อึลูกกินนมแม่กับอึลูกกินนมผง ต่างกันอย่างไร??!!

อึลูกกินนมแม่กับอึลูกกินนมผง ต่างกันอย่างไร ส่งผลต่อสุขภาพอย่างไร?

26.02.2020

อึอึ๊นี้สามารถช่วยตรวจสอบและส่งสัญญาณให้คุณพ่อคุณแม่ได้รู้ถึงสุขภาพของลูกว่าปกติหรือไม่ได้นะคะ ไปดูกันค่ะว่า อึลูกมีแบบไหนบ้าง อึลูกกินนมแม่กับอึลูกกินนมผง ต่างกันอย่างไร 

headphones

PLAYING: อึลูกกินนมแม่กับอึลูกกินนมผง ต่างกันอย่างไร ส่งผลต่อสุขภาพอย่างไร?

อ่าน 2 นาที

คุณแม่และคุณพ่ออย่าพึ่งทำหน้าตกใจไปค่ะ อึของเจ้าตัวน้อยไม่น่ากลัวหรือน่าขยะแขยงขนาดนั้นค่ะ แต่ในทางกลับกันเจ้าอึอึ๊นี้ก็สามารถช่วยตรวจสอบและส่งสัญญาณให้คุณพ่อคุณแม่ได้รู้ถึงสุขภาพของลูกว่าปกติหรือไม่ได้นะคะ ไปดูกันค่ะว่า อึลูกมีแบบไหนบ้าง อึลูกกินนมแม่ กับ อึลูกกินนมผง ต่างกันอย่างไร 

 

อุจจาระของเด็กแรกคลอด

อุจจาระของทารกแรกเกิดจะมีสีเขียวเข้ม (เรียกว่า meconium) ซึ่งเป็นเรื่องปกติของทารกหลังคลอดและอุจจาระจะมีสีเขียวเข้มนี้อีกไม่กี่ครั้ง เด็กเล็กสามารถอุจจาระได้หลายครั้งทุกวันค่ะ เป็นสัญญาณที่ดีที่ลูกน้อยได้รับอาหารหรือของเหลวทั้งหมดที่ต้องการและขับถ่ายออกมาค่ะ ดังนั้นคุณพ่อและคุณแม่สามารถใช้การสังเกตจำนวนครั้งในการขับถ่ายในแต่ละวันถ้ากินมากจำนวนครั้งในการขับถ่ายก็จะมาก หรือกินน้อยจำนวนครั้งก็น้อยตามกันไปถือว่าปกติค่ะ 



 อุจาระของเด็กที่กินนมแม่

อุจจาระจะไหลออกมาคล้ายๆกับการบีบมัสตาร์ดออกจากขวดไหลออกมาต่อเนื่องกัน นิ่ม และมีสีเหลืองสีส้มหรือสีเขียวในบางครั้ง จำนวนในการถ่ายจะไม่ถี่มากนักต่อวัน มีกลิ่นไม่แรงมากนักแต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับอาหารที่คุณแม่รับประทานด้วย เพราะเรามักจะเคยได้ยินว่า "แม่กินอะไร ลูกก็กินอันนั้นเหมือนกัน" โดยส่งต่อผ่านทางนมที่ลูกน้อยกิน


 อุจาระของเด็กที่กินมผง


ลักษณะจะไหลออกมาเป็นก้อนมากขึ้น ไม่นิ่มมาก มีสีเทาเหลือง (หรือแม้กระทั่งสีเทาสีฟ้า) หรือสีน้ำตาลถ้ามีการปรับเปลี่ยนสูตรของนมผงก็มีผลต่อจำนวนครั้งในการถ่ายลักษณะของก้อนอุจจาระได้ด้วยเช่นกันค่ะ

 

อุจาระของเด็กที่เริ่มทานอาหารแล้ว 


ลักษณะจะเป็นก้อนค่อนข้างแข็ง จำนวนในการขับถ่ายน้อยลง บางครั้งอาจจะมาอาหารที่ยังไม่ย่อยปนออกมาเป็นชิ้นๆเพราะระบบการย่อยอาหารของทารกยังพัฒนาไม่สมบูรณ์เต็มที่


ถ้าอุจจาระของลูกน้อยมีลักษณะที่แตกต่างออกไปจากนี้นั้น สามารถบอกให้คุณพ่อคุณแม่รู้ได้ว่ามีอาการผิดปกติเกิดขึ้นกับลูกน้อยแล้วค่ะ เช่น.....

อึนมผง อึนมแม่
  •  อาการท้องผูก

จะขับถ่ายออกมายากเพราะอุจจาระแข็งมากอาจทำให้มีเลือดติดออกมาได้เนื่องจากลูกพยายามผลักดันให้อุจจาระออกมาควรรีบไปปรึกษาแพทย์ อาการท้องผูกมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในทารกที่กินนมขวดซึ่งในการชงนมอาจจะใส่น้ำไม่เพียงพอตามสูตรของนมชนิดนั้นๆๆ แต่! ถ้าลูกน้อยมีการพยายามขับให้อุจจาระออกมาจนหน้าแดง หรือแม้กระทั้งร้องไห้ขณะที่กำลังขับถ่ายอยู่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าท้องผูกเสมอไปนะคะ
 

  •  อาการท้องเสีย

เมื่อลูกน้อยมีการขับถ่ายอุจจาระบ่อยขึ้นและที่สำคัญลักษณะไหลออกมาเป็นน้ำไม่เป็นก้อน และถ้ามีอาการอาเจียนร่วมด้วยอาจจะเกิดการติดเชื้อในทางเดินอาหารต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำของร่างกายค่ะ

 

  • อุจจาระมีสีซีด

ถ้าลูกน้อยของคุณเกิดอาการตัวเหลือง ทำให้อุจจาระมีสีซีดขาวเทาหรือสีเหลืองอ่อนมาก ลูกน้อยของคุณอาจมีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคตับ ต้องรีบไปปรึกษาแพทย์โดยด่วน !


เห็นมั้ยคะว่าอุจจาระก็มีประโยชน์เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเมื่อเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อยครั้งต่อไป อย่าลืม ! สังเกตลักษณะต่างๆของอุจจาระ เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อยของคุณ

 


บทความเกี่ยวข้อง 

รวมบทความน้ำนมแม่

 

อ้างอิง

https://raisingchildren.net.au/guides/a-z-health-reference/poos-wees

บทความแนะนำ

ทารกอุจจาระมีมูก ลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด ปกติไหม แบบไหนที่ต้องระวัง

ทารกอุจจาระมีมูก ลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด ปกติไหม แบบไหนที่ต้องระวัง

ทารกอุจจาระมีมูก ลูกท้องเสียถ่ายมีมูกเลือด เป็นอย่างไร อาการแบบนี้ปกติไหม อาการร่วมแบบไหนที่คุณพ่อคุณแม่ต้องระวังและควรหมั่นสังเกต ไปดูสาเหตุ อาการ พร้อมวิธีป้องกัน

ทารกอุจจาระเป็นเม็ดมะเขือ อุจจาระเป็นเม็ด พร้อมวิธีป้องกัน

ทารกอุจจาระเป็นเม็ดมะเขือ อุจจาระเป็นเม็ด พร้อมวิธีป้องกัน

ทารกอุจจาระเป็นเม็ดมะเขือ บ่งบอกถึงอาการท้องผูกในเด็ก หากลูกน้อยมีอาการถ่ายเหลวและมีไข้ร่วมด้วย แสดงว่าลูกน้อยมีความผิดปกติของลำไส้ อะไรที่คุณแม่ต้องรู้บ้าง ไปดูกัน

ลูกอ้วก ไม่มีไข้ ท้องเสีย เกิดจากอะไร คุณพ่อคุณแม่ รับมืออย่างไรดี

ลูกอ้วก ไม่มีไข้ ท้องเสีย เกิดจากอะไร คุณพ่อคุณแม่ รับมืออย่างไรดี

ลูกอ้วก ไม่มีไข้ ท้องเสีย เกิดจากอะไร บางครั้ง ลูกอ้วก ท้องเสีย มีไข้ อาการแบบนี้ เกิดจากสาเหตุอะไร หากลูกอาเจียนบ่อย อันตรายไหม สัญญาณอะไรบ้าง ที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้

ลูกปวดท้องตรงสะดือเป็น ๆ หาย ๆ เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลทารกปวดท้อง

ลูกปวดท้องตรงสะดือเป็น ๆ หาย ๆ เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลทารกปวดท้อง

ลูกปวดท้องตรงสะดือแบบเป็น ๆ หาย ๆ อาการปวดท้องของลูกน้อย ที่สร้างความกังวลให้กับคุณพ่อคุณแม่ ไปดูสาเหตุ อาการของอาการปวดท้องในของลูกน้อย พร้อมวิธีดูแลทารกปวดท้องกัน

ทารกไม่ถ่ายกี่วันผิดปกติ ทารกตดบ่อย ลูกน้อยควรกินอะไรให้ขับถ่ายง่าย

ทารกไม่ถ่ายกี่วันผิดปกติ ทารกตดบ่อย ลูกน้อยควรกินอะไรให้ขับถ่ายง่าย

ทารกไม่ถ่ายกี่วันผิดปกติ ทารกตดบ่อย ผิดปกติไหม คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตลูกอย่างไร เมื่อลูกน้อยไม่ถ่าย อาหารแบบไหนที่ช่วยให้ลูกขับถ่ายได้ดี พร้อมวิธีดูแลเมื่อทารกไม่ถ่าย

ลูกท้องเสียให้กินอะไรดี ลูกท้องเสียกี่วันหาย อาการแบบไหนเรียกรุนแรง

ลูกท้องเสียให้กินอะไรดี ลูกท้องเสียกี่วันหาย อาการแบบไหนเรียกรุนแรง

ลูกท้องเสียให้กินอะไรดี ลูกท้องเสียกี่วันหาย เมื่อลูกท้องเสียคุณแม่ควรดูแลลูกน้อยอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกน้อยกลับมาท้องเสียอีก ป้องกันอย่างไรได้บ้าง ไปดูกัน

สังเกตอาการทารกท้องอืด พร้อมวิธีป้องกันและวิธีแก้ทารกท้องอืดในทารก

สังเกตอาการทารกท้องอืด พร้อมวิธีป้องกันและวิธีแก้ทารกท้องอืดในทารก

อาการท้องอืดในทารก เกิดจากอะไรได้บ้าง เมื่อทารกมีอาการท้องอืด ไม่สบายท้อง แม่ควรเตรียมรับมืออย่างไร ไปดูสาเหตุ อาการทารกท้องอืด พร้อมวิธีดูแลอาการทารกท้องอืดกัน