ลูกในท้องสะอึกบอกอะไร ต่างจากลูกดิ้นไหม พร้อมวิธีหยุดทารกในครรภ์สะอึก

ลูกในท้องสะอึกบอกอะไร ต่างจากลูกดิ้นไหม พร้อมวิธีหยุดทารกในครรภ์สะอึก

17.02.2024

คุณแม่ตั้งครรภ์มีความรู้สึกว่าลูกในท้องกระตุก และเกิดความกังวลว่าจะเป็นอันตรายอะไรหรือไม่กับลูกน้อย สำหรับการกระตุกของทารกในครรภ์ที่คุณแม่รู้สึกได้นั้นความจริงแล้วคือ ลูกในท้องสะอึก (hiccups) ซึ่งจะมีการกระตุกเป็นจังหวะ แต่เพราะเหตุใดทารกในครรภ์จึงมีอาการสะอึกเกิดขึ้น ไปหาคำตอบพร้อมกันค่ะ

headphones

PLAYING: ลูกในท้องสะอึกบอกอะไร ต่างจากลูกดิ้นไหม พร้อมวิธีหยุดทารกในครรภ์สะอึก

อ่าน 4 นาที

 

สรุป

  • อาการสะอึกของทารกในครรภ์ จะเริ่มขึ้นในช่วงอายุครรภ์ประมาณ 16-20 สัปดาห์เป็นต้นไป ลูกในท้องสะอึกไม่เป็นอันตรายทั้งกับคุณแม่และลูกในท้อง
  • อาการสะอึกของทารกในครรภ์ จะเป็นจังหวะสม่ำเสมอเหมือนกับการสะอึกของคุณแม่ และบ่งบอกถึงทารกในครรภ์มีพัฒนาการที่ดี
  • อาการสะอึกของทารกในครรภ์ ไม่ควรเกิดเมื่ออายุครรภ์ของคุณแม่ผ่าน 32 สัปดาห์ขึ้นไป หากคุณแม่ยังรู้สึกได้ว่าลูกในท้องสะอึก แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ทันที
  • ลูกในท้องสะอึกไม่ควรนานเกิน 15 นาที วิธีช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลายจากอาการสะอึกของทารกในครรภ์ ได้แก่ การนอนตะแคงซ้าย การดื่มน้ำอย่างเพียงพอในทุกวัน และการนอนพักงีบหลับระหว่างวัน ฯลฯ

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

สาเหตุที่ลูกในท้องสะอึก

ในระหว่างอายุ 16 สัปดาห์ ถึง 20 สัปดาห์ คุณแม่สามารถรู้สึกได้ถึงการกระตุกที่เป็นจังหวะสม่ำเสมอของลูกในท้อง สำหรับการกระตุกที่เกิดขึ้นคืออาการสะอึก การที่ลูกในท้องสะอึกมีสาเหตุมาจากการที่ปอดกำลังพัฒนาและมีของเหลวไหลเข้า ไหลออก จนทำให้เกิดการหดตัวอย่างฉับพลันขึ้นของกล้ามเนื้อกะบังลม

  • ระบบทางเดินหายใจ: การสะอึกของทารกในครรภ์มาจากการที่กำลังฝึกการหายใจเข้า หายใจออก ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีที่บอกถึงว่ากะบังลมของทารกมีการพัฒนาการขึ้นอย่างดีและจะสมบูรณ์มากขึ้นไปจนกว่าทารกจะคลอด
  • ระบบประสาท: การสะอึกของทารกในครรภ์มาจากระบบเส้นประสาทที่ควบคุมกะบังลมกำลังพัฒนาขึ้นอย่างดี รวมถึงสมองและไขสันหลังของทารกยังสามารถทำงานได้อย่างปกติ
  • การตอบสนองของทารก: การหายใจ การดูดนิ้วหัวแม่มือ และการหาว จะส่งผลให้ทารกในครรภ์มีอาการสะอึกออกมา

 

ลูกในท้องสะอึก จะทำให้คุณแม่รู้สึกอย่างไร

การดิ้นของลูกในท้อง

เมื่ออายุครรภ์เริ่มเข้า 16-20 สัปดาห์ คุณแม่จะรู้สึกได้ถึงการเคลื่อนไหวของลูกในท้อง ที่บางครั้งจะเหมือนกับว่าลูกกำลังกระทุ้ง เตะ ต่อย และขยับเคลื่อนไหวพลิกหมุนกลิ้งตัวไปรอบ ๆ ภายในท้องของคุณแม่ ซึ่งการเคลื่อนไหวทั้งหมดนี้เป็นการดิ้นของลูกในท้อง ลูกจะเพิ่มระดับการดิ้นแรงขึ้นจนทำให้คุณแม่รู้สึกจุกและเจ็บได้ในบางครั้ง ลูกจะดิ้นแรงไปจนถึงอายุครรภ์ได้ 32 สัปดาห์ จากนั้นระดับการดิ้นของลูกจะอยู่ในระดับปกติ

 

การสะอึกของลูกในท้อง

ลักษณะการสะอึกของลูกในท้องจะไม่เหมือนกับเวลาลูกดิ้น การดิ้นจะมีจังหวะที่ไม่สม่ำเสมอ ขณะที่ลูกสะอึกคุณแม่จะรู้สึกได้ถึงการกระตุกภายในครรภ์ที่เป็นจังหวะสม่ำเสมอ ซึ่งจังหวะของการกระตุกก็จะเหมือนกับเวลาที่คุณแม่สะอึกนั่นเอง

 

รู้หรือไม่ การสะอึกของลูกในท้อง เป็นการส่งสัญญาณดี

  • ในคุณแม่ตั้งครรภ์ที่รู้สึกได้ถึงการสะอึกของทารกในครรภ์ และมีความกังวลว่าจะเป็นอันตราย สำหรับการสะอึกของทารกในครรภ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่บอกถึงพัฒนาการต่าง ๆ ของทารกมีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดี ได้แก่ การทำงานของกะบังลมที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ การทำงานของระบบประสาทและไขสันหลัง และการทำงานของปอด ดังนั้นอาการสะอึกของทารกในครรภ์ จึงไม่ส่งผลอันตรายต่อทั้งตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์
  • การสะอึกของทารกในครรภ์บอกถึงการเจริญเติบโตและมีพัฒนาการที่ดี นอกจากการสะอึกแล้ว ลูกน้อยยังสามารถเตะ กระทุ้ง หมุนและกลิ้งตัวไปมา สามารถดมกลิ่น มองเห็น และได้ยินตั้งแต่ที่อยู่ในครรภ์ พัฒนาการทั้งหมดนี้จะค่อย ๆ มีการพัฒนาการขึ้นอย่างสมบูรณ์ไปจนกว่าลูกน้อยจะคลอด

 

การสะอึกแบบไหนของลูก ที่ควรไปปรึกษาแพทย์

การสะอึกถือเป็นสัญญาณที่ดีและเป็นส่วนหนึ่งของการตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตามในคุณแม่ตั้งครรภ์บางท่านอาการสะอึกของทารกในครรภ์อาจบ่งบอกถึงปัญหาเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ หรือสุขภาพทารกในครรภ์ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยให้คุณแม่สังเกตการสะอึกของทารกในครรภ์ โดยที่หลังจากอายุครรภ์ผ่านไป 32 สัปดาห์ หากคุณแม่ยังรู้สึกได้ถึงการสะอึกของทารกในครรภ์ทุกวัน แนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพและพัฒนาการของทารกในครรภ์โดยละเอียด

 

ช่วงไตรมาสไหน ที่ลูกในครรภ์จะสะอึกบ่อยที่สุด

ลูกในท้องสะอึกจะเกิดขึ้นช่วงอายุครรภ์คุณแม่เข้าสู่การตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 2 การสะอึกของทารกในครรภ์บอกถึงพัฒนาการที่เกี่ยวข้องกับระบบการหายใจของทารก เพราะทารกจะมีการกลืนน้ำคร่ำ ทำให้เกิดการสำลัก ส่งผลให้เกิดอาการสะอึกขึ้น

 

วิธีหยุดสะอึก ที่คุณแม่ทำได้ง่ายๆ

อาการสะอึกของทารกในครรภ์ไม่ได้ทำให้คุณแม่รู้สึกเจ็บปวด แต่การที่ลูกในท้องสะอึกก็ไม่ควรนานเกิน 15 นาที ดังนั้นเพื่อช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายลงจากอาการสะอึกของทารกในครรภ์ คุณแม่สามารถทำได้ตามวิธีนี้ ได้แก่

  1. นอนตะแคงซ้าย
  2. ดื่มน้ำให้เพียงพอ
  3. นอนพักงีบระหว่างวัน
  4. ใช้หมอนรองตรงบริเวณกระดูกสันหลังของคุณแม่ เพื่อช่วยลดแรงกดที่เกิดขึ้นจากการสะอึกของทารก
  5. รับประทานอาหารสำหรับคนท้องที่หลากหลายและมีคุณค่าทางโภชนาการ
  6. ออกกำลังกายเบา ๆ ที่เหมาะกับการตั้งครรภ์และปลอดภัยต่อทารกในครรภ์

 

การดิ้นของทารกในครรภ์จะเกิดขึ้นไปจนกว่าคุณแม่จะคลอด ซึ่งหากระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่รู้สึกได้ว่าทารกในครรภ์มีการดิ้นที่น้อยลงหรือหยุดดิ้น ควรรีบไปพบแพทย์ทันที สำหรับอาการสะอึกของทารกในครรภ์ถือเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้ในคุณแม่ตั้งครรภ์ และก็เป็นสัญญาณที่ดีของพัฒนาการทารกในครรภ์ แต่หลังจากตั้งครรภ์ 32 สัปดาห์ คุณแม่รู้สึกได้ว่าทารกในครรภ์ยังมีอาการสะอึกทุกวัน เพื่อให้แน่ใจว่าทารกในครรภ์ปลอดภัย แนะนำคุณแม่รีบไปพบแพทย์ทันทีเพื่อตรวจพัฒนาการครรภ์อย่างละเอียด

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  1. ลูกในครรภ์สะอึก, โรงพยาบาลศรีสวรรค์
  2. Fetal Hiccups: Why Do Babies Get Hiccups in the Womb?, theBUMP
  3. การดิ้นของทารกในครรภ์ สัญญาณที่คุณแม่ควรรู้, โรงพยาบาลบางปะกอก
  4. What causes hiccups in babies in the womb?, MedicalNewsToday

อ้างอิง ณ วันที่ 1 มกราคม 2567

บทความแนะนำ

ทำลูกแฝดยากไหม คุณแม่อยากมีลูกแฝด ทำอย่างไรได้บ้าง

อยากได้ลูกแฝดต้องอ่าน! วิธีทำลูกแฝด ทั้งทางการแพทย์และวิธีธรรมชาติ

คุณแม่อยากมีลูกแฝด การทำลูกแฝดยากไหมในปัจจุบัน หากอยากทำลูกแฝด มีวิธีไหนบ้าง ไปดูขั้นตอนการทำลูกแฝดทางการแพทย์และความแตกต่างของแฝดแท้และแฝดเทียม

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม ถ้าอยากกิน ต้องกินปริมาณเท่าไหร่ กินยังไงไม่ให้กระทบกับคุณแม่และทารกในครรภ์ ไปดูกัน

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม คุณแม่ตั้งครรภ์กินสับปะรดได้หรือเปล่า กินมากไปอันตรายกับทารกในครรภ์ไหม กินแล้วเสี่ยงแท้งจริงหรือเปล่า พร้อมวิธีดูแลครรภ์สำหรับคุณแม่ท้อง

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน คุณแม่ตั้งครรภ์รับมืออย่างไรดี หากมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย กรดไหลย้อน ทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว พร้อมวิธีดูแลครรภ์

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย ชาไทยมีคาเฟอีนไหม กินทุกวันอันตรายหรือเปล่า ไปดูวิธีดื่มชาเย็นแบบปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายสำหรับทารกในครรภ์กัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง ช่วงไหนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง เพื่อป้องกันภาวะแท้งคุกคาม ไปดูสาเหตุ อาการและวิธีป้องกันภาวะแท้งคุกคามเบื้องต้น

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกินและช่วยบำรุงครรภ์มีอะไรบ้าง คนท้องกินผลไม้ได้ทุกชนิดไหม คนท้องอ่อนห้ามกินผลไม้อะไรบ้าง ไปดูผลไม้ที่คนท้องควรกินและมีประโยชน์กับสุขภาพกัน

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก