นิทานเด็กทารกสำคัญกับลูกไหม คุณแม่ควรอ่านเรื่องอะไรให้ลูกน้อยฟังดี

นิทานเด็กทารกสำคัญกับลูกไหม คุณแม่ควรอ่านเรื่องอะไรให้ลูกน้อยฟังดี

09.04.2024

การอ่านนิทาน คือ กิจกรรมหนึ่งที่สามารถทำได้อย่างง่ายดาย ทุกสถานที่และทุกเวลา โดยช่วยเพิ่มสายใยความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว และช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ ในด้านจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ การปรับตัวให้เข้ากับสังคม อีกทั้งเป็นช่วงเวลาที่ได้ดำเนินร่วมกัน สร้างความทรงจำอันแสนอบอุ่นให้แก่ลูกน้อย โดยในส่วนของการเลือกหนังสือนิทานก็เป็นสิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องคำนึงถึง เนื่องจากเด็กเล็กยังไม่สามารถอ่านหรือเข้าใจตัวอักษรในนิทานได้เอง ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกนิทานให้เหมาะสมตามช่วงวัย เพื่อช่วยกระตุ้นพัฒนาการที่ดีให้แก่ลูกน้อยได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด

headphones

PLAYING: นิทานเด็กทารกสำคัญกับลูกไหม คุณแม่ควรอ่านเรื่องอะไรให้ลูกน้อยฟังดี

อ่าน 7 นาที


สรุป

  • การอ่านนิทาน คือ กิจกรรมหนึ่งที่สามารถทำได้อย่างง่ายดาย ทุกสถานที่และทุกเวลา โดยช่วยเพิ่มสายใยความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว และช่วยเสริมสร้างพัฒนาการในด้านต่าง ๆ
  • คุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มอ่านนิทานให้ลูกฟังได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ เพื่อช่วยกระตุ้นพัฒนาการที่สำคัญให้แก่ลูกในครรภ์ได้เป็นอย่างดี และสามารถอ่านนิทานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่หลังคลอดจนตลอดไป
  • ประโยชน์ของการอ่านนิทาน นอกจากเป็นการเพิ่มความเฉลียวฉลาดทั้งด้านสติปัญญา (IQ) และความเฉลียวฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ยังช่วยเสริมสร้างสมาธิ พัฒนาจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วย

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

เลี้ยงลูกด้วยนิทานเด็กทารก มีข้อดีอะไรบ้าง

1. ทำให้พ่อแม่ลูกได้ใช้เวลาร่วมกันมากขึ้น

เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีร่วมกันในครอบครัว เพราะบรรยากาศในการเล่านิทานจะเป็นช่วงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรับบทบาทสมมติ จินตนาการร่วมกับลูกน้อยถึงเรื่องราวในนิทาน

 

2. ทำให้ลูกมีจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์

เพราะนิทานเป็นเรื่องราวสมมติ ซึ่งเด็กจะต้องค่อย ๆ คิดตาม ทำให้เด็กที่ฟังนิทานเป็นประจำมีความสามารถในด้านภาษาเพิ่มขึ้น เรียนรู้ทักษะการฟังและจับใจความได้ดี

 

3. ช่วยให้ลูกมีสมาธิ มีทักษะการฟังที่ดี

เพราะการอ่านนิทานเด็กจะต้องตั้งใจฟังเรื่องราวผ่านตัวอักษร เป็นการฝึกสมาธิอย่างหนึ่งให้กับเด็ก

 

นิทานเด็กทารก ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านใดให้ลูกบ้าง

1. เสริมสร้างพัฒนาการด้านความคิด การสังเกต

ระหว่างฟังนิทานที่คุณพ่อหรือคุณแม่ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านตัวอักษร เด็ก ๆ อาจจะมีคำถาม หรือข้อสังเกต หรือแสดงความคิดเห็น ช่วยเพิ่มความมั่นใจ และความเฉลียวฉลาดทั้งด้านสติปัญญา (IQ) และความเฉลียวฉลาดทางอารมณ์ (EQ)

 

2. เสริมสร้างทักษะด้านภาษา

เพราะการฟังนิทานด้วยการให้คุณพ่อคุณแม่อ่านให้ฟังเหมือนกับการสอนภาษาให้แก่ลูกน้อย รวมไปถึงเรียนรู้สำเนียงและน้ำเสียงด้วย ซึ่งจะช่วยส่งผลที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาเร็วขึ้น

 

3. เสริมสร้างการคิดวิเคราะห์เรื่องราว

เด็กส่วนใหญ่ชอบการฟังนิทานซ้ำ ๆ จนสามารถจดจำเรื่องราวได้ทั้งหมด และจำตัวละครหรือเนื้อหาที่สำคัญ ๆ ในนิทานแต่ละเรื่องได้ ซึ่งเด็กจะสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตการเรียน หรือการทำงานในอนาคตได้อย่างดี

 

4. เสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

ด้วยเรื่องราวแต่ละเรื่องในนิทานมีหลากหลาย ซึ่งเวลาที่คุณพ่อคุณแม่เล่านิทาน จะเปรียบเสมือนการเล่นบทบาทสมมติในระหว่างการอ่านนิทาน โดยใช้น้ำเสียงบอกเล่านิทาน เพิ่มจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ในเด็ก

 

5. เสริมสร้างสมาธิ

ในระหว่างการอ่านนิทานร่วมกัน เด็กจะต้องตั้งใจฟังนิทาน อดทนรอฟังจนจบนิทานแต่ละเรื่อง ซึ่งเป็นการฝึกฝนเรื่องสมาธิที่ดีอย่างหนึ่ง โดยหากนิทานมีความเหมาะสมกับช่วงวัย จะยิ่งทำให้เด็กมีความเข้าใจและสามารถรอฟังนิทานจนจบได้ดีขึ้น

 

ควรเริ่มอ่านนิทานเด็กทารกให้ลูกฟังตอนไหน

นิทาน ถือเป็นสื่อที่สำคัญสำหรับเด็กเล็ก และการอ่านนิทานเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ เสริมสร้างพัฒนาการและทักษะด้านต่าง ๆ มากมาย คุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มอ่านนิทานให้ลูกฟังได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ จนถึงหลังคลอดต่อเนื่องไป เนื่องจากการสร้างความสันพันธ์ที่อบอุ่นแข็งแรงของครอบครัว การสร้างพ่อแม่ที่มีอยู่จริง ในช่วงอายุวัยนี้ ถือเป็นการสร้างพัฒนาการที่สำคัญที่สุด เพราะทำให้เด็กมีความมั่นคงทางจิตใจ เป็นตัวกำกับแนวทางการดำเนินชีวิตที่ดีของลูกต่อไปในอนาคต

 

เล่านิทานให้ลูกในท้องฟัง ลูกจะรับรู้ได้ไหม

ลูกน้อยในครรภ์สามารถเสริมสร้างพัฒนาการผ่านทางการได้ยินเสียงจากน้ำเสียงของคุณพ่อคุณแม่ ทำให้เด็กรับรู้ถึงความรัก ความอ่อนโยนจากพ่อแม่สู่ลูกในครรภ์ การเริ่มอ่านนิทานจึงสามารถเริ่มอ่านได้ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ และอ่านได้อย่างต่อเนื่อง เพราะการอ่านนิทานมีแต่ประโยชน์ เสริมสร้างพัฒนาการมากมาย และไม่มีผลเสียใด ๆ

 

เทคนิคการเลือกนิทานเสริมพัฒนาการทารก ให้เหมาะกับแต่ละช่วงวัย

เด็กวัย 0-1 ปี

เด็กในวัยนี้จะมีความสามารถเรื่องการมองเห็นชัดเจนขึ้น และมองว่าทุกสิ่งรอบตัวคือของเล่น ซึ่งนิทานก็เป็นหนึ่งในของเล่นตามความรู้สึกของเด็กเช่นกัน ดังนั้นการเลือกนิทานที่เหมาะสมสำหรับวัยนี้ คือ หนังสือนิทานที่เน้นรูปภาพ เช่น สัตว์ต่าง ๆ หรือผัก ผลไม้ เป็นต้น เพราะนอกจากเด็กวัยนี้จะยังไม่เข้าใจตัวอักษรต่าง ๆ แล้ว ยังเป็นการเพิ่มความน่าสนใจ ชวนให้เด็กเปิดดูภาพต่าง ๆ แต่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจเรื่องของวัสดุที่ทำหนังสือนิทานให้มีความปลอดภัย ไม่มีอันตรายต่อเด็กเล็ก

 

เด็กวัย 2-3 ปี

พัฒนาการที่เด่นชัดของเด็กวัยนี้ คือ เรื่องของทักษะภาษา ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรอ่านนิทานให้ลูกฟังอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงเวลาก่อนนอน เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศครอบครัวที่อบอุ่น และปลูกฝังนิสัยรักการอ่านในอนาคต ดังนั้นการเลือกนิทานที่เหมาะสมสำหรับวัยนี้ คือ หนังสือนิทานที่เล่าเรื่องราวของกิจวัตรประจำวัน เช่น การอาบน้ำ การแปรงฟัน หรือการกินข้าว เป็นต้น โดยเน้นการใช้ภาษาง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน อาจมีคำคล้องจองเพื่อให้เด็กจดจำได้ง่ายขึ้น

 

เด็กวัย 4-6 ปี

ในช่วงวัยนี้ เด็กจะเริ่มมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ช่างสังเกต มีความสงสัยอยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบตัวและธรรมชาติมากขึ้น ดังนั้นการเลือกนิทานที่เหมาะสมสำหรับวัยนี้ คือ หนังสือนิทานที่มีเรื่องราวยาวมากขึ้น อาจเป็นบทบาทสมมติ เรื่องราวที่อ้างอิงความจริงบางส่วน เช่น นิทานเกี่ยวกับเจ้าหญิง เจ้าชาย อาจแฝงข้อคิดที่ดีให้แก่เด็ก ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน

 

เด็กวัย 7-10 ปี

เด็กวัยนี้มีความสามารถทางภาษาและสามารถอ่านหนังสือนิทานได้แล้ว มีความคิดเป็นเหตุและผลมากขึ้น สามารถเรียนรู้เรื่องราวที่ซับซ้อนมากขึ้นได้ โดยคุณพ่อคุณแม่อาจทำหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนการอ่านหนังสือในหัวข้อที่ลูกให้ความสนใจ และเรียนรู้ไปพร้อมกัน เพิ่มโอกาสการเรียนรู้ให้แก่ลูก ดังนั้นการเลือกนิทานที่เหมาะสมสำหรับวัยนี้ คือ หนังสือที่มีเรื่องราวยาวขึ้น เป็นตอน ๆ มีเนื้อหาสนุก ชวนติดตาม หรืออาจเป็นแนววิทยาศาสตร์ ผจญภัย และลี้ลับ

 

นิทานเสริมพัฒนาการทารกเป็นอย่างไร เรื่องไหนน่าสนใจบ้าง

 

แนะนำนิทานสำหรับทารก 6 เดือน

ทารกวัย 6 เดือน  ควรเน้นหนังสือนิทานที่มีรูปภาพขนาดใหญ่ สีสันสดใส อาจมีพื้นผิวสัมผัสของรูปภาพที่หลากหลาย หรือมีเสียงประกอบ เพื่อช่วยดึงดูดความสนใจของเด็กเล็ก โดยอาจใช้วัสดุของหนังสือที่นิ่ม ปลอดภัย ไม่มีเหลี่ยมคมที่อาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อย และระหว่างที่อ่านนิทาน คุณพ่อคุณแม่อาจอ่านช้า ๆ ออกเสียงอย่างชัดเจน มีการหยุดรอให้เด็กได้มีการออกเสียงโต้ตอบบางครั้ง และวางหนังสือห่างจากสายตาเด็กประมาณ 12 นิ้ว ซึ่งเป็นระยะที่สามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจน

 

แชร์นิทานเด็กทารก เรื่องไหนน่าสนใจบ้าง

หนังสือนิทานมีมากมายที่น่าสนใจ ให้เด็ก ๆ ชวนติดตาม เสริมสร้างพัฒนาการด้านต่าง ๆ และปลูกฝังทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Function หรือที่เรียกว่า EF) ให้แก่ลูกน้อย วันนี้ S-Mom Club มีหนังสือนิทานที่น่าสนใจ แนะนำคุณพ่อคุณแม่ตามนี้ค่ะ

ชุดนิทานบ้าน 100 ชั้น

เป็นนิทานที่บอกเล่าเรื่องราวครอบครัวสัตว์ประเภทต่าง ๆ ในทุก 10 ชั้น โดยเน้นรูปภาพที่สวยงาม คำบรรยายน้อย กิจกรรมต่าง ๆ ของสัตว์แต่ละประเภทมีความแตกต่างกัน ซึ่งชวนติดตามและตั้งคำถาม ฝึกการสังเกตได้อย่างดีค่ะ โดยนิทานชุดนี้นอกจากจะบอกเล่าเรื่องบ้าน 100 ชั้นแล้ว ยังมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างออกไปด้วย เช่น บ้านใต้ดิน 100 ชั้น บ้านใต้ทะเล 100 ชั้น บ้านลอยฟ้า 100 ชั้น เป็นต้น

 

ชุดนิทานป๋องแป๋ง

เป็นการบอกเล่าเรื่องราวกิจวัตรประจำวันผ่านตัวละครเด็กผู้ชายชื่อ ป๋องแป๋ง โดยเป็นนิทานที่อ่านง่าย ใช้คำคล้องจอง จดจำได้ง่าย นิทานชุดนี้มีมากมายหลายชุด ทั้งเรื่องการเรียนรู้ภัยใกล้ตัว การเตรียมความพร้อมในการไปโรงเรียน ฝึกฝนการช่วยเหลือตัวเองสำหรับกิจวัตรประจำวัน ฝึกฝนสุขลักษณะที่ดีในด้านต่าง ๆ ผ่านเรื่องราวที่สนุกสนานของป๋องแป๋ง เหมาะกับการเริ่มต้นเรียนรู้ของเด็กเล็ก

 

การอ่านนิทาน ถือเป็นวิธีที่ง่าย สามารถทำได้ทุกวัน แต่มีประโยชน์มากมายและเสริมสร้างพัฒนาการที่สำคัญด้านต่าง ๆ อีกทั้งเพิ่มเติมสายใย ความรักความผูกพันของคนในครอบครัว เด็ก ๆ สัมผัสได้ถึงความอบอุ่นของคุณพ่อคุณแม่ผ่านการเล่าเรื่องจากหนังสือนิทาน เป็นการสร้างตัวตนให้พ่อแม่ที่มีอยู่จริง เป็นพื้นฐานสำคัญในการดำเนินชีวิตอย่างมั่นคงต่อไป

 

บทความแนะนำสำหรับพัฒนาการลูกน้อย

 


อ้างอิง:

  1. เสริมพัฒนาการลูก ด้วยการเล่านิทาน, โรงพยาบาลบางปะกอก
  2. เสริมพัฒนาการให้แก่เด็กด้วยการเล่านิทาน, สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี
  3. อ่านนิทานให้ลูกฟังกันเถอะ, คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
  4. วิธีการอ่านหนังสือสำหรับเด็กแรกเกิด-6 เดือน, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

อ้างอิง ณ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567

บทความแนะนำ

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก สารอาหารสำคัญ ดีต่อสุขภาพลูกน้อย

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก สารอาหารสำคัญ ดีต่อสุขภาพลูกน้อย

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก คือ ส่วนประกอบในอาหารที่สำคัญพรีไบโอติกส์เด็กมีอยู่ในอาหารหลายชนิด มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

ภาวะตัวเหลือง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลทารกตัวเหลือง

ภาวะตัวเหลือง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลทารกตัวเหลือง

ภาวะตัวเหลือง เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ช่วงหลังคลอดและตอนที่ทารกกลับไปอยู่บ้าน คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตภาวะตัวเหลืองในทารกได้ พร้อมวิธีดูแลทารกตัวเหลือง

ล้างจมูกทารก แบบไหนปลอดภัย ล้างยังไงไม่ให้ลูกกลัว

ล้างจมูกทารก แบบไหนปลอดภัย ล้างยังไงไม่ให้ลูกกลัว

ล้างจมูกทารก ปลอดภัยสำหรับลูกแค่ไหน ล้างจมูกทารกได้ตั้งแต่กี่เดือน ทำไมคุณพ่อคุณแม่ควรรู้วิธีล้างจมูกทารกเมื่อลูกเป็นหวัด คัดจมูก หรือหายใจไม่ออก

รวมไอเดียทรงผมลูกชายดาราตามเทรนด์ ให้ลูกชายหล่อเท่ ไม่ตกเทรนด์

รวมไอเดียทรงผมลูกชายดาราตามเทรนด์ ให้ลูกชายหล่อเท่ ไม่ตกเทรนด์

ไอเดียทรงผมลูกชายดารา ทรงผมลูกชายเท่ ๆ แบบไม่ตกเทรนด์ ให้คุณพ่อคุณแม่เลือกทรงผมที่เหมาะกับลูกชายวัยกำลังโตมากที่สุด เสริมหล่อให้ลูกชายกันได้เลย

รวมแคปชั่นคนท้องตื่นเต้นอยากเจอลูกน้อย ให้คุณแม่เลือกไปโพสต์ได้เลย

รวมแคปชั่นคนท้องตื่นเต้นอยากเจอลูกน้อย ให้คุณแม่เลือกไปโพสต์ได้เลย

แคปชั่นคนท้อง คำคมคนท้องน่ารักสำหรับคุณแม่ที่ตื่นเต้นและเฝ้ารออยากจะเจอเจ้าตัวเล็ก มีทั้งแคปชั่นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ให้คุณแม่มาเลือกไปโพสต์ลงโซเชียลได้เลย

รวมแคปชั่นลูกคือทุกอย่าง แคปชั่นรักลูก บอกรักลูกสุดซึ้ง

รวมแคปชั่นลูกคือทุกอย่าง แคปชั่นรักลูก บอกรักลูกสุดซึ้ง

แคปชั่นลูกคือทุกอย่าง แคปชั่นรักลูก สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ คิดชื่อแคปชั่นเกี่ยวกับลูกไม่ออก ลองมาเลือกในแคปชั่นลูกคือทุกอย่าง ที่เรารวบรวมเอาไว้ให้แล้วได้เลย

รวมแคปชั่นลูกชาย สำหรับแม่ ๆ สายโซเชียล อวดลูกชายให้โลกรู้กันไปเลย

รวมแคปชั่นลูกชาย สำหรับแม่ ๆ สายโซเชียล อวดลูกชายให้โลกรู้กันไปเลย

ไอเดียแคปชั่นลูกชาย แคปชั่นอวดลูกชาย สำหรับพ่อแม่สายโซเชียล ที่ยังคิดแคปชั่นสำหรับลูกชายตัวแสบไม่ออก ไปดูไอเดียแคปชั่นลูกชายสุดน่ารัก พร้อมอวดให้โลกรู้กัน

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก