5 อาหารเสริมให้ลูกฉลาด กินอะไรให้ลูกฉลาด พัฒนาสมองลูก

5 อาหารเสริมให้ลูกฉลาด กินอะไรให้ลูกฉลาด พัฒนาสมองลูก

08.06.2020

นอกจากวิธีการกระตุ้นพัฒนาการของลูกแล้ว “ให้ลูกกินอะไร ลูกถึงจะสมองดี?” อาหารเสริมให้ลูกฉลาด ก็เป็นอีกคำถามยอดฮิตที่คุณแม่หลายคนสงสัยกัน เพราะเรื่องโภชนาการหรืออาหารการกินของลูกนั้น เป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลโดยตรงต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการด้านต่าง ๆ ดังนั้น ในวันนี้เราจึงอยากแนะนำและให้ข้อมูลแก่คุณแม่ เกี่ยวกับอาหารเสริมให้ลูกฉลาด โภชนาการที่จะช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาให้กับสมองของลูกน้อย

 

headphones

PLAYING: 5 อาหารเสริมให้ลูกฉลาด กินอะไรให้ลูกฉลาด พัฒนาสมองลูก

อ่าน 4 นาที

 

กินอะไรให้ลูกฉลาด สารอาหารอะไรบ้างที่ลูกกินแล้วสมองดี


ก่อนที่จะพูดถึงอาหารเสริมให้ลูกฉลาด หรือกินอะไรให้ลูกฉลาด เราอยากแนะนำให้คุณแม่รู้จักกับสารอาหารสำคัญชนิดต่าง ๆ ที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างและพัฒนาสมองของลูกน้อย ช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่

  • ธาตุเหล็ก สารอาหารที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดงในโลหิตที่เป็นตัวนำออกซิเจนและสารอาหารต่าง ๆ ไปสู่เซลล์ในร่างกายลูก ธาตุเหล็กมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อพัฒนาการของร่างกายและสมองลูก และเป็นหนึ่งในอาหารเสริมให้ลูกฉลาด หากเด็กมีอาการขาดธาตุเหล็กจะส่งผลเสียต่อการพัฒนาสมองในระยะยาว
  • โคลีน สารอาหารที่มีบทบาทสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการทางสมองของลูก ช่วยบำรุงสมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความทรงจำและความสามารถในการเรียนรู้ และการควบคุมกล้ามเนื้อ
  • กรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น DHA, โอเมก้า 3 6 9 ที่เป็นกรดไขมันชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย มีหน้าที่สำคัญช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง มีประโยชน์ต่อดวงตาและการมองเห็น โดยเฉพาะในเด็ก ทำให้มีการมองเห็นที่ดี และเรียนรู้ได้เร็ว
  • สฟิงโกไมอีลิน หนึ่งในสารอาหารสำคัญที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมอง เป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้าง ไมอีลิน ปลอกหุ้มแขนงประสาทนำออก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งสัญญาณประสาท ทำให้สมองของลูกสามารถส่งข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปกติแล้ว สฟิงโกไมอีลินนั้นเป็นหนึ่งในสารอาหารสำคัญที่พบได้ในนมแม่ แต่นอกจากนมแม่แล้ว สฟิงโกไมอีลินยังสามารถพบได้ ในอาหารประเภท นม ชีส ผลิตภัณฑ์จากนม และไข่
  • วิตามิน B12 วิตามินที่มีส่วนสำคัญต่อการทำงานของสมอง มีหน้าที่ป้องกันเยื่อไมอีลิน ที่ห่อหุ้มเส้นประสาท ช่วยให้ระดับการทำงานของเซลล์ประสาทและระบบประสาท ทำงานได้อย่างปกติ และยังมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการทำงานของแบคทีเรียชนิดดีในกระเพาะอาหาร และช่วยกำจัดแบคทีเรียที่เป็นอันตรายในกระเพาะอาหาร
  • โปรตีน หนึ่งในอาหารเสริมให้ลูกฉลาด สารอาหารสำคัญที่ช่วยในการสร้าง และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย อีกทั้งยังเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยให้สมองของลูกมีสุขภาพที่ดี พร้อมสำหรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ที่สำคัญโปรตีนนั้นจะถูกนำไปสร้างระบบเครือข่ายของสมองและระบบสัญญาณของเซลล์ประสาท

 

5 อาหารเสริมให้ลูกฉลาด ช่วยบำรุงสมองลูก ให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

 

5 อาหารเสริมให้ลูกฉลาด ช่วยบำรุงสมองลูก ให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

  1. ปลา เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี  อาหารบำรุงสมองเด็ก ที่มีคุณค่าทางอาหารสูงไม่แพ้เนื้อสัตว์อื่น ๆ ที่สำคัญในเนื้อปลายังเป็นแหล่งของกรดไขมันดีตามธรรมชาติ โดยเฉพาะ DHA กรดไขมันที่สำคัญต่อการพัฒนาสมอง และยังมีส่วนประกอบของกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายสูง โดยเฉพาะไลซีนและทรีโอนีน ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตในวัยเด็ก สำหรับเนื้อปลาที่มี DHA ในปริมาณมากนั้นได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาสวาย ปลาทู
  2. ไข่ เป็นที่รู้กันดีว่า ไข่นั้นคือแหล่งของโปรตีนชั้นดี ที่มีส่วนช่วยในการสร้างและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย แต่นอกจากโปรตีนแล้วนั้น ไข่ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์อีกมากมาย หนึ่งในอาหารเสริมให้ลูกฉลาด ทั้งโคลีน ที่ช่วยในการพัฒนาและบำรุงสมองในส่วนของความทรงจำ และในไข่นั้นยังเป็นแหล่งของสารอาหารสมองอันสำคัญอย่าง สฟิงโกไมอีลิน อีกด้วย
  3. ผักสีสด เช่นมะเขือเทศ ฟักทอง แครอท ปวยเล้ง เป็นต้น เพราะในผักเหล่านี้อุดมไปสารต่อต้านอนุมูลอิสระ วิตามินต่าง ๆ รวมถึงแร่ธาตุที่มีประโยชน์ ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่เซลล์สมองของลุกได้เป็นอย่างดี
  4. นม และผลิตภัณฑ์จากนม อย่างที่รู้กันว่านมนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเด็ก เช่นโปรตีน แคลเซียม รวมถึงวิตามินต่าง ๆ ที่มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกายและสมอง ที่สำคัญ ในนมและผลิตภัณฑ์จากนมอย่างเช่น ชีส โยเกิร์ต นั้นยังเป็นแหล่งของสฟิงโกไมอีลิน ซึ่งเป็นหนึ่งในสารอาหารสำคัญ ในการพัฒนาสมองโดยช่วยสร้างไมอีลิน ปลอกหุ้มประสาทที่ช่วยให้สมองของลูกส่งกระแสสัญญาณประสาทได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
  5. เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เพราะในเนื้อสัตว์ไม่ติดมันนั้นอุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพดี ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการต่าง ๆ ของร่างกาย และในเนื้อสัตว์อย่างเช่น เนื้อวัว หรือ เนื้อหมูที่ไม่ติดมันนั้น จะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซับธาตุเหล็กได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ลูกมีสมาธิจดจ่อต่อการเรียนได้ดี มีประสิทธิภาพ

 


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

พัฒนาการของลูกน้อย 2 ขวบ 

พัฒนาการของลูกน้อยวัย 3 ขวบ 

อาหารตามวัย บำรุงร่างกายและสมองลูก

อ้างอิง

  1. https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=346
  2. https://med.mahidol.ac.th/th/news-clipping/rama-news/newsclip18042019-1003-th
  3. https://www.si.mahidol.ac.th/Th/healthdetail.asp?aid=345
  4. https://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/admin/article_files/685_1.pdf
  5. https://www.health.harvard.edu/blog/brain-food-children-nutrition-2018012313168
  6. https://www.healthxchange.sg/children/food-nutrition/top-ten-foods-childs-brain-development
  7. https://www.nonthavej.co.th/Iron-in-children.php
  8. https://www.webmd.com/add-adhd/childhood-adhd/features/brain-foods-kids#1 
  9. Vitamin B12มีส่วนช่วยในการกระตุ้นการทำงานของแบคทีเรียชนิดดีในกระเพาะอาหาร และช่วยกำจัดแบคทีเรียที่เป็นอันตรายในกระเพาะอาหาร https://www.honestdocs.co/vitamin-b12-kobalamin
  10. DHA ช่วยในการมองเห็น https://www.nstda.or.th/th/vdo-nstda/science-day-techno/3654-dha

บทความแนะนำ

EF คืออะไร สำคัญต่อพัฒนาการสมองของเด็กในแต่ละช่วงวัยอย่างไร

EF คืออะไร สำคัญต่อพัฒนาการสมองของเด็กในแต่ละช่วงวัยอย่างไร

EF คืออะไร Executive Function สำคัญต่อทักษะและพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัยอย่างไร ทำไมเด็กถึงควรมีทักษะ EF ที่เหนือกว่า IQ และ EQ ไปดูวิธีเสริมทักษะพัฒนาสมอง EF กัน

เทคนิคพัฒนาสมอง เสริมสร้างศักยภาพให้ลูกน้อยฉลาด พร้อมเรียนรู้

เทคนิคพัฒนาสมอง เสริมสร้างศักยภาพให้ลูกน้อยฉลาด พร้อมเรียนรู้

สมองของลูกน้อยมีพัฒนาการ ตลอดเวลาตั้งแต่อยู่ในท้องของคุณแม่ 1000 วันแรก เป็นช่วงเวลาทอง ที่คุณแม่สามารถช่วยพัฒนาสมองลูกน้อยได้อย่างไม่มีขีดจำกัด

10 กิจกรรมฝึกสมองวัยซน เสริมพัฒนาการให้ลูกสมองไว

10 กิจกรรมฝึกสมองวัยซน เสริมพัฒนาการให้ลูกสมองไว

กิจกรรมฝึกสมองเด็ก ช่วยพัฒนาสมองลูกน้อยวัย 3-5 ปี ให้ลูกน้อยมีพัฒนาการทางสมองที่ดี ฉลาดสมวัย และมีความคิดสร้างสรรค์ กิจกรรมฝึกสมองเด็กแบบไหน เหมาะสำหรับลูก ไปดูกัน  

กิจกรรมพัฒนาสมอง วิธีพัฒนาสมองเด็ก 2 ขวบ ให้ลูกสมองไว

กิจกรรมพัฒนาสมอง วิธีพัฒนาสมองเด็ก 2 ขวบ ให้ลูกสมองไว

รวมกิจกรรมพัฒนาสมอง สำหรับลูกน้อยวัย 2 ปี ช่วยให้ลูกมีพัฒนาการสมองที่ดี ฉลาด และเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว ไปดูวิธีพัฒนาสมองเด็ก 2 ขวบ ที่ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีกัน

วิธีเลี้ยงลูกให้ฉลาด สมองไว ตั้งแต่แรกเกิด ถึง 6 ปี

วิธีเลี้ยงลูกให้ฉลาด สมองไว ตั้งแต่แรกเกิด ถึง 6 ปี

วิธีเลี้ยงลูกให้ฉลาด ฉลองไว เพื่อพัฒนาสมองของลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทำอย่างไรได้บ้าง ไปดูวิธีเลี้ยงลูกให้ฉลาด เพื่อพัฒนาการที่ดีตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปีแรก