คนท้องห้ามกินอะไร มาดูกันว่าสิ่งที่คนท้องห้ามกินมีอะไรบ้าง

คนท้องห้ามกินอะไร อาหารที่ส่งผลเสียต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

02.08.2021

เพราะเรื่องของโภชนาการ อาหารการกินนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรให้การใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกในครรภ์ อีกทั้งยังมีผลต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์อีกด้วย ในวันนี้เราจะมาทำความรู้จัก และเรียนรู้ว่า คนท้องห้ามกินอะไร สิ่งที่คนท้องห้ามกินมีอะไรบ้าง

headphones

PLAYING: คนท้องห้ามกินอะไร อาหารที่ส่งผลเสียต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

อ่าน 8 นาที

 

สรุป: 

  • อาหารที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ อาหารรสจัด อาหารที่ไม่ปรุงสุก ของหมักดอง เครื่องดื่มผสมคาเฟอีน และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น
  • ควรขอรับคำแนะนำหรือคำปรึกษาเกี่ยวกับโภชนาการหญิงตั้งครรภ์กับคุณหมอที่ฝากครรภ์หรือบุคลากรสาธารณสุขแบบรายบุคคล เพื่อที่คุณหมอจะได้ทำการประเมินภาวะโภชนาการ และให้คำแนะนำพฤติกรรมการกิน สิ่งที่คนท้องห้ามกิน และอาหารสำหรับคนท้องให้เหมาะสมกับคุณแม่ได้

 

อาหารที่คนท้องห้ามกินอะไร

โภชนาการนั้นสำคัญต่อทั้งสุขภาพของแม่และลูกในครรภ์ เชื่อว่าคุณแม่คงมีคำถามสงสัยในใจว่า คนท้องห้ามกินอะไร ซึ่งคำตอบนั้นก็สามารถจำกัดใจความได้ง่าย ๆ นั่นก็คือ คนท้องห้ามรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นอาหารที่คนท้องไม่ควรรับประทาน ได้แก่ อาหารรสจัด อาหารที่ไม่ปรุงสุก ของหมักดอง เครื่องดื่มผสมคาเฟอีน และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น ซึ่งเราจะลงรายละเอียดของอาหารในประเภทต่าง ๆ ที่คนท้องควรหลีกเลี่ยงในลำดับถัด ๆ ไป

 

ผลไม้ที่คนท้องห้ามกิน

ผลไม้เป็นหนึ่งในอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นแหล่งของวิตามิน แร่ธาตุ รวมถึงกากใยอาหารที่สำคัญต่อคนท้อง ที่มักมีปัญหาเรื่องของการขับถ่ายได้ง่าย แต่เพื่อคลายความสงสัย วันนี้เราได้รวมคำถาม และคำตอบเกี่ยวกับผลไม้ต่าง ๆ ที่ว่าที่คุณแม่อาจจะกำลังสงสัยอยู่ว่า คนท้องกินได้หรือไม่ ดังนี้

  • คนท้องกินทุเรียนได้ไหม

เริ่มต้นที่ผลไม้ยอดฮิตขวัญใจของใครหลาย ๆ คนอย่างทุเรียน ซึ่งคำตอบของคำถามว่า คนท้องกินทุเรียนได้ไหม ก็ต้องตอบตามตรงว่า กินได้  แต่...ไม่แนะนำให้กินมากเท่าไหร่นัก เพราะทุเรียนนั้นเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง มีรสหวานจัด มีแป้งเยอะ หากคนท้องรับประทานมากเกินไป อาจทำให้เกิดภาวะน้ำหนักเกินได้ง่าย ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม เช่น 3-4 เม็ดต่อสัปดาห์ หรือแปลง่าย ๆ คือ กินแค่พอหายอยากก็พอ

อาหารที่คนท้องห้ามกินอะไร

 

  • คนท้องกินน้ำมะพร้าวได้ไหม

คำตอบคือ กินได้ เพราะน้ำมะพร้าวนั้นมีประโยชน์หลากหลาย อุดมไปด้วยแร่ธาตุมากมายไม่ว่าจะเป็น โพแทสเซียม เหล็ก โซเดียม แมกนีเซียม ทองแดง ฟอสฟอรัส และวิตามินบี เป็นต้น อีกทั้งยังสามารถให้พลังงาน ช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลีย และให้ความสดชื่นแก่คนท้องได้ แต่สำหรับความเชื่อที่ว่า กินน้ำมะพร้าวเยอะ ๆ แล้วลูกจะผิวสวย ซึ่งในส่วนนี้ยังไม่มีงานวิจัยทางการแพทย์ยืนยันแต่อย่างใด

  • คนท้องกินแตงโมได้ไหม

คนท้องสามารถกินแตงโมได้ และเป็นผลไม้ที่ควรกินด้วย เนื่องจากแตงโมนั้นเป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียม เป็นสารอาหารที่ช่วยควบคุมความดันโลหิตของร่างกาย อีกทั้งยังมีวิตามินซีจากธรรมชาติที่ดีต่องร่างกายคนท้อง นอกจากนี้ ยังเป็นผลไม้ที่มีปริมาณน้ำสูง ช่วยเพิ่มความสดชื่น ดับกระหาย คลายร้อนให้แก่คนท้องได้ดี

  • คนท้องกินสับปะรดได้ไหม

คนท้องสามารถรับประทานสับปะรดระหว่างตั้งครรภ์ได้ ปลอดภัย หายห่วง ไม่ได้มีอันตรายใดที่น่าเป็นกังวล แต่เช่นเดียวกับผลไม้อื่น ๆ ที่มีปริมาณน้ำตาลสูง คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ควรจำกัดปริมาณในการรับประทานสับปะรดเช่นกัน เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะน้ำหนักเกิน รวมถึงเบาหวานขณะตั้งครรภ์

  • คนท้องกินเงาะได้ไหม

เงาะก็เป็นอีกหนึ่งผลไม้ ที่คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถรับประทานได้ แต่ต้องระวังเรื่องปริมาณในการกิน เพราะเงาะเองนั้นก็เป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง มีรสหวาน จึงต้องระวังอย่าเพลินเกินจนรับประทานมากเกินไป และที่สำคัญ ควรรับประทานเงาะสดเท่านั้น ไม่ควรรับประทานเงาะกระป๋อง เนื่องจากจัดเป็นของหมักดอง ซึ่งเป็นอาหารที่คนท้องไม่ควรกินนั่นเอง อีกทั้งยังมีน้ำตาลสูงขึ้นกว่าเงาะสดอีกด้วย

 

ผักที่คนท้องห้ามกิน

เช่นเดียวกับผลไม้ ผักก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งอาหารสำคัญที่คุณแม่ควรรับประทาน เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกายคุณแม่และลูกในครรภ์มากมาย แต่ใช่ว่าคุณแม่จะสามารถรับประทานผักได้ทุกชนิด เพราะมีผักบางอย่างที่คุณแม่ไม่ควรรับประทานเช่นกัน อย่างแรกเลยคือ ผักที่ไม่ได้ล้างทำความสะอาด เพราะอาจมีสิ่งสกปรกปนเปื้อน เจือปนมาได้ จึงต้องล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อนรับประทาน นอกจากนี้คนท้องนั้น ไม่ควรรับประทานผักจำพวกพืชเถาที่ยังดิบเช่น ถั่วงอกดิบ กะหล่ำปลีดิบ ถั่วฝักยาวดิบ เป็นต้น เพราะผักเหล่านี้มีความเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ หากอยากรับประทานจริง ๆ ควรนำไปปรุงให้สุกก่อนเสมอ

 

เครื่องดื่มที่คนท้องห้ามกิน

 

เครื่องดื่มที่คนท้องห้ามกิน

เครื่องดื่มที่คนท้องห้ามกินได้แก่ 

  • เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงเช่น น้ำอัดลม น้ำหวานต่าง ๆ
  • เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
  • เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง โกโก้
  • การดื่มนมที่มากเกินไป เพราะจะทำให้ทารกเสี่ยงต่อการแพ้ได้ง่าย เช่น การแพ้โปรตีนในนมวัว

 

อาหารที่ส่งผลเสียต่อร่างกายคุณแม่ตั้งครรภ์

อาหารที่ส่งผลเสียต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ได้แก่

  • เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะจะส่งผลโดยตรงต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ มีโอกาสคลอดก่อนกำหนดสูง หรือ มีโอกาสแท้งได้ 
  • การดื่มนมที่มากเกินไป นอกจากจะไม่ได้ช่วยเสริมสร้างแคลเซียมให้ลูกแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงในการแพ้โปรตีนนมวัวได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
  • เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เพราะทารกในครรภ์จะได้รับคาเฟอีนไปด้วย ซึ่งมีผลเสียและความเสี่ยงตามมามากมาย เช่นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการแท้งบุตร หรือทารกคลอดออกมาแล้วตัวเล็ก เป็นต้น
  • ของหมักดอง เพราะมีปริมาณโซเดียมที่สูง เพิ่มความเสี่ยงต่อครรภ์เป็นพิษได้
  • ปลาบางชนิด เช่น ปลาฉลาม เนื่องจากมีสารปรอทสูง ไม่ปลอดภัยต่อร่างกาย

 

คนท้องห้ามกินอะไรเด็ดขาด

สรุปอีกครั้ง แบบกระชับสั้น ๆ  คนท้องห้ามกินอาหารดังต่อไปนี้

  • เครื่องดื่มหรืออาหารที่มีแอลกอฮอล์
  • เครื่องดื่มหรืออาหารที่มีคาเฟอีน
  • ของหมักดอง
  • อาหารรสจัดต่าง ๆ 
  • อาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ
  • ปลาบางชนิด เช่น ปลาฉลาม ปลากระโทง ปลากระโทงดาบ  
  • ผักบางชนิดที่มีความเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรคได้ง่าย เช่น ถั่วฝักยาวดิบ ถั่วงอกดิบ

 

อาหารที่คนท้องกินได้ แต่ควรจำกัดปริมาณ

 

อาหารที่คนท้องกินได้ แต่ควรจำกัดปริมาณ

อาหารที่คนท้องสามารถกินได้ แต่ควรจำกัดปริมาณ ได้แก่

  • ผลไม้ เพราะในผลไม้หลาย ๆ ชนิดมีปริมาณน้ำตาลค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงต้องจำกัดปริมาณในการกิน เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะน้ำหนักเกิน รวมถึงเบาหวานขณะตั้งครรภ์
  • อาหารที่มีไขมันสูง เพราะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะน้ำหนักเกินได้
  • นม เพราะอาจทำให้ลูกในครรภ์เสี่ยงต่อการแพ้ เช่น การแพ้โปรตีนในนมวัว

 

คนท้องเลือดจางห้ามกินอะไร

เมื่อคนท้องมีอาการเลือดจาง ก็จำเป็นต้องใส่ใจเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ เพราะในช่วงนี้ควรงดรับประทานอาหารบางประเภทที่อาจขัดขวางการดูดซึมสารอาหารที่สำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง โดยอาหารที่ควรเลี่ยง ได้แก่ ผักใบเขียวเข้มที่มีรสฝาด เช่น ขี้เหล็ก ขมิ้นชัน กระถิน เป็นต้น และหลีกเลี่ยงการรับประทานธาตุเหล็กพร้อมกับการดื่มนม

 

แม่ท้องควรกินนมด้วยหรือเปล่า?

อย่างที่กล่าวไปแล้ว ว่าคนท้องสามารถดื่มนมได้ และควรดื่มด้วย เพราะนมนั้นเป็นหนึ่งในแหล่งอาหารที่ทรงคุณค่า อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อทั้งตัวคุณแม่ตั้งครรภ์ และลูกในครรภ์ แต่ไม่ควรรับประทานในปริมาณที่มากเกินความจำเป็น ขอแนะนำให้ดื่มในปริมาณที่เหมาะสม เช่น วันละ 1-2 แก้ว

สุดท้ายนี้ คุณแม่ควรขอรับคำแนะนำหรือคำปรึกษาเกี่ยวกับโภชนาการหญิงตั้งครรภ์กับคุณหมอที่ฝากครรภ์หรือบุคลากรสาธารณสุขแบบรายบุคคล เพื่อที่คุณหมอจะได้ทำการประเมินภาวะโภชนาการ และให้คำแนะนำพฤติกรรมการกิน สิ่งที่คนท้องห้ามกิน และอาหารสำหรับคนท้องให้เหมาะสมกับคุณแม่ได้ เพื่อเป็นการป้องกัน และลดภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการตั้งครรภ์ นอกจากนี้คุณแม่ยังสามารถคำนวณอายุครรภ์และนับอายุครรภ์นับวันตกไข่ได้ด้วยตัวเอง เตรียมพร้อมก่อนคุณแม่คลอดได้อีกด้วย

 

อ้างอิง

  • คุณแม่ตั้งครรภ์กับความเสี่ยงในไตรมาสแรก, รพ.สมิติเวช
  • ข่าวสาธารณสุข: แนะหญิงตั้งครรภ์อย่ากินทุเรียนเยอะ มีประโยชน์ต่อทารก-แต่แม่อ้วน, คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  • ดื่มน้ำมะพร้าวเยอะ ๆ ลูกจะผิวสวยจริงหรือไม่, คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  • ท้องผูก เรื่องอึดอัดของว่าที่คุณแม่, รพ.เปาโล
  • 6 ผลไม้บำรุงครรภ์ที่คุณแม่ต้องรับประทาน, รพ.วิชัยยุทธ
  • ดูแล “แม่ตั้งครรภ์” อย่างไร ให้ “คลายร้อน”, รพ. จุฬาลงกรณ์
  • Is pineapple safe during pregnancy?, webmd.com
  • Rambutan During Pregnancy: Safety, Benefits And Side Effects
  • Pregnancy nutrition: Foods to avoid during pregnancy, mayoclinic.org
  • 10 ข้อห้ามที่ “คนท้อง” ต้องรู้, รพ.สมิติเวช
  • คาเฟอีน...ผลเสียต่อทารกในครรภ์, คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • ภาวะเลือดจางทานอาหารอย่างไรต้องรู้, รพ.เพชรเวช

อ้างอิง ณ วันที่ 22 ตุลาคม 2023

บทความแนะนำ

อาหารบํารุงมดลูกก่อนตั้งครรภ์ ช่วยบำรุงว่าที่คุณแม่์ให้มีลูกง่ายขึ้น

อาหารบํารุงมดลูกก่อนตั้งครรภ์ ช่วยบำรุงว่าที่คุณแม่์ให้มีลูกง่ายขึ้น

อาหารบํารุงมดลูกก่อนตั้งครรภ์ ช่วยบำรุงว่าที่คุณแม่ให้มดลูกแข็งแรง เพิ่มโอกาสการมีลูกให้ง่ายมากขึ้น อาหารบํารุงมดลูกก่อนตั้งครรภ์ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

อยากมีลูก อยากท้อง ทำยังไงดี พร้อมวิธีเตรียมความพร้อมให้มีลูกง่าย

อยากมีลูก อยากท้อง ทำยังไงดี พร้อมวิธีเตรียมความพร้อมให้มีลูกง่าย

อยากมีลูก อยากท้อง แต่ไม่มีสักที อาการแบบนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ คุณแม่อยากมีลูก อยากท้อง ต้องเตรียมตัวอย่างไร เพื่อให้มีลูกง่ายขึ้น ไปดูวิธีเตรียมความพร้อมกัน

การนับลูกดิ้น ลูกดิ้นตอนกี่เดือน สัญญาณที่บ่งบอกถึงสุขภาพลูกน้อย

การนับลูกดิ้น ลูกดิ้นตอนกี่เดือน สัญญาณที่บ่งบอกถึงสุขภาพลูกน้อย

การนับลูกดิ้น บอกถึงอะไรได้บ้างสำหรับคุณแม่ช่วงตั้งครรภ์ ลูกดิ้นตอนกี่เดือน ลูกดิ้นแบบไหนอันตราย ไปดูสัญญาณเตือนที่บ่งบอกถึงสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์กัน

อายุครรภ์ 4 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 4 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

อายุครรภ์ 4 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 4 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

อายุครรภ์ 4 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 4 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง ลูกในครรภ์ตัวใหญ่แค่ไหน สัญญาณอะไรที่บอกว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ 4 สัปดาห์แล้ว พร้อมวิธีดูแลครรภ์

ท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจเจอไหม อาการคนท้อง 1 สัปดาห์ ที่คุณแม่ต้องรู้

ท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจเจอไหม อาการคนท้อง 1 สัปดาห์ ที่คุณแม่ต้องรู้

คุณแม่ท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจเจอไหม อาการคนท้อง 1 สัปดาห์ เป็นอย่างไร สัญญาณเตือนคนท้องอะไรบ้าง ที่บอกให้รู้ว่าคุณแม่ท้อง 1 สัปดาห์แล้ว พร้อมวิธีดูแลครรภ์

อาการคนท้อง 2 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 2 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

อาการคนท้อง 2 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 2 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

อาการคนท้อง 2 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 2 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง ลูกในครรภ์ตัวใหญ่แค่ไหน สัญญาณอะไรที่บอกว่าคุณแม่อายุครรภ์ 2 สัปดาห์แล้ว พร้อมวิธีดูแลครรภ์

อาการคนท้อง 3 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 3 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

อาการคนท้อง 3 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 3 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

อาการคนท้อง 3 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 3 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง ลูกในครรภ์ตัวใหญ่แค่ไหน สัญญาณอะไรที่บอกว่าคุณแม่อายุครรภ์ 3 สัปดาห์แล้ว พร้อมวิธีดูแลครรภ์