คนท้องกินน้ำมะพร้าวได้ไหม กินเยอะไป ส่งผลอะไรกับคุณแม่และลูกบ้าง

คนท้องกินน้ำมะพร้าวได้ไหม กินเยอะไป ส่งผลอะไรกับคุณแม่และลูกบ้าง

09.04.2024

น้ำมะพร้าวเครื่องดื่มที่มีรสชาติหวานอร่อย มีกลิ่นหอมชื่นใจ น้ำมะพร้าวจึงเป็นเครื่องดื่มสุดโปรดของหลาย ๆ คน แต่สำหรับในคนท้องเป็นที่ถกเถียงกัน บ้างก็ว่าไม่ให้กินน้ำมะพร้าวเพราะเดี๋ยวจะแท้งลูก บ้างก็ว่าให้กินน้ำมะพร้าวเยอะ ๆ ลูกจะได้คลอดออกมาง่าย รวมถึงประโยชน์ของน้ำมะพร้าว ในหลายข้อสงสัยของคนท้องกินน้ำมะพร้าว มีคำตอบให้

headphones

PLAYING: คนท้องกินน้ำมะพร้าวได้ไหม กินเยอะไป ส่งผลอะไรกับคุณแม่และลูกบ้าง

อ่าน 5 นาที


สรุป

  • คนท้องกินน้ำมะพร้าวได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ แต่ไม่ควรกินน้ำมะพร้าวเกินวันละ 1 ลูก
  • คนท้องกินน้ำมะพร้าว สามารถช่วยลดความกระหาย และช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ
  • คนท้องกินน้ำมะพร้าวควรอยู่ในปริมาณเหมาะสมตามที่แพทย์ดูแลครรภ์ของคุณแม่แนะนำ เนื่องจากการดื่มในปริมาณที่มากไปอาจส่งผลต่อการเกิดภาวะเบาหวานในขณะตั้งครรภ์ได้
  • คนท้องกินน้ำมะพร้าวไม่ได้มีผลต่อการบีบตัวของมดลูกจนทำให้เกิดการแท้งลูก

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

น้ำมะพร้าวเป็นน้ำผลไม้สดที่มาจากธรรมชาติ คนท้องกินน้ำมะพร้าวจะช่วยดับกระหาย ช่วยทำให้สดชื่น น้ำมะพร้าวมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 95 เปอร์เซ็นต์ มีเกลือแร่ที่ดีให้ประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถช่วยลดความกระหาย และช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ การดื่มน้ำมะพร้าวร่างกายยังจะได้รับแร่ธาตุอีกหลายชนิด ได้แก่ เกลือแร่ โพแทสเซียม เหล็ก โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ทองแดง กรดอะมิโน กรดอินทรีย์ และวิตามินบี นอกจากนี้น้ำมะพร้าวยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ในคุณแม่ท้องที่มีอาการท้องผูก ก็อาจจะได้ประโยชน์ในส่วนนี้จากการดื่มน้ำมะพร้าว

 

คนท้องกินน้ำมะพร้าวได้ไหม

คนท้องกินน้ำมะพร้าวได้ แต่แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ดูแลครรภ์คุณแม่ ว่าสามารถดื่มน้ำมะพร้าวในปริมาณมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากน้ำมะพร้าวมีรสชาติที่หวาน การดื่มในปริมาณที่มากไปอาจส่งผลต่อการเกิดภาวะเบาหวานในขณะตั้งครรภ์ได้ ในบางวันหากคุณแม่ท้องอยากที่จะดื่มน้ำมะพร้าว แนะนำว่าไม่ควรเกิน 1 ลูก

 

ท้องอ่อนกินน้ำมะพร้าวแล้วทำให้แท้งจริงไหม

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีความกังวลว่าการกินน้ำมะพร้าวแล้วจะทำให้เกิดการแท้งลูก ในความเป็นจริงไม่ได้เป็นอย่างที่กังวลใจกัน จากข้อมูลทางการแพทย์พบว่าในน้ำมะพร้าวจะมีฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งปกติขณะตั้งครรภ์ฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนในร่างกายของคุณแม่จะสูงมาก แต่ในน้ำมะพร้าวจะมีปริมาณของฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ต่ำมาก จึงไม่ได้มีผลต่อการบีบตัวของมดลูกที่จะทำให้เกิดการแท้ง

 

คนท้องกินน้ำมะพร้าวปริมาณเท่าไหร่ต่อวัน ถึงจะพอดี

การดื่มน้ำมะพร้าวมากเกินไปไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพของคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์ แนะนำว่าควรกินน้ำมะพร้าวในปริมาณที่เหมาะสม พร้อมกับรับประทานอาหารที่ให้คุณค่าโภชนาการสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ซึ่งจะดีต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่ท้อง ทั้งนี้หากคุณแม่ท้องต้องการดื่มน้ำมะพร้าวแนะนำว่าไม่ควรดื่มเกินวันละ 1 ลูก และควรเลือกเป็นน้ำมะพร้าวที่สดใหม่

 

คนท้องกินน้ำมะพร้าวได้ไหม กินเท่าไหร่ถึงจะปลอดภัยกับลูกในท้อง

 

ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว ที่มีต่อคุณแม่คุณลูก

1. ประโยชน์ของน้ำมะพร้าวต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

  • ในน้ำมะพร้าวจะมีส่วนประกอบสำคัญต่อการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย ช่วยให้มีสุขภาพผิวดี
  • น้ำมะพร้าวให้พลังงานแก่ร่างกาย ช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลีย
  • มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ช่วยให้ระบบขับถ่ายดี ป้องกันการเกิดอาการท้องผูก
  • น้ำมะพร้าวมีเกลือแร่ ช่วยลดความกระหาย และช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ
  • ช่วยทดแทนเกลือแร่ที่สูญเสียไปในช่วงแพ้ท้อง ได้แก่ โพแทสเซียม โซเดียม แมกนีเซียม
  • มีส่วนช่วยลดอาการกรดไหลย้อน
  • มีส่วนช่วยลดความดันโลหิตสูง
  • มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อ ช่วยในการทำงานของไต และช่วยลดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

 

2. ประโยชน์ของน้ำมะพร้าวต่อทารกในครรภ์

  • ในน้ำมะพร้าวมีสารอาหารอย่าง แคลเซียม และแมกนีเซียม ช่วยเรื่องการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์

 

คนท้องกินน้ำมะพร้าว ช่วยให้คลอดง่ายจริงไหม

ในทางการแพทย์อธิบายถึงไขของทารก ที่เรียกว่า Vernix Caseosa ซึ่งพัฒนาการของทารกขณะอยู่ในครรภ์ช่วงประมาณ 5 เดือน จะเริ่มมีการสร้างไข Vernix Caseosa ขึ้นมา ไขของทารกจะมีหน้าที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นต่อผิวทารก ช่วยควบคุมอุณหภูมิให้กับร่างกายของทารก ช่วยป้องกันไม่ให้แบคทีเรียผ่านเข้าสู่ผิวทารก และเป็นตัวช่วยหล่อลื่นผิวของทารกขณะคลอด ช่วยให้คุณแม่คลอดลูกออกมาทางช่องคลอดได้ง่าย สำหรับไขของทารก Vernix Caseosa ถูกสร้างให้มีขึ้นมาตามธรรมชาติ และการกินน้ำมะพร้าวไม่ได้มีผลทำให้ไขของทารกสร้างมากขึ้นหรือมีไขน้อยลง

 

คนท้องควรกินน้ำมะพร้าวเวลาไหน

ในทางการแพทย์ไม่ได้มีระบุไว้ชัดเจนว่าให้คนท้องกินน้ำมะพร้าวช่วงเวลาไหนของวัน แต่คนท้องสามารถกินน้ำมะพร้าวได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ ซึ่งในทางการแพทย์ไม่ได้มีข้อห้ามอื่นใด ที่ไม่ให้คนท้องกินน้ำมะพร้าว สำหรับน้ำมะพร้าว 100 กรัม จะให้พลังงาน 16 กิโลแคลอรี ที่ประกอบด้วยน้ำ 95 เปอร์เซ็นต์ และมีสารอาหาร ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุ ได้แก่ โพแทสเซียม โซเดียม แมกนีเซียม แมงกานีส เป็นต้น ทั้งนี้ด้วยน้ำมะพร้าวมีความหวาน คุณแม่ควรกินแต่พอดีไม่มากจนเกินไปเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดเบาหวานขณะตั้งครรภ์

 

คนท้องกินน้ำมะพร้าวไปจนถึงคลอดเลยได้ไหม

การกินน้ำมะพร้าวอาจต้องขึ้นอยู่กับสุขภาพระหว่างตั้งครรภ์ของคุณแม่แต่ละคน หากไม่มีปัญหาใด ๆ ก็อาจจะกินน้ำมะพร้าวได้ไปจนคลอด ทั้งนี้ควรได้รับการยืนยันจากแพทย์ที่ดูแลครรภ์ก่อนว่าดื่มได้ และอยู่ในปริมาณเท่าไหร่ สำหรับคุณแม่ท้องที่เป็นโรคเบาหวาน ควรหลีกเลี่ยงการกินน้ำมะพร้าว เนื่องจากน้ำมะพร้าวมีน้ำตาลถึงแม้จะมีในปริมาณน้อย แต่ยังมีคาร์โบไฮเดรตที่ร่างกายจะนำไปย่อยทำให้เป็นน้ำตาล

 

น้ำมะพร้าวถึงแม้จะมีประโยชน์ต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ แต่ก็ไม่ควรดื่มในปริมาณที่มากเกินไป เพราะอาจมีปัญหาสุขภาพระหว่างตั้งครรภ์ได้ เช่น ภาวะเบาหวานแทรกซ้อน ทั้งนี้เมื่อหลังคลอดลูกแล้ว คุณแม่ควรดูแลสุขภาพร่างกายด้วยอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ เพื่อช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และมีน้ำนมให้ลูกกิน เพราะในนมแม่มีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด เช่น ดีเอชเอ วิตามิน แคลเซียม และสฟิงโกไมอีลิน รวมทั้งยังมีสารภูมิคุ้มกันและจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์หลายชนิด

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  1. ดื่มน้ำมะพร้าวเยอะ ๆ ลูกจะผิวสวยจริงหรือไม่, คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  2. คนท้องดื่มน้ำมะพร้าวได้หรือไม่? ประโยชน์ของการดื่มน้ำมะพร้าวช่วงท้อง (Coconut water and pregnancy), แพทย์หญิงทานตะวัน พระโสภา Dr.Noi The Family
  3. คนท้องกินน้ำมะพร้าวได้ไหม, helloคุณหมอ
  4. ความเชื่อผิด ๆ ขณะตั้งครรภ์, โรงพยาบาลกรุงเทพ
  5. ประโยชน์ดี ๆ ของการดื่มน้ำมะพร้าว, โรงพยาบาลกลาง สำนักการแพทย์

อ้างอิง ณ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567

บทความแนะนำ

ทำลูกแฝดยากไหม คุณแม่อยากมีลูกแฝด ทำอย่างไรได้บ้าง

อยากได้ลูกแฝดต้องอ่าน! วิธีทำลูกแฝด ทั้งทางการแพทย์และวิธีธรรมชาติ

คุณแม่อยากมีลูกแฝด การทำลูกแฝดยากไหมในปัจจุบัน หากอยากทำลูกแฝด มีวิธีไหนบ้าง ไปดูขั้นตอนการทำลูกแฝดทางการแพทย์และความแตกต่างของแฝดแท้และแฝดเทียม

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม ถ้าอยากกิน ต้องกินปริมาณเท่าไหร่ กินยังไงไม่ให้กระทบกับคุณแม่และทารกในครรภ์ ไปดูกัน

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม คุณแม่ตั้งครรภ์กินสับปะรดได้หรือเปล่า กินมากไปอันตรายกับทารกในครรภ์ไหม กินแล้วเสี่ยงแท้งจริงหรือเปล่า พร้อมวิธีดูแลครรภ์สำหรับคุณแม่ท้อง

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน คุณแม่ตั้งครรภ์รับมืออย่างไรดี หากมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย กรดไหลย้อน ทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว พร้อมวิธีดูแลครรภ์

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย ชาไทยมีคาเฟอีนไหม กินทุกวันอันตรายหรือเปล่า ไปดูวิธีดื่มชาเย็นแบบปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายสำหรับทารกในครรภ์กัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง ช่วงไหนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง เพื่อป้องกันภาวะแท้งคุกคาม ไปดูสาเหตุ อาการและวิธีป้องกันภาวะแท้งคุกคามเบื้องต้น

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกินและช่วยบำรุงครรภ์มีอะไรบ้าง คนท้องกินผลไม้ได้ทุกชนิดไหม คนท้องอ่อนห้ามกินผลไม้อะไรบ้าง ไปดูผลไม้ที่คนท้องควรกินและมีประโยชน์กับสุขภาพกัน

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก