ลูกอุจจาระสีเขียวอันตรายไหม อึทารกสีเขียวบ่งบอกอะไรได้บ้าง

ลูกอุจจาระสีเขียวอันตรายไหม อึทารกสีเขียวบ่งบอกอะไรได้บ้าง

20.01.2024

โดยปกติเด็กแรกเกิดจะมีการขับถ่ายภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากคลอด และอุจจาระครั้งแรกลักษณะจะเหนียวข้น อึทารกมีสีเทาปนดำ และค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้ม เขียวปนเหลือง และสีเหลือง ซึ่งคุณพ่อคุณแม่มือใหม่บางท่านอาจตกใจเมื่อพบอุจจาระของลูกน้อยสีเทาออกดำในครั้งแรก แต่จริงๆ แล้วเรียกว่า ขี้เทา (Meconium) หลังจากนั้น ในวันถัดๆ มาอุจจาระจะเริ่มมีสีเขียวลดลง และออกสีเหลืองมากขึ้น โดยขึ้นกับปริมาณน้ำนมที่ได้รับว่าเพียงพอหรือไม่ในแต่ละวันด้วย

headphones

PLAYING: ลูกอุจจาระสีเขียวอันตรายไหม อึทารกสีเขียวบ่งบอกอะไรได้บ้าง

อ่าน 5 นาที

 

สรุป

  • ลูกน้อยขับถ่ายครั้งแรกหลังจากคลอด มีลักษณะเหนียวข้น สีเขียวปนเทาหรือดำ ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นกระบวนการขับถ่ายของเสียจากลำไส้ใหญ่ของเด็กตามธรรมชาติ หรือที่เรียกว่า ขี้เทา (Meconium)
  • โดยปกติ หากพบกว่าลูกอุจจาระสีเขียว ถือเป็นปกติ แต่หากมีอาการร่วมด้วย อาทิ มีกลิ่นเหม็น มีเมือกหรือเลือดเจือปน ร่วมกับมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก หรือมีผื่นขึ้นบริเวณผิวหนัง และลูกน้อยมีอาการซึม รับประทานอาหารได้น้อยลง ควรรีบไปพบแพทย์โดยทันที

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

อุจจาระแรกหลังคลอดของเด็กแรกเกิด เรียกว่า ขี้เทา (Meconium) หรือของเสียที่อยู่ในสำไส้ใหญ่ของลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ โดยเด็กจะเริ่มมีอุจจาระตามธรรมชาติตั้งแต่อยู่ในครรภ์คุณแม่ประมาณ 2-3 เดือนแรก ซึ่งขี้เทาจะมีส่วนประกอบหลายอย่าง มีลักษณะเหนียวข้น สีเขียวปนเทา หรือออกดำ โดยปกติเด็กจะไม่มีการขับถ่ายขี้เทาเมื่อตอนที่ยังอยู่ในครรภ์คุณแม่ แต่อาจมีกรณีผิดปกติที่เด็กขับถ่ายขี้เทาออกมาซึ่งจะปนอยู่ในน้ำคร่ำ ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายแก่ลูกน้อยในครรภ์ได้

 

อุจจาระของเด็กแรกเกิด เริ่มเปลี่ยนสีตอนไหน

สีอุจจาระทารกหรืออุจจาระของเด็กแรกเกิดจะมีสีเขียวปนเทา หรือเทาปนดำในช่วงแรก และจะเริ่มเป็นเขียวปนเหลืองมากขึ้น จนเป็นสีเหลืองในท้ายที่สุด และมีลักษณะเหลวขึ้น มีน้ำเจือปนมากขึ้น ซึ่งหากได้รับปริมาณน้ำนมแม่ที่เพียงพอ อาจใช้เวลาประมาณ 4-5 วัน โดยเด็กอาจจะขับถ่ายประมาณ 3-6 ครั้งต่อวัน และปริมาณต่อครั้งเพิ่มขึ้นตามด้วย

 

ทารกกินนมแม่แล้ว แต่อุจจาระยังเป็นสีเขียวอยู่ เป็นเพราะอะไร

โดยปกติเมื่อเด็กอายุ 6 สัปดาห์ขึ้นไป อาจมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องการขับถ่าย จากช่วงแรกมีการขับถ่ายวันละ 3-6 ครั้ง หรืออุจจาระทันทีหลังได้รับน้ำนมแม่ และอุจจาระมีสีเหลืองทองมากขึ้น ซึ่งถือว่าเด็กได้รับน้ำนมปริมาณเพียงพอ ซึ่งพอเด็กโตขึ้นมากกว่า 6 สัปดาห์ ในบางครั้งคุณแม่อาจพบว่าลูกมีอุจจาระปนสีเขียวได้อีก และมีลักษณะข้นเหนียวขึ้นจากเดิม รวมถึงลดจำนวนอุจจาระลงเป็น 1-2 ครั้งต่อวันเท่านั้น ถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งบางครั้งอุจจาระสีเขียวอาจเกิดจากอาหาร ผัก ผลไม้บางชนิดที่คุณแม่ได้รับเข้าไป

 

ลูกน้อยอุจจาระเป็นสีเขียว อึทารกสีเขียว เกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง

  • อาจเกิดจากอาหารการกินของคุณแม่ที่ให้นมลูก อาทิ ผักใบเขียว ผลไม้บางชนิด น้ำผลไม้ หรือวิตามินต่าง ๆ เป็นต้น เมื่อลูกกินนมแม่เข้าไปจึงอาจมีสีเขียวเจือปนได้
  • การได้น้ำนมจากแม่ที่ไม่สมดุลกัน โดยปกติน้ำนมแม่จะแบ่งการผลิตน้ำนมในแต่ละช่วงออกเป็น 2 ส่วน คือ น้ำนมส่วนหน้าที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลสูง แต่มีไขมันต่ำ และน้ำนมส่วนหลังซึ่งมีไขมันสูงขึ้น ในบางครั้งลูกอาจดูดนมไม่นานพอจึงทำให้ได้รับแค่น้ำนมส่วนหน้าที่มีน้ำตาลสูงเท่านั้น ส่งผลต่ออุจจาระมีสีเขียว เหลว และอาจมีฟองได้
  • ลูกมีอาการท้องเสียหรือมีการติดเชื้อไวรัสบางชนิด ซึ่งจะมีลักษณะของอุจจาระมีกลิ่นเหม็น มีเมือกร่วมด้วย
  • แพ้สารอาหารบางชนิด อาจมีอาการหายใจลำบาก อุจจาระมีสีเขียวและมีเมือก หรือมีผื่นผิวหนัง
  • การได้รับนมไม่เพียงพอ อาจทำให้ลูกขับถ่ายลดลง สังเกตได้จากน้ำหนักตัวลดลง

 

อาการร่วมที่อาจบ่งชี้ว่า ลูกน้อยที่ติดเชื้อไวรัส ลำไส้อักเสบ

  • ถ่ายบ่อยกว่าปกติ ซึ่งหากลูกขับถ่ายมากกว่าวันละ 1-2 ครั้ง และมีลักษณะเหลวมาก อาจทำให้ลูกซึมผิดปกติเพราะร่างกายขาดน้ำ
  • อุจจาระมีกลิ่นเหม็นผิดปกติ สีปนเขียว และมีอาการไข้ มีน้ำมูก และไอร่วมด้วย
  • มีเมือกติดออกมาด้วย บางครั้งอาจมีเลือดปนออกมาด้วย

 

อาการร่วมแบบไหน ที่ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์

คุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นสังเกตลูกน้อย ทั้งในส่วนของร่างกาย มีผื่นผิวหนัง ตัวเหลือง การขับถ่ายที่ลดน้อยลง ลักษณะของอุจจาระมีสีเขียวหรือลูกอุจจาระสีเขียวขี้ม้าเหม็น เหลวมากกว่าปกติ มีมูกเลือดเจือปน มีไข้ น้ำมูก และไอ รวมถึงพฤติกรรมที่ดูซึม ง่วงนอนบ่อยขึ้น รับประทานนมแม่ได้น้อยลง อาการเหล่านี้คุณแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจ แต่รีบพาลูกไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรับการรักษาที่ถูกวิธีโดยทันทีค่ะ

 

คุณแม่หลายคนอาจสงสัยว่า ลูกมีอุจจาระสีเขียวอันตรายไหม อุจจาระเป็นสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นตามกระบวนการตามธรรมชาติของเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์คุณแม่ ซึ่งเป็นการขับของเสียออกมาจากร่างกายและเก็บไว้ที่ลำไส้ใหญ่ เมื่อเด็กคลอดออกมา จะเกิดการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย โดยในช่วงแรกจะมีเขียวเข้ม หรือเขียวปนเทาดำ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่คุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นศึกษา และคอยสังเกตุลักษณะของอุจจาระของลูกน้อยในแต่ละช่วงวัย เพื่อเป็นการบอกลักษณะสุขภาพของลูกได้นั่นเอง

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

 

 

อ้างอิง:

  • “ลักษณะทั่วไปของทารกแรกเกิด” สิ่งที่พ่อแม่ควรรู้..เพื่อดูความผิดปกติ, โรงพยาบาลพญาไท
  • ภาวะสูดสำลักขี้เทาในเด็กแรกเกิด ตอนที่ 1, คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
  • อุจจาระของทารกที่กินนมแม่, มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย
  • อุจจาระของทารกที่กินนมแม่, พบแพทย์ (PobPad)
  • ที่ลูกน้อยร้องไห้จ้า...อาจเป็นเพราะ 5 โรคลำไส้ในเด็กเล็กนี้, โรงพยาบาลพญาไท

อ้างอิง ณ วันที่ 24 ธันวาคม 2566

บทความแนะนำ

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก สารอาหารสำคัญ ดีต่อสุขภาพลูกน้อย

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก สารอาหารสำคัญ ดีต่อสุขภาพลูกน้อย

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก คือ ส่วนประกอบในอาหารที่สำคัญพรีไบโอติกส์เด็กมีอยู่ในอาหารหลายชนิด มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

ทารกอุจจาระมีมูก ลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด ปกติไหม แบบไหนที่ต้องระวัง

ทารกอุจจาระมีมูก ลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด ปกติไหม แบบไหนที่ต้องระวัง

ทารกอุจจาระมีมูก ลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด เป็นอย่างไร อาการแบบนี้ปกติไหม อาการร่วมแบบไหนที่คุณพ่อคุณแม่ต้องระวังและควรหมั่นสังเกต ไปดูสาเหตุ อาการ พร้อมวิธีป้องกัน

ทารกอุจจาระเป็นเม็ดมะเขือ อุจจาระเป็นเม็ด พร้อมวิธีป้องกัน

ทารกอุจจาระเป็นเม็ดมะเขือ อุจจาระเป็นเม็ด พร้อมวิธีป้องกัน

ทารกอุจจาระเป็นเม็ดมะเขือ บ่งบอกถึงอาการท้องผูกในเด็ก หากลูกน้อยมีอาการถ่ายเหลวและมีไข้ร่วมด้วย แสดงว่าลูกน้อยมีความผิดปกติของลำไส้ อะไรที่คุณแม่ต้องรู้บ้าง ไปดูกัน

ลูกอ้วก ไม่มีไข้ ท้องเสีย เกิดจากอะไร คุณพ่อคุณแม่ รับมืออย่างไรดี

ลูกอ้วก ไม่มีไข้ ท้องเสีย เกิดจากอะไร คุณพ่อคุณแม่ รับมืออย่างไรดี

ลูกอ้วก ไม่มีไข้ ท้องเสีย เกิดจากอะไร บางครั้ง ลูกอ้วก ท้องเสีย มีไข้ อาการแบบนี้ เกิดจากสาเหตุอะไร หากลูกอาเจียนบ่อย อันตรายไหม สัญญาณอะไรบ้าง ที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้

ลูกปวดท้องตรงสะดือเป็น ๆ หาย ๆ เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลทารกปวดท้อง

ลูกปวดท้องตรงสะดือเป็น ๆ หาย ๆ เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลทารกปวดท้อง

ลูกปวดท้องตรงสะดือแบบเป็น ๆ หาย ๆ อาการปวดท้องของลูกน้อย ที่สร้างความกังวลให้กับคุณพ่อคุณแม่ ไปดูสาเหตุ อาการของอาการปวดท้องในของลูกน้อย พร้อมวิธีดูแลทารกปวดท้องกัน

ทารกไม่ถ่ายกี่วันผิดปกติ ทารกตดบ่อย ลูกน้อยควรกินอะไรให้ขับถ่ายง่าย

ทารกไม่ถ่ายกี่วันผิดปกติ ทารกตดบ่อย ลูกน้อยควรกินอะไรให้ขับถ่ายง่าย

ทารกไม่ถ่ายกี่วันผิดปกติ ทารกตดบ่อย ผิดปกติไหม คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตลูกอย่างไร เมื่อลูกน้อยไม่ถ่าย อาหารแบบไหนที่ช่วยให้ลูกขับถ่ายได้ดี พร้อมวิธีดูแลเมื่อทารกไม่ถ่าย

ลูกท้องเสียให้กินอะไรดี ลูกท้องเสียกี่วันหาย อาการแบบไหนเรียกรุนแรง

ลูกท้องเสียให้กินอะไรดี ลูกท้องเสียกี่วันหาย อาการแบบไหนเรียกรุนแรง

ลูกท้องเสียให้กินอะไรดี ลูกท้องเสียกี่วันหาย เมื่อลูกท้องเสียคุณแม่ควรดูแลลูกน้อยอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกน้อยกลับมาท้องเสียอีก ป้องกันอย่างไรได้บ้าง ไปดูกัน

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก