พัฒนาการเด็ก 7 เดือน ทารก 7 เดือน พร้อมวิธีเสริมพัฒนาการลูก

พัฒนาการเด็ก 7 เดือน ทารก 7 เดือน พร้อมวิธีเสริมพัฒนาการลูก

05.03.2024

พัฒนาการเด็ก 7 เดือนที่สำคัญ ในเดือนนี้ลูกน้อยจะเรียนรู้การใช้ประสาทสัมผัส เช่น การมอง การสัมผัส การได้ยิน และความสามารถด้านการเคลื่อนไหวที่เพิ่มขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะต่าง ๆ เช่น การเอื้อมหยิบของที่ต้องการ กลิ้งตัว ลุกขึ้นนั่งได้เอง และอาจรวมถึงการเคลื่อนไหวด้วยการคลาน บทความนี้รวบรวมสิ่งที่คุณแม่ต้องรู้เกี่ยวกับลูกน้อยวัย 7 เดือน ตั้งแต่พัฒนาการ การเคลื่อนไหว การสื่อสาร การเรียนรู้ และอารมณ์ของลูกน้อย ไปจนถึงความปลอดภัย และการเสริมสร้างพัฒนาการทารก 7 เดือน

headphones

PLAYING: พัฒนาการเด็ก 7 เดือน ทารก 7 เดือน พร้อมวิธีเสริมพัฒนาการลูก

อ่าน 7 นาที

สรุป

  • พัฒนาการทารก 7 เดือน เริ่มนั่งได้เอง เริ่มเคลื่อนที่ด้วยการกลิ้ง หรือคลาน คว้าจับสิ่งของได้เอง ตอบสนองต่อเสียงเรียกชื่อตัวเอง สามารถพูดเป็นคำง่าย ๆ ได้
  • เด็กวัยนี้จะติดแม่ และกลัวคนแปลกหน้า ลูกจะร้องงอแง เมื่อไม่เห็นแม่อยู่ในสายตา
  • ควรจัดสภาพแวดล้อมให้ปลอดภัย เนื่องจากลูกอาจเกิดอันตรายจากการเคลื่อนที่ รวมถึงระวังสิ่งแปลกปลอมติดคอลูก จากการคว้าของชิ้นเล็กเข้าปาก

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

เมื่ออายุ 7 เดือน ลูกน้อยจะสามารถนั่งตัวตรงได้โดยไม่ต้องมีคนช่วย และจะสามารถเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ห้องได้ ไม่ว่าจะกลิ้งไปรอบ ๆ หรือแม้แต่คลานไปก็ตาม หากลูกน้อยยังไม่สามารถทำได้คุณแม่อย่าเพิ่งเป็นกังวล เด็กจะพัฒนาไปตามจังหวะที่เหมาะสม เมื่อเขาพร้อมเขาก็จะทำสิ่งเหล่านั้นได้ในไม่ช้า

 

เด็ก 7 เดือนจะมีความกระฉับกระเฉงมากขึ้นกว่าหลายเดือนที่ผ่านมา และจะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครอง เนื่องจากลูกน้อยมีความคล่องตัวมากขึ้น และต้องการสำรวจโลกรอบตัวด้วยทักษะที่ค้นพบใหม่ ทักษะอย่างหนึ่งที่เริ่มปรากฏให้เห็นในวัยนี้คือการคลาน แต่ทารกบางคนจะคลานเร็วกว่านี้ บางคนจะคลานทีหลัง และบางคนจะไม่คลานเลยก็ได้

 

คุณแม่สามารถส่งเสริมพัฒนาการทารกด้านการเคลื่อนไหวของลูกน้อยได้โดย ให้โอกาสลูกน้อยได้สำรวจโลกรอบตัวพวกเขา แต่ยังคงต้องยึดตารางการนอนกลางวันและการเข้านอนของลูกน้อยให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อที่คุณแม่และลูกน้อยจะได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ เนื่องจากการเจริญเติบโตของทารกส่วนใหญ่เกิดขึ้นในขณะที่ลูกน้อยกำลังนอนหลับนั่นเอง

 

พัฒนาการเด็ก 7 เดือน ด้านการสื่อสาร

 

พัฒนาการเด็ก 7 เดือน ด้านการสื่อสาร

จุดเด่นอย่างหนึ่งของพัฒนาการของลูกน้อยในวัยนี้ คือ การเข้าสังคม ลูกน้อยสนุกกับการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น โดยเฉพาะสมาชิกในครอบครัว และมักจะหัวเราะและส่งเสียงอ้อแอ้ ซึ่งทำให้คุณพ่อคุณแม่มีความสุขและหัวเราะตามไปด้วย

 

พัฒนาการสำคัญของเด็ก 7 เดือนเห็นได้ชัดในเรื่องของภาษาและการสื่อสาร ลูกน้อยจะยังคงอ้อแอ้เหมือนตอนอายุ 6 เดือน แต่อาจส่งเสียงเฉพาะเจาะจงที่เชื่อมโยงกับอารมณ์ เช่น มีความสุข หรือกำลังหงุดหงิด ลูกน้อยจะ "พูด" กับคุณแม่ด้วยการทำเสียง "โอ้" และ "อา" และ "อืม" รวมถึงมีการตอบสนองที่ชัดเจนต่อเสียง เสียงรบกวน และสิ่งกระตุ้นการมองเห็นของทารก

 

พัฒนาการเด็ก 7 เดือน ด้านการเรียนรู้

เมื่ออายุ 7 เดือน ทารกบางคนเริ่มตอบสนองต่อชื่อของตัวเอง ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรเรียกชื่อลูกน้อยบ่อย ๆ และอาจใช้ชื่อของลูกน้อยในเกมหรือในขณะอ่านหนังสือได้เช่นกัน เด็กทารกส่วนใหญ่จะพอใจกับเสียงชื่อของตัวเอง และจะตอบแทนคุณแม่ด้วยรอยยิ้มกว้าง ๆ

 

พัฒนาการเด็ก 7 เดือน ด้านอารมณ์

ลูกน้อยช่วงวัย 7 เดือนอาจมีอาการติดแม่ กลัวคนแปลกหน้า ลูกอาจร้องไห้งอแงเมื่อต้องแยกจากคุณแม่ หรือแม่หายไปจากสายตา ดังนั้น หากคุณแม่ต้องทิ้งลูกน้อยไว้กับพี่เลี้ยงควรออกจากบ้านตอนที่ลูกนอนหลับ หรือให้พี่เลี้ยงช่วยดึงดูดความสนใจของลูกน้อยไว้ก่อน หากลูกน้อยร้องไห้ คุณแม่ไม่ต้องรู้สึกผิด ไม่นานลูกจะหยุดร้องเอง

 

สิ่งที่พ่อแม่ควรระมัดระวัง ในการเลี้ยงเด็ก 7 เดือน

 

สิ่งที่พ่อแม่ควรระมัดระวัง ในการเลี้ยงเด็ก 7 เดือน

เด็ก 7 เดือน กำลังพัฒนาในด้านต่าง ๆ ทั้งการเคลื่อนไหวร่างกาย การรับประทานอาหารตามวัย อาหารบำรุงสมอง  ดูแลด้านอารมณ์และสังคม คุณพ่อคุณแม่จึงควรเอาใจใส่ในการเลี้ยงลูกน้อยวัยนี้ ดังนี้

1. ไม่ควรปล่อยให้ลูกอยู่ตามลำพัง เพราะเป็นช่วงที่กำลังติดแม่

เนื่องจากเป็นวัยที่กลัวการพรากจาก หากคุณแม่มีธุระ ควรหาจังหวะรีบออกไปทำในช่วงที่ลูกนอนหลับ

 

2. จัดสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้ปลอดภัยต่อการเล่นของลูก

ทารกในวัยนี้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะล้ม ตกเตียง ตกบันได ถูกน้ำร้อนลวก หรือถูกไฟดูด เนื่องจากลูกน้อยเริ่มเคลื่อนที่ไปทั่วห้อง จึงไม่ควรวางสิ่งของที่เป็นอันตราย เช่น ของมีคม สายไฟฟ้า หรือสารเคมีไว้บนพื้น และควรกั้นประตูที่บันได รวมทั้งควรระวังสิ่งที่ลูกน้อยสามารถคว้าดึงได้ เช่น ผ้าปูโต๊ะ ถ้วยกาแฟร้อน ๆ สายไฟ สายมู่ลี่ เป็นต้น

 

3. ระวังผลไม้ที่มีเมล็ดติดคอ

เนื่องจากลูกน้อยเริ่มหยิบจับอาหารเข้าปาก คว้าสิ่งต่าง ๆ เข้าปากได้ จึงควรระวังลูกหยิบของชิ้นเล็ก ๆ เข้าปาก เช่น เหรียญ หรือผลไม้ที่มีเมล็ด ควรแยกให้ดี เพื่อป้องกันการสำลักอาหาร หรือสิ่งแปลกปลอมติดคอ

 

เคล็ดลับเสริมสร้างพัฒนาการทารก 7 เดือน

1. สอนให้รู้จักส่วนต่าง ๆ ของร่างกายตัวเอง

การที่ลูกเริ่มรู้จักตอบสนองต่อชื่อตัวเอง แสดงว่าเริ่มเรียนรู้คำได้บ้างแล้ว คุณพ่อคุณแม่จึงควรเล่นกับลูกบ่อย ๆ ด้วยการชี้และเรียกชื่ออวัยวะบนร่างกาย เพื่อให้ลูกน้อยได้รู้จักส่วนต่าง ๆ ของร่างกายตัวเอง

 

2. ให้ลูกนอนหลับอย่างเพียงพอ

เด็กวัยนี้จะติดเล่น อยากเรียนรู้อยากสำรวจสิ่งใหม่ ๆ อาจไม่ยอมนอนกลางวัน คุณแม่ควรฝึกกิจวัตรการนอนให้ลูกนอนหลับอย่างเพียงพอ เพราะช่วงเวลาที่ลูกน้อยกำลังนอนหลับ ร่างกายจะผลิตโกรทฮอร์โมนขึ้นมาทำหน้าที่เสริมสร้างการเจริญเติบโตให้กับลูกน้อย

 

3. ฝึกให้ออกเสียงตามสระ

พยัญชนะเป็นคำง่าย ๆ ในวัยนี้ ลูกน้อยสามารถออกเสียงเป็นคำ ๆ ได้บ้างแล้ว เและพยายามเลียนเสียงคนรอบข้าง จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีในการฝึกลูกออกเสียง

 

4. ปล่อยให้ลูกคลาน และเล่นอย่างเต็มที่

จัดพื้นที่ปลอดภัยเพื่อให้ลูกสามารถเคลื่อนที่ และเล่นได้อย่างอิสระ รวมถึงคุณพ่อคุณแม่เข้ามาเล่นด้วย สังเกตว่าเล่นอะไรกับลูกแล้วลูกอารมณ์ดี ควรเล่นบ่อย ๆ เพื่อให้ลูกเป็นเด็กอารมณ์ดี

 

เมื่อคุณแม่เข้าใจพัฒนาการเด็ก 7 เดือนในด้านต่าง ๆ ก็จะสามารถดูแลลูกน้อยให้ปลอดภัย รวมถึงสามารถส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อยให้เติบโตได้อย่างสมวัย และแม้ว่าลูกน้อยอาจมีพัฒนาการสำคัญบางเรื่องที่เร็วหรือช้ากว่าเรื่องอื่น ๆ เล็กน้อยถือเป็นเรื่องปกติ คุณแม่ยังไม่ต้องเป็นกังวลนะคะ แต่หากลูกน้อยไม่เรียนรู้ หรือพยายามทำเสียง ไม่ตอบสนองต่อเสียงหรือใบหน้าที่คุ้นเคย ไม่เกลือกกลิ้งเมื่อเล่นบนพื้น ไม่ส่งเสียงหรือพยายามจะพูด ไม่พยายามคว้าจับสิ่งต่าง ๆ หรือแม้แต่เล่นนิ้วเท้าตัวเอง ควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม

 

บทความแนะนำสำหรับพัฒนาการลูกน้อย

 

 

อ้างอิง:

  1. Your 7-Month-Old Baby's Milestones and Development, Verywell Family
  2. เด็กทารกอายุ 7 เดือน กับการเจริญเติบโตที่เกิดขึ้น, POBPAD
  3. อุบัติในเหตุในเด็กและการป้องกัน, มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี
  4. พัฒนาการเด็กทารก 7 เดือน กับกิจกรรมกระตุ้นพัฒนาการในแต่ละด้านที่สำคัญ, Nestlemomandme

อ้างอิง ณ วันที่ 19 มกราคม 2567

บทความแนะนำ

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก สารอาหารสำคัญ ดีต่อสุขภาพลูกน้อย

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก สารอาหารสำคัญ ดีต่อสุขภาพลูกน้อย

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก คือ ส่วนประกอบในอาหารที่สำคัญพรีไบโอติกส์เด็กมีอยู่ในอาหารหลายชนิด มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

ภาวะตัวเหลือง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลทารกตัวเหลือง

ภาวะตัวเหลือง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลทารกตัวเหลือง

ภาวะตัวเหลือง เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ช่วงหลังคลอดและตอนที่ทารกกลับไปอยู่บ้าน คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตภาวะตัวเหลืองในทารกได้ พร้อมวิธีดูแลทารกตัวเหลือง

ล้างจมูกทารก แบบไหนปลอดภัย ล้างยังไงไม่ให้ลูกกลัว

ล้างจมูกทารก แบบไหนปลอดภัย ล้างยังไงไม่ให้ลูกกลัว

ล้างจมูกทารก ปลอดภัยสำหรับลูกแค่ไหน ล้างจมูกทารกได้ตั้งแต่กี่เดือน ทำไมคุณพ่อคุณแม่ควรรู้วิธีล้างจมูกทารกเมื่อลูกเป็นหวัด คัดจมูก หรือหายใจไม่ออก

รวมไอเดียทรงผมลูกชายดาราตามเทรนด์ ให้ลูกชายหล่อเท่ ไม่ตกเทรนด์

รวมไอเดียทรงผมลูกชายดาราตามเทรนด์ ให้ลูกชายหล่อเท่ ไม่ตกเทรนด์

ไอเดียทรงผมลูกชายดารา ทรงผมลูกชายเท่ ๆ แบบไม่ตกเทรนด์ ให้คุณพ่อคุณแม่เลือกทรงผมที่เหมาะกับลูกชายวัยกำลังโตมากที่สุด เสริมหล่อให้ลูกชายกันได้เลย

รวมแคปชั่นคนท้องตื่นเต้นอยากเจอลูกน้อย ให้คุณแม่เลือกไปโพสต์ได้เลย

รวมแคปชั่นคนท้องตื่นเต้นอยากเจอลูกน้อย ให้คุณแม่เลือกไปโพสต์ได้เลย

แคปชั่นคนท้อง คำคมคนท้องน่ารักสำหรับคุณแม่ที่ตื่นเต้นและเฝ้ารออยากจะเจอเจ้าตัวเล็ก มีทั้งแคปชั่นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ให้คุณแม่มาเลือกไปโพสต์ลงโซเชียลได้เลย

รวมแคปชั่นลูกคือทุกอย่าง แคปชั่นรักลูก บอกรักลูกสุดซึ้ง

รวมแคปชั่นลูกคือทุกอย่าง แคปชั่นรักลูก บอกรักลูกสุดซึ้ง

แคปชั่นลูกคือทุกอย่าง แคปชั่นรักลูก สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ คิดชื่อแคปชั่นเกี่ยวกับลูกไม่ออก ลองมาเลือกในแคปชั่นลูกคือทุกอย่าง ที่เรารวบรวมเอาไว้ให้แล้วได้เลย

รวมแคปชั่นลูกชาย สำหรับแม่ ๆ สายโซเชียล อวดลูกชายให้โลกรู้กันไปเลย

รวมแคปชั่นลูกชาย สำหรับแม่ ๆ สายโซเชียล อวดลูกชายให้โลกรู้กันไปเลย

ไอเดียแคปชั่นลูกชาย แคปชั่นอวดลูกชาย สำหรับพ่อแม่สายโซเชียล ที่ยังคิดแคปชั่นสำหรับลูกชายตัวแสบไม่ออก ไปดูไอเดียแคปชั่นลูกชายสุดน่ารัก พร้อมอวดให้โลกรู้กัน

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก