นมสูตร 3 เพื่อการเจริญเติบโต นมผงสูตร 3 สำหรับเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป

นมสูตร 3 เพื่อการเจริญเติบโต นมผงสูตร 3 สำหรับเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป

27.04.2023

นมแม่มีสารอาหารมากมายที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย และยังส่งผลต่อพัฒนาการทางสมองของทารก นมแม่จึงเป็นแหล่งโภชนาการที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย องค์กรอนามัยโลกแนะนำให้คุณแม่ให้นมลูกน้อยเพียงอย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรกของชีวิต และสามารถให้ได้อย่างต่อเนื่องจนถึง 2 ปีหรือนานกว่านั้น ควบคู่กับอาหารตามวัยที่เหมาะสม  แต่เมื่อลูกน้อยโตขึ้นจนมีอายุครบ 1 ปี จะมีความต้องการสารอาหารที่หลากหลายมากขึ้น คุณแม่สามารถให้ลูกน้อยกินนมสูตร 3 หรือนมครบส่วนในรูปแบบนมผงเด็กที่มีสารอาหารจำเป็นและเพียงพอต่อความต้องการของเด็กในแต่ละช่วงวัยได้

headphones

PLAYING: นมสูตร 3 เพื่อการเจริญเติบโต นมผงสูตร 3 สำหรับเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป

อ่าน 9 นาที

สรุป

  • นมผงเด็กและนมสูตร 3 แต่ละสูตร มีสารอาหารและปริมาณที่แตกต่างกัน เหมาะกับเด็กแต่ละวัย
  • นมสูตร 3 เหมาะสำหรับเด็ก 1-3 ปี มีโปรตีนและแคลเซียมสูง ช่วยเสริมสร้างการเติบโต
  • เด็กแพ้นมวัว คุณแม่ควรเลือกนมทางเลือกให้ลูกน้อย และควรปรึกษาแพทย์เพื่อเลือกนมที่เหมาะสมให้กับลูก
  • คุณแม่ควรพิจารณาเลือกนมผงเด็ก นมสูตร 3 หรือนมกล่อง ตามความเหมาะสมและคำแนะนำของหมอ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่เหมาะสมและสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเด็กในช่วงวัยแรก ๆ ของชีวิต

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

ความแตกต่างของนมผงเด็กแต่ละสูตร

นมผงสำหรับเด็ก เป็นนมผงที่มีการดัดแปลงมาจากนมวัว ส่วนใหญ่ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน และอาจมีการเติมวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารอื่น ๆ ที่สำคัญลงไปให้เพียงพอต่อความต้องการของเด็กในแต่ละช่วงอายุ ทำให้นมผงเด็กในแต่ละสูตร มีความแตกต่างกัน เนื่องจากมีการเติมสารอาหารที่จำเป็นและปริมาณของสารอาหารที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปแล้วนมผงสำหรับเด็กจะแบ่งออกเป็น 3 สูตร คือ

  • นมผงสูตร 1: เหมาะสำหรับเด็กทารกแรกเกิดถึง 1 ปี
  • นมผงสูตร 2: เหมาะสำหรับเด็กทารก 6 เดือน - 3 ปี
  • นมผงสูตร 3: เหมาะสำหรับเด็ก 1-3 ปี

 

นมผงเด็กสูตร 3 หรือ นมสูตร 3 เป็นนมครบส่วน จึงมีการเติมปริมาณของโปรตีนมากที่สุด เพื่อให้ลูกน้อยได้รับโปรตีนที่เพียงพอต่อการเติบโตของร่างกาย และยังคงมีการเติมวิตามิน เกลือแร่ และสารอาหารอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการพัฒนาสมองและพัฒนาการเด็ก 3 ขวบ และการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อยในวัยนี้

 

นมสูตร 3 เพื่อพัฒนาการของลูกน้อยวัย 1-3 ปี

  • สำหรับนมสูตร 3 เป็นนมผงที่มีการพัฒนาให้เหมาะสมกับความต้องการของเด็กวัย 1 – 3 ปี  โดยมีปริมาณของแคลเซียมและโปรตีนที่ใกล้เคียงกับนมวัวมากที่สุด เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย เพื่อให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่สมวัย
  • คุณแม่ควรส่งเสริมให้ลูกน้อยดื่มนมเป็นประจำ โดยดื่มนมสูตร 3 วันละ 2 แก้ว ควบคู่กับการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ที่หลากหลาย เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารสำคัญในการเสริมสร้างร้างกายที่แข็งแรง มีพัฒนาการทางสมองที่ดี และความจำที่ดีตั้งแต่ยังเล็ก
  • เด็กวัย 1-3 ปี เป็นช่วงวัยที่เปลี่ยนผ่านจากวัยทารกสู่วัยเด็กเล็ก ลูกน้อยจึงสนุกกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ และสนุกกับการเดิน คุณแม่ควรจัดอาหารให้ลูกน้อยวันละ 4-6 มื้อ รวมมื้อว่างสำหรับเด็ก โดยเน้นที่โปรตีนเพื่อให้หนูน้อยได้รับพลังงานที่เพียงพอในแต่ละวัน และควรดื่มนมผงสูตร 3 ทุกวันเพื่อให้ลูกได้รับแคลเซียมไปเสริมสร้างมวลกระดูกให้ร่างกายของเด็ก ๆ เติบโตอย่างแข็งแรง
  • การเลือกใช้นมผงเด็กสูตร 3 คุณแม่ควรเลือกตามช่วงอายุของลูกน้อย และต้องชงนมให้ลูกตามอัตราส่วนที่เหมาะสมโดยอ่านคำแนะนำที่ฉลากข้างกระป๋อง เมื่อลูกน้อยมีอายุประมาณ 1 ขวบ ถึง ขวบปีครึ่ง คุณแม่ควรฝึกให้ลูกเลิกดูดนมจากขวดแล้วพยายามให้ลูกกินนมจากแก้วแทน
  • ในเด็กที่แพ้นมวัวทำให้ไม่สามารถกินนมสูตร 3 ได้ คุณแม่สามารถเลือกนมทางเลือกอื่นให้ลูกน้อยกินทดแทนได้ เช่น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ นมข้าวโพด นมพืช พร้อมกับเสริมอาหารที่มีโปรตีนทดแทน เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ และอาหารที่มีแคลเซียมสูงจากปลาตัวเล็ก เต้าหู้ และผักต่าง ๆ

 

รู้จักกับ นมสูตร 3 เพื่อพัฒนาการของลูกน้อยวัย 1-3 ปี

 

ความแตกต่างของนมผงสูตร 3 และนมกล่อง UHT

นมผงสูตร 3 และนมกล่อง UHT เป็นนมที่มีปริมาณสารอาหารที่เหมาะสำหรับเด็กที่มีอายุ 1 ปีขึ้นไปเหมือนกัน แล้วนมทั้ง 2 ประเภทนี้ มีความแตกต่างกันอย่างไร 

  • นมผงสูตร 3 หรือ นมสูตร 3 เป็นนมที่ผ่านการดัดแปลงนมวัวให้เป็นรูปแบบนมผง เมื่อต้องการให้ลูกน้อยทานต้องนำไปผสมน้ำก่อนทุกครั้ง ทำให้มีความยุ่งยากกว่านมกล่อง UHT ส่วนจุดเด่นของนมผงเด็กสูตร 3 คือ การเก็บรักษาที่อยู่ได้นานกว่านมกล่อง UHT ในกรณีที่คุณแม่ไม่ได้เปิดกระป๋องนม
  • นมกล่องเด็ก UHT เป็นนมในรูปแบบเหลวที่ผลิตจากนมวัวจึงมีสารอาหารที่สำคัญต่อพัฒนาการของเด็กวัย 1 ปีขึ้นไป โดยผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ความร้อนสูงในระยะเวลา 2-3 วินาที เพื่อทำลายจุลินทรีย์ที่เป็นผลเสียต่อร่างกายออกไปให้หมด แล้วนำไปบรรจุในกล่องที่ปลอดเชื้อ เพื่อให้นมกล่องสามารถเก็บไว้ได้นานแม้ว่าจะไม่ได้แช่ในตู้เย็นก็ตาม จุดเด่นของนมกล่อง คือ สะดวกในการกิน พกพาง่าย และมีปริมาณให้เลือกหลากหลายขนาดและมีหลายรสชาติมากกว่านมผง อย่างไรก็ตาม คุณแม่ควรเลือกนมกล่อง UHT ที่เป็นรสจืด หรือไม่เติมน้ำตาลเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกน้อยติดหวาน และสุขภาพที่ดีของเจ้าตัวเล็ก 

 

ความแตกต่างของนมสูตร 3 และนมกล่อง UHT

 

นอกเหนือจากการทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่เป็นประจำแล้ว คุณแม่อาจเสริมให้ลูกน้อยกินนมสำหรับเด็ก 1 ขวบขึ้นไปในปริมาณที่เหมาะสมแต่ละช่วงวัย หากลูกน้อยจำเป็นต้องกินนมผง คุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าตัวเล็กจะได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย และมีความเหมาะสมกับสุขภาพและช่วงวัยของลูกน้อย เพื่อให้เด็ก ๆ มีร่างกายที่แข็งแรง มีพัฒนาการที่ดี สามารถเล่นและเรียนรู้ได้อย่างสมวัย

 

ใน 1 วัน เด็กควรดื่มนมสูตร 3 วันละกี่แก้ว?

นอกจากอาหารหลัก 3 มื้อที่มีคุณค่าสารอาหารครบถ้วนแล้ว เด็กในวัย 1 ขวบขึ้นไป ควรดื่มนมสูตร 3 เป็นอาหารเสริมวันละ 2 แก้ว เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการ เพราะเด็กวัยนี้ยังควรได้รับสารอาหารจากนมสูตร 3 เพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาสมองให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น โปรตีนคุณภาพดี กรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ครบถ้วน รวมถึงแคลเซียมที่เสริมสร้างกระดูกและฟัน

 

ทำความรู้จัก S-26 นมสูตร 3 สำหรับลูกน้อย

S-26 GOLD 3

S-26 GOLD 3

 

 

 

 

 

S-26 GOLD PRO-C 3

S-26 GOLD PRO-C 3

 

 

 

 

 

S-26 GOLD PRO

S-26 GOLD PRO

 

 

 

 

 

S-26 GOLD UHT

S-26 GOLD UHT

 

 

 

 

 

S-26 PROGRESS

S-26 PROGRESS

 

 

 

 

 

S-26 OMEGA+ UHT

S-26 OMEGA+ UHT

 

 

 

 

บทความแนะนำสำหรับพัฒนาการลูกน้อย

 

 

อ้างอิง:

  1. อยากสุขภาพดีต้องมี 3 อ. อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ สำหรับเด็กเล็ก, กรมอนามัย
  2. การพัฒนาของระบบประสาทและสมองเกิดขึ้นช่วงไหนบ้าง?, โรงพยาบาลศิครินทร์
  3. Choline, National Institutes of Health (NIH)
  4. อยากกระตุ้นให้ลูกฉลาดตั้งแต่อยู่ในท้อง, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
  5. Are omega-3s safe for children?, Medical News Today
  6. สมองดี ความจำดี เริ่มต้นที่อาหาร, โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
  7. พัฒนาการที่ดีของลูกน้อยในครรภ์เริ่มดูแลได้ตั้งแต่วันนี้, โรงพยาบาลวิภาวดี
  8. 15 ประโยชน์ของทอรีน (Taurine) ทอรีนคืออะไร ?, Medthai
  9. อาหารสมอง...ต้องเลือกให้เป็น, โรงพยาบาลกรุงเทพ
  10. L-Tryptophan - Uses, Side Effects, and More, webmd

อ้างอิง ณ วันที่ 22 กันยายน 2566
              

บทความแนะนำ

แม่เป็นโรคภูมิแพ้ ลูกน้อยจะเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็กด้วยหรือไม่

แม่เป็นโรคภูมิแพ้ ลูกน้อยจะเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็กด้วยหรือไม่

คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ มักมีความกังวลว่า แม่เป็นโรคภูมิแพ้แล้วลูกจะเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็กด้วยหรือเปล่า ไปดูสาเหตุพร้อมวิธีป้องกันเบื้องต้นกัน

สังเกตอาการลูกน้อย ภูมิแพ้ในเด็ก ลูกคัดจมูกหรืออาการโควิด 19

สังเกตอาการลูกน้อย ภูมิแพ้ในเด็ก ลูกคัดจมูกหรืออาการโควิด 19

อาการลูกคัดจมูก ลูกเป็นหวัดง่าย ไม่สบายบ่อย พบได้บ่อยในเด็กเป็นภูมิแพ้และอาจเกิดจากการติดเชื้อ คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตอาการลูกน้อย พร้อมวิธีป้องกันภูมิแพ้ในเด็ก

สังเกตภูมิแพ้ในเด็ก อาการภูมิแพ้อากาศ พร้อมวิธีให้ลูกห่างจากอาการแพ้

สังเกตภูมิแพ้ในเด็ก อาการภูมิแพ้อากาศ พร้อมวิธีให้ลูกห่างจากอาการแพ้

ภูมิแพ้ในเด็กหรือเด็กแก้อากาศในวัยบอบบางเสี่ยงต่อโรคภูมิแพ้ได้ง่าย พ่อแม่สามารถรับมือและคัดกรองความเสี่ยงให้ลูกห่างจากอาการแพ้อากาศ พร้อมเสริมสร้างเกราะคุ้มกัน

อาการภูมิแพ้ในเด็ก คืออะไร เด็กเป็นภูมิแพ้ คุณแม่ป้องกันได้แค่ไหน

อาการภูมิแพ้ในเด็ก คืออะไร เด็กเป็นภูมิแพ้ คุณแม่ป้องกันได้แค่ไหน

ภูมิแพ้ในเด็ก คืออะไร เด็กเป็นภูมิแพ้ เกิดจากหลายปัจจัยอะไรบ้าง คุณแม่ควรหมั่นสังเกตอาการภูมิแพ้ในเด็กของลูกน้อย พร้อมวิธีป้องกันและหลีกเลี่ยงสารกระตุ้นภูมิแพ้

รู้ทันโรคภูมิแพ้ในเด็ก เด็กแพ้ฝุ่น ภูมิแพ้อาหาร ที่แม่ป้องกันได้

รู้ทันโรคภูมิแพ้ในเด็ก เด็กแพ้ฝุ่น ภูมิแพ้อาหาร ที่แม่ป้องกันได้

โรคภูมิแพ้ในเด็ก เกิดจากอะไร ลูกเป็นภูมิแพ้ฝุ่น ขนสัตว์หรือเด็กแพ้อาหาร คุณแม่ควรสังเกตสารก่อภูมิแพ้ในเด็ก พร้อมวิธีป้องกันอาการเด็กแพ้ฝุ่นและเด็กแพ้อาหาร

รวมแคปชั่นลูกสาว แคปชั่นรักลูกสาว อวดลูกในโซเชียล

รวมแคปชั่นลูกสาว แคปชั่นรักลูกสาว อวดลูกในโซเชียล

ไอเดียแคปชั่นลูกสาว โพสอวดลูกสาวได้ไม่ซ้ำวัน แคปชั่นลูกสาวโดนใจ ให้คุณแม่เลือกใช้ได้ง่าย ๆ แคปชั่นรักลูกสาวบอกรักลูก ช่วยเรียกเสียงหัวเราะในโซเชียลให้ลูกรัก

พัฒนาการเด็ก 6 ขวบ พร้อมวิธีส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อย

พัฒนาการเด็ก 6 ขวบ พร้อมวิธีส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อย

พัฒนาการลูกน้อย 6 ขวบ มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง เด็ก 6 ขวบ ควรได้รับสารอาหารและโภชนาการอะไรที่ดีต่อร่างกายและพัฒนาการทางสมอง พร้อมวิธีเสริมพัฒนาการเด็ก 6 ขวบ