พัฒนาการเด็ก 9 เดือน ทารก 9 เดือน พร้อมวิธีเสริมพัฒนาการลูก

พัฒนาการเด็ก 9 เดือน ทารก 9 เดือน พร้อมวิธีเสริมพัฒนาการลูก

05.03.2024

เมื่อลูกอายุได้ 9 เดือนก็จะเริ่มมีพัฒนาการที่เพิ่มมากขึ้นในทุก ๆ  ด้าน ทั้งในด้านร่างกาย อารมณ์ และการเรียนรู้ หากคุณพ่อคุณแม่ทำความเข้าใจและทราบถึงพัฒนาการของเด็ก 9 เดือน วิธีการเสริมสร้างพัฒนาการที่เหมาะสม รวมถึงข้อควรระวังต่าง ๆ ก็จะช่วยให้สามารถดูแลลูกน้อยของคุณเติบโตสมวัย และพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้น แต่จะมีอะไรที่คุณพ่อคุณแม่ควรทราบบ้าง ไปชมกันเลย

headphones

PLAYING: พัฒนาการเด็ก 9 เดือน ทารก 9 เดือน พร้อมวิธีเสริมพัฒนาการลูก

อ่าน 9 นาที

สรุป

  • เด็ก 9 เดือน เป็นช่วงกำลังตั้งไข่ คุณพ่อคุณแม่จึงควรดูแลลูกอย่างใกล้ชิด และทำความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ของลูก วิธีการส่งเสริมพัฒนาการ รวมทั้งข้อควรระวัง เพื่อให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีมากยิ่งขึ้น
  • พ่อแม่ควรดูแลลูกน้อย 9 เดือนอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นช่วงที่ลูกเริ่มคลานได้คล่องตัวมากขึ้น เริ่มมีการพยุงตัวเพื่อยืน รวมทั้งมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ การเรียนรู้ และการสื่อสาร

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

เด็ก 9 เดือน เป็นวัยที่จะเริ่มเคลื่อนไหวร่างกายได้ดียิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มีการคลาน สามารถดันตัวขึ้นนั่งและนั่งอยู่โดยไม่ต้องพยุงไว้ รวมทั้งสามารถพยุงตัวขึ้นยืนได้โดยการเกาะเครื่องเรือนความสูงระดับอก คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยเหลือลูกน้อยได้โดยการเอาลูกไปอยู่ใกล้ ๆ โต๊ะเก้าอี้ที่ไม่สูงมากให้ลูกได้เกาะเพื่อยืนก็จะช่วยให้ลูกสามารถยืนได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

 

พัฒนาการเด็ก 9 เดือน ด้านการสื่อสาร

เด็ก 9 เดือน จะเริ่มทำตามคำสั่งง่าย ๆ โดยอาจเป็นการสื่อสารผ่านวัจนภาษา (การพูด) หรืออวัจนภาษา (การแสดงออกด้านอื่น ๆ เช่นท่าทาง) ก็ได้ การแสดงความต้องการผ่านการชี้ เริ่มออกเสียงต่าง ๆ ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น เด็กบางคนอาจสามารถตบมือ หรือโบกมือได้แล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถเสริมสร้างพัฒนาการของเด็ก 9 เดือน ได้โดยการอ่านหนังสือภาพสำหรับเด็กให้ลูกน้อยฟัง บอกชื่อสิ่งของที่ลูกเห็นในชีวิตประจำวัน ก็จะช่วยให้ลูกมีพัฒนาการด้านการสื่อสารที่ดีมากยิ่งขึ้น

 

 

พัฒนาการเด็ก 9 เดือน ด้านการสื่อสาร

 

พัฒนาการเด็ก 9 เดือน ด้านการเรียนรู้

เด็ก 9 เดือน เป็นช่วงวัยที่สมองของพวกเขามีการพัฒนาขึ้นมาก โดยอาจสังเกตได้จากการที่ลูกมองตามสิ่งของที่หล่นมือ การชอบเล่นจ๊ะเอ๋ หยอกล้อ การย้ายสิ่งของจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง การหยิบของด้วยนิ้วโป้งและนิ้วชี้ รวมไปถึงการเอาของเข้าปาก เป็นต้น

 

โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถกระตุ้นพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กของลูกน้อยวัย 9 เดือนได้โดยการเอาของชิ้นเล็ก ๆ ให้ลูกหยิบจับ ซึ่งควรมีการดูแลอย่างใกล้ชิด หรืออาจหาเกมอื่น ๆ เช่น การต่อบล็อก อ่านนิทานเรื่องใหม่ ๆ หรือออกไปเดินเล่นเพื่อให้ลูกไม่เบื่อกับสภาพแวดล้อมเดิม ๆ

 

พัฒนาการเด็ก 9 เดือน ด้านอารมณ์

เมื่อลูกอายุได้ 9 เดือน เด็กจะเริ่มมีการแสดงอารมณ์ ความรู้สึกต่าง ๆ เช่น การเริ่มติดผู้ใหญ่ที่คุ้นเคย ขี้อายเมื่อพบกับคนแปลกหน้า รวมถึงมีการแสดงออกผ่านสีหน้าว่ารู้สึกสุข เศร้า ประหลาดใจ มีการยิ้ม หัวเราะ เมื่อเล่นหรือถูกหยอกล้อ รวมไปถึงพฤติกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการหยิบของเล่นเสริมพัฒนาการเด็กชิ้นโปรดมาเล่นบ่อย ๆ เมื่อคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นดังนั้นแล้ว ก็อาจจะอ่านสัญญาณและให้ลูกเป็นผู้นำระหว่างการเล่น

 

สิ่งที่พ่อแม่ควรระมัดระวัง ในการเลี้ยงทารก 9 เดือน

 

สิ่งที่พ่อแม่ควรระมัดระวัง ในการเลี้ยงทารก 9 เดือน

1. ควรปูพรม เบาะ หรือฟูก ป้องกันลูกล้ม

เด็ก 9 เดือน เป็นช่วงเวลาที่พวกเค้าจะเริ่มยืน แต่กำลังขายังไม่แข็งพอ ทำให้ยืนอย่างมั่นคงไม่ได้ ลุกขึ้นยืนแล้วล้มอยู่บ่อย ๆ ล้ม ๆ ลุก ๆ คล้ายการนำไข่มาตั้ง หรือที่เรียกว่าตั้งไข่นั่นเอง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น คุณพ่อคุณแม่อาจมีการปูพื้นด้วยพรมหรือแผ่นโฟมเพื่อช่วยลดแรงกระแทกขณะลูกน้อยหกล้ม รวมทั้งอาจมีการยึดเฟอร์นิเจอร์ สิ่งของต่าง ๆ ไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกน้อยดึงลงมาขณะพยุงตัวยืน

 

2. ไม่ควรตามใจลูกเกินไป

เด็ก 9 เดือน จะเริ่มมีพัฒนาการด้านอารมณ์ความรู้สึกมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เริ่มเข้าใจถึงเหตุและผลมากขึ้น คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรตามใจลูกมากเกินไป เพื่อไม่ให้ลูกติดนิสัยเอาแต่ใจไปจนถึงตอนโต

 

3. อย่าปล่อยให้ลูกเล่นมากเกินไป จนเวลานอนไม่เพียงพอ

เด็ก 9 เดือนส่วนใหญ่ต้องการนอนประมาณ 12-16 ชั่วโมงต่อวัน และหลับในตอนกลางคืนประมาณ 10-12 ชั่วโมง ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่ปล่อยให้ลูกเล่นมากเกินไป จนเวลานอนไม่เพียงพอก็อาจส่งผลต่อพัฒนาการและสุขภาพของลูกได้

 

เคล็ดลับเสริมสร้างพัฒนาการทารก 9 เดือน

1. ให้ทานอาหารที่หั่นชิ้นเล็ก เพื่อฝึกการขบกัด

คุณพ่อคุณแม่สามารถให้อาหารบำรุงสมองและร่างกายของลูกน้อยวัย 9 เดือนได้เหมือนกับที่ผ่านมา แต่อาจหั่นให้อาหารหนาและหยาบขึ้น เพื่อเป็นการช่วยให้กล้ามเนื้อในปากของเด็กได้ฝึกการเคี้ยว เช่น เนื้อสัตว์สุกหรือผักสุกหั่นชิ้นเล็ก

 

2. ใช้เสียงดนตรี ทำให้ลูกเป็นเด็กอารมณ์ดี

เสียงดนตรีนอกจากจะช่วยกระตุ้นสมอง ซึ่งมีผลต่อพัฒนาการทางด้านการพูดและภาษาแล้ว ยังส่งผลดีต่ออารมณ์และอาจทำให้ลูกเรียนรู้ได้ง่ายมากขึ้น

 

3. พาลูกออกไปเล่นนอกบ้าน

การพาลูกออกไปเล่นนอกบ้าน นอกจากจะเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศจากสภาพแวดล้อมแบบเดิม ๆ แล้ว ยังช่วยให้ลูกได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้กลิ่น ได้ยิน ได้สัมผัสกับธรรมชาติ ได้พบกับผู้คนใหม่ ๆ และได้สำรวจสิ่งต่าง ๆ รอบตัวอีกด้วย

 

4. ให้ลูกจับมือพ่อแม่ เพื่อพยุงร่างกายในการฝึกยืน

ในช่วงที่เด็ก 9 เดือนเริ่มตั้งไข่ นอกจากสิ่งของต่าง ๆ ที่ลูกน้อยใช้พยุงเพื่อช่วยในการยืนแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถให้ลูกจับมือเพื่อช่วยพยุงร่างกายในการฝึกยืนได้ เพราะแม้ว่าจะเริ่มตั้งไข่ได้ง่ายขึ้นแล้ว แต่การยืนของเด็กในวัยนี้ก็อาจจะยังไม่ได้มั่นคงมาก ลูกจะได้รู้สึกปลอดภัยที่มีคุณพ่อคุณแม่อยู่ใกล้ ๆ

 

เด็ก 9 เดือน นับว่าเป็นช่วงเวลาอีกช่วงเวลาหนึ่งที่สำคัญมาก เพราะเริ่มมีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ สังคม การเรียนรู้ และการสื่อสาร พ่อแม่จึงควรดูแลลูก ๆ อย่างใกล้ชิด และทราบถึงพัฒนาการ วิธีการเสริมสร้างพัฒนาการ รวมทั้งข้อควรระวังต่าง ๆ ในเด็กวัยนี้ เพื่อให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดีและเติบโตสมวัย พร้อมกับการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

บทความแนะนำสำหรับพัฒนาการลูกน้อย

 

 

อ้างอิง:

  1. พัฒนาการของลูกน้อยเมื่ออายุ 9 เดือน, Unicef
  2. Your baby's growth and development — 9 months old, Pregnancy birth baby
  3. Important Milestones: Your Baby By Nine Months, Centers for Disease Control and Prevention
  4. พัฒนาการของลูกน้อยเมื่ออายุ 9 เดือน, Unicef
  5. 9-Month-Old Baby, What to expect
  6. Your Child's Development: 9 Months, Kids health
  7. พัฒนาการของลูกน้อยเมื่ออายุ 9 เดือน, Unicef
  8. Your Child's Development: 9 Months, Kids health
  9. Everything You Need for Your Baby at 6-9 Months, Parents
  10. Should I worry about spoiling my baby?, babycenter
  11. Everything you need to know about 9-month sleep regression, CHOC
  12. My 9 Month Old Won’t Sleep! Sleep Training Tips, Baby sleep made simple
  13. What is insufficient sleep?, Children’s hospital Colorado
  14. Feeding Your baby: The How & When of Food Textures, FeedingPlus
  15. How Playing Music Helps Boost a Baby's Brain Development, Conceive Abilities
  16. Benefits of classical music for babies, babycenter
  17. 9-10 months: baby development, Raisingchildren
  18. Developmental milestones: standing, babycentre
  19. Take a Stand! When Do Babies Stand on Their Own, Pathways

อ้างอิง ณ วันที่ 21 มกราคม 2567

บทความแนะนำ

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก สารอาหารสำคัญ ดีต่อสุขภาพลูกน้อย

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก สารอาหารสำคัญ ดีต่อสุขภาพลูกน้อย

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก คือ ส่วนประกอบในอาหารที่สำคัญพรีไบโอติกส์เด็กมีอยู่ในอาหารหลายชนิด มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

ภาวะตัวเหลือง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลทารกตัวเหลือง

ภาวะตัวเหลือง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลทารกตัวเหลือง

ภาวะตัวเหลือง เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ช่วงหลังคลอดและตอนที่ทารกกลับไปอยู่บ้าน คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตภาวะตัวเหลืองในทารกได้ พร้อมวิธีดูแลทารกตัวเหลือง

ล้างจมูกทารก แบบไหนปลอดภัย ล้างยังไงไม่ให้ลูกกลัว

ล้างจมูกทารก แบบไหนปลอดภัย ล้างยังไงไม่ให้ลูกกลัว

ล้างจมูกทารก ปลอดภัยสำหรับลูกแค่ไหน ล้างจมูกทารกได้ตั้งแต่กี่เดือน ทำไมคุณพ่อคุณแม่ควรรู้วิธีล้างจมูกทารกเมื่อลูกเป็นหวัด คัดจมูก หรือหายใจไม่ออก

รวมไอเดียทรงผมลูกชายดาราตามเทรนด์ ให้ลูกชายหล่อเท่ ไม่ตกเทรนด์

รวมไอเดียทรงผมลูกชายดาราตามเทรนด์ ให้ลูกชายหล่อเท่ ไม่ตกเทรนด์

ไอเดียทรงผมลูกชายดารา ทรงผมลูกชายเท่ ๆ แบบไม่ตกเทรนด์ ให้คุณพ่อคุณแม่เลือกทรงผมที่เหมาะกับลูกชายวัยกำลังโตมากที่สุด เสริมหล่อให้ลูกชายกันได้เลย

รวมแคปชั่นคนท้องตื่นเต้นอยากเจอลูกน้อย ให้คุณแม่เลือกไปโพสต์ได้เลย

รวมแคปชั่นคนท้องตื่นเต้นอยากเจอลูกน้อย ให้คุณแม่เลือกไปโพสต์ได้เลย

แคปชั่นคนท้อง คำคมคนท้องน่ารักสำหรับคุณแม่ที่ตื่นเต้นและเฝ้ารออยากจะเจอเจ้าตัวเล็ก มีทั้งแคปชั่นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ให้คุณแม่มาเลือกไปโพสต์ลงโซเชียลได้เลย

รวมแคปชั่นลูกคือทุกอย่าง แคปชั่นรักลูก บอกรักลูกสุดซึ้ง

รวมแคปชั่นลูกคือทุกอย่าง แคปชั่นรักลูก บอกรักลูกสุดซึ้ง

แคปชั่นลูกคือทุกอย่าง แคปชั่นรักลูก สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ คิดชื่อแคปชั่นเกี่ยวกับลูกไม่ออก ลองมาเลือกในแคปชั่นลูกคือทุกอย่าง ที่เรารวบรวมเอาไว้ให้แล้วได้เลย

รวมแคปชั่นลูกชาย สำหรับแม่ ๆ สายโซเชียล อวดลูกชายให้โลกรู้กันไปเลย

รวมแคปชั่นลูกชาย สำหรับแม่ ๆ สายโซเชียล อวดลูกชายให้โลกรู้กันไปเลย

ไอเดียแคปชั่นลูกชาย แคปชั่นอวดลูกชาย สำหรับพ่อแม่สายโซเชียล ที่ยังคิดแคปชั่นสำหรับลูกชายตัวแสบไม่ออก ไปดูไอเดียแคปชั่นลูกชายสุดน่ารัก พร้อมอวดให้โลกรู้กัน

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก