อาการคนท้องฉี่สีอะไร สีปัสสาวะคนท้อง บ่งบอกสุขภาพคนท้องยังไงบ้าง

อาการคนท้องฉี่สีอะไร สีปัสสาวะคนท้อง บ่งบอกสุขภาพคนท้องยังไงบ้าง

01.04.2024

ปัสสาวะหรือฉี่ของคนเราเป็นตัวบ่งชี้อาการของโรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในร่างกายของเราได้ เพราะฉี่เป็นของเสียในรูปแบบของน้ำที่ร่างกายของเราขับออกมาผ่านทางเดินปัสสาวะ ตั้งแต่ไต กระเพาะปัสสาวะ ท่อปัสสาวะ ดังนั้นหากมีส่วนใดส่วนหนึ่งของอวัยวะภายในของเราทำงานผิดปกติ ฉี่ของเราก็จะสามารถบอกได้ทันที และวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการสังเกตจากสี สีของฉี่จะเปลี่ยนไปตามปัจจัยต่าง ๆ เช่น ปริมาณน้ำที่ดื่มในแต่ละวัน อาหารหรือยาที่รับประทาน รวมไปถึงภาวะของโรคต่าง ๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นคนปกติทั่วไปหรือคนท้องก็สามารถดูฉี่ของตัวเองเพื่อสังเกตอาการเบื้องต้นได้

headphones

PLAYING: อาการคนท้องฉี่สีอะไร สีปัสสาวะคนท้อง บ่งบอกสุขภาพคนท้องยังไงบ้าง

อ่าน 6 นาที

สรุป

  • ฉี่ของคนท้องจะมีสีไม่แตกต่างจากฉี่ของคนปกติ เราไม่สามารถดูว่าท้องหรือไม่จากสีของฉี่ได้
  • ฉี่แต่ละสีจะเกิดจากปริมาณน้ำ สีของอาหาร ผลของยาที่กินเข้าไป หรือเป็นตัวบ่งชี้ถึงโรคภายในร่างกายได้ หากฉี่มีสีแดง ชมพู น้ำตาลเข้ม หรือดำ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจและรักษาต่อไป
  • อาการของคนท้องอาจเกิดตั้งแต่ระยะ 1-2 สัปดาห์แรก มีอาการตั้งแต่ประจำเดือนไม่มา เวียนหัว เหนื่อยง่าย หงุดหงิดง่าย เต้านมคัด ท้องผูก ฉี่บ่อย

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

อาการคนท้องฉี่สีอะไร แตกต่างจากคนที่ไม่ตั้งครรภ์หรือไม่

สำหรับคนท้องนั้นบอกได้เลยว่า สีของฉี่เหมือนคนปกติทั่วไป ถ้าไม่ใช้ชุดตรวจครรภ์ก็จะไม่ทราบว่าท้องหรือไม่ ชุดตรวจครรภ์ จะทำหน้าที่ตรวจระดับฮอร์โมน hCG หรือฮอร์โมนตั้งท้องที่จะพบได้ในฉี่เมื่อตั้งท้องเท่านั้น และจะไม่สามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า หากฉี่ของคนท้องมีสีเปลี่ยนไปก็เป็นเพราะด้วยเหตุผลเดียวกับคนปกติทั่วไป แล้วฉี่ของคนเราจะสามารถมีสีได้หลากหลายแค่ไหนกัน

 

สีปัสสาวะคนท้อง บอกอะไรได้บ้าง

 

สีปัสสาวะคนท้อง บอกอะไรได้บ้าง

โดยทั่วไปปัสสาวะสีเข้ม ส่วนมากสัมพันธ์กับการรับประทานน้ำ ภาวะการตั้งครรภ์ไม่สัมพันธ์กับการเข้มขึ้นของปัสสาวะอย่างไรก็ตาม การตรวจดูสีของปัสสาวะด้วยตัวเองอาจให้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของคุณได้ เพราะสีของปัสสาวะแปรเปลี่ยนไปได้จากหลายสาเหตุ


วิธีสังเกตสีปัสสาวะที่ปกติเป็นอย่างไร

  1. ใส ไม่มีสี สีใสหรือไม่มีสีหมายความว่าในวันนั้นคุณแม่ดื่มน้ำเป็นจำนวนมากกว่าที่ร่างกายต้องการ หากเป็นครั้งคราวที่ฉี่เป็นสีใสถือเป็นเรื่องปกติ แต่หากฉี่มีสีใสติดต่อกันหลายวันควรลดปริมาณน้ำที่ดื่มในแต่ละวันลง เพราะอาจทำให้เกลือแร่ในร่างกายต่ำเกินไปจนเป็นอันตรายได้
  2. สีเหลืองอ่อน ฉี่สีเหลืองอ่อนหรือเป็นสีใสเป็นสีปกติของคนทั่วไป ไม่ว่าจะกำลังท้องอยู่หรือไม่ก็ตาม โดยส่วนมากสีปัสสาวะของคนทั่วไปจะมีสีเหลืองอ่อนหรือเข้มจะขึ้นกับปริมาณน้ำที่ดื่มในแต่ละวัน
  3. สีเหลืองสด ฉี่สีเหลืองสดสามารถเกิดได้จากการที่คนเราได้รับวิตามินหรืออาหารเสริมในปริมาณที่มากกว่าร่างกายต้องการ ยังถือว่าไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ถึงอย่างนั้นก็ควรรับประทานวิตามินให้เหมาะสมกับที่ร่างกายต้องการ
  4. สีเหลืองเข้ม ฉี่สีเหลืองเข้มก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์สีปกติ แต่อาจจะต้องดื่มน้ำให้มากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงที่สูญเสียเหงื่อเป็นจำนวนมาก ทั้งจากอากาศร้อนหรือหลังจากออกกำลังกายมา นอกจากนี้ฉี่สีเหลืองเข้มยังอาจเกิดจากการกินวิตามินซีปริมาณมากในวันนั้นอีกด้วย
  5. สีส้ม ฉี่สี่ส้มเป็นสัญญาณของอาการร่างกายขาดน้ำ กินผักผลไม้สีส้มเป็นจำนวนมาก หรือมีปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับถุงน้ำดีหรือตับ หรือเกิดจากการกินยาขับปัสสาวะ ยารักษาอาการติดเชื้อ หรือได้รับวิตามินบีสองในปริมาณมากค่ะ
  6. สีเขียว ฉี่สีเขียวอาจเกิดจากการกินผักผลไม้สีเขียว หรือสีเขียวจากสีผสมอาหารค่ะ อาจเกิดจากการกินยาบางชนิด หรือการติดเชื้อแบคทีเรียในทางเดินปัสสาวะได้ด้วยเช่นกันค่ะ
  7. สีขาวขุ่น ฉี่สีขาวขุ่นอาจพบได้จากคนที่ดื่มนมมาก มีหนองหรือน้ำเหลืองปนออกมากับฉี่ หรือเป็นโรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ เช่น โรคกรวยไตอักเสบ กระเพาะปัสสาวะอักเสบค่ะ
  8. สีฟ้า ฉี่สีฟ้าอาจจะเกิดจากการกินอาหารที่มีสีผสมอาหารสีน้ำเงิน หรือเกิดจากยาบางตัว หรือเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในทางเดินปัสสาวะก็เป็นได้ค่ะ
  9. สีม่วง ฉี่สีม่วงกรณีนี้อาจจะพบยากหน่อยเพราะหากมีปัสสาวะสีม่วงจะเป็นอาการปัสสาวะในถุงระบายปัสสาวะเป็นสีม่วง พบในผู้ป่วยที่ใส่ท่อสวนปัสสาวะเป็นเวลานานจนเกิดการติดเชื้อและแสดงออกมาให้เห็นในถุงระบายปัสสาวะ
  10. สีน้ำตาล ฉี่สีน้ำตาล เกิดจากการขาดน้ำอย่างรุนแรง เกิดจากการกินแอลกอฮอล์หรือใช้สารเสพติดบางประเภท หรือเป็นอาการของโรคดีซ่านของโรคตับหรือท่อน้ำดี อาจจะเกิดจากการมีภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย หรือเกิดจากการรับประทานยาบางชนิด
  11. สีดำ ฉี่สีดำเกิดจากการกินถั่วหรือผักผลไม้บางชนิดในปริมาณมาก หรืออาจเกิดจากอาการของโรคตับอักเสบ หรือโรคมะเร็งผิวหนังค่ะ
  12. สีชมพู สีแดง หรือมีเลือดปน ฉี่สีชมพูหรือสีแดง อาจจะเกิดจากการกินอาหารที่มีสีแดงเช่นบีทรูท บลูเบอร์รี กระเจี๊ยบแดง หรืออาจจะเกิดจากการออกกำลังกายอย่างหนักจนกล้ามเนื้อเกิดการบาดเจ็บเป็นแผลในทางเดินปัสสาวะ จนมีเลือดเจือปนอยู่ในฉี่ นอกจากนี้ยังเป็นสัญญาณของโรคไต โรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ โรคนิ่วในไต เนื้องอก มะเร็งที่ไต กระเพาะปัสสาวะหรือต่อมลูกหมากได้อีกค่ะ

 

คนท้องฉี่สีอะไร บ่งบอกว่าสุขภาพดี

ปกติสีของฉี่จะเป็นสีเหลืองอ่อน แต่ถ้าดื่มน้ำเยอะจะทำให้ฉี่สีอ่อนลงจนกลายเป็นใสหรือไม่มีสีได้ ในขณะเดียวกันถ้าดื่มน้ำน้อยฉี่จะมีสีเข้มขึ้นไปถึงสีส้มได้ ดังนั้นควรจะกินน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน และไม่ควรดื่มมากเกินไป

 

คนท้องต้องรู้ ฉี่แบบไหนอันตราย

หากว่าฉี่ของคุณแม่มีสีชมพูหรือแดง เนื่องจากมีเลือดออก มีสีน้ำตาลเข้ม สีดำ หรือว่ามีสีที่แปลกไปติดต่อกันนานหลายวัน เป็นสัญญาณที่ไม่ค่อยดี ควรไปพบแพทย์โดยด่วน นอกจากดูเรื่องสีแล้วอาจจะยังต้องดูเรื่องของปริมาณหรือความถี่ในการฉี่ ความใส ความขุ่น กลิ่น ฟอง อาการขัดหรือปวดขณะฉี่ด้วย

 

อาการคนท้องฉี่สีอะไร ฉี่แบบไหนอันตราย

 

ทำไมคนท้องถึงปวดฉี่บ่อย

อาการฉี่บ่อยเป็นอาการปกติของคนท้อง ไม่ต้องกังวลมากนัก สาเหตุที่คุณแม่ฉี่บ่อยเพราะมดลูกที่กำลังเติบโตขึ้นจะค่อย ๆ ไปกดทับกระเพาะปัสสาวะ เมื่อกระเพาะปัสสาวะถูกกดทับ ทำให้ฉี่ที่อยู่ในนั้นต้องหาทางออกมานั่นเอง

 

อาการคนท้องระยะแรก มีอะไรบ้าง

นอกจากอาการฉี่บ่อยแล้ว อาการไหนบ้างที่บ่งบอกได้ว่าคุณกำลังจะกลายเป็นคุณแม่ คนท้องระยะแรก  ยกตัวอย่างเช่น ประจำเดือนขาดหายหรือล่าช้าไปจากปกติหลายวัน เกิดอาการอ่อนล้า ปวดหลัง เจ็บ อ่อนเพลีย จมูกไวขึ้น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว เวียนหัว หน้ามืด อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น เบื่ออาหาร หรือมีความอยากอาหารที่ไม่เหมือนเดิม อยากกินอะไรแปลก ๆ ที่ไม่เคยกิน อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ท้องผูก ปัสสาวะบ่อย ตกขาวมากกว่าปกติ มีเลือดออกจากช่องคลอดแบบกะปริบกะปรอย

 

อาการคนท้องระยะแรก จะเริ่มเป็นตอนไหน

ต้องบอกก่อนว่า คุณแม่แต่ละคนจะมีอาการและช่วงเวลาในการเกิดอาการแตกต่างกัน บางคนอาจจะมีอาการไม่เด่นชัดโดยเฉพาะในช่วง 1-2 สัปดาห์แรก แต่หลังจากนั้นก็จะเริ่มแสดงอาการบางอย่างออกมา หากมีอาการดังกล่าวที่ว่าไป ก็สามารถหาซื้อชุดตรวจครรภ์จากร้านขายยามาทดสอบได้ หากผลขึ้นว่าตั้งครรภ์ก็ควรพบคุณหมอเพื่อฝากครรภ์ ให้เร็วที่สุด

 

สำหรับคุณแม่มือใหม่ไม่ต้องกังวลเรื่องสีฉี่จนเกินไปนะคะ เพราะสีของฉี่สามารถเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ ทั้งจากอาหารและยาที่กินเข้าไป เว้นแต่ว่าฉี่เป็นสีน้ำตาล สีดำ หรือสีแดงก็ควรไปหาคุณหมอเพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาได้อย่างทันท่วงที สุดท้ายนี้ คุณแม่ควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวันในปริมาณวันละ 2 ลิตร เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณแม่และลูกน้อย

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  1. ปัสสาวะ 12 สี บ่งบอกอะไรเราบ้าง?, โรงพยาบาลธนบุรี ทวีวัฒนา
  2. 7 สีปัสสาวะบอกสุขภาพ, โรงพยาบาลสมิติเวช
  3. สีของปัสสาวะ…สัญญาณเตือนของปัญหาสุขภาพ, โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
  4. อาการคนท้องเดือนแรก สัญญาณเริ่มต้นว่ากำลังตั้งครรภ์, โรงพยาบาลศิครินทร์
  5. ปัสสาวะบ่อย หรือสีเข้มในคนท้อง, pobpad

อ้างอิง ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567

บทความแนะนำ

คุณแม่ปวดท้องข้างขวา บอกอะไรบ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างขวา บอกอะไรบ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

ว่าที่คุณแม่ปวดท้องข้างขวา มีอาการปวดท้องน้อยหน่วง ๆ เกิดจากอะไร อาการแบบนี้เกิดกับคุณแม่ท้องทุกคนหรือไม่ คุณแม่มีอาการปวดท้องข้างขวา ควรดูแลตัวเองยังไง ไปดูกัน

คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้ง

คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้ง

คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการปวดหัว ปวดตัวและปวดหลังขณะตั้งครรภ์ อาการแบบนี้คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาแต่ละครั้งคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้งก่อนรับประทานยา

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย บอกอะไรได้บ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย บอกอะไรได้บ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย มีอาการปวดท้องน้อยด้านซ้าย อาการแบบนี้เกิดกับคุณแม่ท้องทุกคนหรือไม่ คุณแม่มีอาการปวดท้องข้างซ้าย ควรดูแลตัวเองยังไง ไปดูกัน

พาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจธาลัสซีเมียก่อนแต่งงาน

พาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจธาลัสซีเมียก่อนแต่งงาน

พาหะธาลัสซีเมีย คืออะไร โรคธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจหาธาลัสซีเมียก่อนแต่งงานและก่อนวางแผนตั้งครรภ์ ไปดูอาการโรคธาลัสซีเมียและวิธีการตรวจเบื้องต้น

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ตั้งครรภ์แต่ติดกาแฟอันตรายหรือไม่ ทำอย่างไรดี

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ท้องอยู่แต่ติดกาแฟอันตรายกับลูกหรือเปล่า

คนท้องกินกาแฟได้ไหม คุณแม่ท้องติดกาแฟมาก กินกาแฟช่วงตั้งครรภ์ได้ไหม จะเป็นอันตรายกับลูกในครรภ์หรือเปล่า ควรกินเท่าไหร่ถึงไม่อันตรายกับลูกน้อย

เช็กน้ำหนักทารกในครรภ์ ลูกน้ำหนักตัวเท่าไหร่ คุณแม่ควรรู้อะไรบ้าง

ตารางน้ำหนักทารกในครรภ์ น้ำหนักลูกในครรภ์ที่แม่ควรรู้

ตารางน้ำหนักทารกในครรภ์ น้ำหนักลูกในครรภ์ เรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้ เพราะน้ำหนักทารกในครรภ์ ช่วยบอกถึงพัฒนาการตามวัยของลูกน้อยในท้องได้

ปากมดลูกเปิดมีอาการยังไง กระตุ้นปากมดลูกนานแค่ไหน กว่าจะคลอด

กระตุ้นปากมดลูก ปากมดลูกเปิดมีอาการยังไง นานแค่ไหนกว่าจะคลอด

เมื่อคุณแม่ใกล้คลอด ปากมดลูกจะเริ่มเปิดมากขึ้น อาการปากมดลูกเปิดเป็นยังไง คุณแม่ใกล้คลอดต้องกระตุ้นปากมดลูกไหม พร้อมอาการใกล้คลอดที่คุณแม่ควรรู้

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก