ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

18.04.2024

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ ร่างกายย่อมต้องการสารอาหารมากกว่าคนปกติทั่วไป และควรรับประทานอาหารให้ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ โดยคุณแม่อาจจะต้องเลือกสรรอาหารที่ดี สะอาดปลอดภัย และเน้นที่มีประโยชน์สำหรับตัวคุณแม่เองและลูกน้อยในครรภ์ ซึ่งบางครั้งอาจเป็นอาหารที่คุณแม่ไม่เคยรับประทานมาก่อน แต่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองและการเจริญเติบโตที่ดีให้แก่ลูก ซึ่งผลไม้ก็ถือเป็นอาหารว่างที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะเป็นแหล่งวิตามิน เกลือแร่ที่ดี ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายของคุณแม่เนื่องจากมีกากใยสูงด้วย ช่วยป้องกันอาการท้องผูกซึ่งเป็นปัญหากวนใจคุณแม่ตั้งครรภ์หลายท่านได้

headphones

PLAYING: ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

อ่าน 6 นาที

 

สรุป

  • ผลไม้ก็ถือเป็นอาหารว่างที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะเป็นแหล่งวิตามิน เกลือแร่ที่ดี ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายของคุณแม่เนื่องจากมีกากใยสูงด้วย ช่วยป้องกันอาการท้องผูกซึ่งเป็นปัญหากวนใจคุณแม่ตั้งครรภ์ได้
  • ผลไม้ที่ควรหลีกเลี่ยง อาทิ ผักเครือเถา อาจเป็นสาเหตุของโรคเกาต์, ผลไม้ที่ย่อยยาก, ผลไม้รสหวานจัด เสี่ยงต่อเบาหวานขณะตั้งครรภ์ หรือน้ำผลไม้คั้นสดที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ จึงอาจมีสารปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียเป็นอันตรายทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้
  • คุณแม่ควรเลือกรับประทานผลไม้ที่หลากหลายตามฤดูกาล และเลือกที่สดใหม่สะอาด ซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ   จะช่วยให้คุณแม่ได้รับคุณค่าที่ครบถ้วนและปลอดภัยจากเชื้อโรคและสิ่งปลอมปนต่าง ๆ

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

ผลไม้ถือเป็นอาหารว่างที่มีประโยชน์ต่อคนท้อง เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่และกากใย แต่อาหารทุกประเภทมีข้อควรระวังหรือหลีกเลี่ยงเช่นกัน

  • ผักเครือเถา เนื่องจากมีสารพิวรีน (Purine) สูง ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเกาต์
  • มะม่วงดิบ เพราะเป็นผลไม้ที่ย่อยยาก
  • ทุเรียน อาจทำให้จุกเสียดท้อง รวมถึงมีรสหวานจัด
  • ผลไม้ที่มีรสหวานจัด ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์
  • น้ำผลไม้ อาจมีสารตกค้างเนื่องจากน้ำผลไม้คั้นสดที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ จึงอาจมีสารปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียเป็นอันตรายทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้

 

แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง

คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องระมัดระวังเกี่ยวกับการเลือกรับประทานอาหาร รวมถึงศึกษาหาข้อมูลผลไม้ที่มีประโยชน์ ลดความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ เสริมสร้างคุณค่าและการเจริญเติบโตของลูกในครรภ์ อาทิ กระเจี๊ยบ มีความสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เนื่องจากมีสารโพลีแซคคาไรด์ (Polysaccharides) และสารต้านอนุมูลอิสระฟราโวนอยด์ (Flavonoid Antioxidants), ผลไม้ตระกูลเบอร์รี มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน แร่ธาตุและไฟเบอร์สูง ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยจำกัดกลูโคสได้ด้วย หรือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและยังช่วยต้านโรคเบาหวานได้ดีอีกด้วย เป็นต้น

 

แนะนำผลไม้ที่คนท้องควรกิน

  • มะพร้าว น้ำมะพร้าวมีรสชาติอร่อย ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย และช่วยเรื่องการขับถ่ายป้องกันอาการท้องผูก อีกทั้งยังเป็นผลไม้ที่มีแร่ธาตุมากมายซึ่งมีประโยชน์ต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ อาทิ เกลือแร่ โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก โซเดียม แมกนีเซียม กรดอะมิโน และวิตามินบี แต่เนื่องจากน้ำมะพร้าวมีรสหวาน คุณแม่อาจจะดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดภาวะเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์ได้
  • แอปเปิล มีสารอาหารต่าง ๆ ที่มีประโยชน์มากมาย อาทิ เส้นใยที่ละลายน้ำได้ เควอซิติน (Quercetin) กรดคลอโรจีนิก (Chlorogenic) และกรดแกลลิก (Gallic) ซึ่งช่วยในการลดระดับน้ำตาลในเลือด รวมถึงป้องกันโรคเบาหวานได้ โดยมีผลการศึกษาพบว่าหากทานแอปเปิลก่อนรับประทานอาหารประมาณ 30 นาที จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดหลังรับประทานอาหารได้มากกว่าคนที่ไม่ได้ทานแอปเปิลก่อนอาหาร
  • ฝรั่ง เป็นผลไม้ช่วยลดการเพิ่มของระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี และมีกากใยอาหารสูง
  • อะโวคาโด สำหรับคนทั่วไปถือเป็นอาหารที่ช่วยควบคุมน้ำหนักได้ แต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เพราะอะโวคาโดอุดมไปด้วยไขมันดี ไฟเบอร์ วิตามินและแร่ธาตุที่ดีต่อคนท้อง ช่วยป้องกันการพัฒนาภาวะ  เมตาบอลิซึม ช่วยเรื่องความดันโลหิตสูงซึ่งอาจเรื้อรังต่อไปได้
  • กล้วย อุดมไปด้วยโพแทสเซียม วิตามินบี 6 วิตามินซี และไฟเบอร์ ซึ่งมีคุณค่าทางอาหาร ช่วยอาการท้องผูกของ คุณแม่ตั้งครรภ์ และยังช่วยลดอาการแพ้ท้องในระหว่างตั้งครรภ์ได้ด้วย
  • มะม่วง ประกอบไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งหากคุณแม่ตั้งครรภ์ขาดวิตามินเอ อาจส่งผลเกิดภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์และทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำได้ เกิดโรคต่าง ๆ อาทิ ท้องเสีย หรือการติดเชื้อทางเดินหายใจ
  • ส้ม ถือเป็นผลไม้ที่มีโฟเลต วิตามินบี และวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันความพิการทางสมองของลูกในครรภ์ได้ มีสารต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กของร่างกายได้ด้วย
  • สับปะรด เป็นผลไม้ที่มีรสหวานมาก ควรรับประทานในปริมาณที่พอดี แต่ก็มีคุณสมบัติช่วยย่อยอาหารจึงสามารถช่วยลดอาการท้องอืดสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ได้
  • แตงโม เป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง ช่วยเรื่องควบคุมความดันโลหิต และมีวิตามินซีสูง เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ช่วยให้สดชื่น คลายร้อนได้อีกด้วย
  • ลูกพรุน คุณแม่ตั้งครรภ์อาจมีอาการท้องผูกได้ง่าย เนื่องจากการขยายตัวของมดลูกไปกดทับลำไส้ใหญ่ทำให้มีปัญหาระบบขับถ่ายได้ ซึ่งลูกพรุนเป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่ายให้ดีขึ้นนั้นเอง

 

คนท้องอ่อนห้ามกินผลไม้อะไร

 

คนท้องอ่อนห้ามกินผลไม้อะไร

ข้อควรระวังที่สุดของคนท้องอ่อน คือ ความสะอาดของอาหารการกิน โดยเฉพาะผลไม้สดต่าง ๆ ต้องทำการล้างและแช่ให้สะอาดก่อนรับประทาน ป้องกันสิ่งสกปรกเจือปนหรือตกค้าง เนื่องจากจะส่งอันตรายต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้ การเลือกซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ รวมไปถึงการเก็บรักษาก็มีความสำคัญ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกายได้

 

เคล็ดลับการกินผลไม้บำรุงครรภ์

  • รับประทานผลไม้ที่สดใหม่เสมอ การรับประทานผลไม้ที่สดใหม่และตามฤดูกาล นอกจากจะได้ทานผลไม้ที่มีรสชาติอร่อยแล้ว ยังได้รับคุณค่าและวิตามินต่าง ๆ ครบถ้วนด้วย
  • นำมาทำเป็นเมนูอาหาร หรือเครื่องดื่ม การนำผลไม้หลายชนิดมาปั่นเป็นเครื่องดื่ม อาจช่วยให้คุณแม่รู้สึกสดชื่น ดับกระหาย และได้รับเกลือแร่ วิตามินซีตามธรรมชาติด้วย แต่คุณแม่ไม่ควรเติมน้ำตาลเพิ่มลงไปอีก การได้รับความหวานตามธรรมชาติจะดีที่สุด ลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์อีกด้วย
  • รับประทานผลไม้ให้หลากหลาย คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรับประทานผลไม้หลากหลายตามฤดูกาล โดยทานเป็นอาหารว่างได้ทุกวัน เพื่อช่วยเสริมวิตามินและเกลือแร่

 

ข้อควรระวังสำหรับคุณแม่ เมื่อทานผลไม้บำรุงครรภ์

1. ระมัดระวังเรื่องความสะอาด

การเลือกรับประทานผลไม้ที่สดใหม่สะอาด ซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ รวมไปถึงการทำความสะอาดให้ถูกวิธี ล้วนเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากคนท้องต้องระมัดระวังการรับเชื้อโรคต่าง ๆ หรือสิ่งปนเปื้อนกับอาหารที่รับประทานเข้าสู่ร่างกาย เพราะอาจส่งผลเสียทั้งต่อตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้อีกด้วย

 

2. ผลไม้บางชนิด มีน้ำตาลสูง

เบาหวานขณะตั้งครรภ์ คือ เกิดจากร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่สามารถผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้เพียงพอ ซึ่งอาจเป็นอันตรายในการตั้งครรภ์ได้ เช่น ภาวะครรภ์เป็นพิษ หรือภาวะน้ำตาลในเลือดของลูกต่ำหลังคลอด ดังนั้น คุณแม่จึงควรใส่ใจและระมัดระวังการรับประทานอาหารที่เหมาะสมและควบคุมน้ำหนักขณะตั้งครรภ์ให้ดี

 

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน

 

คนท้องทานผลไม้แปรรูปได้ไหม

คุณแม่ตั้งครรภ์อาจเลือกรับประทานผลไม้สดใหม่ ซึ่งมีคุณค่าของวิตามินและเกลือแร่ที่ครบถ้วนมากกว่า เพราะผลไม้ดองส่วนมากมักใช้สารให้ความหวานทีเรียกว่า ขัณฑสกร หรือสารแซคคารีน ซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ทำให้คุณแม่มีอาการบวม รวมถึงอาจเกิดอันตรายต่อลูกในครรภ์ นอกจากนี้ยังมีประเด็นในส่วนของความสะอาด หากการจัดเก็บไม่ได้มาตรฐานเท่าที่ควร อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อคุณแม่ได้ ทางที่ดีคุณแม่อาจจะหาอาหารอื่น ๆ ที่รสชาติอร่อยแต่สดสะอาดรับประทานแทนดีกว่า

 

ผลไม้ถือเป็นอาหารสำคัญประเภทหนึ่ง สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ช่วยเสริมวิตามิน เกลือแร่ และคุณประโยชน์มากมายให้แก่ลูกน้อยในครรภ์ รวมถึงอาหารคนท้อง ที่ช่วยบำรุงครรภ์คุณแม่อีกด้วย อีกทั้งมีกากใยซึ่งมีส่วนช่วยลดอาการท้องผูกสำหรับคุณแม่ได้ และยังช่วยดับกระหาย เพิ่มความสดชื่น ลดอาการอ่อนเพลียได้อีกด้วย ซึ่งคุณแม่ควรรับประทานผลไม้ที่หลากหลายตามฤดูกาล นำมาทำความสะอาดโดยการแช่น้ำประมาณ 15 นาที จะช่วยให้คุณแม่ได้รับคุณค่าที่ครบถ้วนและปลอดจากเชื้อโรคและสิ่งปลอมปนต่าง ๆ

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  1. เมนูอาหารคุณแม่ท้อง บำรุงสมองลูกในครรภ์, โรงพยาบาลบางปะกอก
  2. โภชนาการหญิงตั้งครรภ์, ฝ่ายโภชนาการ โรงพยาบาลศิริราช
  3. ผลไม้คนท้อง กินอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ ?, PobPad
  4. คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง ?, โรงพยาบาลเพชรเวช
  5. 13 อาหาร ลดน้ำตาลในเลือดคนท้อง เลี่ยงเป็น โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์, โรงพยาบาลนนทเวช
  6. ดื่มน้ำมะพร้าวเยอะ ๆ ลูกจะผิวสวยจริงหรือไม่, คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  7. Do and Don’t – อาหารสำหรับเบาหวานขณะตั้งครรภ์, โรงพยาบาลเทพธารินทร์
  8. วิธีรับมืออาการท้องผูก ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องรู้, โรงพยาบาลบางปะกอก
  9. กรมอนามัย แนะ 3 วิธี ล้างผักผลไม้สะอาดปลอดภัยโควิด-19, กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
  10. คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องระวังอาหารกระป๋อง, โรงพยาบาลเปาโล

อ้างอิง ณ วันที่ 18 มกราคม 2567

บทความแนะนำ

ทำลูกแฝดยากไหม คุณแม่อยากมีลูกแฝด ทำอย่างไรได้บ้าง

อยากได้ลูกแฝดต้องอ่าน! วิธีทำลูกแฝด ทั้งทางการแพทย์และวิธีธรรมชาติ

คุณแม่อยากมีลูกแฝด การทำลูกแฝดยากไหมในปัจจุบัน หากอยากทำลูกแฝด มีวิธีไหนบ้าง ไปดูขั้นตอนการทำลูกแฝดทางการแพทย์และความแตกต่างของแฝดแท้และแฝดเทียม

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม ถ้าอยากกิน ต้องกินปริมาณเท่าไหร่ กินยังไงไม่ให้กระทบกับคุณแม่และทารกในครรภ์ ไปดูกัน

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม คุณแม่ตั้งครรภ์กินสับปะรดได้หรือเปล่า กินมากไปอันตรายกับทารกในครรภ์ไหม กินแล้วเสี่ยงแท้งจริงหรือเปล่า พร้อมวิธีดูแลครรภ์สำหรับคุณแม่ท้อง

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน คุณแม่ตั้งครรภ์รับมืออย่างไรดี หากมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย กรดไหลย้อน ทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว พร้อมวิธีดูแลครรภ์

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย ชาไทยมีคาเฟอีนไหม กินทุกวันอันตรายหรือเปล่า ไปดูวิธีดื่มชาเย็นแบบปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายสำหรับทารกในครรภ์กัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง ช่วงไหนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง เพื่อป้องกันภาวะแท้งคุกคาม ไปดูสาเหตุ อาการและวิธีป้องกันภาวะแท้งคุกคามเบื้องต้น

วิธีลดน้ำหนักหลังคลอด ให้คุณแม่ฟิตหุ่นสวยหลังคลอดได้ด้วยตัวเอง

วิธีลดน้ำหนักหลังคลอด ให้คุณแม่ฟิตหุ่นสวยหลังคลอดได้ด้วยตัวเอง

รวมวิธีลดน้ำหนักหลังคลอดด้วยวิธีธรรมชาติ คุณแม่หลังคลอดอยากกลับมาหุ่นสวยฟิตเหมือนเดิม ทำยังไงได้บ้าง ไปดูวิธีลดน้ำหนักหลังคลอด ที่คุณแม่ทำได้ที่บ้านกัน

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก