ทารกอุจจาระมีมูก ลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด ปกติไหม แบบไหนที่ต้องระวัง

ทารกอุจจาระมีมูก ลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด ปกติไหม แบบไหนที่ต้องระวัง

02.02.2024

อีกหนึ่งความกังวลของคุณพ่อคุณแม่มือใหม่เกี่ยวกับอุจจาระทารก นอกจากการสังเกตสีอุจจาระ และนับจำนวนครั้งที่ลูกขับถ่ายแล้ว ลักษณะอุจจาระของทารกก็เป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่กังวล ทารกอุจจาระมีมูก เกิดจากอะไร ลูกท้องเสียหรือเปล่า หรือหากลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด ยังถือว่าปกติไหม บทความนี้มีคำตอบ

headphones

PLAYING: ทารกอุจจาระมีมูก ลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด ปกติไหม แบบไหนที่ต้องระวัง

อ่าน 6 นาที

 

สรุป

  • ทารกอุจจาระมีมูกปนเล็กน้อยถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากมูกจะช่วยเคลือบลำไส้ ย่อยอาหาร และช่วยให้ถ่ายอุจจาระออกมาได้สะดวก
  • เมื่อเริ่มอาหารตามวัย หรือเมื่อเปลี่ยนอาหาร ทารกอาจอุจจาระมีมูกปนมากขึ้น แสดงว่า ระบบลำไส้ของทารกอาจเกิดการระคายเคือง ให้งดอาหารชนิดนั้น ๆ ก่อน
  • หากลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด อาจเกิดการติดเชื้อในลำไส้ ควรพาลูกไปพบแพทย์

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

ทารกอุจจาระมีมูก น่ากังวลหรือเปล่า การที่พบมูกลักษณะเหนียวใสปริมาณเล็กน้อยในอุจจาระทารก เป็นเรื่องปกติ เว้นแต่จะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เนื่องจากลำไส้จะหลั่งมูกตามธรรมชาติที่ช่วยเคลือบลำไส้ ย่อยอาหาร และช่วยให้ถ่ายอุจจาระออกมาได้สะดวก บางครั้งมูกบางส่วนก็กลายเป็นอุจจาระ หากพบปริมาณมูกเล็กน้อยในผ้าอ้อม 1-2 ผืน โดยที่ไม่มีอาการอื่น ๆ มักจะไม่ใช่สัญญาณของการเจ็บป่วย แต่หากทารกอุจจาระมีมูกจำนวนมาก มีมูกในอุจจาระหลาย ๆ ครั้งติดต่อกัน หรือมีมูกร่วมกับอาการท้องเสีย อาจบ่งบอกถึงอาการแพ้ การติดเชื้อ หรือปัญหาอื่น ๆ

 

ทารกที่กินแต่นมแม่ อุจจาระควรเป็นแบบไหน

อุจจาระของทารกที่กินนมแม่ ปกติจะเป็นสีเหลืองมัสตาร์ด สีเขียว หรืออาจเป็นสีน้ำตาล โดยทั่วไปจะมีลักษณะเหนียว และอาจมีมูกเหลว ๆ ดูเหมือนอาการท้องเสีย แต่อุจจาระของทารกกินนมแม่ที่สุขภาพดีโดยทั่วไปจะมีกลิ่นหอม ต่างจากกลิ่นของอุจจาระทารกที่ท้องเสีย

 

ทารกบางคนที่ใช้เวลากินนมแม่แต่ละข้างน้อย อาจมีอุจจาระสีเขียว เป็นฟองได้ และหากทารกที่กินนมแม่อุจจาระมีมูกปน อาจเป็นเพราะทารกได้รับน้ำนมส่วนหน้ามากกว่าน้ำนมส่วนหลัง จึงควรให้ลูกใช้เวลาดูดนมแต่ละข้างให้นานขึ้น

 

ทารกอุจจาระมีมูกมากขึ้นได้เพราะเริ่มกินอาหาร

คุณแม่อาจสังเกตว่า อุจจาระของลูกมีลักษณะเปลี่ยนไปเมื่อเริ่มกินอาหารตามวัย อุจจาระของทารกอาจแข็งขึ้น อาจมีกลิ่นเปลี่ยนไปและมีกลิ่นแรงกว่าเดิม รวมถึงอาจพบกากอาหารที่ย่อยไม่หมดปนในอุจจาระทารกด้วย

 

หากทารกอุจจาระเหลว มีน้ำหรือมีมูกมากขึ้น แสดงว่า ระบบลำไส้ของทารกอาจเกิดการระคายเคืองเล็กน้อย ลองงดอาหารชนิดใหม่สักระยะหนึ่ง แต่คุณแม่อย่าเพิ่งกังวลใจ อาการแบบนี้อาจยังไม่ได้หมายความว่าลูกน้อยแพ้อาหาร แต่หากมีอาการมากขึ้นควรปรึกษาแพทย์

 

ลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด บ่งบอกอะไร

 

ลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด บ่งบอกอะไร

เมื่อลูกท้องเสีย นอกจากถ่ายเหลวแล้ว ปริมาณมูกในอุจจาระที่มากขึ้นอาจเกิดจากการติดเชื้อในลำไส้บางชนิด หากพบว่า ลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความผิดปกติของลำไส้ ซึ่งมีการอักเสบด้วยสาเหตุอื่น ๆ เช่น โรคลำไส้อักเสบ โรคลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรัง หรือแม้แต่โรคมะเร็ง

 

ลูกอุจจาระมีมูก อาจเป็นอะไรได้บ้าง และมีอาการอย่างไร

ในบางกรณี ลูกอุจจาระมีมูก ก็เป็นสัญญาณที่บอกความผิดปกติได้ เช่น ท้องเสีย แพ้อาหาร ลูกท้องผูก หรือเกิดการติดเชื้อ เป็นต้น

  • ท้องเสีย หากทารกถ่ายอุจจาระมีมูกปน ร่วมกับอาการถ่ายบ่อยกว่าปกติ และมีอาการเจ็บปวด เช่น ร้องไห้ เกร็งร่างกาย หรือการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ ปัสสาวะน้อยลง ซึ่งอาจส่งสัญญาณถึงภาวะขาดน้ำ ควรให้ลูกกินน้ำและนมเยอะ ๆ เพื่อป้องกันการขาดน้ำ หากทารกกินนมแม่เพียงอย่างเดียว ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าทารกกินบ่อยเพียงพอ อาการท้องเสียจะค่อย ๆ หายไปเอง
    ในทารกอายุต่ำกว่า 3 เดือน หากท้องเสียเป็นเวลานานหรือรุนแรงอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำอย่างรวดเร็ว อาจถึงแก่ ชีวิตได้ หากลูกแสดงอาการขาดน้ำ หรือท้องเสียนานกว่า 1-2 วัน หรือท้องเสียรุนแรง ให้รีบไปพบแพทย์
  • แพ้อาหาร การแพ้อาหารและความไวต่ออาหารบางชนิดอาจทำให้ทารกถ่ายเหลวและมีมูกได้ ในทารกที่กินนมแม่ การเปลี่ยนแปลงการรับประทานอาหารของแม่กะทันหันอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้แพ้สารอาหารผ่านนมแม่ได้เช่นกัน สำหรับเด็กที่เริ่มกินอาหารตามวัยแล้วมีอาการถ่ายเหลว อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าลูกแพ้อาหารชนิดใหม่ได้
    บางครั้งการเปลี่ยนแปลงอาหารของทารกอย่างกะทันหัน เช่น การเปลี่ยนสูตรใหม่ อาจทำให้เกิดอาการถ่ายเหลวได้ เป็นเวลา 2-3 วัน ควรปรึกษาคุณหมอ เพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับการเปลี่ยนอาหารของลูกน้อย เพื่อลดความเสี่ยงจาก การท้องเสียและปวดท้อง
  • ท้องผูก ภาวะขาดน้ำและท้องผูกอาจทำให้มูกจากลำไส้ใหญ่ออกจากร่างกาย ลูกอาจถ่ายอุจจาระมีมูกมากขึ้น หากอุจจาระแข็งมาก อาจมีเลือดปนออกมาด้วย ซึ่งเกิดจากการฉีกขาดเล็ก ๆ บริเวณทวารหนัก การดูแลให้ลูกดื่มน้ำหรือนมเยอะ ๆ เพื่อให้อุจจาระนิ่มลง หรือกินโพรไบโอติกที่ช่วยปรับสมดุลลำไส้ให้การขับถ่ายเป็นปกติ
  • การติดเชื้อ การติดเชื้อมักเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษ หากทารกติดเชื้อมักจะมีอาการท้องเสีย ตะคริว อาเจียน คลื่นไส้ มีไข้ ในบางกรณีอาจค่อนข้างร้ายแรง ให้รีบปรึกษาแพทย์โดยเร็ว

 

ทารกอุจจาระมีมูก อาการร่วมรุนแรง ที่ไม่ควรมองข้าม

 

อาการร่วมรุนแรง ที่ไม่ควรมองข้าม

แม้ว่าทารกอุจจาระมีมูกปน ถือเป็นอาการปกติ แต่หากอุจจาระมีมูก พร้อมกับมีอาการร่วมรุนแรงต่อไปนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรรีบพาไปพบแพทย์ทันที

  1. ถ่ายอุจจาระมากกว่า 10 ครั้งต่อวัน
  2. ถ่ายมีมูกเลือดปนออกมา
  3. มีไข้สูง และชัก
  4. อาเจียน อ่อนเพลีย ซึม
  5. ร้องไห้งอแง เป็นเวลานาน และไม่ยอมหยุด
  6. อุจจาระเป็นสีขาวซีด
  7. ท้องผูก หรือถ่ายไม่ออกหลายวัน

 

ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นว่า ทารกอุจจาระมีมูกเล็กน้อย ยังไม่ต้องกังวลใจไป หากยังไม่มีอาการร่วมอื่น ๆ ที่บ่งบอกถึงความผิดปกติ แต่ขอให้คุณพ่อคุณแม่หมั่นสังเกตอุจจาระและอาการของลูกน้อยอยู่เสมอ หากลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด หรือมีอาการร่วมรุนแรงตามที่กล่าวมา ให้รีบพาลูกน้อยไปพบแพทย์ทันที

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

 

 

อ้างอิง:

  1. Causes of mucus in a baby's poop, Medical News Today
  2. 12 Types of Baby Poop & What They Mean, Unity Point Health
  3. Introducing Your Baby to Solid Foods FAQs, UCSF Benioff Children’s Hospitals
  4. มีไข้ ปวดศีรษะ ถ่ายมูกเลือด! 7 อาการสำคัญที่พ่อแม่ต้องรีบพาลูกไปพบแพทย์, โรงพยาบาลพญาไท
  5. Mucus in stool: A concern?, Mayo Clinic
  6. What causes mucus in stools?, Medical News Today
  7. 4 อาการสำคัญของโรคท้องเสียในเด็กที่ต้องรีบมาพบแพทย์
  8. ลูกชอบอั้น แม่ชอบสวน, โรงพยาบาลสมิติเวช

อ้างอิง ณ วันที่ 28 ธันวาคม 2566

บทความแนะนำ

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก สารอาหารสำคัญ ดีต่อสุขภาพลูกน้อย

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก สารอาหารสำคัญ ดีต่อสุขภาพลูกน้อย

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก คือ ส่วนประกอบในอาหารที่สำคัญพรีไบโอติกส์เด็กมีอยู่ในอาหารหลายชนิด มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

ภาวะตัวเหลือง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลทารกตัวเหลือง

ภาวะตัวเหลือง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลทารกตัวเหลือง

ภาวะตัวเหลือง เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ช่วงหลังคลอดและตอนที่ทารกกลับไปอยู่บ้าน คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตภาวะตัวเหลืองในทารกได้ พร้อมวิธีดูแลทารกตัวเหลือง

ล้างจมูกทารก แบบไหนปลอดภัย ล้างยังไงไม่ให้ลูกกลัว

ล้างจมูกทารก แบบไหนปลอดภัย ล้างยังไงไม่ให้ลูกกลัว

ล้างจมูกทารก ปลอดภัยสำหรับลูกแค่ไหน ล้างจมูกทารกได้ตั้งแต่กี่เดือน ทำไมคุณพ่อคุณแม่ควรรู้วิธีล้างจมูกทารกเมื่อลูกเป็นหวัด คัดจมูก หรือหายใจไม่ออก

รวมไอเดียทรงผมลูกชายดาราตามเทรนด์ ให้ลูกชายหล่อเท่ ไม่ตกเทรนด์

รวมไอเดียทรงผมลูกชายดาราตามเทรนด์ ให้ลูกชายหล่อเท่ ไม่ตกเทรนด์

ไอเดียทรงผมลูกชายดารา ทรงผมลูกชายเท่ ๆ แบบไม่ตกเทรนด์ ให้คุณพ่อคุณแม่เลือกทรงผมที่เหมาะกับลูกชายวัยกำลังโตมากที่สุด เสริมหล่อให้ลูกชายกันได้เลย

รวมแคปชั่นคนท้องตื่นเต้นอยากเจอลูกน้อย ให้คุณแม่เลือกไปโพสต์ได้เลย

รวมแคปชั่นคนท้องตื่นเต้นอยากเจอลูกน้อย ให้คุณแม่เลือกไปโพสต์ได้เลย

แคปชั่นคนท้อง คำคมคนท้องน่ารักสำหรับคุณแม่ที่ตื่นเต้นและเฝ้ารออยากจะเจอเจ้าตัวเล็ก มีทั้งแคปชั่นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ให้คุณแม่มาเลือกไปโพสต์ลงโซเชียลได้เลย

รวมแคปชั่นลูกคือทุกอย่าง แคปชั่นรักลูก บอกรักลูกสุดซึ้ง

รวมแคปชั่นลูกคือทุกอย่าง แคปชั่นรักลูก บอกรักลูกสุดซึ้ง

แคปชั่นลูกคือทุกอย่าง แคปชั่นรักลูก สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ คิดชื่อแคปชั่นเกี่ยวกับลูกไม่ออก ลองมาเลือกในแคปชั่นลูกคือทุกอย่าง ที่เรารวบรวมเอาไว้ให้แล้วได้เลย

รวมแคปชั่นลูกชาย สำหรับแม่ ๆ สายโซเชียล อวดลูกชายให้โลกรู้กันไปเลย

รวมแคปชั่นลูกชาย สำหรับแม่ ๆ สายโซเชียล อวดลูกชายให้โลกรู้กันไปเลย

ไอเดียแคปชั่นลูกชาย แคปชั่นอวดลูกชาย สำหรับพ่อแม่สายโซเชียล ที่ยังคิดแคปชั่นสำหรับลูกชายตัวแสบไม่ออก ไปดูไอเดียแคปชั่นลูกชายสุดน่ารัก พร้อมอวดให้โลกรู้กัน

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก