คนท้องกินวิตามินซีได้ไหม ส่งผลดีและผลเสียกับการตั้งครรภ์ยังไงบ้าง

คนท้องกินวิตามินซีได้ไหม ส่งผลดีและผลเสียกับการตั้งครรภ์ยังไงบ้าง

10.05.2024

ความเป็นอยู่ที่ดีของทั้งตัวคุณแม่เองและลูกน้อยเป็นสิ่งสำคัญ คุณแม่ที่แข็งแรงจะดูแลลูกน้อยอย่างดี และลูกน้อยที่แข็งแรงทำให้คุณแม่สบายใจ มีความสุข วิตามินซี มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมภูมิคุ้มกัน คุณประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย ช่วยเสริมสร้างสุขภาพและความมั่นใจให้คุณแม่ได้ แต่การรับประโยชน์จากวิตามินซีควรจะเป็นไปอย่างเหมาะสมด้วย มีข้อควรระวังอยู่บ้าง เกี่ยวกับการบริโภควิตามินซีในระหว่างตั้งครรภ์ 

headphones

PLAYING: คนท้องกินวิตามินซีได้ไหม ส่งผลดีและผลเสียกับการตั้งครรภ์ยังไงบ้าง

อ่าน 7 นาที

 

สรุป

  • วิตามินซีมีประโยชน์ต่อการตั้งครรภ์ จะช่วยในการพัฒนากระดูก ฟัน และเนื้อเยื่อเกี่ยวพันของลูกน้อย
  • ปริมาณวิตามินซีที่แนะนำต่อวันสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์คือ 95 มิลลิกรัมต่อวัน
  • แนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม สตรอเบอร์รี และกีวี รวมถึงผลไม้อื่น ๆ เพื่อเสริมวิตามินซีอย่างปลอดภัย
  • เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่ตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ การเสริมวิตามินซีสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ควรอยู่ภายใต้การดูแล และคำสั่งของแพทย์เท่านั้น ไม่ควรซื้อวิตามินซีทานเองโดยเด็ดขาด

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

คนท้องกินวิตามินซีได้ไหม ส่งผลอะไรกับคุณแม่คุณลูกบ้าง

  • วิตามินซี เป็นสิ่งสำคัญทั้งสำหรับคุณแม่และลูกน้อย เป็นสารอาหารที่ช่วยในการฟื้นฟูเนื้อเยื่อ การรักษาแผล ช่วยให้กระดูกและฟันของลูกพัฒนาด้วย
  • วิตามินซี ช่วยในการสร้างคอลลาเจนของร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และเพิ่มความสามารถในการดูดซึมธาตุเหล็ก
  • บางงานวิจัยเชื่อมโยงระดับวิตามินซีในเลือดที่ต่ำในระหว่างการตั้งครรภ์กับภาวะครรภ์เป็นพิษ ดังนั้นคุณแม่จึงควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีให้เพียงพอขณะตั้งครรภ์

 

วิตามินซี มีประโยชน์กับการตั้งครรภ์ยังไงบ้าง

  • การผลิตคอลลาเจน วิตามินซี เป็นสาระสำคัญในการสังเคราะห์คอลลาเจน ซึ่งเป็นโปรตีนที่เป็นส่วนประกอบของเยื่อต่าง ๆ เช่น เส้นใยรอบกระดูก เส้นเอ็น กระดูก และผิวหนัง
  • การดูดซึมธาตุเหล็ก วิตามินซี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมธาตุเหล็ก ธาตุเหล็กเป็นแร่ธาตุสำคัญในการป้องกันโรคโลหิตจางระหว่างตั้งครรภ์ และสนับสนุนการลำเลียงออกซิเจนในเซลล์ที่จะส่งผลดีไปถึงลูกน้อยในครรภ์ด้วย
  • การเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน วิตามินซี มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยปกป้องแม่และทารกที่กำลังเจริญเติบโตจากการติดเชื้อ
  • พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ การได้รับวิตามินซีในปริมาณเหมาะสม ช่วยสนับสนุนการพัฒนากระดูก ฟัน และเนื้อเยื่อต่าง ๆ ของลูกน้อย
  • การรักษาแผล ฟื้นฟูเนื้อเยื่อต่าง ๆ

 

คนท้องควรได้รับวิตามินซีเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ

ผู้หญิงควรบริโภควิตามินซีในปริมาณ 85 มิลลิกรัมต่อวัน ส่วนในช่วงตั้งครรภ์ ควรบริโภคประมาณ 95 มิลลิกรัมต่อวัน และหลังคลอด ควรบริโภคประมาณ 115-120 มิลลิกรัมต่อวัน เพื่อจะเป็นผลดีต่อการให้นมลูกน้อย

 

คนท้องกินวิตามินซีได้ไหม คุณแม่ควรกินวิตามินซีเท่าไหร่

 

เลือกทานผลไม้วิตามินซีสูง มีประโยชน์กับคนท้อง

1. ส้ม

เป็นแหล่งของวิตามินซีที่เป็นที่รู้จักและอร่อย เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงการเป็นภูมิแพ้ของคุณแม่ และพัฒนากระดูกอ่อน เนื้อเยื่อ หลอดเลือด กับกระดูกของลูกน้อยด้วย

 

2. มะละกอ

มีวิตามินซี ไฟเบอร์ โฟเลต เบตาแคโรทีน โคลีน โพแทสเซียมและสารอาหารอื่น ๆ แต่ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ามะละกอสุกเต็มที่ก่อนที่จะบริโภค

 

3. สตรอเบอร์รี

สตรอเบอร์รีไม่เพียงแค่เสริมวิตามินซี แต่ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

 

4. กีวี

มีวิตามินซีปริมาณ 64 มิลลิกรัมต่อผลโดยประมาณ ซึ่งเป็นปริมาณที่สูงมากเมื่อเทียบกับผลไม้อื่น ยังมีใยอาหารและสารอาหารที่จำเป็นอื่น ๆ และไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มสูง

 

5. ฝรั่ง

ฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์ อุดมไปด้วยวิตามินซี ที่เป็นวิตามินสำคัญต่อการเจริญเติบโตของทารกน้อยในครรภ์ วิตามินซีช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ อีกทั้งฝรั่งยังมีโฟเลต ซึ่งการได้รับโฟเลตที่เพียงพอจะช่วยป้องกันความบกพร่องตั้งแต่กำเนิดของทารกในครรภ์ได้

 

6. มะม่วง

เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ต้านการเจริญเติบโตของอนุมูลอิสระในร่างกายของมนุษย์ ลดความเครียด ลดความเสี่ยงของการคลอดก่อนกำหนดลงได้ ทั้งนี้หากทานผลสุก ควรทานในปริมาณที่เหมาะสมเนื่องจากมีน้ำตาลสูง

 

7. เสาวรส

การบริโภคเสาวรสระหว่างการตั้งครรภ์สามารถตอบสนองความอยากอาหารที่หวานและเปรี้ยวได้พร้อม ๆ กับส่งเสริมการตั้งครรภ์ที่สุขภาพดี ผลไม้ชนิดนี้เต็มไปด้วยสารอาหาร มีวิตามินซีช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และช่วยให้ผ่อนคลาย นอนหลับ พร้อมทั้งสรรพคุณอื่น ๆ อีกมากมายนอกเหนือจากคุณสมบัติของวิตามินซีที่ดีต่อสุขภาพ

 

โดยการรับระทานผลไม้ชนิดใดก็ตาม ควรคำนึงถึงปริมาณน้ำตาลที่ไม่ควรได้รับมากจนเกินไปด้วย เพื่อป้องกันความเสี่ยงการเกิดเบาหวานขณะตั้งครรภ์นะคะ

 

วิตามินซีทานอย่างไร ให้ปลอดภัยกับคนท้อง มีอะไรบ้าง

คุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่สามารถได้รับวิตามินซีในปริมาณที่เหมาะสมผ่านการรับประทานอาหารที่เหมาะสม แต่หากคุณแม่รู้สึกกังวลว่าตนเองอาจได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแล ควรได้รับการสั่งวิตามินซีนี้จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ไม่ควรซื้อวิตามินซีมาทานเองโดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และทารกในครรภ์

 

คนท้องควรกินวิตามินซีเสริมเวลาไหนดีที่สุด

ทานตอนท้องว่างพร้อมกับน้ำเปล่า เพราะวิตามินซีละลายในน้ำและสามารถดูดซึมได้ และควรทานพร้อมมื้ออาหารตอนเช้าหรือกลางวันตามด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความระคายเคือง หรือเกิดความเสี่ยงกรดไหลย้อน เพื่อความปลอดภัยในการทานวิตามินซี คุณแม่ไม่ควรซื้อวิตามินซีมาทานเอง ควรทานวิตามินซีภายใต้การดูแลและคำสั่งของแพทย์เท่านั้น

 

คนท้องกินวิตามินซีมากเกินจำเป็น ส่งผลอะไรบ้าง

อาการที่พบตามปกติของการรับวิตามินซีในขนาดหรือปริมาณสูงไปในทีเดียว โดยทั่วไปอาจจะเกิดอาการต่อไปนี้ได้

  • อาการท้องเสีย คลื่นไส้หรืออาเจียน
  • กรดไหลย้อน
  • ปวดท้อง
  • ปวดศีรษะ

 

เมื่อคุณแม่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์ สิ่งสำคัญคือต้องจัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของคุณแม่กับลูกน้อยในครรภ์ วิตามินซีตามที่กล่าวไว้ในบทความนี้มีประโยชน์มากมายสำหรับทั้งคุณแม่และลูกน้อยที่กำลังเติบโต ตั้งแต่การส่งเสริมการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อและการดูดซึมธาตุเหล็กไปจนถึงการสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันและช่วยในการรักษาบาดแผล วิตามินซีที่ได้รับในปริมาณที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอจะมีบทบาทสำคัญในการรับประกันการตั้งครรภ์ว่าจะมีสุขภาพดี และอย่าลืมพูดคุยปรึกษากับคุณหมอให้แน่ใจว่าคุณแม่ได้รับสารอาหารอื่น ๆ ครบถ้วนด้วย

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  1. How Much Vitamin C Do You Need During Pregnancy?, What To Expect
  2. Vitamin C during pregnancy, BabyCenter
  3. Iron during pregnancy, BabyCenter
  4. Vitamin E and C supplementation during pregnancy, WHO
  5. Vitamin C in Pregnancy: Importance and Side Effects, Parenting
  6. Eating Oranges During Pregnancy – Is It Safe?, Parenting
  7. Eating Mangoes During Pregnancy – Is It Safe?, Parenting
  8. Is It Safe to Eat Papaya While Pregnant?, Healthline
  9. Effects of acute strawberry consumption on serum levels of vitamin C and folic acid, the antioxidant potential of LDL and blood glucose response: a randomised cross-over controlled trial, PMC
  10. What Are the Benefits of Eating Kiwi Fruit During Pregnancy?, Healthline
  11. Should You Eat Guava During Pregnancy?, Healthline
  12. 9 Wonderful Health Benefits Of Passion Fruit During Pregnancy, MomJunction
  13. The best time to take vitamins, Cleveland Clinic
  14. Is it possible to take too much vitamin C?, Mayo Clinic
  15. วิตามินซีกับการป้องกันหวัด, โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์
  16. วิตามินคนท้อง และสิ่งที่คุณแม่ควรรู้ก่อนเลือกรับประทานวิตามินเสริม, POBPAD

อ้างอิง ณ วันที่ 26 เมษายน 2567
 

บทความแนะนำ

คุณแม่ปวดท้องข้างขวา บอกอะไรบ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างขวา บอกอะไรบ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

ว่าที่คุณแม่ปวดท้องข้างขวา มีอาการปวดท้องน้อยหน่วง ๆ เกิดจากอะไร อาการแบบนี้เกิดกับคุณแม่ท้องทุกคนหรือไม่ คุณแม่มีอาการปวดท้องข้างขวา ควรดูแลตัวเองยังไง ไปดูกัน

คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้ง

คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้ง

คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการปวดหัว ปวดตัวและปวดหลังขณะตั้งครรภ์ อาการแบบนี้คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาแต่ละครั้งคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้งก่อนรับประทานยา

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย บอกอะไรได้บ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย บอกอะไรได้บ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย มีอาการปวดท้องน้อยด้านซ้าย อาการแบบนี้เกิดกับคุณแม่ท้องทุกคนหรือไม่ คุณแม่มีอาการปวดท้องข้างซ้าย ควรดูแลตัวเองยังไง ไปดูกัน

พาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจธาลัสซีเมียก่อนแต่งงาน

พาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจธาลัสซีเมียก่อนแต่งงาน

พาหะธาลัสซีเมีย คืออะไร โรคธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจหาธาลัสซีเมียก่อนแต่งงานและก่อนวางแผนตั้งครรภ์ ไปดูอาการโรคธาลัสซีเมียและวิธีการตรวจเบื้องต้น

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ตั้งครรภ์แต่ติดกาแฟอันตรายหรือไม่ ทำอย่างไรดี

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ท้องอยู่แต่ติดกาแฟอันตรายกับลูกหรือเปล่า

คนท้องกินกาแฟได้ไหม คุณแม่ท้องติดกาแฟมาก กินกาแฟช่วงตั้งครรภ์ได้ไหม จะเป็นอันตรายกับลูกในครรภ์หรือเปล่า ควรกินเท่าไหร่ถึงไม่อันตรายกับลูกน้อย

เช็กน้ำหนักทารกในครรภ์ ลูกน้ำหนักตัวเท่าไหร่ คุณแม่ควรรู้อะไรบ้าง

ตารางน้ำหนักทารกในครรภ์ น้ำหนักลูกในครรภ์ที่แม่ควรรู้

ตารางน้ำหนักทารกในครรภ์ น้ำหนักลูกในครรภ์ เรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้ เพราะน้ำหนักทารกในครรภ์ ช่วยบอกถึงพัฒนาการตามวัยของลูกน้อยในท้องได้

ปากมดลูกเปิดมีอาการยังไง กระตุ้นปากมดลูกนานแค่ไหน กว่าจะคลอด

กระตุ้นปากมดลูก ปากมดลูกเปิดมีอาการยังไง นานแค่ไหนกว่าจะคลอด

เมื่อคุณแม่ใกล้คลอด ปากมดลูกจะเริ่มเปิดมากขึ้น อาการปากมดลูกเปิดเป็นยังไง คุณแม่ใกล้คลอดต้องกระตุ้นปากมดลูกไหม พร้อมอาการใกล้คลอดที่คุณแม่ควรรู้

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก