6 อาหารเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกสุขภาพดี อาหารเสริมภูมิคุ้มกันเด็ก

6 อาหารเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกสุขภาพดี อาหารเสริมภูมิคุ้มกันเด็ก

01.04.2020

เด็ก ๆ ควรได้รับสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ และทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน เสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกและสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพื่อให้ลูกน้อยเจริญเติบโตสมวัยและมีพัฒนาการตามวัยที่ดีนั่นเองค่ะ นอกจากจะมีประโชน์กับเด็ก ๆ ดังที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น คุณแม่รู้ไหมคะว่าสารอาหารบางชนิดยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูก ป้องกันการเกิดโรคภัยไข้เจ็บให้กับเด็ก ๆ ได้ด้วยนะ ส่วนจะเป็นสารอาหารตัวไหนและพบในอาหารชนิดใดไปดูกันเลยค่ะ

headphones

PLAYING: 6 อาหารเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกสุขภาพดี อาหารเสริมภูมิคุ้มกันเด็ก

อ่าน 5 นาที

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

วิตามินเสริมภูมิคุ้มกันและสมองให้แข็งแรง

  • เบต้าแคโรทีน มีมากในผักและผลไม้ที่มีสีเหลืองหรือส้มจัด ผักใบเขียวจัด เช่น ผักบุ้ง ฟักทอง แครอท มะละกอ มะม่วงสุก มะเขือเทศ
  • วิตามินซี พบในผักใบสีเขียวต่าง ๆ และผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว ฝรั่ง 
  • วิตามินอี พบในน้ำมันพืชประเภทน้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันรำข้าว งา ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืชต่าง ๆ ข้าวกล้อง จมูกข้าวสาลี ผักใบเขียว
  • วิตามินบี พบในผักใบเขียว นม เนื้อสัตว์ ถั่วต่าง ๆ ตับ ไข่ และธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวซ้อมมือ
  • ซีลีเนียม พบในอาหารทะเล ตับ ไต เนื้อสัตว์ กระเทียม ไข่ และธัญพืช
  • สังกะสี พบในเนื้อวัว นม และถั่วต่าง ๆ
  • กรดโอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันที่จำเป็นสำหรับการสร้างเม็ดเลือดขาว และแอนติบอดี พบมากในปลาทะเล เช่น แซลมอน ทูน่า แมคเคอเรล ซาร์ดีน และธัญพืชบางชนิด เช่น ถั่ววอลนัท เมล็ดปอ รวมทั้งพืชผักใบเขียว

 

6 อาหารเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูกสุขภาพดี อาหารเสริมภูมิคุ้มกันเด็ก

 

6 สารอาหารเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย

 1. เนื้อปลา 

คุณแม่รู้ไหมเอ่ยว่าในเนื้อปลานั้น เต็มไปด้วยสารอาหารที่เรียกว่าโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นไขมันดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีสารต้านการอักเสบ ช่วยปกป้องและซ่อมแซมร่างกายจากความเสียหาย เสริมภูมิคุ้มกันให้ลูก ช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อปลาที่มีโอเมก้า 3 สูง ก็มีด้วยกันหลายชนิดค่ะ เช่น แซลมอน ทูน่า รวมไปถึงเนื้อปลาชนิดอื่น ๆ 

 

2. ไข่

ไข่เป็นแหล่งอาหาร ที่อุดมไปด้วยสังกะสีและซีลีเนียม ซึ่งช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ ไข่ยังอุดมไปด้วยโปรตีน รวมไปถึงคอเลสเตอรอลด้วย หากคุณแม่บ้านไหน กังวลในเรื่องปริมาณของคอเลสเตอรอล ให้จำกัดปริมาณไข่แดง ไว้ที่ 4 ฟองต่อสัปดาห์ค่ะ

 

3. ถั่วหลากชนิด

ถั่ว ถือเป็นแหล่งอาหารชั้นยอด เต็มไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากมายเลยล่ะค่ะ นอกจากโปรตีนแล้ว ถั่วเป็นแหล่งอาหาร ที่อุดมไปด้วยวิตามินอี อันเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งวิตามินนี้ จะช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ที่ทำลายเชื้อโรค สำหรับเด็กเล็ก คุณแม่สามารถลองบดถั่วให้เป็นผง แล้วใส่ลงในพวกอาหารเหลว ๆ เช่น ซุป มันฝรั่งบด เพื่อให้เด็กทานได้ง่ายขึ้นได้

 

4. แคร์รอต 

แคร์รอต  ถือเป็นผักอีกชนิดที่ทานง่าย สำหรับลูกน้อยบ้านไหน ที่ไม่ยอมกินผักใบเขียว แคร์รอตไม่ถึงกับว่าใช้ทนแทนผักใบเขียวได้ แต่ก็เป็นอาหารอีกชนิดที่มีประโยชน์ อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ซึ่งมีส่วนช่วยในการเสริมวิตามินเอ ที่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผิวสุขภาพดี เวลาร่างกายได้รับบาดเจ็บ ก็จะสามารถรักษาได้อย่างรวดเร็ว ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย สำหรับอาหารอื่น ๆ ที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนเช่นเดียวกัน ก็มี มันฝรั่ง มันหวาน พริกแดง เป็นต้น

 

5. กีวี่ 

กีวี่ เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในเด็กได้ด้วย การที่จะทำให้ลูกมีภูมิต้านทาน ควรได้รับวิตามินซีที่เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย ให้ลูกน้อยรับประทานผลไม้ที่มีวิตามินซีทุกวัน นอกจากกีวี่แล้ว ผลไม้อื่น ๆ เช่น ส้ม มะละกอ ฝรั่ง ก็เป็นผลไม้ที่มีวิตามิน สูง สามารถรับประทานเพิ่มเสริมภูมิต้านทานได้เช่นเดียวกัน

 

6. บรอกโคลี

บรอกโคลี ถือเป็นผักอีกชนิด ที่ควรให้เด็ก ๆ ทาน เนื่องจากบรอกโคลี  เป็นผักที่อุดมไปด้วยกลูโคซิเนต ซึ่งเป็นไฟโตเคมิคอล ชนิดหนึ่ง นอกจากบรอกโคลีแล้ว ยังมีผักชนิดอื่น ๆ อีก ที่ใกล้เคียง และสามารถส่งเสริมภูมิคุ้มกันในเด็กได้เหมือนกัน เช่น กะหล่ำดอก กะหล่ำปลี 

 

ผัก และ ผลไม้เหล่านี้ คือหนึ่งในอาหารเสริมภูมิคุ้มกันเด็กและช่วยป้องกันไม่ให้ลูกท้องผูก หรือเด็กทารกถ่ายแข็ง ด้วยนะ

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ให้นม

 

อ้างอิง:

  1. Power Up! Top 10 Immunity Foods For Children, thenewageparents
  2. 6 วิธี เสริมภูมิต้านทานโรค, โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ 

 อ้างอิงวันที่ 26 มีนาคม 2563

บทความแนะนำ

โรคซางในเด็กเล็กมีจริงไหม เกิดจากอะไร ดูแลและป้องกันได้หรือเปล่า

โรคซางในเด็กเล็กมีจริงไหม เกิดจากอะไร ดูแลและป้องกันได้หรือเปล่า

โรคซางในเด็กเล็ก เกิดจากสาเหตุอะไร หากลูกของคุณแม่มีอาการเหมือนจะเป็นโรคซาง มีไข้ เบื่ออาหาร หรือน้ำหนักลด คุณแม่ควรเฝ้าดูอาการและรีบพาไปพบแพทย์ทันที

แม่เป็นโรคภูมิแพ้ ลูกน้อยจะเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็กด้วยหรือไม่

แม่เป็นโรคภูมิแพ้ ลูกน้อยจะเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็กด้วยหรือไม่

คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ มักมีความกังวลว่า แม่เป็นโรคภูมิแพ้แล้วลูกจะเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็กด้วยหรือเปล่า ไปดูสาเหตุพร้อมวิธีป้องกันเบื้องต้นกัน

สังเกตอาการลูกน้อย ภูมิแพ้ในเด็ก ลูกคัดจมูกหรืออาการโควิด 19

สังเกตอาการลูกน้อย ภูมิแพ้ในเด็ก ลูกคัดจมูกหรืออาการโควิด 19

อาการลูกคัดจมูก ลูกเป็นหวัดง่าย ไม่สบายบ่อย พบได้บ่อยในเด็กเป็นภูมิแพ้และอาจเกิดจากการติดเชื้อ คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตอาการลูกน้อย พร้อมวิธีป้องกันภูมิแพ้ในเด็ก

สังเกตภูมิแพ้ในเด็ก อาการภูมิแพ้อากาศ พร้อมวิธีให้ลูกห่างจากอาการแพ้

สังเกตภูมิแพ้ในเด็ก อาการภูมิแพ้อากาศ พร้อมวิธีให้ลูกห่างจากอาการแพ้

ภูมิแพ้ในเด็กหรือเด็กแก้อากาศในวัยบอบบางเสี่ยงต่อโรคภูมิแพ้ได้ง่าย พ่อแม่สามารถรับมือและคัดกรองความเสี่ยงให้ลูกห่างจากอาการแพ้อากาศ พร้อมเสริมสร้างเกราะคุ้มกัน

อาการภูมิแพ้ในเด็ก คืออะไร เด็กเป็นภูมิแพ้ คุณแม่ป้องกันได้แค่ไหน

อาการภูมิแพ้ในเด็ก คืออะไร เด็กเป็นภูมิแพ้ คุณแม่ป้องกันได้แค่ไหน

ภูมิแพ้ในเด็ก คืออะไร เด็กเป็นภูมิแพ้ เกิดจากหลายปัจจัยอะไรบ้าง คุณแม่ควรหมั่นสังเกตอาการภูมิแพ้ในเด็กของลูกน้อย พร้อมวิธีป้องกันและหลีกเลี่ยงสารกระตุ้นภูมิแพ้

รู้ทันโรคภูมิแพ้ในเด็ก เด็กแพ้ฝุ่น ภูมิแพ้อาหาร ที่แม่ป้องกันได้

รู้ทันโรคภูมิแพ้ในเด็ก เด็กแพ้ฝุ่น ภูมิแพ้อาหาร ที่แม่ป้องกันได้

โรคภูมิแพ้ในเด็ก เกิดจากอะไร ลูกเป็นภูมิแพ้ฝุ่น ขนสัตว์หรือเด็กแพ้อาหาร คุณแม่ควรสังเกตสารก่อภูมิแพ้ในเด็ก พร้อมวิธีป้องกันอาการเด็กแพ้ฝุ่นและเด็กแพ้อาหาร

รวมแคปชั่นลูกสาว แคปชั่นรักลูกสาว อวดลูกในโซเชียล

รวมแคปชั่นลูกสาว แคปชั่นรักลูกสาว อวดลูกในโซเชียล

ไอเดียแคปชั่นลูกสาว โพสอวดลูกสาวได้ไม่ซ้ำวัน แคปชั่นลูกสาวโดนใจ ให้คุณแม่เลือกใช้ได้ง่าย ๆ แคปชั่นรักลูกสาวบอกรักลูก ช่วยเรียกเสียงหัวเราะในโซเชียลให้ลูกรัก