ไขข้อข้องใจ คนท้องย้อมผมได้ไหม ยาย้อมผมเป็นอันตรายต่อลูกหรือไม่

ไขข้อข้องใจ คนท้องย้อมผมได้ไหม ยาย้อมผมเป็นอันตรายต่อลูกหรือไม่

02.04.2024

ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง ความสวยกับผู้หญิงย่อมเป็นของคู่กัน ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยไหนผู้หญิงเราย่อมอยากดูแลตัวเองให้ดูสวยและสดใสตลอดเวลา แต่เมื่อถึงช่วงที่ตั้งท้อง การที่จะเสริมสวยเสริมความงามนั้น ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างเป็นพิเศษ คนท้องย้อมผมได้ไหม จึงเป็นคำถามยอดฮิต ที่คุณแม่ท้องรักสวยรักงามมีคำถามและมีความกังวลในใจ ว่าการเปลี่ยนสีผมนั้นจะส่งผลกระทบต่อลูกในครรภ์หรือเปล่า

headphones

PLAYING: ไขข้อข้องใจ คนท้องย้อมผมได้ไหม ยาย้อมผมเป็นอันตรายต่อลูกหรือไม่

อ่าน 7 นาที

 

สรุป

  • คนท้องอยากเสริมสวย สามารถทำได้ แต่ควรทำช่วงไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์ แม้ไม่มีงานวิจัยแจ้งแน่ชัดว่า ทารกในครรภ์จะได้รับผลกระทบ หรือเกิดอันตรายเมื่อแม่ท้องย้อมสีผม แต่เพื่อความปลอดภัยแล้ว แม่ท้องควรหลีกเลี่ยงการย้อมสีผมในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ
  • คุณแม่ให้นมลูก ไม่ควรใช้น้ำยาย้อมผมที่มีกลิ่นฉุนกลิ่นแรง ควรระมัดระวังไม่ให้สารเคมี หรือน้ำยาย้อมผมเปื้อนบริเวณหน้าอก หลีกเลี่ยงยาย้อมผมที่มีส่วนประกอบของสารเคมีรุนแรง
  • ก่อนทำสีผม ควรอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ให้ดี ทำตามคำแนะนำของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ อย่างเคร่งครัด สารเคมีบางชนิดที่เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ย้อมผม อาจทำให้เสี่ยงแพ้ เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง หรือการหายใจได้
  • เลือกเข้าร้านทำผมที่มั่นใจในความชำนาญ และมีมาตรฐานในการย้อมสีผม ควรแจ้งช่างทำผมว่าตั้งครรภ์อยู่ เมื่อย้อมสีผมแล้วเกิดการแพ้ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที หากมีความจำเป็นต้องย้อมผมเองให้ใส่หน้ากากอนามัย และถุงมือทุกครั้ง ควรย้อมผมในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

ไขข้อข้องใจ คนท้องย้อมผมได้ไหม

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์เมื่ออยากเสริมสวยด้วยการเปลี่ยนสีผมนั้น สามารถทำได้ แต่ควรทำเมื่อการตั้งครรภ์เข้าไตรมาสที่ 2 หรือช่วงเดือนที่ 4 เพราะในช่วง 3 เดือนแรกที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสแรกนั้น เป็นช่วงสำคัญที่ทารกในครรภ์กำลังสร้างอวัยวะที่สำคัญ คุณแม่จึงต้องทำร่างกายให้สมบูรณ์ หลีกเลี่ยงสารเคมีต่าง ๆ เพื่อให้ลูกมีพัฒนาการที่ดี สร้างอวัยวะให้เต็มที่ ไม่เสี่ยงต่อสารเคมีต่าง ๆ

 

สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระวัง เมื่อย้อมผม

ในน้ำยาย้อมผม อาจมีสารเคมีบางตัวที่ทำให้คุณแม่เสี่ยงที่จะแพ้ได้ ก่อนที่จะทำผม ควรทดสอบการแพ้ของน้ำยาย้อมผมได้ที่ท้องแขน หรือหลังใบหู เป็นวงกลมขนาดเล็ก รอให้แห้งสักพักแล้วล้างออก แล้วสังเกตตรงที่ทำการทดสอบสัก 2 วัน ว่าขณะที่ยาโดนผิวหนัง หรือ หลังจากล้างแล้ว มีผื่น แดง หรือมีอาการแสบ คันหรือเปล่า คุณแม่ควรศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ น้ำยาที่จะใช้ย้อมผมอย่างละเอียด ว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง เป็นน้ำยาออร์แกนิกหรือเปล่า ไม่ผสมน้ำยาที่ต่างชนิดกันเข้าด้วยกัน ไม่ควรย้อมสีผมเกินเวลาที่กำหนด และเมื่อหลังย้อมผมแล้วควรล้างน้ำยาย้อมผมออกให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า

 

ยาย้อมผมมีสารเคมีอะไรบ้าง ส่งผลอะไรกับลูกในท้อง

คนท้องย้อมผมได้ไหม ผลิตภัณฑ์ยาย้อมผมทั่วไปนั้นมีสารอะไรบ้าง ? ในยาย้อมผมมีส่วนผสมกว่า 1,000 ชนิด แต่จะมีสารเคมีหลัก ๆ คือ

  • แอมโมเนีย
  • ไฮโดรเจน เปอร์ออกไซด์
  • ตะกั่วอะซิเตท (Lead Acetate)
  • สารพาราฟินีลินไดอะมีน (Paraphenylenediamine: PPDA)
  • อโรมาติคเอมีน
  • ฟีนอล

 

ในยาย้อมผมนั้นจะมีสารเคมีหลากหลายชนิด และอาจทำให้คนใช้เสี่ยงแพ้ หรือเป็นอันตรายได้ เช่น สารพาราฟินีลินไดอะมีน ที่ทำให้เกิดการแพ้ อาการระคายเคือง จึงต้องควบคุมปริมาณของสารเคมีชนิดนี้ในผลิตภัณฑ์ยาย้อมผม ซึ่งอาการแพ้นี้ จะมีตั้งแต่อาการน้อยไปหามาก ขึ้นอยู่ปฏิกิริยาของแต่ละบุคคล ดังนั้นหากใช้แล้วเกิดการแพ้ ไม่ควรใช้ยาย้อมผมชนิดนี้ซ้ำอีก เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้รุนแรงได้ในการใช้ซ้ำในครั้งต่อไป

 

และคำถามที่คนท้องสงสัยว่า คนท้องย้อมผมได้ไหม เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือเปล่า แม้ว่ายังไม่มีงานวิจัยแจ้งแน่ชัดว่า ทารกในครรภ์จะได้รับผลกระทบ หรือเกิดอันตรายเมื่อแม่ท้องย้อมสีผม แต่เพื่อความปลอดภัยแล้ว แม่ท้องควรหลีกเลี่ยงการย้อมสีผมในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ เพื่อลดความเสี่ยงสารเคมีซึมผ่านหนังศีรษะ

 

คนท้องควรย้อมผมแบบไหนให้ปลอดภัย

 

คนท้องควรย้อมผมแบบไหนให้ปลอดภัย

1. ทรีตเมนต์ผมแบบอ่อนโยนเป็นพิเศษด้วยผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก

หลีกเลี่ยงแชมพู ครีมนวดผม ผลิตภัณฑ์ดูแลหนังศีรษะที่มีส่วนผสมของสารพาราเบน การได้รับพาราเบน อาจส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนของแม่ท้อง และหญิงที่มีประจำเดือน มีงานวิจัยระบุเอาไว้ว่า พาราเบนทำให้กระทบต่อการทำงานของฮอร์โมนในร่างกาย เพื่อลดแอมโมเนีย ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ยาย้อมผมแบบออร์แกนิก

 

2. แนะนำให้คุณแม่ทำสีผมในช่วงไตรมาสที่ 2

เพราะช่วงสามเดือนแรกเป็นช่วงที่ทารกในครรภ์ของคุณแม่เริ่มสร้างเซลล์ อวัยวะที่สำคัญ คุณแม่จึงควรทำร่างกายให้แข็งแรง สมบูรณ์หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีต่าง ๆ หากคุณแม่อยากทำสีผมเสริมสวย ให้ทำได้ตั้งแต่ ไตรมาสที่ 2 หรือ ตั้งครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป

 

3. หากย้อมผมเองให้ใส่ถุงมือทุกครั้ง

เมื่อคุณแม่ท้องต้องการย้อมผมเอง สิ่งที่ควรระมัดระวังคือการสัมผัสกับสารเคมี หรือน้ำยาย้อมผมโดยตรง ควรใส่ถุงมือทุกครั้งในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ผสมน้ำยา หรือลงสีบนเส้นผม

 

4. เพื่อความปลอดภัยสำหรับแม่ท้อง

ควรย้อมผมในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อลดการสูดดมสารเคมีเป็นเวลานาน ๆ ควรใส่หน้ากากอนามัย ขณะที่คุณแม่ย้อมผม เนื่องจากยาย้อมผมมีส่วนผสมของสารละลายไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ จะทำให้ระคายเคืองทางเดินหายใจ หรือแสบจมูกได้

 

5. แจ้งช่างทำผมทุกครั้งว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่

เพื่อที่ช่างทำผมจะได้ระวังในทุกขั้นตอนการย้อมผม และเพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อ

 

6. อ่านข้อมูลผลิตภัณฑ์ วิธีการใช้ยาย้อมสีผมอย่างละเอียด

ทำตามคำแนะนำของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ อย่างเคร่งครัด ไม่ควรผสมยาย้อมผมที่แตกต่างกันเข้าด้วยกัน ไม่ควรนำยาย้อมผมไปย้อมขนตา หรือย้อมขนคิ้ว โดยเด็ดขาด

 

7. ควรไปพบแพทย์ทันทีเมื่อมีอาการแพ้

หากใช้ผลิตภัณฑ์ย้อมสีผมแล้วเกิดอาการแพ้ หรือระคายเคืองอย่างรุนแรง

 

เคล็ดลับการเลือกยาย้อมผม สำหรับคนท้อง

  1. เลือกยาย้อมผมสูตรออร์แกนิก ที่ผลิตจากธรรมชาติ หรือเลือกใช้สูตรที่อ่อนโยน สำหรับคนแพ้ง่าย
  2. ไม่ควรเลือกยาย้อมผมที่มีแอมโมเนีย และสารฟอกขาว เนื่องจากแอมโมเนียทำให้แสบจมูก เมื่อสูดเข้าไปมาก ๆ ทำให้หายใจติดขัด หลอดลมบีบเกร็ง เมื่อสัมผัสโดนผิวหนัง อาจทำให้เกิดผื่นแดง บวมเป็นแผล หรือผิวหนังเผาไหม้
  3. ส่วนสารฟอกขาว สารโซเดียมไฮโดรซัลไฟต์ นั้นหากสัมผัสโดยตรงจะทำให้ผิวหนังอักเสบเป็นผื่นแดงได้ หากไม่มั่นใจให้ปรึกษาช่างผมที่ชำนาญ เพื่อจะได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับเส้นผมและหนังศีรษะ

 

คุณแม่ให้นมลูก ย้อมผมได้ไหม

คุณแม่ให้นมลูก ต้องระวังไม่ให้สารเคมี หรือน้ำยาย้อมผมเปื้อนบริเวณหน้าอก ไม่ควรใช้น้ำยาย้อมผมที่มีกลิ่นฉุนกลิ่นแรง ควรระวังการใช้สารเคมีทุกชนิด

 

คนท้องย้อมผมได้ แล้วทำเล็บได้ไหมนะ

คุณแม่ท้องที่รักสวยรักงาม สามารถทำเล็บได้ แต่ควรระมัดระวังมาก ๆ ในเรื่องของความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ในการทำเล็บ หรือสถานที่ที่ทำ ต้องเป็นร้านที่มีมาตรฐาน แม้ว่าการทำเล็บไม่ส่งผลกระทบถึงลูกในท้อง แต่คุณแม่ท้องต้องระวังเรื่องการติดเชื้อ เพราะการติดเชื้อนั้นจะส่งผลกระทบต่อลูกในท้องได้

 

วิธีดูแลเส้นผมและหนังศีรษะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

เมื่อตั้งครรภ์จะเกิดการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนของคุณแม่ชั่วคราว ซึ่งอาจทำให้ผมร่วงมากกว่าปกติ คุณแม่ตั้งครรภ์จึงไม่ควรละเลยในการดูแลเส้นผม และหนังศีรษะ

  1. เลือกแชมพูให้เหมาะกับสภาพหนังศีรษะ ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ อาการคัน
  2. ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นเสริมโปรตีน และธาตุเหล็ก ให้เพียงพอกับร่างกาย บำรุงผมให้แข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่ายด้วยวิตามินเอ และวิตามินซี
  3. เมื่อมีความจำเป็นต้องทำสีผม ควรเลือกทำสีผมที่ใกล้เคียงผมธรรมชาติ ไม่ทำสีที่ต่างจากสีธรรมชาติมากไป เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีรุนแรงในการทำสี ฟอกสีผม ปกป้องผมเสียจากสารเคมี
  4. ไม่สระผมด้วยการขยี้แรง ๆ ไม่สระผมด้วยน้ำร้อนจัด เพราะจะทำให้ผมแห้งเสีย
  5. หลังจากสระผม ควรบำรุงผมด้วยครีมนวดผม เพราะครีมนวดผมจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น เคลือบปิดเกล็ดผม ทำให้ผมไม่ชี้ฟู เงางามมีน้ำหนัก นุ่มลื่น หวีง่าย ไม่ควรใช้ครีมนวดผมเน้นที่โคนผม เพราะจะทำให้หนังศีรษะอุดตัน หรือเกิดความมันได้ ควรเน้นที่ปลายผม นวดถูอย่างเบามือ และควรล้างครีมนวดผมออกให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า
  6. เมื่อสระผมเสร็จแล้ว ใช้ผ้าขนหนูเช็ดให้แห้ง ควรหวีผมขณะที่ยังชื้นอยู่ ใช้หวีซี่ห่าง ๆ ค่อยๆ สางผมอย่างเบามือ ไม่สางหรือหวีผมแรง ๆ เพราะจะทำให้ผมหลุดร่วงได้ง่าย

 

แม้ว่าการย้อมสีผมนั้นจะช่วยทำให้เปลี่ยนบุคลิก หรือดูสวยสดใส แต่ในช่วงการตั้งครรภ์ การย้อมสีผมของคุณแม่ตั้งครรภ์ควรระวัง เอาใจใส่มากกว่าปกติ เพราะสารเคมีบางชนิดที่เป็นส่วนประกอบของน้ำยาย้อมผมนั้น อาจส่งผลอันตรายได้ แม้ว่ายังไม่มีงานวิจัยแจ้งแน่ชัดว่า ลูกในครรภ์จะได้รับผลกระทบ หรือเกิดอันตรายเมื่อคุณแม่ย้อมสีผมหรือไม่ก็ตาม แต่เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและลูกในครรภ์แล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์จึงต้องระมัดระวัง และทำตามคำแนะนำของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ อย่างเคร่งครัด

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  • คุณแม่ท้องอยากสวย...เราจะทาเล็บ ทำสีผมได้ไหมนะ, โรงพยาบาลพญาไท
  • ย้อมสีผมกับความเสี่ยงจากสารเคมี, Pobpad
  • คนท้องย้อมผมได้ไหม เป็นอันตรายต่อเด็กในท้องหรือเปล่า, HelloKhunmor
  • สารเคมีที่ “สาวแพ้ง่าย” ควรรู้! ก่อนเลือกซื้อ “เครื่องสำอาง”, โรงพยาบาลพญาไท
  • คุณแม่ตั้งครรภ์ เสริมสวยได้หรือไม่, โรงพยาบาลบางปะกอก
  • พาราเบน สารกันเสียในผลิตภัณฑ์ เป็นอันตรายต่อสุขภาพจริงหรือ, Pobpad
  • ผลิตภัณฑ์ย้อมผม, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง
  • Ammonia (แอมโมเนีย), โรงพยาบาลหนองหงส์
  • สารฟอกขาว, โรงพยาบาลสำโรง
  • ให้นมลูกอยู่ สามารถยืดผมได้ไหม, Pobpad
  • เคล็ดไม่ลับ ดูแลผมให้สะอาดและสุขภาพดี, Pobpad
  • ผมร่วงเยอะมากเกิดจากอะไร, โรงพยาบาลสมิติเวช

อ้างอิง ณ วันที่ 30 มกราคม 2567

บทความแนะนำ

คุณแม่ปวดท้องข้างขวา บอกอะไรบ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างขวา บอกอะไรบ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

ว่าที่คุณแม่ปวดท้องข้างขวา มีอาการปวดท้องน้อยหน่วง ๆ เกิดจากอะไร อาการแบบนี้เกิดกับคุณแม่ท้องทุกคนหรือไม่ คุณแม่มีอาการปวดท้องข้างขวา ควรดูแลตัวเองยังไง ไปดูกัน

คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้ง

คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้ง

คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการปวดหัว ปวดตัวและปวดหลังขณะตั้งครรภ์ อาการแบบนี้คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาแต่ละครั้งคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้งก่อนรับประทานยา

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย บอกอะไรได้บ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย บอกอะไรได้บ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย มีอาการปวดท้องน้อยด้านซ้าย อาการแบบนี้เกิดกับคุณแม่ท้องทุกคนหรือไม่ คุณแม่มีอาการปวดท้องข้างซ้าย ควรดูแลตัวเองยังไง ไปดูกัน

พาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจธาลัสซีเมียก่อนแต่งงาน

พาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจธาลัสซีเมียก่อนแต่งงาน

พาหะธาลัสซีเมีย คืออะไร โรคธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจหาธาลัสซีเมียก่อนแต่งงานและก่อนวางแผนตั้งครรภ์ ไปดูอาการโรคธาลัสซีเมียและวิธีการตรวจเบื้องต้น

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ตั้งครรภ์แต่ติดกาแฟอันตรายหรือไม่ ทำอย่างไรดี

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ท้องอยู่แต่ติดกาแฟอันตรายกับลูกหรือเปล่า

คนท้องกินกาแฟได้ไหม คุณแม่ท้องติดกาแฟมาก กินกาแฟช่วงตั้งครรภ์ได้ไหม จะเป็นอันตรายกับลูกในครรภ์หรือเปล่า ควรกินเท่าไหร่ถึงไม่อันตรายกับลูกน้อย

เช็กน้ำหนักทารกในครรภ์ ลูกน้ำหนักตัวเท่าไหร่ คุณแม่ควรรู้อะไรบ้าง

ตารางน้ำหนักทารกในครรภ์ น้ำหนักลูกในครรภ์ที่แม่ควรรู้

ตารางน้ำหนักทารกในครรภ์ น้ำหนักลูกในครรภ์ เรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้ เพราะน้ำหนักทารกในครรภ์ ช่วยบอกถึงพัฒนาการตามวัยของลูกน้อยในท้องได้

ปากมดลูกเปิดมีอาการยังไง กระตุ้นปากมดลูกนานแค่ไหน กว่าจะคลอด

กระตุ้นปากมดลูก ปากมดลูกเปิดมีอาการยังไง นานแค่ไหนกว่าจะคลอด

เมื่อคุณแม่ใกล้คลอด ปากมดลูกจะเริ่มเปิดมากขึ้น อาการปากมดลูกเปิดเป็นยังไง คุณแม่ใกล้คลอดต้องกระตุ้นปากมดลูกไหม พร้อมอาการใกล้คลอดที่คุณแม่ควรรู้

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก