ผื่นคันในเด็ก ลูกมีผื่นคันขึ้นตามตัวแต่ไม่มีไข้ พร้อมวิธีดูแลลูก

ลูกมีผื่นคันขึ้นตามตัวแต่ไม่มีไข้ เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลลูกน้อย

09.05.2024

ผื่นคันในเด็กมีหลายประเภท หากลูกน้อยมีผื่นและมีไข้ ควรพาลูกไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรีบรักษา แต่หากลูกมีผื่นคันขึ้นตามตัวแต่ไม่มีไข้ สามารถเป็นอะไรได้บ้าง เรามาดูกันว่าสาเหตุที่ทำให้ลูกมีผื่นแดงขึ้นตามตัวคัน เกิดจากอะไร หายเองได้ไหม พร้อมวิธีดูแลลูกน้อย และวิธีป้องกันไม่ให้ลูกมีผื่นคันค่ะ

headphones

PLAYING: ลูกมีผื่นคันขึ้นตามตัวแต่ไม่มีไข้ เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลลูกน้อย

อ่าน 7 นาที

 

สรุป

  • ลูกมีผื่นคันขึ้นตามตัวแต่ไม่มีไข้ เกิดได้จากหลายปัจจัย ผื่นแต่ละแบบมีวิธีการดูแลรักษาที่ต่างกัน ต้องหาสาเหตุของการเกิดผื่นนั้น เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง
  • อาการผื่นแพ้ผิวหนังในเด็กจะเป็น ๆ หาย ๆ และเปลี่ยนตำแหน่งไปตามอายุ เด็กเล็กอายุน้อยกว่า 2 ขวบ มักมีผื่นขึ้นที่แก้ม หน้าผาก ท้ายทอย แขนขา ข้อมือ ข้อเท้า หรืออาจเป็นผื่นแดงทั้งตัว เด็กที่โตกว่า 2 ขวบ มักมีผื่นที่คอ และข้อพับแขนขา
  • การป้องกันทำได้โดยหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ลูกเกิดผื่นคัน ดูแลความสะอาด ดูแลความชุ่มชื้นของผิวลูก เป็นต้น

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

ลูกมีผื่นคันขึ้นตามตัวแต่ไม่มีไข้ เป็นอะไรได้บ้าง

ลูกมีผื่นคันขึ้นตามตัวแต่ไม่มีไข้ อาการผื่นคันในเด็ก มีหลายชนิด มาดูกันว่า ลูกมีผื่นแต่ไม่มีไข้ สามารถเป็นอะไรได้บ้าง

  • ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ลักษณะเป็นผื่นแดงคัน เป็น ๆ หาย ๆ เมื่อสัมผัสสารก่อภูมิแพ้ในอากาศ หรือแพ้อาหาร นม ไข่ ถั่วเหลือง แป้งสาลี เป็นต้น ผื่นชนิดนี้ถือเป็นโรคประจำตัว มีโอกาสหายได้ 70-80% เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น
  • ผื่นแพ้ หรือ ผื่นระคายเคืองจากการสัมผัส ผื่นชนิดนี้เกิดเฉพาะเมื่อไปสัมผัสกับสิ่งที่ทำให้เกิดการแพ้ หากหลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งนั้น ก็จะไม่เกิดการแพ้ แต่หากกลับไปสัมผัสอีกก็สามารถเกิดผื่นแพ้ขึ้นมาได้อีก
  • ผื่นแมลงกัด ผื่นแพ้ยุง เป็นผื่นชนิดที่พบบ่อย เมื่อลูกสัมผัสแมลงต่างๆ เช่น ยุง มด เห็บ หมัด ริ้นทะเล ตัวคุ่น มักมีอาการเป็นตุ่มแดง คัน บวม
  • ผื่นผดร้อน ผื่นผดร้อนในเด็ก เกิดจากการอุดตันบริเวณต่อมเหงื่อ การใส่เสื้อผ้าที่อับชื้น หนาเกินไป หรือรัดตัวมากเกินไป

 

ลูกมีผื่นคันขึ้นตามตัวแต่ไม่มีไข้ หายเองได้ไหม

จะเห็นได้ว่าผื่นคันในเด็กมีหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดมีวิธีการดูแลและรักษาที่แตกต่างกัน ต้องดูจากสาเหตุการเกิดเพื่อการรักษาที่ถูกต้องค่ะ

 

ลูกมีผื่นคันขึ้นตามตัวแต่ไม่มีไข้ ต้องดูแลผิวลูกแบบไหน

การดูแลผิวลูกเมื่อเกิดผื่นคันแต่ไม่มีไข้ ขึ้นอยู่กับว่า ลูกเกิดผื่นคันจากอะไร

  • หากเกิดจากผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ควรลดปัจจัยที่ทำให้ลูกผิวแห้ง บำรุงผิวด้วยมอยเจอไรเซอร์ให้ผิวชุ่มชื้นอยู่เสมอ และควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนการใช้ยาทุกครั้ง
  • หากเกิดจากผื่นแพ้ ระคายเคืองจากการสัมผัส ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยาทุกครั้ง หลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดการแพ้ หากเป็นผื่นผ้าอ้อม ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้เกิดการอับชื้น และบำรุงผิวด้วยมอยเจอไรเซอร์อย่างสม่ำเสมอ
  • หากเกิดจากผื่นแมลงกัด ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยาแก้แพ้หรือยาทาบริเวณที่มีผื่น เพื่อบรรเทาอาการคันระหว่างวัน หรือใช้วิธีประคบเย็น
  • หากเกิดจากผื่นผดร้อน ควรแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่ใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี อาบน้ำระหว่างวันเพื่อระบายความร้อนก็สามารถช่วยได้ ทาครีมหรือแป้งโลชั่นสำหรับผดร้อน เป็นต้น รวมถึง ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยาทาบริเวณที่แพ้ทุกครั้ง

 

ผื่นคันในเด็ก แบบไหนเป็นภูมิแพ้ผิวหนัง

 

ผื่นคันในเด็ก แบบไหนเป็นภูมิแพ้ผิวหนัง

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ถือเป็นโรคประจำตัวอย่างหนึ่ง เด็กที่เป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง มักเป็นผื่นแดง คัน เป็น ๆ หายๆ โดยตำแหน่งที่เป็นผื่นคันจะเปลี่ยนตำแหน่งไปตามอายุ เด็กเล็กอายุน้อยกว่า 2 ขวบ มักมีผื่นขึ้นที่แก้ม หน้าผาก ท้ายทอย แขนขา ข้อมือ ข้อเท้า หรืออาจเป็นผื่นแดงทั้งตัว เด็กที่โตกว่า 2 ขวบ มักมีผื่นที่คอ และข้อพับแขนขา เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น มีโอกาสหายได้ 70-80%

 

ลูกมีผื่นแดงขึ้นตามตัวคัน อาจเป็นสัญญาณเรื่องแพ้นมวัว

หากลูกแพ้นมวัว สามารถแสดงอาการทางผิวหนังได้ โดยจะเป็นผื่นแดง คัน ทั้งตัว หรือเพียงบางส่วนของร่างกาย การแพ้นมวัวสามารถกระตุ้นให้ผื่นกำเริบได้ โดย 10% พบในเด็กเล็กที่เป็นภูมิแพ้ผิวหนังรุนแรงปานกลางถึงรุนแรงมาก และไม่ตอบสนองการรักษาอย่างเหมาะสม

 

ทางเลือกที่ดีที่สุดในการลดความเสี่ยงภูมิแพ้ของลูกตั้งแต่ช่วงแรกของชีวิต คือ การให้ทานนมแม่ เพราะนมแม่ มีสารอาหารกว่า 200 ชนิด นมแม่มีคุณสมบัติเป็น Hypo-Allergenic หรือ H.A. ที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคภูมิแพ้ได้ ทั้งนี้โปรตีนในนมแม่บางส่วน ได้ถูกย่อยให้มีขนาดเล็กลง หรือที่เรียกว่า PHP (Partially Hydrolyzed Proteins ) ซึ่งง่ายต่อการดูดซึมเข้าร่างกายของลูกน้อย นมแม่ยังมีพรีไบโอติกโอลิโกแซคคาไรด์ใยอาหารหลักที่สำคัญ ช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกันและลดความเสี่ยงของการติดเชื้อต่างๆ โอลิโกแซคคาไรด์ในนมแม่ ประกอบด้วยใยอาหารหลากหลายชนิด ซึ่ง 5 ใยอาหารหลัก (5 Oligosaccharide เช่น 2’FL, DFL, LNT, 6’SL และ 3’SL ) ช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกันของลูกน้อย รวมทั้งนมแม่มีโพรไบโอติกหลายชนิด เช่น B. lactis (บีแล็กทิส) ซึ่งเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและลดความเสี่ยงของการเกิดภูมิแพ้

 

วิธีป้องกันผื่นคันในเด็ก มีอะไรบ้าง

1. ดูแลผิวลูกให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ

หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ผิวแห้ง เช่น ไม่อาบน้ำอุ่น ไม่แช่น้ำหรือเล่นน้ำนาน ๆ และไม่ฟอกสบู่มากเกินไป และบำรุงผิวลูกด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์เป็นประจำ

 

2. รักษาความสะอาดผิวให้ลูก

ผื่นคันอาจเกิดจากเหงื่อ และน้ำลาย จึงควรหมั่นล้างและทำความสะอาดเหงื่อ น้ำลาย ที่เกิดระหว่างวัน และควรเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกบ่อยๆ ไม่ปล่อยให้อับชื้นเป็นเวลานาน

 

3. ระมัดระวังเรื่องยุง หรือแมลงต่างๆ

ป้องกันโดยให้ลูกใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด ทาโลชั่นกันยุงกันแมลง รวมถึง หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีแมลงชุกชุม

 

4. หลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆ ที่ก่อให้เกิดอาการผื่นคัน

เช่น สังเกตว่าอะไรทำให้ลูกมีผื่น และหลีกเลี่ยงปัจจัยเล่านั้น เช่นเหงื่อ ความอับชื้น อากาศร้อน ใส่เสื้อผ้าหนาเกินไป การออกกำลังกายที่ทำให้เหงื่อออกมาก หรืออากาศหนาวเย็นที่ทำให้ผิวหนังแห้งมากขึ้น

 

5. ให้ลูกทานนมแม่ตั้งแต่แรกเกิด

นอกจากนมแม่จะมีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิดแล้ว นมแม่มีคุณสมบัติสำคัญในการลดความเสี่ยงภูมิแพ้ในเด็ก เช่น

  • นมแม่มีคุณสมบัติเป็น Hypo-Allergenic หรือ H.A. ช่วยลดความเสี่ยงของโรคภูมิแพ้
  • นมแม่มีโปรตีนบางส่วนที่ถูกย่อยให้มีขนาดเล็กลง หรือที่เรียกว่า PHP (Partially Hydrolyzed Proteins) ซึ่งง่ายต่อการดูดซึมเข้าสู่ร่างกายลูกน้อย
  • นมแม่มีพรีไบโอติกโอลิโกแซคคาโรด์ ซึ่งประกอบด้วย 5 ใยอาหารหลัก ที่สำคัญ ( 5 Oligosaccharide หรือ 5 HMO ) ได้แก่ 2’FL, DFL, LNT, 6’SL และ 3’SL ช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกันและลดความเสี่ยงการติดเชื้อต่างๆ
  • นมแม่มีโพรไบโอติกหลายสายพันธุ์ที่มีส่วนช่วยเสริมภูมิคุ้มกันและลดความเสี่ยงการเกิดภูมิแพ้ เช่น B. lactis (บีแล็กทิส)

 

นมแม่จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ในการป้องกันและลดความเสี่ยงภูมิแพ้ในเด็ก อย่างไรก็ตาม หากลูกน้อยยังเป็นผื่นบ่อย หรือเป็นเรื้อรัง ควรพาลูกไปพบกุมารแพทย์ด้านโรคผิวหนัง เพื่อหาสาเหตุและวิธีการดูแลที่ถูกต้อง หากปล่อยไว้ แล้วลูกคันมาก เกาบ่อย อาจอักเสบและติดเชื้อ รวมถึงอาจเกิดรอยดำ รอยแผล ลูกอาจเกิดความไม่มั่นใจเมื่อโตขึ้น

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่มือใหม่

 

อ้างอิง:

  1. สารพันปัญหาผื่นในเด็ก, โรงพยาบาลสมิติเวช
  2. โรคแพ้นมวัว, โรงพยาบาลสมิติเวช

อ้างอิง ณ วันที่ 2 มีนาคม 2567
 

บทความแนะนำ

ลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก เป็นเพราะอะไร เป็นสัญญาณอันตรายไหม

ลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก เกิดจากอะไร อันตรายกับลูกน้อยไหม

อาการลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ คุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นสังเกตอาการของลูกน้อยให้ดี เมื่อลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก

ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท เป็นเพราะอะไร คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลแบบไหน

ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท เป็นเพราะอะไร คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลแบบไหน

ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท ทารกนอนหลับไม่สนิทบิดตัวไปมา เกิดจากสาเหตุอะไร ปัญหาที่สร้างความกังวลใจให้คุณพ่อคุณแม่ ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท อันตรายหรือเปล่า ไปดูกัน

โรคซางในเด็กเล็กมีจริงไหม เกิดจากอะไร ดูแลและป้องกันได้หรือเปล่า

โรคซางในเด็กเล็กมีจริงไหม เกิดจากอะไร ดูแลและป้องกันได้หรือเปล่า

โรคซางในเด็กเล็ก เกิดจากสาเหตุอะไร หากลูกของคุณแม่มีอาการเหมือนจะเป็นโรคซาง มีไข้ เบื่ออาหาร หรือน้ำหนักลด คุณแม่ควรเฝ้าดูอาการและรีบพาไปพบแพทย์ทันที

วัคซีนเด็กแรกเกิด สำคัญแค่ไหน ลูกน้อยต้องฉีดอะไรบ้าง

วัคซีนเด็กแรกเกิด สำคัญแค่ไหน ลูกน้อยต้องฉีดอะไรบ้าง

วัคซีนเด็กแรกเกิดสำคัญกับลูกน้อยแค่ไหน ทำไมควรฉีดวัคซีนเด็กแรกเกิด เพื่อสร้างเกราะป้องกันและเสริมภูมิต้านทานโรคให้ลูก คุณแม่ควรเตรียมตัวให้ลูกน้อยอย่างไร ไปดูกัน

ลูกตัวร้อน ทำอย่างไรดี พร้อมวิธีสังเกตอาการลูกมีไข้ไม่ทราบสาเหตุ

ลูกตัวร้อนอย่างเดียวทำไงดี พร้อมวิธีสังเกตเมื่อลูกตัวร้อนไม่ทราบสาเหตุ

ลูกตัวร้อนอย่างเดียว ลูกตัวร้อนมีไข้ไม่ทราบสาเหตุ เกิดจากอะไร คุณแม่ดูแลลูกน้อยอย่างไรได้บ้าง หากลูกร้องไห้ไม่หยุด อ่อนเพลียและมีอาการอาเจียน

ทารกนอนสะดุ้ง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ลูกนอนสะดุ้งและวิธีรับมือ

ทารกนอนสะดุ้ง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ลูกนอนสะดุ้งและวิธีรับมือ

ทารกนอนสะดุ้ง เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลใจไปด้วยวิธีรับมือช่วยให้ลูกนอนหลับสบาย แต่ก็ควรหมั่นสังเกตว่าลูกนอนสะดุ้งถี่มากเกินไปหรือเปล่า

วิธีบีบน้ำนม บีบนมอย่างไรให้ถูกวิธี ช่วยกระตุ้นน้ำนมคุณแม่

วิธีบีบน้ำนมด้วยมือ บีบนมอย่างไรให้ถูกวิธี ช่วยกระตุ้นน้ำนมคุณแม่

วิธีบีบน้ำนมสำหรับคุณแม่ บีบนมด้วยมือแบบไหนช่วยกระตุ้นน้ำนมคุณแม่ได้ และช่วยลดการคัดเต้านมได้ดี ช่วยให้คุณแม่สามารถสต๊อกนมให้ลูกได้อย่างปลอดภัย

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก