือไม่ คุณแม่มีอาการปวดท้องข้างขวา ควรดูแลตัวเองยังไง ไปดูกัน

คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้ง

คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้ง

คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการปวดหัว ปวดตัวและปวดหลังขณะตั้งครรภ์ อาการแบบนี้คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาแต่ละครั้งคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้งก่อนรับประทานยา

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย บอกอะไรได้บ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย บอกอะไรได้บ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย มีอาการปวดท้องน้อยด้านซ้าย อาการแบบนี้เกิดกับคุณแม่ท้องทุกคนหรือไม่ คุณแม่มีอาการปวดท้องข้างซ้าย ควรดูแลตัวเองยังไง ไปดูกัน

พาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจธาลัสซีเมียก่อนแต่งงาน

พาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจธาลัสซีเมียก่อนแต่งงาน

พาหะธาลัสซีเมีย คืออะไร โรคธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจหาธาลัสซีเมียก่อนแต่งงานและก่อนวางแผนตั้งครรภ์ ไปดูอาการโรคธาลัสซีเมียและวิธีการตรวจเบื้องต้น

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ตั้งครรภ์แต่ติดกาแฟอันตรายหรือไม่ ทำอย่างไรดี

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ท้องอยู่แต่ติดกาแฟอันตรายกับลูกหรือเปล่า

คนท้องกินกาแฟได้ไหม คุณแม่ท้องติดกาแฟมาก กินกาแฟช่วงตั้งครรภ์ได้ไหม จะเป็นอันตรายกับลูกในครรภ์หรือเปล่า ควรกินเท่าไหร่ถึงไม่อันตรายกับลูกน้อย

เช็กน้ำหนักทารกในครรภ์ ลูกน้ำหนักตัวเท่าไหร่ คุณแม่ควรรู้อะไรบ้าง

ตารางน้ำหนักทารกในครรภ์ น้ำหนักลูกในครรภ์ที่แม่ควรรู้

ตารางน้ำหนักทารกในครรภ์ น้ำหนักลูกในครรภ์ เรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้ เพราะน้ำหนักทารกในครรภ์ ช่วยบอกถึงพัฒนาการตามวัยของลูกน้อยในท้องได้

ปากมดลูกเปิดมีอาการยังไง กระตุ้นปากมดลูกนานแค่ไหน กว่าจะคลอด

กระตุ้นปากมดลูก ปากมดลูกเปิดมีอาการยังไง นานแค่ไหนกว่าจะคลอด

เมื่อคุณแม่ใกล้คลอด ปากมดลูกจะเริ่มเปิดมากขึ้น อาการปากมดลูกเปิดเป็นยังไง คุณแม่ใกล้คลอดต้องกระตุ้นปากมดลูกไหม พร้อมอาการใกล้คลอดที่คุณแม่ควรรู้

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก