คนท้องกินทุเรียนได้ไหม มีผลต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยหรือไม่

คนท้องกินทุเรียนได้ไหม มีผลต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยหรือไม่

09.04.2024

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มักจะสงสัยว่า อาหารที่รับประทานนั้นปลอดภัยสำหรับการบริโภคระหว่างตั้งครรภ์หรือไม่ อาหารชนิดไหนที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง หรือชนิดไหนสามารถรับประทานได้ ทุเรียนก็เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่คุณแม่หลาย ๆ ท่านชื่นชอบเพราะมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื้อนุ่ม รสชาติหอมหวาน อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ แต่เนื่องจากทุเรียนเป็นผลไม้ที่ให้พลังงาน คาร์โบไฮเดรต และน้ำตาลสูง ในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันสูง ควรหลีกเลี่ยงหรือกินทุเรียนในปริมาณที่เหมาะสม ดังนั้นจึงทำให้คุณแม่หลาย ๆ ท่านกังวลใจว่าจะสามารถกินทุเรียนได้ไหมในขณะที่ตั้งครรภ์อยู่ และถ้ากินทุเรียนแล้วจะส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยอย่างไร เราได้รวบรวมรายละเอียดที่คุณแม่อยากรู้มาฝากกัน

headphones

PLAYING: คนท้องกินทุเรียนได้ไหม มีผลต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยหรือไม่

อ่าน 6 นาที


สรุป

  • คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์สามารถกินทุเรียนได้ ซึ่งทุเรียนมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อคุณแม่และลูกน้อยมากมาย แต่ควรกินในปริมาณที่เหมาะสม คือ ไม่เกินวันละ 1 พู หรือประมาณ 2 เม็ด และไม่ควรกินทุกวัน
  • คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ไม่ควรกินทุเรียนมากเกินไป เพราะทุเรียนให้พลังงานและน้ำตาลสูง อาจส่งผลต่อสุขภาพได้ เช่น เสี่ยงเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ น้ำหนักเกินเกณฑ์ อีกทั้งกำมะถันในทุเรียนจะทำให้คุณแม่เกิดอาการร้อนใน ท้องอืด แน่นท้อง หรือคลื่นไส้ได้
  • นอกจากทุเรียนแล้วคุณแม่สามารถกินผลไม้ได้ทุกอย่าง เพียงแต่ระมัดระวังผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลสูง เช่น ขนุน ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

คนท้องกินทุเรียนได้ไหม เป็นอันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า?

สำหรับคุณแม่ที่อยากรู้ว่าขณะตั้งครรภ์สามารถกินทุเรียนได้ไหม คำตอบก็คือ สามารถกินทุเรียนได้ค่ะ หากกินในปริมาณที่เหมาะสม และไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในท้อง อีกทั้งยังมีประโยชน์อีกด้วย เพราะทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีโฟเลต ซึ่งเป็นวิตามินที่จะช่วยให้เซลล์ตัวอ่อนเจริญเติบโตเป็นปกติ ลดความเสี่ยงต่อความพิการทางสมอง ระบบประสาทส่วนกลาง ป้องกันการเกิดปากแหว่งเพดานโหว่ แต่ไม่ควรเลือกกินเฉพาะทุเรียนเพียงอย่างเดียว เพราะในทุเรียนมีคาร์โบไฮเดรต และน้ำตาลสูง ดังนั้นถ้าคุณแม่อยากได้โฟเลตควรเลือกกินผักผลไม้ที่หลากหลาย หรืออาหารที่มีโฟเลตสูง เช่น ไข่แดง ตับ จะดีกว่า และหากคุณแม่กังวลว่าจะได้รับโฟเลต หรือสารอาหารที่จำเป็นไม่เพียงพอ สามารถปรึกษาคุณหมอเพื่อขอคำแนะนำได้ค่ะ

 

ในทุเรียนมีสารอาหารอะไรบ้าง

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่อร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์อีกด้วย โดยในเนื้อทุเรียน 100 กรัม จะมีสารอาหารที่สำคัญสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์หลายชนิด ประกอบไปด้วย

  • คาร์โบไฮเดรต 27.09 กรัม
  • โปรตีน 1.47 กรัม
  • ไขมัน 5.33 กรัม
  • ธาตุเหล็ก 0.43 มิลลิกรัม
  • โฟเลต 36 ไมโครกรัม
  • แคลเซียม 6 มิลลิกรัม
  • วิตามินบี 2 0.2 มิลลิกรัม
  • วิตามินบี 6 0.316 มิลลิกรัม

 

นอกจากนี้ทุเรียนยังมีไฟเบอร์ที่ช่วยกระตุ้นเรื่องการขับถ่าย โพแทสเซียมช่วยควบคุมความดันโลหิต และวิตามินซีที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย รวมถึงเบต้าแคโรทีนที่จะช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ นับว่าทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์สมกับฉายา "ราชาแห่งผลไม้" จริง ๆ

 

คนท้องกินทุเรียนเสี่ยงเป็นเบาหวานจริงไหม

เนื่องจากทุเรียนเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานและน้ำตาลสูง ดังนั้นการกินทุเรียนเป็นจำนวนมากหรือบ่อยเกินไปจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เพิ่มความเสี่ยงเป็นเบาหวานได้ และรวมถึงคุณแม่ที่มีภาวะน้ำหนักเกินขณะตั้งครรภ์ก็ควรหลีกเลี่ยงหรือกินในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น

 

คนท้องกินทุเรียนมากไป มีข้อเสียอะไรบ้าง

แน่นอนว่าถ้าคุณแม่กินทุเรียนในปริมาณที่เหมาะสมย่อมเป็นประโยชน์ แต่ถ้าหากคุณแม่กินทุเรียนมากเกินไปอาจเป็นต้นเหตุให้เกิดแก๊สในลำไส้ โดยเฉพาะช่วงคุณแม่ใกล้คลอด อาจมีอาการจุกเสียด หรือเกิดกรดไหลย้อน นอกจากนี้การกินทุเรียนมากเกินไปจะทำให้ได้รับพลังงานสูง อาจทำให้คุณแม่มีน้ำหนักตัวเกินได้

 

คนท้องกินทุเรียนได้วันละกี่พู และกินได้บ่อยแค่ไหน

หากคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ต้องการกินทุเรียนจริง ๆ ปริมาณทุเรียนที่แนะนำคือวันละไม่เกิน 2 เม็ดเล็ก และไม่ควรกินทุกวัน เพราะทุเรียนมีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลสูง หากกินครั้งละ 2-3 พู ร่างกายจะได้รับพลังงานเทียบเท่ากับกินอาหารมื้อหลัก 2 มื้อ ดังนั้นหากคุณแม่กินทุเรียนแล้วควรลดการกินแป้งและน้ำตาลในมื้อนั้นลง และไม่ควรกินของหวานเพิ่ม

 

คนท้องกินขนุนได้ไหม เสี่ยงกับลูกในครรภ์หรือไม่ ทานเท่าไหร่จึงจะพอดี

 

คนท้องกินขนุนได้ไหม ในขนุนมีสารอาหารอะไรบ้าง

ขนุนก็เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่ดีต่อสุขภาพ คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ก็สามารถกินได้ ขนุนเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มากมาย เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามินบี โฟเลต และธาตุเหล็ก นอกจากนี้ขนุนยังมีคอเลสเตอรอล ไขมันอิ่มตัว และโซเดียมต่ำมาก แต่คุณแม่ที่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ไม่ควรรับประทานขนุนมากเกินไป เพราะขนุนมีปริมาณน้ำตาลสูง อาจส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้

 

ผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง คนท้องควรกินในปริมาณที่พอดี

นอกจากทุเรียนและขนุนแล้วคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงผลไม้อื่น ๆ ที่มีรสหวานจัด เช่น ลำไย องุ่น มะม่วงสุก เงาะ เป็นต้น เนื่องจากทำให้เสี่ยงเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ หรือถ้าคุณแม่อดใจไม่ไหว ให้กินได้ในปริมาณที่พอเหมาะ และควรงดของหวาน หรือลดแป้งและน้ำตาลในอาหารมื้อที่กินผลไม้นั้นด้วย

 

ดังนั้นเพื่อสุขภาพของคุณแม่และพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ ไม่ว่าคุณแม่จะกินอะไรก็ตาม ควรคำนึงถึงความปลอดภัย และการรักษาสมดุลของอาหารตามคำแนะนำของคุณหมอเป็นสิ่งสำคัญ ควรเลือกกินอาหารที่หลากหลาย ครบ 5 หมู่ อาหารที่มีประโยชน์และจำเป็นต่อการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายของคุณแม่และลูกน้อย เพื่อให้สุขภาพของคุณแม่แข็งแรงและคลอดลูกน้อยได้อย่างปลอดภัย

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  1. เตือน! 4 โรคกิน "ทุเรียน" เสี่ยงทรุด!, กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
  2. ทุเรียน ราชาแห่งผลไม้, คณะการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  3. หนังสือพิมพ์ข่าวสด: แนะหญิงตั้งครรภ์อย่ากินทุเรียนเยอะ มีประโยชน์ต่อทารก-แต่แม่อ้วน, คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  4. กรดโฟลิก…ทำไมจึงจำเป็นกับคุณแม่ตั้งครรภ์, โรงพยาบาลพญาไท
  5. สารอาหารสำคัญ คุณแม่ตั้งครรภ์ห้ามพลาด, กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
  6. ‘โภชนาการที่ดี’ สารอาหารและพลังงานเพื่อลูกรัก, โรงพยาบาลศิครินทร์
  7. มาดูคุณค่าทางโภชนาการกันนิดก่อนคิดกินทุเรียน, มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์
  8. Exploring the Nutritional Contents and Benefits of Durian (Durio zibethinus), UMT
  9. กินทุเรียน ได้สารอาหารอะไรบ้าง?, คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  10. กรมอนามัย เผย ทุเรียนให้พลังงานสูง ย้ำควรกินไม่เกิน 2 เม็ดต่อวัน, กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
  11. ผลไม้ที่มีกำมะถัน, โรงพยาบาลนครธน
  12. ตั้งครรภ์รับประทานทุเรียนได้หรือไม่? โรคอะไรควรเลี่ยงรับประทาน!: พบหมอรามา ช่วง คุยข่าวเมาท์กับหมอ 8 พ.ค. 62, คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  13. Can gestational diabetes eat jackfruit?, Vinmec International Hospital
  14. โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์, โรงพยาบาลนนทเวช
  15. คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง?, โรงพยาบาลเพชรเวช

อ้างอิง ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567
 

บทความแนะนำ

ทำลูกแฝดยากไหม คุณแม่อยากมีลูกแฝด ทำอย่างไรได้บ้าง

อยากได้ลูกแฝดต้องอ่าน! วิธีทำลูกแฝด ทั้งทางการแพทย์และวิธีธรรมชาติ

คุณแม่อยากมีลูกแฝด การทำลูกแฝดยากไหมในปัจจุบัน หากอยากทำลูกแฝด มีวิธีไหนบ้าง ไปดูขั้นตอนการทำลูกแฝดทางการแพทย์และความแตกต่างของแฝดแท้และแฝดเทียม

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม ถ้าอยากกิน ต้องกินปริมาณเท่าไหร่ กินยังไงไม่ให้กระทบกับคุณแม่และทารกในครรภ์ ไปดูกัน

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม คุณแม่ตั้งครรภ์กินสับปะรดได้หรือเปล่า กินมากไปอันตรายกับทารกในครรภ์ไหม กินแล้วเสี่ยงแท้งจริงหรือเปล่า พร้อมวิธีดูแลครรภ์สำหรับคุณแม่ท้อง

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน คุณแม่ตั้งครรภ์รับมืออย่างไรดี หากมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย กรดไหลย้อน ทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว พร้อมวิธีดูแลครรภ์

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย ชาไทยมีคาเฟอีนไหม กินทุกวันอันตรายหรือเปล่า ไปดูวิธีดื่มชาเย็นแบบปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายสำหรับทารกในครรภ์กัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง ช่วงไหนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง เพื่อป้องกันภาวะแท้งคุกคาม ไปดูสาเหตุ อาการและวิธีป้องกันภาวะแท้งคุกคามเบื้องต้น

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกินและช่วยบำรุงครรภ์มีอะไรบ้าง คนท้องกินผลไม้ได้ทุกชนิดไหม คนท้องอ่อนห้ามกินผลไม้อะไรบ้าง ไปดูผลไม้ที่คนท้องควรกินและมีประโยชน์กับสุขภาพกัน

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก