นมกล่องเด็ก UHT เลือกนม UHT เด็ก แบบไหนดี มีสารอาหารสำคัญ

นมกล่องเด็ก UHT เลือกนม UHT เด็ก แบบไหนดี มีสารอาหารสำคัญ

27.04.2021

เมื่อลูกน้อยมีอายุ 1 ปีขึ้นไป ก็เริ่มต้องการสารอาหารที่หลากหลายมากขึ้น นอกจากอาหารหลัก 3 มื้อแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถเสริม นม UHT เด็ก ที่พัฒนาขึ้นสำหรับเด็กวัย 1 ปีขึ้นไปโดยเฉพาะ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารหลากหลาย พร้อมพัฒนาสมองให้ดีไปตามพัฒนาการตามช่วงวัยได้ ปัจจุบันนมกล่องมีให้เลือกมากมาย แต่คุณพ่อคุณแม่รู้หรือไม่ว่านมกล่องเด็ก UHT แบบไหนที่เหมาะกับลูกน้อย? วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ เกี่ยวกับการเลือกนมกล่อง UHT สำหรับเด็กมาฝากกัน

headphones

PLAYING: นมกล่องเด็ก UHT เลือกนม UHT เด็ก แบบไหนดี มีสารอาหารสำคัญ

อ่าน 11 นาที

สรุป

  • นมกล่องเด็ก คือ นมโค 100% เหมาะกับเด็ก 1 ปีขึ้นไป มีทั้งนมรสจืด และนมปรุงแต่งรส เก็บได้ 6-9 เดือน โดยไม่ต้องแช่เย็น มีสารอาหารครบถ้วน เหมาะกับการเจริญเติบโตของลูกน้อย ให้ลูกมีกระดูกและฟันที่แข็งแรง ช่วยพัฒนาการสมองและร่างกาย
  • คุณแม่ควรให้ลูกดื่มนม UHT เด็ก เมื่อลูกมีอายุ 1 ปีขึ้นไป โดยเริ่มให้ดื่มจากนมกล่องเด็ก UHT รสจืด ที่มีไขมันปกติก่อน เมื่อลูกอายุ 2 ขวบขึ้นไป สามารถให้ลูกดื่มแบบพร่องมันเนยได้
  • เด็กอายุ 1 ขวบขึ้นไป ควรเลือกดื่มนมกล่องเด็ก ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสมอง มีแคลเซียล สฟิงโกไมอีลิน และธาตุเหล็ก

 


เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

นมกล่องเด็ก นม UHT สำหรับเด็ก คืออะไร

นมกล่องเด็ก หรือ นม UHT เด็ก คือ นมที่ผลิตจากนมโค 100% หรือนมสด 100% เป็นนมสดธรรมชาติที่มีไขมันครบส่วน มีทั้งนมรสจืด และนมปรุงแต่งรสอื่น ๆ เช่น รสหวาน รสเปรี้ยว รสช็อกโกแลต เป็นต้น ในนมโครสจืด 100 มล. ประกอบด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อเด็ก เช่น มีแคลเซียมถึง 135 มล. โปรตีน 3.3 กรัม วิตามินเอ 71 มล. และวิตามินอี 0.22 มล. ส่วนนมโคปรุงแต่งรสอื่นจะมีคุณค่าของสารอาหารที่ลดลงตามลำดับ  

 

นมกล่องเด็ก UHT เลือกนม UHT สำหรับเด็ก แบบไหนมีสารอาหารสำคัญ

 

รู้จัก ‘นมกล่องเด็ก’ แต่ละประเภท 

นมกล่องเด็ก หรือนม UHT เด็ก มีหลายประเภทขึ้นอยู่กับกรรมวิธีในการฆ่าเชื้อ ทำให้มีคุณค่าทางโภชนาและอายุในการเวลาเก็บรักษาแตกต่างกัน ดังนี้

1. นมกล่อง UHT สำหรับเด็ก (UHT milk - ultra high temperature)

นม UHT สำหรับเด็ก เป็นนมที่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูงในระยะเวลาสั้น ๆ เพื่อคงคุณภาพของน้ำนมให้ได้มากที่สุด ทำให้สามารถกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ให้ได้เกือบทั้งหมด จึงเก็บได้นานถึง 6-9 เดือน โดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น ในนมกล่องสำหรับเด็กมีสารอาหารมากมายที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่จึงควรเสริมสร้างนิสัยให้ลูกกินนมเป็นประจำ และควรเลือกนมกล่องเด็ก ที่เหมาะสมให้กับลูกน้อย เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี มีกระดูกและฟันที่แข็งแรง และส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายและสมองอย่างครบถ้วน

 

2. นมพาสเจอร์ไรส์ (pasteurized milk)

เป็นนมที่ผ่านการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคโดยใช้ความร้อนต่ำ เพื่อรักษาคุณค่าทางอาหารและรสชาติให้มีความใกล้เคียงกับนมโคมากที่สุด ทำให้จุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดอาหารเน่าเสียได้ยังหลงเหลืออยู่ นมพาสเจอร์ไรส์จึงเกิดการเน่าเสียได้รวดเร็ว แต่หากเก็บไว้ในตู้เย็นจะเก็บได้นาน 7-10 วัน นับจากวันที่บรรจุ นมพาสเจอร์ไรส์ มีทั้งแบบบรรจุถุง ขวด และกล่อง ในนมอุดมไปด้วยแหล่งแคลเซียมสูงที่ช่วยสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง มีวิตามินที่จำเป็นต่อระบบภูมิคุ้มกัน มีไขมันดีที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย และสารอาหารอื่น ๆ ที่ช่วยพัฒนาสมอง 

 

3. นมสเตอริไลส์ (sterilized milk)

เป็นนมที่ถูกบรรจุในภาชนะที่ปิดสนิทอย่างขวด และกระป๋อง ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูงในระยะเวลาที่นาน ทำให้สามารถทำลายจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค และจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดอาหารเน่าเสียได้ จึงสามารถเก็บนมสตอริไลส์ได้นานถึง 12 เดือนโดยไม่ต้องแช่เย็น นมที่ผ่านการสเตอริไลส์ในความร้อนที่สูงเป็นเวลานานอาจทำให้สูญเสียสารอาหารบางชนิดและรสชาติที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ในนมยังคงเป็นแหล่งอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น โปรตีน ไขมัน แคลเซียม วิตามิน และแร่ธาตุที่ช่วยให้ลูกน้อยแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดี    

 

รู้จัก นมกล่องเด็ก แต่ละประเภท

 

คุณแม่มือใหม่ ควรให้ลูกดื่มนมกล่อง UHT สำหรับเด็กเมื่อไหร่

คุณพ่อคุณแม่สามารถให้หนูน้อยที่มีอายุมากกว่า 1 ปีขึ้นไปเริ่มดื่มนมกล่องเด็ก UHT ได้ หากลูกน้อยไม่ชอบกินนม UHT สำหรับเด็ก ให้คุณแม่ผสมนมแม่ลงไป จากนั้นค่อย ๆ ลดอัตราส่วนของนมแม่ลงจนลูกสามารถกินนมกล่องโดยปราศจากนมแม่ได้ โดยควรดื่มนมที่เป็นนมจืด และต้องเป็นนม UHT เด็ก ที่มีไขมันปกติ ไม่ใช่นมพร่องมันเนย หรือนมที่ปราศจากไขมัน เนื่องจากลูกน้อยยังคงต้องการไขมันดีไปช่วยเสริมสร้างร่างกายให้เติบโตอย่างแข็งแรงและการพัฒนาสมองอย่างต่อเนื่อง และสามารถเริ่มกินนมกล่องเด็กพร่องมันเนยได้เมื่อมีอายุ 2 ปีขึ้นไป หรือในเด็กเล็กที่มีน้ำหนักเกิน

 

เลือกนมกล่องเด็กแบบไหนดี นม UHT สำหรับเด็ก 1 ปีขึ้นไป

เด็กเล็กในวัย 1 ปีขึ้นไปเป็นวัยที่ร่างกายและสมองอย่างเติบโตอย่างรวดเร็ว สารอาหารจากนมกล่องเด็กจึงมีความสำคัญต่อพัฒนาการทางด้านร่างกายและสมองของลูกน้อยเป็นอย่างมาก ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่จึงควรเลือกนม UHT สำหรับเด็กที่มีสารอาหารที่เหมาะสมกับวัยลูกน้อย โดยเลือกจาก

1. เลือกนมกล่อง UHT ที่เป็นรสจืด

คุณพ่อคุณแม่ควรดื่มให้ลูกน้อยกินนมรสจืดที่ไม่มีการปรุงแต่งรสเพิ่มหรือเติมน้ำตาลเพิ่ม เพราะอาจทำให้เด็กติดรสหวานได้ ที่สำคัญควรเลือกนม UHT สำหรับเด็ก ที่มีไขมันปกติ ไม่ใช่นมพร่องมันเนย หรือนมที่ปราศจากไขมัน เนื่องจากลูกน้อยเป็นวัยที่กำลังเติบโตร่างกายจึงจำเป็นต้องได้รับพลังงานและสารอาหารให้เพียงพอโดยเฉพาะไขมันดีไปช่วยเสริมสร้างร่างกายให้เติบโตอย่างแข็งแรงและการพัฒนาสมองอย่างต่อเนื่องในช่วงที่สมองเติบโตได้รวดเร็วที่สุด 

 

2. เลือกนมกล่องให้เหมาะกับช่วงวัย

ในเด็กวัย 1 ปี ขึ้นไป คุณแม่จำเป็นต้องให้ลูกได้กินนมสำหรับเด็ก 1 ขวบที่มีไขมันเพียงพอต่อการพัฒนาสมองของลูกน้อย แต่เมื่อลูกอายุ 2 ปีขึ้นไป คุณแม่สามารถให้ลูกน้อยกินนมกล่อง UHT พร่องมันเนยได้ หรือในกรณีที่ลูกของคุณแม่มีน้ำหนักตัวเกินสามารถเปลี่ยนไปกินนมไขมันต่ำได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม คุณพ่อคุณแม่ควรปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการสำหรับเด็กก่อนเพื่อโภชนาการที่ดีที่สุดสำหรับลูกรัก

 

3. เน้นช่วยบำรุงประสาทและสมอง

เด็กเล็กในช่วงแรกเกิดจนถึง 2 ขวบ เป็นวัยที่สมองกำลังเติบโตและพัฒนาอย่างเต็มที่ คุณแม่จึงควรเลือกนมกล่องเด็ก UHT ที่อุดมไปด้วยไขมันดีอย่างโอเมก้า 3,6,9 รวมทั้ง DHA, วิตามินบี, เหล็ก, โคลีน ที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโต พัฒนาการทางสมองและพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดีของเด็ก และสฟิงโกไมอีลินหนึ่งในสารอาหารที่พบได้ในนมแม่ที่มีส่วนช่วยให้การทำงานของสมองเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว 

 

4. เลือกที่มีปริมาณแคลเซียมสูง

แคลเซียมเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเสริมสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรงสำหรับเด็ก  คุณแม่จึงควรเลือกนมกล่องเด็ก UHT ที่มีแคลเซียมสูง เนื่องจากเป็นช่วงที่กระดูกของลูกน้อยกำลังเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ 

 

5 เลือกที่มีธาตุเหล็กสูง

ธาตุเหล็กเป็นสารอาหารที่มีอยู่ในนม UHT เด็ก ซึ่งมีความจำเป็นต่อการพัฒนาของระบบประสาทและสมองของลูกน้อยเป็นอย่างมาก เพราะถ้าลูกน้อยขาดธาตุเหล็กอาจทำให้เกิดภาวะเลือดจางที่ส่งผลต่อพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อ การเรียนรู้ และทำให้ลูกน้อยมีสมาธิสั้นลงด้วย ดังนั้น คุณแม่ควรเลือกนมกล่องเด็ก UHT ที่มีธาตุเหล็กสูง 

 

คุณแม่มือใหม่ ควรให้ลูกดื่มนมกล่อง UHT สำหรับเด็กเมื่อไหร่

 

สารอาหารสำคัญที่ควรมีในนมกล่องเด็ก นม UHT สำหรับเด็ก

ในนมกล่องเด็ก นม UHT สำหรับเด็ก มีสารอาหารมากมายแต่จะมีสารอาหารอะไรบ้างที่สำคัญต่อพัฒนาการทางร่างกายและพัฒนาการทางสมองของลูกน้อย เรามาทำความรู้จักสารอาหารที่สำคัญแต่ละตัวกันเลย

  • สฟิงโกไมอีลิน (Sphingomyelin) สารอาหารสำคัญที่ช่วยสร้างไมอีลินในสมอง ซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการทางสมองและสติปัญญาของลูกน้อย 
  • โอเมก้า 3,6,9 (Omega 3,6,9) เป็นกรดไขมันที่สำคัญ ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมองของเด็ก
  • ดีเอชเอ (DHA) มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมองและจอประสาทตาของเด็ก ซึ่งส่งผลดีต่อการพัฒนาการเรียนรู้และการเจริญเติบโตของสมอง 
  • วิตามินบี 12 (Vitamin B12) ช่วยบำรุงเนื้อเยื่อประสาทในสมอง และช่วยให้เม็ดเลือดแดงมีความสมบูรณ์มากขึ้น
  • แอลฟา-แล็คตัลบูมิน (Alpha-Lactalbumin) เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการสร้างสารสื่อประสาทในสมอง  
  • แอล-ทริปโตเฟน (L-tryptrophan) กรดอะมิโนจำเป็นที่ช่วยในการสื่อสารของเซลล์ประสาทและการทำงานของสมอง 
  • ลูทีน (Lutein) เป็นสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ที่มีความสำคัญกับดวงตาและสมอง โดยเฉพาะวัยเด็กเป็นอย่างมาก 
  • โคลีน (Choline) เป็นสารที่จำเป็นต่อสารสื่อประสาทในสมอง ทำให้เกิดความจำ อารมณ์ การควบคุมกล้ามเนื้อ การทำงานของสมอง และการพัฒนาสมอง

 

สารอาหารสำคัญที่ควรมีในนมกล่องเด็ก นม UHT สำหรับเด็ก

 

เด็กเล็กเป็นวัยที่ร่างกายเติบโตเร็วที่สุด ร่างกายจึงต้องการสารอาหารที่จำเป็นต่อพัฒนาการด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะสมองมากที่สุด คุณพ่อคุณแม่จึงควรสนับสนุนให้ลูกได้รับโภชนาการที่ดีที่เหมาะสมกับวัยด้วยการให้ลูกทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ และเลือกเสริมนมกล่องเด็ก UHT หรือ นมผงสำหรับเด็กตามช่วงวัย ที่มีสารอาหารสำคัญต่อพัฒนาการทางร่างกาย ระบบภูมิคุ้มกัน และสมองของเด็กอย่างสฟิงโกไมอีลิน โอเมก้า ดีเอชเอ และวิตามินบี 12 ในทุก ๆ วัน เพื่อให้ลูกน้อยมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และการเรียนรู้ที่ดีอย่างต่อเนื่อง

 

บทความแนะนำสำหรับพัฒนาการลูกน้อย

 

 

อ้างอิง:

  • Making the Switch to Cow’s Milk for 1-year-olds, Children’s Hospital of Philadelphia 
  • นมอาหารสำหรับทุกช่วงวัย, โรงพยาบาลสมิติเวช 
  • ดื่มนมชื่นใจ ร่างกายแข็งแรง, มหาวิทยาลัยมหิดล 
  • นมกล่อง เด็กจะเริ่มกินได้เมื่อไหร่ และวิธีฝึกให้เด็กกินนมกล่อง, helloคุณหมอ 
  • Raw Milk: Are There Health Benefits?, webmd 
  • What to Know About Boiling Milk, webmd 
  • Cow's milk and children, MedlinePlus 
  • สมองดี ความจำดี เริ่มต้นที่อาหาร, โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ 
  • การพัฒนาของระบบประสาทและสมองเกิดขึ้นช่วงไหนบ้าง?, โรงพยาบาลศิครินทร์ 
  • Health Benefits of Milk, webmd 
  • Are omega-3s safe for children?, MedicalNewsToday 
  • Chapter 8 - The Benefits of Alpha-Lactalbumin in Early Childhood, ScienceDirect 
  • L-tryptophan, webmd 
  • Early Pediatric Benefit of Lutein for Maturing Eyes and Brain—An Overview, Diego, et al 
  • Choline, National Institutes of Health 

อ้างอิง ณ วันที่ 25 สิงหาคม 2566

 

บทความแนะนำ

โรคซางในเด็กเล็กมีจริงไหม เกิดจากอะไร ดูแลและป้องกันได้หรือเปล่า

โรคซางในเด็กเล็กมีจริงไหม เกิดจากอะไร ดูแลและป้องกันได้หรือเปล่า

โรคซางในเด็กเล็ก เกิดจากสาเหตุอะไร หากลูกของคุณแม่มีอาการเหมือนจะเป็นโรคซาง มีไข้ เบื่ออาหาร หรือน้ำหนักลด คุณแม่ควรเฝ้าดูอาการและรีบพาไปพบแพทย์ทันที

แม่เป็นโรคภูมิแพ้ ลูกน้อยจะเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็กด้วยหรือไม่

แม่เป็นโรคภูมิแพ้ ลูกน้อยจะเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็กด้วยหรือไม่

คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ มักมีความกังวลว่า แม่เป็นโรคภูมิแพ้แล้วลูกจะเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็กด้วยหรือเปล่า ไปดูสาเหตุพร้อมวิธีป้องกันเบื้องต้นกัน

สังเกตอาการลูกน้อย ภูมิแพ้ในเด็ก ลูกคัดจมูกหรืออาการโควิด 19

สังเกตอาการลูกน้อย ภูมิแพ้ในเด็ก ลูกคัดจมูกหรืออาการโควิด 19

อาการลูกคัดจมูก ลูกเป็นหวัดง่าย ไม่สบายบ่อย พบได้บ่อยในเด็กเป็นภูมิแพ้และอาจเกิดจากการติดเชื้อ คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตอาการลูกน้อย พร้อมวิธีป้องกันภูมิแพ้ในเด็ก

สังเกตภูมิแพ้ในเด็ก อาการภูมิแพ้อากาศ พร้อมวิธีให้ลูกห่างจากอาการแพ้

สังเกตภูมิแพ้ในเด็ก อาการภูมิแพ้อากาศ พร้อมวิธีให้ลูกห่างจากอาการแพ้

ภูมิแพ้ในเด็กหรือเด็กแก้อากาศในวัยบอบบางเสี่ยงต่อโรคภูมิแพ้ได้ง่าย พ่อแม่สามารถรับมือและคัดกรองความเสี่ยงให้ลูกห่างจากอาการแพ้อากาศ พร้อมเสริมสร้างเกราะคุ้มกัน

อาการภูมิแพ้ในเด็ก คืออะไร เด็กเป็นภูมิแพ้ คุณแม่ป้องกันได้แค่ไหน

อาการภูมิแพ้ในเด็ก คืออะไร เด็กเป็นภูมิแพ้ คุณแม่ป้องกันได้แค่ไหน

ภูมิแพ้ในเด็ก คืออะไร เด็กเป็นภูมิแพ้ เกิดจากหลายปัจจัยอะไรบ้าง คุณแม่ควรหมั่นสังเกตอาการภูมิแพ้ในเด็กของลูกน้อย พร้อมวิธีป้องกันและหลีกเลี่ยงสารกระตุ้นภูมิแพ้

รู้ทันโรคภูมิแพ้ในเด็ก เด็กแพ้ฝุ่น ภูมิแพ้อาหาร ที่แม่ป้องกันได้

รู้ทันโรคภูมิแพ้ในเด็ก เด็กแพ้ฝุ่น ภูมิแพ้อาหาร ที่แม่ป้องกันได้

โรคภูมิแพ้ในเด็ก เกิดจากอะไร ลูกเป็นภูมิแพ้ฝุ่น ขนสัตว์หรือเด็กแพ้อาหาร คุณแม่ควรสังเกตสารก่อภูมิแพ้ในเด็ก พร้อมวิธีป้องกันอาการเด็กแพ้ฝุ่นและเด็กแพ้อาหาร

รวมแคปชั่นลูกสาว แคปชั่นรักลูกสาว อวดลูกในโซเชียล

รวมแคปชั่นลูกสาว แคปชั่นรักลูกสาว อวดลูกในโซเชียล

ไอเดียแคปชั่นลูกสาว โพสอวดลูกสาวได้ไม่ซ้ำวัน แคปชั่นลูกสาวโดนใจ ให้คุณแม่เลือกใช้ได้ง่าย ๆ แคปชั่นรักลูกสาวบอกรักลูก ช่วยเรียกเสียงหัวเราะในโซเชียลให้ลูกรัก