คนท้องกินหน่อไม้ได้ไหม คุณแม่ต้องกินแบบไหนถึงจะปลอดภัยกับลูกในท้อง

คนท้องกินหน่อไม้ได้ไหม คุณแม่ต้องกินแบบไหนถึงจะปลอดภัยกับลูกในท้อง

09.04.2024

อาหารมีความจำเป็นสำหรับคนท้องเป็นอย่างมากเพื่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่เองและลูกน้อยในท้อง โภชนาการของหญิงตั้งครรภ์ จึงมีความสำคัญ คุณแม่จะต้องทานอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงอาหารที่อาจส่งผลเสี่ยง ต่อสุขภาพของคนท้อง แล้วหน่อไม้คนท้องสามารถกินได้ไหม อาหารแบบไหนที่เหมาะสำหรับคนท้องบ้าง

headphones

PLAYING: คนท้องกินหน่อไม้ได้ไหม คุณแม่ต้องกินแบบไหนถึงจะปลอดภัยกับลูกในท้อง

อ่าน 5 นาที


 

สรุป

  • คนท้องสามารถกินหน่อไม้ได้ แต่คุณแม่ควรกินหน่อไม้ที่สะอาดในปริมาณที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงหน่อไม้ดิบ หน่อไม้ดองที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่
  • หน่อไม้มีสารอาหารมากมายทั้งโปรตีน วิตามิน เหล็ก แคลเซียม และใยอาหาร ที่ล้วนเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยเรื่องระบบการทำงานของลำไส้ได้ดี และช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้ด้วย

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

คนท้องกินหน่อไม้ได้ไหม

คนในสมัยก่อนเชื่อว่าหน่อไม้เป็นของแสลงโดยเฉพาะแม่ผ่าคลอด เพราะเชื่อว่าอาจทำให้เกิดแผลเป็น และทำให้แผลผ่าคลอด หายช้า สำหรับคนท้องยังไม่มีข้อห้ามหรือมีรายงานทางการแพทย์ว่าคนท้องทานหน่อไม้แล้วจะอันตราย เนื่องจากหน่อไม้เป็นพืชชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย เช่น โปรตีน วิตามิน ธาตุเหล็ก และแคลเซียม รวมถึงมีแคลอรีและคาร์โบไฮเดรตที่ต่ำ และกากใยอาหาร อย่างไรก็ตาม คุณแม่ควรกินหน่อไม้ที่สะอาดในปริมาณที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงหน่อไม้ดิบ เพราะในหน่อไม้ดิบมีสารที่เปลี่ยนเป็นไซยาไนด์ซึ่งเป็นสารพิษต่อร่างกาย เมื่อคุณแม่ทานเข้าไปแล้วอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่ได้

 

ทำไมคนท้องถึงไม่ควรกินหน่อไม้ดอง

หน่อไม้ดองที่ถูกวางขายตามท้องตลาดมักอยู่ในรูปแบบบรรจุปี๊บ หรือถุงพลาสติกไว้สำหรับแบ่งขาย ซึ่งอาจเกิดการปนเปื้อนของเชื้อคลอสทรีเดียม โบทูลินัม (Clostridium botulinum) ขึ้นได้ อีกทั้งในระหว่างขั้นตอนการดองอาจมีการบรรจุลงในภาชนะที่ไม่สะอาดเพียงพอ หรือไม่มีการผ่านความร้อนที่มากพอ ทำให้ไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคที่ปะปนมาได้ เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมปะปนเข้ามา เชื้อโรคจึงเจริญเติบโตได้ดี พอคุณแม่ที่ตั้งครรภ์กินเข้าไปอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายของคุณแม่ได้ โดยลักษณะของอาการที่ได้รับสารพิษจากหน่อไม้ดอง เช่น พูดไม่ชัด ปากแห้ง หนังตาตก กล้ามเนื้ออ่อนแรง หายใจไม่ออก เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้จะแสดงมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณของสารพิษที่ได้รับ

 

นอกจากนี้ อาหารหมักดองมักมีปริมาณโซเดียมสูง ซึ่งอาจทำให้คุณแม่เกิดภาวะบวมน้ำหรือเกิดความดันโลหิตสูงขึ้นมาได้ ดังนั้น เพื่อป้องกันอาการไม่พึงประสงค์ของคนท้อง คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการทานหน่อไม้ดองและอาหารหมักดองจะดีที่สุด

 

คนท้องกินหน่อไม้ได้บ่อยแค่ไหน

ไม่มีรายงานทางการแพทย์ระบุว่าควรกินหน่อไม้ได้บ่อยแค่ไหน ดังนั้น คนท้องสามารถกินหน่อไม้ได้แต่ควรจำกัดปริมาณที่เหมาะสมตลอดในระยะของการตั้งครรภ์ ไม่ควรกินมากไป เนื่องจากในหน่อไม้มีสารพิวรีนสูงที่อาจส่งผลให้กรดยูริกในร่างกายของคุณแม่สูงขึ้นด้วย ซึ่งไม่เหมาะกับคุณแม่ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการขับกรดยูริก

 

หากคุณแม่ต้องการกินหน่อไม้ควรคำนึงถึงความสะอาดและปลอดภัยให้มากที่สุด ก่อนกินต้องนำหน่อไม้ไปผ่านความร้อนให้สุกหรือปรุงสุกก่อนทุกครั้ง และหลีกเลี่ยงการกินหน่อไม้ดองรวมถึงอาหารดองชนิดอื่น เนื่องจากอาหารหมักดองอาจมีกรรมวิธีที่ไม่สะอาดเมื่อคนท้องกินเข้าไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ เกิดอาการท้องเสียและอ่อนเพลียขึ้นมาได้ หากคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยากกินของหมักดอง แนะนำให้กินพวกผลไม้สดที่มีรสเปรี้ยวจะดีต่อคุณแม่ที่สุด

 

ในหน่อไม้มีสารอาหารอะไรบ้าง

หน่อไม้มีสารอาหารมากมายทั้งโปรตีน วิตามิน กรดอะมิโนที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ เหล็ก แคลเซียม โดยเฉพาะใยอาหาร ประโยชน์ของหน่อไม้ ได้แก่

  • ช่วยเรื่องระบบการทำงานของลำไส้ได้ดี เพราะในหน่อไม้มีใยอาหารสูงจึงช่วยขับกากใยอาหารออกจากร่างกายได้อย่างรวดเร็ว และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคลำไส้อักเสบและมะเร็งลำไส้ได้
  • อาจช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ เนื่องจากมีใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ (Soluble Fiber) ที่พบได้ในหน่อไม้ และมีปริมาณแคลอรีที่น้อยมาก
  • ไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจ เนื่องจากในหน่อไม้มีคาร์โบไฮเดรตน้อยมาก

 

คนท้องกินหน่อไม้ได้ไหม พร้อมแนะนำเมนูหน่อไม้ดีต่อสุขภาพคนท้อง

 

แนะนำเมนูหน่อไม้ที่คนท้องกินได้

แกงหน่อไม้ใบย่านาง เมนูอาหารของคุณแม่ที่อุดมไปด้วยพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านจึงได้รับวิตามินและแร่ธาตุจำนวนมาก ทั้งยังมีกากใยจำนวนมากที่ช่วยให้ขับถ่ายสะดวก หากคุณแม่เลือกใช้หมูที่ไม่ติดมันและไม่มีการเติมกะทิเพิ่ม จะเป็นเมนูที่มีปริมาณไขมันที่น้อยมาก เหมาะสำหรับคนท้องที่ต้องการต้องการสารอาหารอย่างครบถ้วน อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่ไม่สามารถหาหน่อไม้สดมาทำแกงหน่อไม้สดได้ แล้วเลือกซื้อหน่อไม้ดอง หรือหน่อไม่ปี๊บที่ขายอยู่ในตลาดมาประกอบอาหารแทน แนะนำให้คุณแม่ทำความสะอาดหน่อไม้ดองที่ซื้อมาให้ดี และควรปรุงสุกก่อนรับประทานทุกครั้ง ไม่เช่นนั้น อาจจะต้องเจอกับสารพิษอันตรายอย่างโรคโบทูลิซึม (Botulism) ที่อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ทางที่ดีที่สุดจึงควรเลือกใช้หน่อไม้ที่มั่นใจว่าสะอาด ปลอดภัยมาประกอบอาหาร และควรปรุงให้สุกทุกครั้งก่อนรับประทาน เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง

 

10 เมนูอาหารสุขภาพ สำหรับคนท้อง

สำหรับคุณแม่ที่ต้องการทานอาหารสุขภาพในระหว่างตั้งครรภ์ เมนูที่อยากแนะนำมีดังนี้

1. ยำตะไคร้กุ้งสุก

สำหรับคุณแม่ที่มีอาการจุกเสียดแน่นท้องอยู่บ่อย ๆ สามารถทานเมนูยำตะไคร้กุ้งได้ เพราะตะไคร้ที่เป็นวัตถุดิบหลักของอาหารจานนี้มีเส้นใยอาหารจำนวนมาก จึงช่วยขับลมได้ดี ทั้งยังมีคาร์โบไฮเดรต แคลเซียม และวิตามินเอที่ดีต่อร่างกายคุณแม่อีกด้วย

 

2. ราดหน้าหมู

คนท้องจำเป็นต้องการปริมาณแคลเซียมสูง เพื่อใช้ในการป้องกันและบำรุงสุขภาพกระดูกและฟันให้แข็งแรงอยู่เสมอ เมนูราดหน้าจึงตอบโจทย์สำหรับคนท้อง

 

3. ยำหัวปลีไก่หรือกุ้งสุก

เป็นเมนูที่ให้ใยอาหารสูง เหมาะกับคุณแม่ที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย นอกจากนี้ กระเทียมที่นำมายำยังช่วยลดความดันโลหิตได้ด้วย

 

4. แกงแคไก่

เมนูนี้ใช้วัตถุดิบเพียงดอกแคและไก่ โดยคุณแม่สามารถใส่ผักชนิดอื่นลงไปเพิ่มเติมได้ เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่หลากหลายยิ่งขึ้น

 

5. แกงจืดเต้าหู้

สำหรับคุณแม่ที่ไม่ชอบทานเผ็ดต้องเมนูนี้เลย เมนูแกงจืดเต้าหู้ที่มีเต้าหู้เป็นวัตถุดิบหลัก อุดมไปด้วยแคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันเป็นอย่างมาก คุณแม่อาจเลือกใส่หมูและผักเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้มากขึ้น

 

6. แกงส้มดอกแค

ดอกแคเป็นวัตถุดิบหลักที่อุดมไปด้วยแคลเซียมที่สูง เหมาะเป็นเมนูสำหรับเสริมสร้างกระดูกและฟันให้กับคุณแม่อย่างมาก นอกจากนี้ยังมีพริกแกง และหอมแดงที่ช่วยขับลมในท้องได้ดีมาก

 

7. ปลาดุกผัดฉ่า

จุดเด่นของเมนูนี้คือความร้อนแรงของสมุนไพรต่าง ๆ ที่ช่วยไม่ให้คุณแม่ท้องอืด ทั้งยังมีวิตามินเอและธาตุเหล็กจำนวนมากอีกด้วย

 

8. ผัดเปรี้ยวหวานตับ

ตับเป็นแหล่งของวิตามินเอและธาตุเหล็ก เมื่อรวมกับผักชนิดอื่นคุณแม่จะได้รับวิตามิน และแร่ธาตุที่เพิ่มขึ้น เป็นเมนูเสริมธาตุเหล็กคนท้องที่อยากแนะนำ

 

9. ผัดผักกระเฉด

คุณแม่สามารถเปลี่ยนเป็นผักชนิดอื่นได้ตามใจชอบ เช่น ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง หรือจะใช้ผักหลาย ๆ ชนิดมารวมกัน ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการสร้างภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี และช่วยเรื่องการขับถ่ายด้วย อย่างไรก็ตาม คุณแม่ควรใช้น้ำมันในปริมาณที่พอเหมาะ

 

10. แกงส้มชะอมปลากะพง

ในเมนูนี้คุณแม่จะได้ทานผักหลายชนิด เช่น ชะอม ฟักทอง ซึ่งเป็นแหล่งของวิตามินเอและธาตุเหล็ก ซึ่งดีต่อสุขภาพของคุณแม่อีกด้วย

 

คนท้องต้องได้รับการเอาใจใส่เรื่องโภชนาการเป็นพิเศษ เพราะอาหารที่คุณแม่ทานเข้าไปย่อมส่งผลโดยตรงต่อตัวคุณแม่เองและอาจส่งผลทางอ้อมต่อลูกน้อยในท้องด้วย การทานอาหารของคุณแม่จึงต้องระมัดระวัง และควรเน้นทานอาหารที่หลากหลายอย่างครบถ้วนและเพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างร่างกายและสมองได้อย่างดีที่สุด

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  1. อาหารแสลงกับการผ่าตัด…เรื่องที่เราสับสนกันมานาน, โรงพยาบาลเปาโล
  2. หน่อไม้ดิบ มีสารไซยาไนด์ มีผลอันตรายทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน หมดสติ และเสียชีวิต, กรมอนามัย
  3. หน่อไม้กับประโยชน์และข้อควรระวังที่ควรรู้ก่อนรับประทาน, pobpad
  4. หน่อไม้ดอง แฝงสารพิษ อันตรายถึงชีวิต หากไม่คิดระวัง, HelloKhunmor
  5. คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องระวังอาหารกระป๋อง !!, โรงพยาบาลเปาโล
  6. อาหารจำกัดโซเดียม, คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  7. Health Benefits of Bambo, WebMD
  8. 190 เมนูชูสุขภาพ, กรมอนามัย
  9. สูตรแกงหน่อไม้ใบย่านาง, Hellokhunmor

อ้างอิง ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567

บทความแนะนำ

ทำลูกแฝดยากไหม คุณแม่อยากมีลูกแฝด ทำอย่างไรได้บ้าง

อยากได้ลูกแฝดต้องอ่าน! วิธีทำลูกแฝด ทั้งทางการแพทย์และวิธีธรรมชาติ

คุณแม่อยากมีลูกแฝด การทำลูกแฝดยากไหมในปัจจุบัน หากอยากทำลูกแฝด มีวิธีไหนบ้าง ไปดูขั้นตอนการทำลูกแฝดทางการแพทย์และความแตกต่างของแฝดแท้และแฝดเทียม

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม ถ้าอยากกิน ต้องกินปริมาณเท่าไหร่ กินยังไงไม่ให้กระทบกับคุณแม่และทารกในครรภ์ ไปดูกัน

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม คุณแม่ตั้งครรภ์กินสับปะรดได้หรือเปล่า กินมากไปอันตรายกับทารกในครรภ์ไหม กินแล้วเสี่ยงแท้งจริงหรือเปล่า พร้อมวิธีดูแลครรภ์สำหรับคุณแม่ท้อง

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน คุณแม่ตั้งครรภ์รับมืออย่างไรดี หากมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย กรดไหลย้อน ทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว พร้อมวิธีดูแลครรภ์

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย ชาไทยมีคาเฟอีนไหม กินทุกวันอันตรายหรือเปล่า ไปดูวิธีดื่มชาเย็นแบบปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายสำหรับทารกในครรภ์กัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง ช่วงไหนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง เพื่อป้องกันภาวะแท้งคุกคาม ไปดูสาเหตุ อาการและวิธีป้องกันภาวะแท้งคุกคามเบื้องต้น

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกินและช่วยบำรุงครรภ์มีอะไรบ้าง คนท้องกินผลไม้ได้ทุกชนิดไหม คนท้องอ่อนห้ามกินผลไม้อะไรบ้าง ไปดูผลไม้ที่คนท้องควรกินและมีประโยชน์กับสุขภาพกัน

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก