วิธีดูลักษณะท้องของคนท้อง พุงคนท้องระยะแรกมองออกเลยไหม

วิธีดูลักษณะท้องของคนท้อง พุงคนท้องระยะแรกมองออกเลยไหม

31.03.2024

คนท้องระยะแรก หรือช่วงไตรมาสแรกพุงของแม่ท้องมักจะสังเกตเห็นได้ไม่ชัดเจนนัก เพราะมดลูกขยายขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากทารกในครรภ์ยังมีขนาดเล็กมาก น้ำหนักตัวจะค่อนข้างคงที่ หรือน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 1-3 กิโลกรัม แต่จะเริ่มมีอาการต่าง ๆ ที่แสดงให้รู้ว่ากำลังตั้งครรภ์ ได้แก่ อาการแพ้ท้อง คลื่นไส้ อาเจียน เต้านมคัดตึง  หรือมีเลือดออกกะปริบกะปรอย เนื่องจากตัวอ่อนกำลังฝังตัวลงในผนังมดลูก

headphones

PLAYING: วิธีดูลักษณะท้องของคนท้อง พุงคนท้องระยะแรกมองออกเลยไหม

อ่าน 5 นาที

สรุป

  • คนท้องไตรมาสแรก พุงจะยังไม่สังเกตเห็นชัดเจนนัก เพราะทารกในครรภ์ยังมีขนาดเล็กมาก น้ำหนักตัวของแม่ท้องจะยังคงที่ หรือเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย
  • พุงของคนท้องกับพุงของคนอ้วนมีลักษณะที่แตกต่างกัน พุงของคนอ้วนจะมีลักษณะนุ่มนิ่มเกิดจากชั้นไขมันในช่องท้อง และมีน้ำหนักเกินมาตรฐาน ส่วนพุงของคนท้องจะมีลักษณะนูนเล็กน้อยในช่วงแรก พุงจะใหญ่ขึ้นตามการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ น้ำหนักตัวจะขึ้นไม่มากนัก  ขึ้นเพียง 1-3 กิโลกรัม ในช่วงแรก
  • คนท้องระยะแรก สังเกตอาการต่าง ๆ ได้ดังนี้ ประจำเดือนขาด คัดเต้านม คลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัว อ่อนเพลียง่าย  ปัสสาวะบ่อยขึ้น หรือมีเลือดออกทางช่องคลอดกะปริบกะปรอย

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

พุงคนท้องระยะแรก จะดูไม่ค่อยออกจริงไหม ?

คนท้องระยะแรกจะดูไม่ค่อยออกเพราะน้ำหนักของแม่ท้องจะขึ้นมาไม่มากนักประมาณ 1-3 กิโลกรัม เพราะทารกในครรภ์ยังมีขนาดเล็กมาก ทำให้ดูไม่ค่อยออกว่าตั้งครรภ์

 

พุงคนท้องระยะแรกเป็นแบบไหน

พุงของคนท้องในระยะแรก แม่ท้องส่วนใหญ่จะสังเกตไม่ค่อยเห็น โดยเฉพาะแม่ท้องที่แพ้ท้องมาก ๆ ไม่อยากอาหารทำให้น้ำหนักตัวลด หน้าท้องยิ่งไม่เห็น ส่วนใหญ่แม่ท้องน้ำหนักขึ้นในระยะแรก มักจะขึ้นมา 1-3 กิโลกรัม ทำให้พุงในช่วงแรกอาจขยายยื่นออกมาเล็กน้อย สะดือของแม่ตั้งครรภ์บางคนมีลักษณะแบนราบ บางคนเริ่มนูนยื่นออกมา แม่ท้องบางคนอาจมีอาการปวดสะดือเมื่อสัมผัสบริเวณหน้าท้อง อาการที่แสดงออกมาในช่วงนี้สำหรับแม่ท้อง ไตรมาสแรกหรือตั้งครรภ์ระยะแรกที่สังเกตได้ เช่น ประจำเดือนขาด เต้านมคัดตึง  อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย คลื่นไส้อาเจียนง่าย

 

คนท้อง พุงจะเริ่มยื่นออกมาให้เห็นช่วงเดือนไหน

แม่ท้องในไตรมาสแรกอาจมีหน้าท้องหรือเอวที่ขยายขึ้นเพียงเล็กน้อย บางคนแทบไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงเลย  สำหรับไตรมาสที่ 2 เริ่มสังเกตได้ด้วยตาเปล่า เพราะหน้าท้อง และเอวของแม่ท้องเริ่มขยายใหญ่ขึ้นตามการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ และอาจรู้สึกได้ถึงการเคลื่อนไหวของทารกได้ในสัปดาห์ที่ 20

 

ความแตกต่างพุงของคนท้องกับพุงของคนอ้วน

พุงคนท้องแตกต่างจากพุงคนอ้วน พุงจะค่อย ๆ โตขึ้นและจะขยายใหญ่ตามขนาดของทารกในครรภ์ แตกต่างจากพุงคนอ้วนที่เกิดจากไขมันที่สะสมในช่องท้อง ทำให้เป็นสาเหตุของอ้วนลงพุง ซึ่งอ้วนลงพุงจะมีน้ำหนักตัวมาก ลักษณะพุงจะเป็นชั้น ๆ เกิดจากการสะสมของไขมันจากการรับประทานอาหารโดยไม่ระมัดระวัง ไม่ออกกำลังกายบริหารร่างกาย ซึ่งนำไปสู่โรคต่าง ๆ ได้

 

ลักษณะท้องของคนท้องระยะแรกเป็นแบบนี้

แม่ท้องในช่วงไตรมาสแรก โดยเฉพาะในช่วง 1 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ พุงของคุณแม่จะยังไม่เปลี่ยนแปลงหรือยังสังเกตไม่ได้มากนัก เนื่องจากทารกยังมีขนาดเล็กมากทำให้หน้าท้องของคุณแม่ยังไม่ขยายใหญ่ แต่จะมีอาการอื่น ๆ ที่เป็นสัญญาณของการตั้งครรภ์ ได้แก่ อาการแพ้ท้อง  คลื่นไส้ อาเจียน ประจำเดือนขาด หน้าอกขยายคัดตึง ปัสสาวะบ่อย แม่ท้องในช่วงไตรมาสแรกเป็นช่วงที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดเพราะยังอยู่ในช่วงเวลาที่เปราะบางและมีความเสี่ยงทั้งแม่ตั้งครรภ์และทารกในครรภ์

 

อาการคนท้องระยะแรก ลักษณะท้องของคนท้อง

 

อย่าลืมสังเกตอาการคนท้องระยะแรกด้วย

หากตรวจพบว่าตนเองตั้งครรภ์ ควรรีบฝากครรภ์โดยเร็ว เพื่อรับคำแนะนำจากคุณหมอในการดูแลครรภ์ ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับแม่ท้อง มีข้อสังเกตอาการคนท้องระยะแรก  ดังนี้

  1. ประจำเดือนขาด หรือมาล่าช้า  เนื่องจากร่างกายของแม่ท้องกำลังเกิดการปฏิสนธิ
  2. คัดเต้านม  เต้านมและหัวนมมีการเปลี่ยนแปลง จะรู้สึกคัดตึงเต้านม คล้าย ๆ กับช่วงก่อนมีประจำเดือน หรือมีความรู้สึกเสียวจี๊ด ๆ บริเวณหัวนม อาการเหล่านี้มักจะพบในช่วงที่ประจำเดือนขาดหายไปประมาณ 1 เดือน  
  3. คลื่นไส้ อาเจียน มักจะเกิดภายใน 1 เดือน หลังจากเริ่มตั้งครรภ์ หรือคุณแม่บางคนอาจจะเริ่มแพ้ท้อง คลื่นไส้อาเจียน ในช่วงเดือน 3-4 ก็เป็นได้
  4. เวียนหัว เกิดจากฮอร์โมนในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลง รวมถึงความดันโลหิตเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงส่งผลให้เกิดอาการเวียนศีรษะหน้ามืดได้
  5. อ่อนเพลียง่าย อวัยวะหลายส่วนของร่างกายแม่ท้อง เช่น หัวใจ ปอด และไต ต้องทำงานหนักมากขึ้นเพื่อบำรุงตัวอ่อนที่อยู่ในครรภ์
  6. ปัสสาวะบ่อยขึ้น มดลูกที่โตขึ้นไปกดเบียดกระเพาะปัสสาวะทำให้แม่ท้องปวดปัสสาวะบ่อย จะเริ่มดีขึ้นเมื่อมดลูกขยายเข้าไปในช่องท้อง อาการปัสสาวะบ่อยจะลดลง
  7. มีเลือดออก  เกิดจากตัวอ่อนไปฝังตัวที่ผนังมดลูกทำให้มีเลือดออกกะปริบกะปรอยได้

 

นอกจากนี้แม่ท้องบางคนอาจจะรู้สึกอยากอาหารเพิ่มขึ้น เวลาแปรงฟันอาจมีเลือดออกตามไรฟัน หรือเริ่มมีอาการท้องผูก ซึ่งแม่ท้องควรดื่มน้ำให้มากขึ้น รับประทานผักผลไม้ ให้มากขึ้น เพื่อช่วยให้แม่ท้องขับถ่ายง่ายขึ้น หากแม่ท้องตรวจพบว่าตนเองตั้งครรภ์ควรรีบฝากครรภ์ ข้อดีของการฝากครรภ์เร็ว คือ คุณหมอจะตรวจร่างกายเพื่อกำหนดวันคลอด ตรวจดูความสมบูรณ์ของทารกในครรภ์ และให้คำแนะนำแม่ท้องในการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจ

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  1. คำแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาส 1-3, โรงพยาบาลบางปะกอก
  2. พุงคนท้องระยะแรก มีลักษณะอย่างไร, hellokhunmor
  3. การปฏิบัติตนระหว่างตั้งครรภ์, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
  4. การเปลี่ยนแปลงเมื่อตั้งท้อง และการดูแลตัวเอง, hellokhunmor
  5. 25 อาการคนท้อง & ลักษณะคนท้อง (อาการของคนตั้งครรภ์) !!,  Medthai
  6. 5 โรคที่มาพร้อมกับไขมันรอบเอว, คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  7. พุงเป็นชั้น เกิดจากอะไร วิธีออกกำลังกายลดพุง, hellokhunmor
  8. อาการคนท้องเดือนแรก สัญญาณเริ่มต้นว่ากำลังตั้งครรภ์, โรงพยาบาลศิครินทร์

อ้างอิง ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567

บทความแนะนำ

ทำลูกแฝดยากไหม คุณแม่อยากมีลูกแฝด ทำอย่างไรได้บ้าง

อยากได้ลูกแฝดต้องอ่าน! วิธีทำลูกแฝด ทั้งทางการแพทย์และวิธีธรรมชาติ

คุณแม่อยากมีลูกแฝด การทำลูกแฝดยากไหมในปัจจุบัน หากอยากทำลูกแฝด มีวิธีไหนบ้าง ไปดูขั้นตอนการทำลูกแฝดทางการแพทย์และความแตกต่างของแฝดแท้และแฝดเทียม

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม ถ้าอยากกิน ต้องกินปริมาณเท่าไหร่ กินยังไงไม่ให้กระทบกับคุณแม่และทารกในครรภ์ ไปดูกัน

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม คุณแม่ตั้งครรภ์กินสับปะรดได้หรือเปล่า กินมากไปอันตรายกับทารกในครรภ์ไหม กินแล้วเสี่ยงแท้งจริงหรือเปล่า พร้อมวิธีดูแลครรภ์สำหรับคุณแม่ท้อง

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน คุณแม่ตั้งครรภ์รับมืออย่างไรดี หากมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย กรดไหลย้อน ทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว พร้อมวิธีดูแลครรภ์

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย ชาไทยมีคาเฟอีนไหม กินทุกวันอันตรายหรือเปล่า ไปดูวิธีดื่มชาเย็นแบบปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายสำหรับทารกในครรภ์กัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง ช่วงไหนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง เพื่อป้องกันภาวะแท้งคุกคาม ไปดูสาเหตุ อาการและวิธีป้องกันภาวะแท้งคุกคามเบื้องต้น

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกินและช่วยบำรุงครรภ์มีอะไรบ้าง คนท้องกินผลไม้ได้ทุกชนิดไหม คนท้องอ่อนห้ามกินผลไม้อะไรบ้าง ไปดูผลไม้ที่คนท้องควรกินและมีประโยชน์กับสุขภาพกัน

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก