นมผงเด็ก 1 ขวบขึ้นไป แต่ละสูตรต่างกันยังไง สูตรไหนเหมาะกับลูกน้อย

นมผงเด็ก 1 ขวบขึ้นไป แต่ละสูตรต่างกันยังไง สูตรไหนเหมาะกับลูก

10.03.2020

นมแม่เป็นนมที่ดีที่สุดสำหรับเด็กและทารก เพราะในนมแม่มีสารอาหารมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของลูกน้อย คุณแม่จึงควรให้ลูกได้กินนมแม่เพียงอย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน และควรให้นมแม่อย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับอาหารตามวัยตั้งแต่เดือนที่ 6 ไปจนถึงลูกอายุ 2 ขวบ หรือนานกว่า เมื่อลูกน้อยอายุ 1 ขวบขึ้นไป ก็เริ่มต้องการสารอาหารที่หลากหลายมากขึ้น นอกจากอาหารหลัก 3 มื้อแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถเสริม นมสูตร 3 ที่พัฒนาขึ้นสำหรับเด็กวัย 1 ปีขึ้นไปโดยเฉพาะ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารหลากหลาย พร้อมพัฒนาสมองให้ดีไปตามพัฒนาการตามช่วงวัย โดยสามารถขอคำปรึกษาจากคุณหมอด้านโภชนาการ เพื่อให้ลูกรักได้รับโภชนาการที่ดี เหมาะสมกับช่วงวัยของลูกน้อย

headphones

PLAYING: นมผงเด็ก 1 ขวบขึ้นไป แต่ละสูตรต่างกันยังไง สูตรไหนเหมาะกับลูก

อ่าน 8 นาที

สรุป

  • นมผง ผลิตจากนมวัวที่ผ่านการดัดแปลงให้เป็นรูปแบบผง มีทั้งหมด 3 สูตรด้วยกัน คือ นมผงสำหรับเด็ก สูตร 1 มีโปรตีนต่ำสุด แต่มีสัดส่วนของเวย์โปรตีน (โปรตีนที่ย่อยง่าย) มากที่สุด ส่วนนมผงสำหรับเด็ก สูตร 2 เป็นสูตรที่มีการเติมสารอาหารอื่น ๆ และเพิ่มปริมาณโปรตีนให้มากขึ้น สุดท้ายนมผงสำหรับเด็ก สูตร 3 เป็นสูตรที่มีปริมาณโปรตีนสูงสุด และมีสัดส่วนของเคซีนโปรตีน (โปรตีนที่ย่อยได้ยาก) มากขึ้น
  • วิธีเปลี่ยนสูตรนมผงสำหรับเด็ก คุณแม่ทำได้โดยการผสมนมสูตรใหม่และสูตรเก่าของลูกแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้ลูกค่อย ๆ ปรับตัวกับสารอาหารที่เปลี่ยนไป และรสชาติใหม่ ๆ อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายของลูกน้อยค่อย ๆ ปรับตัวเพื่อเตรียมพร้อมรับนมสูตรใหม่ด้วย แต่หากมีปัญหาใด ๆ คุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม
  • หากคุณแม่จำเป็นต้องให้นมผงเด็ก 1 ขวบ  ควรพิจารณา สารอาหารพื้นฐานสำหรับเด็ก และการเติมสารอาหารเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสมอง รวมถึงลักษณะของกล่องหรือกระป๋องนมว่ามีการบุบ หรือรอยแตกหรือไม่ เพื่อให้ได้รับนมผงเด็ก 1 ขวบที่เหมาะสมกับเจ้าตัวเล็ก

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

นมผงเด็ก 1 ขวบ คืออะไร

นมผงสำหรับเด็ก 1 ขวบ คือ นมวัวที่ผ่านการดัดแปลงโปรตีนในนมวัว ทั้งยังมีการเติมสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเด็กในแต่ละช่วงวัย อย่างไรก็ตาม นมผงเด็ก 1 ขวบ แต่ละสูตรมีปริมาณสารอาหารที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับความต้องการของเด็กแต่ละช่วงวัย โดยนมสูตร 3 นั้นเหมาะสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป มีคุณค่าทางสารอาหารที่เหมาะสมกับเด็กวัย 1 ขวบมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับนมวัว ส่งผลดีต่อพัฒนาการรอบด้าน 

 

นมผงเด็ก 1 ขวบ คืออะไร ทำไมคุณแม่ต้องรู้

 

ความแตกต่างของนมผงสำหรับเด็กแต่ละสูตร

นมผงเด็ก 1 ขวบ แบ่งออกเป็น 3 ช่วง คือ นมผงดัดแปลงสำหรับทารก นมผงสูตรต่อเนื่อง และนมผงสูตร 3

1. นมผงเด็ก 1 ขวบ สูตร 1 หรือนมผงดัดแปลงสำหรับทารก 

นมผงสำหรับเด็กสูตร 1 เป็นสูตรที่มีปริมาณโปรตีนต่ำที่สุด จึงเหมาะกับเด็กแรกเกิดถึง 1 ปี เป็นสูตรที่มีการดัดแปลงสารอาหารให้เหมาะกับทารก ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพของโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ต่างๆ และมีสัดส่วนของไขมันที่มากกว่า ซึ่งเหมาะกับความต้องการของเด็กในวัยนี้ และยังเหมาะสมต่อระบบการย่อยและการดูดซึมของร่างกายที่กำลังพัฒนาของเด็กอีกด้วย

 

2. นมผงเด็ก 1 ขวบ สูตร 2 หรือนมผงสูตรต่อเนื่อง

  • นมผงดัดแปลงสูตรต่อเนื่องสำหรับทารกและเด็กเล็กอายุ 6 เดือน - 3 ปี (นมผงเด็กสูตร 2) นมผงดัดแปลงสูตรต่อเนื่องสำหรับทารกและเด็กเล็ก (นมผงเด็กสูตร 2) เป็นนมผงเด็กที่ เหมาะสำหรับเด็กที่อายุ 6 เดือนถึง 3 ปี
  • นมผงสำหรับเด็กสูตร 2 มีปริมาณโปรตีนเพิ่มขึ้นจากนมผงเด็กสูตร 1 โดยอาจมีสัดส่วนของโปรตีนเคซีนที่ย่อยยากเพิ่มขึ้น แคลเซียมและฟอสฟอรัส โซเดียม ก็เพิ่มขึ้นจากนมผงเด็กสูตร 1

 

3. นมผงเด็ก 1 ขวบ สูตร 3 หรือนมผงครบส่วน

เด็กในวัย 1-3 ปี เป็นช่วงวัยที่ได้รับสารอาหารจากการทานอาหารเป็นหลักแทนการดื่มนม คุณแม่สามารถให้ลูกน้อยเสริมนมอย่างต่อ เนื่องด้วยนมสูตร 3 สำหรับเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นนมสูตรที่มีปริมาณโปรตีนและแคลเซียมที่ใกล้เคียงกับนมวัว ทั้งยังมีการเติมสาร อาหาร วิตามิน และแร่ธาตุบางชนิดที่เหมาะกับพัฒนาการทางร่างกาย และสมองของลูกน้อยในช่วงวัยนี้

 

ประโยชน์จากนมผงสำหรับเด็ก

ในนมผงมีสารอาหารที่เหมาะสำหรับเด็ก เช่น โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม วิตามินต่าง ๆ ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม สังกะสี ซีลีเนียม แมกนีเซียม รวมถึงพลังงาน ที่เป็นประโยชน์ต่อการเติบโต การเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง และการพัฒนาสมอง

 

 

ข้อควรรู้ เมื่อให้ลูกเริ่มกินนมผงเด็ก 1 ขวบ

เนื่องจากนมผงสำหรับเด็กแต่ละสูตรมีการดัดแปลงเพื่อให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัย หากคุณแม่จำเป็นต้องให้ลูกกินนมผงเด็ก 1 ขวบ หลังจากขอคำปรึกษาจากคุณหมอแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดที่คุณแม่ควรพิจารณา คือ

  • วันหมดอายุ หรือ วันที่ควรบริโภคก่อน สังเกตฉลากวันหมดอายุที่ปรากฏอยู่บนผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งที่คุณแม่ควรพิจารณาเป็นอันดับแรก เพราะนมผงที่หมดอายุเป็นนมที่เสื่อมสภาพและอาจไม่เหลือคุณค่าทางโภชนาการตามที่ระบุไว้
  • สภาพของภาชนะต้องสมบูรณ์ ภาชนะหรือกระป๋องนมต้องไม่มีสนิม รูรั่ว หรือรอยฉีดขาด ยกเว้นอาจมีรอยบุบหรือรอยกระแทกจากการขนส่ง เพราะอาจทำให้นมผงที่อยู่ข้างในภาชะเสื่อมคุณภาพลงได้ 
  • สังเกตที่ช่วงอายุสำหรับเด็ก นมผงแต่ละสูตรมีการจัดแบ่งตามช่วงอายุ คุณแม่ต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่านมผงที่เลือกนั้นตรงกับช่วงอายุของลูกน้อยหรือไม่ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย พัฒนาการสมองและสติปัญญา
  • เลือกนมผงเด็ก 1 ขวบ ให้เหมาะกับสุขภาพของลูกน้อย ในกรณีที่เจ้าตัวเล็กมีปัญหาสุขภาพบางอย่าง เช่น น้ำหนักเด็กแรกเกิดน้อย ลูกแพ้แลคโตส  หรือเด็กแพ้นมวัว  คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับโภชนาการสำหรับปัญหาสุขภาพดังกล่าวของลูกน้อยโดยเฉพาะ
  • ตรวจเช็กสารอาหารในฉลากนมผง สารอาหารในนมผงส่วนใหญ่ประกอบด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน คุณแม่ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าโปรตีนที่ใช้ในนมเป็นโปรตีนแบบไหน เพราะส่งผลต่อระบบย่อยอาหารของทารก รวมถึงสารอาหารอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ช่วยพัฒนาสมองของเด็ก เช่น DHA โอเมก้า 3,6,9 สฟิงโกไมอีลิน และทอรีน  เป็นต้น 

 

ข้อควรรู้เกี่ยวกับนมแม่และประโยชน์ของนมแม่

ข้อควรรู้ 'นมแม่' มีคุณค่าทางโภชนาการสูงที่สุด คุณแม่ควรให้ลูกน้อยได้กินนมแม่ไปอย่างน้อย 6 เดือน ควรให้นมแม่ต่อเนื่อง ควบคู่กับอาหารเสริมที่ปลอดภัย มีคุณค่าและเหมาะกับอายุ ตั้งแต่เดือนที่ 6 ไปจนถึงลูกอายุ 2 ขวบ หรือนานกว่า คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลในเรื่องโภชนาการและสารอาหารต่างๆ ที่ สอดคล้องกับความต้องการของลูกในแต่ละช่วงวัย เพื่อให้ลูกได้รับคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสมกับความต้องการ ซึ่งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ให้ลูกมีร่างกายที่แข็งแรง เจริญเติบโตสมวัย และพร้อมสำหรับการเรียนรู้

 

คุณแม่ทำอย่างไร เมื่อลูกน้อยมีอาการท้องผูก

อาการท้องผูกในเด็ก เป็นภาวะที่เด็กขับถ่ายน้อยกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เมื่อถ่ายออกมาแล้วอุจจาระมีก้อนที่แข็งหรือใหญ่ หรือเป็นเม็ดกระสุนต้องใช้แรงในการเบ่งมากกว่าปกติ โดยสาเหตุที่ลูกท้องผูกกว่า 90% มาจากพฤติกรรมของเด็กที่เกิดจากประสบการณ์ไม่ดีกับการถ่าย หรือการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง เช่น การเปลี่ยนอาหาร การเปลี่ยนสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ทำให้ลูกน้อยเกิดการอั้นอุจจาระ รวมถึงพฤติกรรมการกินทั้งการทานผักและผลไม้น้อย ทานอาหารมากเกินไป  ดื่มน้ำได้น้อย และการกินนมมากเกินไป

 

ภาวะท้องผูก ลูกถ่ายไม่ออก อาจเป็นปัญหาต่อลูกน้อยได้ เช่น ลูกกินอาหารได้น้อยลง ปวดท้องบ่อย ๆ น้ำหนักไม่ขึ้น เบ่งอุจจาระนาน ร้องไห้มากเวลาเบ่งอุจจาระ ดังนั้น พ่อแม่ควรปรับพฤติกรรมของลูกน้อย โดยการส่งเสริมให้ลูกกินผลและผลไม้ให้มากขึ้น กินนมและอาหารในปริมาณที่เหมาะสม ฝึกให้ลูกขับถ่ายเป็นเวลา สังเกตสีอุจจาระทารก และควรพบแพทย์เมื่อลูกน้อยถ่ายไม่ออกหลายวัน ถ่ายอุจจาระก้อนแข็งใหญ่และมีเลือดปน ลูกร้องมากเวลาเบ่งถ่าย ปวดท้องบ่อย เด็กอุจจาระเลอะกางเกง และชอบยืนบิดเกร็ยงตามมุมห้อง

 

บทความแนะนำสำหรับพัฒนาการลูกน้อย

 

 

อ้างอิง:

  • นมสด และ นมผง แบบไหนมีประโยชน์กว่ากัน, hellokhunmor
  • คู่มืออาหารตามวัยสำหรับทารกและเด็กเล็ก, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

บทความแนะนำ

โรคซางในเด็กเล็กมีจริงไหม เกิดจากอะไร ดูแลและป้องกันได้หรือเปล่า

โรคซางในเด็กเล็กมีจริงไหม เกิดจากอะไร ดูแลและป้องกันได้หรือเปล่า

โรคซางในเด็กเล็ก เกิดจากสาเหตุอะไร หากลูกของคุณแม่มีอาการเหมือนจะเป็นโรคซาง มีไข้ เบื่ออาหาร หรือน้ำหนักลด คุณแม่ควรเฝ้าดูอาการและรีบพาไปพบแพทย์ทันที

แม่เป็นโรคภูมิแพ้ ลูกน้อยจะเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็กด้วยหรือไม่

แม่เป็นโรคภูมิแพ้ ลูกน้อยจะเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็กด้วยหรือไม่

คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ มักมีความกังวลว่า แม่เป็นโรคภูมิแพ้แล้วลูกจะเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็กด้วยหรือเปล่า ไปดูสาเหตุพร้อมวิธีป้องกันเบื้องต้นกัน

สังเกตอาการลูกน้อย ภูมิแพ้ในเด็ก ลูกคัดจมูกหรืออาการโควิด 19

สังเกตอาการลูกน้อย ภูมิแพ้ในเด็ก ลูกคัดจมูกหรืออาการโควิด 19

อาการลูกคัดจมูก ลูกเป็นหวัดง่าย ไม่สบายบ่อย พบได้บ่อยในเด็กเป็นภูมิแพ้และอาจเกิดจากการติดเชื้อ คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตอาการลูกน้อย พร้อมวิธีป้องกันภูมิแพ้ในเด็ก

สังเกตภูมิแพ้ในเด็ก อาการภูมิแพ้อากาศ พร้อมวิธีให้ลูกห่างจากอาการแพ้

สังเกตภูมิแพ้ในเด็ก อาการภูมิแพ้อากาศ พร้อมวิธีให้ลูกห่างจากอาการแพ้

ภูมิแพ้ในเด็กหรือเด็กแก้อากาศในวัยบอบบางเสี่ยงต่อโรคภูมิแพ้ได้ง่าย พ่อแม่สามารถรับมือและคัดกรองความเสี่ยงให้ลูกห่างจากอาการแพ้อากาศ พร้อมเสริมสร้างเกราะคุ้มกัน

อาการภูมิแพ้ในเด็ก คืออะไร เด็กเป็นภูมิแพ้ คุณแม่ป้องกันได้แค่ไหน

อาการภูมิแพ้ในเด็ก คืออะไร เด็กเป็นภูมิแพ้ คุณแม่ป้องกันได้แค่ไหน

ภูมิแพ้ในเด็ก คืออะไร เด็กเป็นภูมิแพ้ เกิดจากหลายปัจจัยอะไรบ้าง คุณแม่ควรหมั่นสังเกตอาการภูมิแพ้ในเด็กของลูกน้อย พร้อมวิธีป้องกันและหลีกเลี่ยงสารกระตุ้นภูมิแพ้

รู้ทันโรคภูมิแพ้ในเด็ก เด็กแพ้ฝุ่น ภูมิแพ้อาหาร ที่แม่ป้องกันได้

รู้ทันโรคภูมิแพ้ในเด็ก เด็กแพ้ฝุ่น ภูมิแพ้อาหาร ที่แม่ป้องกันได้

โรคภูมิแพ้ในเด็ก เกิดจากอะไร ลูกเป็นภูมิแพ้ฝุ่น ขนสัตว์หรือเด็กแพ้อาหาร คุณแม่ควรสังเกตสารก่อภูมิแพ้ในเด็ก พร้อมวิธีป้องกันอาการเด็กแพ้ฝุ่นและเด็กแพ้อาหาร

รวมแคปชั่นลูกสาว แคปชั่นรักลูกสาว อวดลูกในโซเชียล

รวมแคปชั่นลูกสาว แคปชั่นรักลูกสาว อวดลูกในโซเชียล

ไอเดียแคปชั่นลูกสาว โพสอวดลูกสาวได้ไม่ซ้ำวัน แคปชั่นลูกสาวโดนใจ ให้คุณแม่เลือกใช้ได้ง่าย ๆ แคปชั่นรักลูกสาวบอกรักลูก ช่วยเรียกเสียงหัวเราะในโซเชียลให้ลูกรัก