ทารกท้องเสีย อุจจาระทารกท้องเสีย มีลักษณะอย่างไร อันตรายไหม

ทารกท้องเสีย อุจจาระทารกท้องเสีย มีลักษณะอย่างไร อันตรายไหม

10.03.2020

การขับถ่ายของลูก เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณแม่ต้องคอยใส่ใจและหมั่นสังเกต เพราะหากมีอาการผิดปกติ เช่น ทารกท้องเสีย ทารกถ่ายเหลว อุจจาระร่วง ก็อาจเป็นอันตรายต่อลูกได้ ในวันนี้เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอาหารท้องเสียในทารก ว่าเกิดจากอะไร มีวิธีดูแลเบื้องต้นอย่างไรบ้าง

headphones

PLAYING: ทารกท้องเสีย อุจจาระทารกท้องเสีย มีลักษณะอย่างไร อันตรายไหม

อ่าน 5 นาที

 

สรุป

  • คุณแม่ควรสังเกตอาการอื่น ๆ ประกอบกับอาการทารกท้องเสีย จะได้รู้ว่า ลูกกำลังไม่สบาย ต้องพาไปหาหมอทันที 
  • ลักษณะอุจจาระทารกท้องเสีย มักจะมีลักษณะเหลวใส ทารกถ่ายเหลวมีน้ำออกมามากกว่ากากอุจจาระและมีปริมาณขับถ่ายเยอะมากจนผิดปกติ
  • หากทารกท้องเสียมีอาการ เช่น มีไข้สูง อาเจียน ริมฝีปากแห้ง หัวใจเต้นเร็ว เหนื่อยหอบ ถ่ายเป็นมูก หรือมูกเลือดควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาที่เหมาะสมได้ทันท่วงที

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

เด็กท้องเสียมักเกิดจากสาเหตุอะไร

อาการทารกท้องเสีย สามารถเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือพยาธิ เป็นต้น ซึ่งทารกจะได้รับเชื้อต่าง ๆ เหล่านี้จากการสัมผัสกับสิ่งสกปรก หรือสิ่งปนเปื้อน และยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีกได้แก่

1. เด็กที่กินนมแม่

อาการทารกท้องเสียที่พบได้ในเด็กที่กินนมแม่นั้น อาจเกิดจากการปนเปื้อนในอาหารที่คุณแม่ให้นมรับประทานมา หรือจากการที่คุณแม่รับประทานยาปฏิชีวนะบางชนิดที่อาจก่อให้เกิดอาการท้องเสียแบบอ่อน ๆ ได้

 

2. เด็กที่กินนมผง

สำหรับเด็กที่กินนมผง นั้น จะมีโอกาสพบอาการท้องเสียได้บ่อยกว่าเด็กที่กินนมแม่ ซึ่งหนึ่งในสาเหตุสำคัญคือ นมผงนั้นเป็นนมวัว ซึ่งแน่นอนว่านมวัวนั้น ย่อยยากกว่านมแม่ และอาจเกิดอาการแพ้โปรตีนในนมวัวซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอาการท้องเสียตามมาได้เช่นกัน

 

แบบไหนที่เรียกได้ว่าทารกท้องเสีย

เนื่องจากอุจจาระของทารกนั้น ไม่ได้เป็นก้อนเหมือนกับผู้ใหญ่เสียทีเดียว อีกทั้งยังมีปริมาณในการขับถ่ายต่อวันค่อนข้างเยอะ การสังเกตลักษณะของอุจจาระ จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการเฝ้าดูว่า ลูกของเรามีอาการท้องเสียหรือไม่ โดยในเบื้องต้นสามารถสังเกตได้จากอาการผิดปกติเช่น ถ่ายเหลวใสเป็นน้ำมากกว่ากากใยเกิน 3 ครั้งขึ้นไปต่อวัน ลูกมีอาการงอแง ซึม ไม่ร่าเริง ถ่ายเป็นมูกเลือด อาจมีไข้และอาเจียนร่วมด้วย เป็นต้น

 

เด็กทารกท้องเสียและภาวะขาดน้ำ อาจส่งผลถึงชีวิต

สาเหตุที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจกับอาการท้องเสียในทารกเป็นพิเศษนั้น นอกจากจะเป็นอาการเจ็บป่วยที่ทำให้ลูกทรมานแล้ว การที่ลูกน้อยท้องเสียยังอาจส่งผลร้ายแรงถึงชีวิตได้ หากไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสมอย่างทันท่วงที โดยภาวะที่เป็นอันตรายจากการท้องเสียนั่นก็คือ ภาวะขาดน้ำ เพราะการขับถ่ายที่มากผิดปกติ จะทำให้ร่างกายของทารกสูญเสียน้ำมากเกินไป จนส่งผลต่อระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

 

ลูกท้องเสีย VS ลูกถ่ายเหลว เหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง

 

ลูกท้องเสีย VS ลูกถ่ายเหลว เหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง

ความแตกต่างระหว่างทารกท้องเสีย กับทารกถ่ายเหลวนั้น อาจดูเหมือนว่าแยกกันได้ยาก แต่จริง ๆ มีความแตกต่างที่ชัดเจน จนสามารถแยกได้ เช่น ถ่ายเหลวที่ไม่ท้องเสียจะมีกากใยปนมามากกว่า ในขณะที่อุจจาระของทารกท้องเสียจะมีลักษณะเป็นน้ำเหลวใส และในบางกรณีก็อาจจะมีมูกเลือดปนมาในอุจจาระของทารกท้องเสียด้วย

 

วิธีสังเกตุอาการทารกท้องเสีย คุณแม่ควรพิจารณาจากอะไร

อย่างแรก คุณพ่อคุณแม่ต้องพิจารณาจากลักษณะของอุจจาระลูก ว่าเป็นแค่การถ่ายเหลวปกติทั่วไป หรือว่าเป็นอุจจาระของทารกท้องเสีย นอกจากนี้ก็ต้องคอยสังเกตจากอาการของลูก ว่าลูกมีไข้หรือไม่ งอแงผิดปกติหรือเปล่า มีอาการอาเจียนไหม ลูกไม่ยอมกินนม รึเปล่า กินนมได้น้อยลงหรือไม่ เป็นต้น

 

ลักษณะอุจจาระทารกท้องเสียเป็นอย่างไร

ลักษณะอุจจาระของทารกท้องเสียนั้น มักจะมีลักษณะเหลวใส มีน้ำออกมามากกว่ากากอุจจาระ และมีปริมาณขับถ่ายเยอะมากจนผิดปกติ นอกจากนี้อาจมีการถ่ายเป็นมูกหรือมูกเลือดอีกด้วย

 

คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลลูกน้อยที่มีอาการท้องเสียอย่างไร

  • ให้ลูกดื่มนมแม่ต่อได้ เพราะในน้ำนมแม่ มีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกแข็งแรงสู้เชื้อโรคได้ เพราะในน้ำนมแม่นั้นมีสารอาหารกว่า 200 ชนิด ช่วยเสริมสร้างร่างกาย อาทิ จุลินทรีย์สุขภาพในนมแม่ B. lactis ที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของสุขภาพทางเดินอาหาร รวมไปถึงสารอาหารที่มีความสำคัญต่อการทำงานของสมองของลูกน้อย อย่าง สฟิงโกไมอีลิน ดีเอชเอ เป็นต้น
  • หากลูกดื่มนมผง อาจต้องเปลี่ยนเป็นนมที่ปราศจากแล็กโตส ให้ลูกดื่มต่อเนื่องเป็นเวลา 1 สัปดาห์โดยประมาณ แล้วค่อยกลับมาดื่มนมปกติหลังจากลูกหายดีแล้ว ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์หรือบุคลากรทางการแพทย์เพื่อช่วยให้คำแนะนำ
  • หากลูกอยู่ในวัยที่เริ่มการเสริมอาหารแล้ว ควรให้ลูกรับประทานอาหารอ่อน อาหารที่ย่อยง่าย เพื่อให้ลำไส้สามารถดูดซึมสารอาหารได้ง่าย ควรงดน้ำผลไม้ และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง

 

วิธีบรรเทาอาการทารกท้องเสีย

  • ให้ลูกดื่มนมแม่บ่อยขึ้น
  • ให้ลูกได้รับวัคซีนโรต้า ในช่วงวัย 2เดือน, 4 เดือน เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโรต้า 
  • ปรับอาหารการกินของคุณแม่ให้นม หลีกเลี่ยงอาหารที่อาจกระตุ้นอาการท้องเสียของลูกน้อย

 

วิธีดูแลเบื้องต้นเมื่อลูกท้องเสีย

  • สังเกตอาการว่าทรุดลงหรือไม่ ยังถ่ายเหลวต่อเนื่องเกิน 4 วัน หรือถ่ายเหลวเป็นน้ำมากกว่ากากอุจจาระเกิน 10 ครั้งต่อวันหรือไม่ หากมีอาการดังกล่าว ให้พาลูกไปหาหมอ
  • ให้ลูกดื่มนมแม่บ่อยขึ้น ในกรณีที่ลูกดื่มนมแม่เป็นหลัก 
  • ปรึกษาคุณหมอเพื่อขอคำแนะนำ หรือทำการรักษา เรื่องการเปลี่ยนนมผงให้ลูก โดยอาจเลือกนมปราศจากแล็กโตส 

 

สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อพบว่าลูกท้องเสีย

  • ไม่ดูแลความสะอาด ทั้งความสะอาดของมือที่ต้องสัมผัสตัวลูก และความสะอาดของสภาพแวดล้อม อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้ชิดกับลูก
  • รับประทานอาหารที่กระตุ้นอาการท้องเสียให้แย่ลง ในกรณีที่คุณแม่ให้ลูกดื่มนมแม่ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารไขมันสูง กากใยสูง ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น ชีส และอาหารที่มีน้ำตาลสูง

 

อาการหรือข้อบ่งชี้ ที่ควรพาลูกพบแพทย์

หากทารกที่ท้องเสียมีอาการดังต่อไปนี้ ควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสมอย่างทันท่วงที

  • มีไข้สูง
  • อาเจียน
  • ริมฝีปากแห้ง
  • หัวใจเต้นเร็ว
  • เหนื่อยหอบ
  • ถ่ายเป็นมูก หรือมูกเลือด

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

 

 

อ้างอิง

  1. Diarrhea in Babies, webmd
  2. Diarrhea (0-12 Months), Seattle Children’s Hospital
  3. Diarrhea in infants, medlineplus
  4. Causes for baby diarrhea, healthline
  5. ลูกน้อยท้องเสียบ่อย ส่งผลต่อพัฒนาการของเด็ก, โรงพยาบาลบางปะกอก 3
  6. อย่าปล่อยให้ร่างกายอยู่ใน… “ภาวะขาดน้ำ”, Phyathai Hospital
  7. ปกป้องลูกน้อยจากไวรัสโรต้าได้ ด้วยวัคซีนโรต้า!, โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

อ้างอิง ณ วันที่ 22 ตุลาคม 2023

บทความแนะนำ

ทารกอุจจาระมีมูก ลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด ปกติไหม แบบไหนที่ต้องระวัง

ทารกอุจจาระมีมูก ลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด ปกติไหม แบบไหนที่ต้องระวัง

ทารกอุจจาระมีมูก ลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด เป็นอย่างไร อาการแบบนี้ปกติไหม อาการร่วมแบบไหนที่คุณพ่อคุณแม่ต้องระวังและควรหมั่นสังเกต ไปดูสาเหตุ อาการ พร้อมวิธีป้องกัน

ทารกอุจจาระเป็นเม็ดมะเขือ อุจจาระเป็นเม็ด พร้อมวิธีป้องกัน

ทารกอุจจาระเป็นเม็ดมะเขือ อุจจาระเป็นเม็ด พร้อมวิธีป้องกัน

ทารกอุจจาระเป็นเม็ดมะเขือ บ่งบอกถึงอาการท้องผูกในเด็ก หากลูกน้อยมีอาการถ่ายเหลวและมีไข้ร่วมด้วย แสดงว่าลูกน้อยมีความผิดปกติของลำไส้ อะไรที่คุณแม่ต้องรู้บ้าง ไปดูกัน

ลูกอ้วก ไม่มีไข้ ท้องเสีย เกิดจากอะไร คุณพ่อคุณแม่ รับมืออย่างไรดี

ลูกอ้วก ไม่มีไข้ ท้องเสีย เกิดจากอะไร คุณพ่อคุณแม่ รับมืออย่างไรดี

ลูกอ้วก ไม่มีไข้ ท้องเสีย เกิดจากอะไร บางครั้ง ลูกอ้วก ท้องเสีย มีไข้ อาการแบบนี้ เกิดจากสาเหตุอะไร หากลูกอาเจียนบ่อย อันตรายไหม สัญญาณอะไรบ้าง ที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้

ลูกปวดท้องตรงสะดือเป็น ๆ หาย ๆ เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลทารกปวดท้อง

ลูกปวดท้องตรงสะดือเป็น ๆ หาย ๆ เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลทารกปวดท้อง

ลูกปวดท้องตรงสะดือแบบเป็น ๆ หาย ๆ อาการปวดท้องของลูกน้อย ที่สร้างความกังวลให้กับคุณพ่อคุณแม่ ไปดูสาเหตุ อาการของอาการปวดท้องในของลูกน้อย พร้อมวิธีดูแลทารกปวดท้องกัน

ทารกไม่ถ่ายกี่วันผิดปกติ ทารกตดบ่อย ลูกน้อยควรกินอะไรให้ขับถ่ายง่าย

ทารกไม่ถ่ายกี่วันผิดปกติ ทารกตดบ่อย ลูกน้อยควรกินอะไรให้ขับถ่ายง่าย

ทารกไม่ถ่ายกี่วันผิดปกติ ทารกตดบ่อย ผิดปกติไหม คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตลูกอย่างไร เมื่อลูกน้อยไม่ถ่าย อาหารแบบไหนที่ช่วยให้ลูกขับถ่ายได้ดี พร้อมวิธีดูแลเมื่อทารกไม่ถ่าย

ลูกท้องเสียให้กินอะไรดี ลูกท้องเสียกี่วันหาย อาการแบบไหนเรียกรุนแรง

ลูกท้องเสียให้กินอะไรดี ลูกท้องเสียกี่วันหาย อาการแบบไหนเรียกรุนแรง

ลูกท้องเสียให้กินอะไรดี ลูกท้องเสียกี่วันหาย เมื่อลูกท้องเสียคุณแม่ควรดูแลลูกน้อยอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกน้อยกลับมาท้องเสียอีก ป้องกันอย่างไรได้บ้าง ไปดูกัน

สังเกตอาการทารกท้องอืด พร้อมวิธีป้องกันและวิธีแก้ทารกท้องอืดในทารก

สังเกตอาการทารกท้องอืด พร้อมวิธีป้องกันและวิธีแก้ทารกท้องอืดในทารก

อาการท้องอืดในทารก เกิดจากอะไรได้บ้าง เมื่อทารกมีอาการท้องอืด ไม่สบายท้อง แม่ควรเตรียมรับมืออย่างไร ไปดูสาเหตุ อาการทารกท้องอืด พร้อมวิธีดูแลอาการทารกท้องอืดกัน