อาหารบํารุงครรภ์ไตรมาส 2 โภชนาการสำคัญสำหรับคุณแม่และลูกน้อย

อาหารบํารุงครรภ์ไตรมาส 2 โภชนาการสำคัญสำหรับคุณแม่และลูกน้อย

08.06.2020

เมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 2 หรือ ช่วงอายุครรภ์ 4-6 เดือน ในช่วงนี้อาการแพ้ท้อง ของคุณแม่จะลดลงมากแล้ว ซึ่งโภชนาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 2 ก็ยังคงเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่ต่างจากไตรมาสแรก เพราะเป็นช่วงที่ลูกในครรภ์กำลังสร้างเนื้อเยื่ออวัยวะที่สำคัญต่าง ๆ รวมทั้งโครงสร้างของร่างกาย  และมีการพัฒนาการของสมองและระบบประสาท ดังนั้นคุณแม่ควรได้รับสารอาหารที่เพียงพอ

 

headphones

PLAYING: อาหารบํารุงครรภ์ไตรมาส 2 โภชนาการสำคัญสำหรับคุณแม่และลูกน้อย

อ่าน 4 นาที

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

โภชนาการแม่ตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ ไตรมาส 2

อาหารที่สำคัญและเหมาะสมแก่คุณแม่ตั้งครรภ์ ช่วง 4-6 เดือนนี้ สำคัญที่สุดคือคุณแม่ควรกินให้หลากหลาย ครบถ้วน 5 หมู่ โดยในช่วงนี้ความต้องการพลังงานและโปรตีนจะมากขึ้น คุณแม่ควรรับประทานอาหารให้มากขึ้นให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายและลูกในครรภ์ และหลีกเลี่ยงขนมหวาน อาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุก อาหารรสจัด ของหมักดอง ชากาแฟ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ และควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานยาทุกชนิด

 

อาหารบํารุงครรภ์ไตรมาส 2 โภชนาการแม่ตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์

 

กลุ่มอาหารสำคัญสำหรับแม่ท้อง ไตรมาสที่ 2

  • โฟเลต หรือที่รู้จักกันในชื่อ กรดโฟลิก สารอาหารที่สำคัญต่อการสังเคราะห์ดีเอนเอของเซลล์เพื่อสร้างอวัยวะต่าง ๆ ของทารกในครรภ์ การบริโภคโฟเลตอย่างเพียงพอเหมาะสมจะลดความเสี่ยงในการเกิดอาการผิดปกติต่าง ๆ ของทารกในครรภ์ โฟเลตสามารถพบได้มากในผักใบเขียว ตับ ธัญพืช เป็นต้น
  • ธาตุเหล็ก จำเป็นสำหรับการสร้างเม็ดเลือดที่เพิ่มจำนวนอย่างมากในช่วงตั้งครรภ์ เพื่อให้เพียงพอต่อการนำสารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงทารกที่อาศัยอยู่ในครรภ์มารดา พบได้มากในเนื้อสัตว์ ตับ ไข่ และผักใบเขียว
  • โปรตีน สารอาหารสำคัญในการเสริมสร้างอวัยวะและกล้ามเนื้อของทารก คุณแม่จึงควรรับประทานโปรตีนให้เพียงพอ โดยแหล่งของโปรตีนที่ดีได้แก่ เนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เต้าหู้ ไข่ ถั่วต่าง ๆ เสริมด้วยนมวัววันละ 2 แก้ว เพื่อให้ได้ปริมาณของโปรตีนที่เพียงพอต่อร่างกาย
  • แคลเซียม สารอาหารที่เป็นส่วนสำคัญในการสร้างกระดูกและฟันของทารก และยังมีส่วนช่วยให้กล้ามเนื้อ เส้นประสาท และระบบไหลเวียนโลหิต ทำงานได้อย่างราบรื่น แหล่งของแคลเซียมได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากนม, ไข่, เต้าหู้, ถั่ว, ผักใบเขียว 
  • น้ำสะอาด เพื่อช่วยสร้างน้ำในเซลล์ของทารก คุณแม่ควรดื่มน้ำสะอาดวันละ 6-8 แก้ว นอกจากนี้ น้ำยังช่วยขับของเสียในร่างกาย ช่วยป้องกันท้องผูก เพิ่มปริมาณน้ำในเลือด ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น 
  • ไอโอดีน มีมากในอาหารทะเล เกลือเสริมไอโอดีน หากแม่ตั้งครรภ์ขาดไอโอดีน อาจส่งผลต่อพัฒนาการสมองของทารกในครรภ์ ทารกอาจเกิดมาเป็นโรคเอ๋อ หูหนวก เป็นใบ้ การทำงานของกล้ามเนื้อไม่ประสานกัน

 

สิ่งที่คุณแม่ควรทำในไตรมาสที่ 2 นอกจากการบริโภคอาหารให้ถูกต้องได้รับโภชนาการที่เหมาะสมแล้ว คุณแม่ควรออกกำลังกายเบา ๆ แบบไม่หักโหม เพราะจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี ปรับท่านอนคนท้องให้ถูกต้อง  นอนตะคงซ้าย ขวา หรือหงายสลับกัน เพื่อบรรเทาอาการปวดหลังและลดอาการบวมของขาจากกิจกรรมในระหว่างวันและควรพบแพทย์เมื่อมีอาการสำคัญที่น่าเป็นห่วงได้แก่ มีเลือดออกทางช่องคลอด  ซึ่งอาจเกิดจากรกเกาะต่ำ, ปวดท้องเป็นพัก ๆ  ซึ่งอาจเกิดภาวะคลอดก่อนกำหนด, ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ จากอาการปัสสาวะบ่อย รวมถึงอาการตกขาวผิดปกติ เช่นสีเปลี่ยนไป หรือมีกลิ่น

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ให้นม

 

อ้างอิง:

  1. การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์สื่อสารชนิดพกพา ส าหรับส่งเสริมสุขภาพสตรีตั้งครรภ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
  2. โภชนาการหญิงตั้งครรภ์, โรงพยาบาลศิริราช
  3. แนะอาหารหญิงท้องเตรียมพร้อมตั้งแต่ตั้งครรภ์, thaihealth
  4. เพราะแม่ต้องการที่ ที่ดี ที่สุด, คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  5. คำแนะนำสำหรับ คุณแม่ตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 1-3, โรงพยาบาลพญาไท
  6. โภชนาการแม่ท้องต้องรู้, โรงพยาบาลกรุงเทพ

บทความแนะนำ

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง ช่วงไหนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง เพื่อป้องกันภาวะแท้งคุกคาม ไปดูสาเหตุ อาการและวิธีป้องกันภาวะแท้งคุกคามเบื้องต้น

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกินและช่วยบำรุงครรภ์มีอะไรบ้าง คนท้องกินผลไม้ได้ทุกชนิดไหม คนท้องอ่อนห้ามกินผลไม้อะไรบ้าง ไปดูผลไม้ที่คนท้องควรกินและมีประโยชน์กับสุขภาพกัน

วิธีลดน้ำหนักหลังคลอด ให้คุณแม่ฟิตหุ่นสวยหลังคลอดได้ด้วยตัวเอง

วิธีลดน้ำหนักหลังคลอด ให้คุณแม่ฟิตหุ่นสวยหลังคลอดได้ด้วยตัวเอง

รวมวิธีลดน้ำหนักหลังคลอดด้วยวิธีธรรมชาติ คุณแม่หลังคลอดอยากกลับมาหุ่นสวยฟิตเหมือนเดิม ทำยังไงได้บ้าง ไปดูวิธีลดน้ำหนักหลังคลอด ที่คุณแม่ทำได้ที่บ้านกัน

ผ่าคลอดโรงพยาบาลรัฐดีไหม แพงหรือเปล่า แล้วคุณแม่ใช้สิทธิอะไรได้บ้าง

ผ่าคลอดโรงพยาบาลรัฐดีไหม แพงหรือเปล่า แล้วคุณแม่ใช้สิทธิอะไรได้บ้าง

ผ่าคลอดโรงพยาบาลรัฐราคาเท่าไหร่ ผ่าคลอดใช้สิทธิบัตรทองได้ไหม มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง คำถามเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการคลอดที่คุณแม่เตรียมคลอดธรรมชาติและผ่าคลอดอยากรู้

คนท้องกินโกโก้ได้ไหม คุณแม่ท้องกินโกโก้ส่งผลอะไรกับลูกในท้องบ้าง

คนท้องกินโกโก้ได้ไหม คุณแม่ท้องกินโกโก้ส่งผลอะไรกับลูกในท้องบ้าง

คนท้องกินโกโก้ได้ไหม กินโกโก้แล้วอันตรายกับลูกในครรภ์หรือเปล่า โดยเฉพาะคุณแม่ที่ชอบกินน้ำหวาน น้ำชง คนท้องกินโกโก้ได้ไหม ควรกินวันละกี่แก้ว ปริมาณเท่าไหร่ ไปดูกัน

เมนูอาหารคนท้อง 1-3 เดือน ช่วยบำรุงครรภ์ให้แข็งแรง คุณแม่ทำตามได้

เมนูอาหารคนท้อง 1-3 เดือน ช่วยบำรุงครรภ์ให้แข็งแรง คุณแม่ทำตามได้

รวมเมนูอาหารคนท้อง 1-3 เดือน เมนูสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ช่วยให้คุณแม่และลูกน้อยในครรภ์มีสุขภาพที่แข็งแรง เมนูอาหารสําหรับคนท้อง 1-3 เดือน ทำเองได้เลยที่บ้าน

คนท้องกินแตงโมได้ไหม คุณแม่กินแตงโมอย่างไรให้ดีกับลูกในครรภ์

คนท้องกินแตงโมได้ไหม คุณแม่กินแตงโมอย่างไรให้ดีกับลูกในครรภ์

คนท้องกินแตงโมได้ไหม ในแตงโมมีสารอาหารอะไรบ้างที่เป็นประโยชน์กับร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ ต้องกินเท่าไหร่ถึงพอดี ช่วยบำรุงครรภ์คุณแม่