นมสูตร 3 เพื่อการเจริญเติบโต นมผงสูตร 3 สำหรับเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป

นมสูตร 3 เพื่อการเจริญเติบโต นมผงสูตร 3 สำหรับเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป

27.04.2023

นมแม่มีสารอาหารมากมายที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย และยังส่งผลต่อพัฒนาการทางสมองของทารก นมแม่จึงเป็นแหล่งโภชนาการที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย องค์กรอนามัยโลกแนะนำให้คุณแม่ให้นมลูกน้อยเพียงอย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรกของชีวิต และสามารถให้ได้อย่างต่อเนื่องจนถึง 2 ปีหรือนานกว่านั้น ควบคู่กับอาหารตามวัยที่เหมาะสม  แต่เมื่อลูกน้อยโตขึ้นจนมีอายุครบ 1 ปี จะมีความต้องการสารอาหารที่หลากหลายมากขึ้น คุณแม่สามารถให้ลูกน้อยกินนมสูตร 3 หรือนมครบส่วนในรูปแบบนมผงเด็กที่มีสารอาหารจำเป็นและเพียงพอต่อความต้องการของเด็กในแต่ละช่วงวัยได้

headphones

PLAYING: นมสูตร 3 เพื่อการเจริญเติบโต นมผงสูตร 3 สำหรับเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป

อ่าน 9 นาที

สรุป

  • นมผงเด็กและนมสูตร 3 แต่ละสูตร มีสารอาหารและปริมาณที่แตกต่างกัน เหมาะกับเด็กแต่ละวัย
  • นมสูตร 3 เหมาะสำหรับเด็ก 1-3 ปี มีโปรตีนและแคลเซียมสูง ช่วยเสริมสร้างการเติบโต
  • เด็กแพ้นมวัว คุณแม่ควรเลือกนมทางเลือกให้ลูกน้อย และควรปรึกษาแพทย์เพื่อเลือกนมที่เหมาะสมให้กับลูก
  • คุณแม่ควรพิจารณาเลือกนมผงเด็ก นมสูตร 3 หรือนมกล่อง ตามความเหมาะสมและคำแนะนำของหมอ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่เหมาะสมและสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเด็กในช่วงวัยแรก ๆ ของชีวิต

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

ความแตกต่างของนมผงเด็กแต่ละสูตร

นมผงสำหรับเด็ก เป็นนมผงที่มีการดัดแปลงมาจากนมวัว ส่วนใหญ่ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน และอาจมีการเติมวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารอื่น ๆ ที่สำคัญลงไปให้เพียงพอต่อความต้องการของเด็กในแต่ละช่วงอายุ ทำให้นมผงเด็กในแต่ละสูตร มีความแตกต่างกัน เนื่องจากมีการเติมสารอาหารที่จำเป็นและปริมาณของสารอาหารที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปแล้วนมผงสำหรับเด็กจะแบ่งออกเป็น 3 สูตร คือ

  • นมผงสูตร 1: เหมาะสำหรับเด็กทารกแรกเกิดถึง 1 ปี
  • นมผงสูตร 2: เหมาะสำหรับเด็กทารก 6 เดือน - 3 ปี
  • นมผงสูตร 3: เหมาะสำหรับเด็ก 1-3 ปี

 

นมผงเด็กสูตร 3 หรือ นมสูตร 3 เป็นนมครบส่วน จึงมีการเติมปริมาณของโปรตีนมากที่สุด เพื่อให้ลูกน้อยได้รับโปรตีนที่เพียงพอต่อการเติบโตของร่างกาย และยังคงมีการเติมวิตามิน เกลือแร่ และสารอาหารอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการพัฒนาสมองและพัฒนาการเด็ก 3 ขวบ และการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อยในวัยนี้

 

นมสูตร 3 เพื่อพัฒนาการของลูกน้อยวัย 1-3 ปี

  • สำหรับนมสูตร 3 เป็นนมผงที่มีการพัฒนาให้เหมาะสมกับความต้องการของเด็กวัย 1 – 3 ปี  โดยมีปริมาณของแคลเซียมและโปรตีนที่ใกล้เคียงกับนมวัวมากที่สุด เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย เพื่อให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่สมวัย
  • คุณแม่ควรส่งเสริมให้ลูกน้อยดื่มนมเป็นประจำ โดยดื่มนมสูตร 3 วันละ 2 แก้ว ควบคู่กับการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ที่หลากหลาย เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารสำคัญในการเสริมสร้างร้างกายที่แข็งแรง มีพัฒนาการทางสมองที่ดี และความจำที่ดีตั้งแต่ยังเล็ก
  • เด็กวัย 1-3 ปี เป็นช่วงวัยที่เปลี่ยนผ่านจากวัยทารกสู่วัยเด็กเล็ก ลูกน้อยจึงสนุกกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ และสนุกกับการเดิน คุณแม่ควรจัดอาหารให้ลูกน้อยวันละ 4-6 มื้อ รวมมื้อว่างสำหรับเด็ก โดยเน้นที่โปรตีนเพื่อให้หนูน้อยได้รับพลังงานที่เพียงพอในแต่ละวัน และควรดื่มนมผงสูตร 3 ทุกวันเพื่อให้ลูกได้รับแคลเซียมไปเสริมสร้างมวลกระดูกให้ร่างกายของเด็ก ๆ เติบโตอย่างแข็งแรง
  • การเลือกใช้นมผงเด็กสูตร 3 คุณแม่ควรเลือกตามช่วงอายุของลูกน้อย และต้องชงนมให้ลูกตามอัตราส่วนที่เหมาะสมโดยอ่านคำแนะนำที่ฉลากข้างกระป๋อง เมื่อลูกน้อยมีอายุประมาณ 1 ขวบ ถึง ขวบปีครึ่ง คุณแม่ควรฝึกให้ลูกเลิกดูดนมจากขวดแล้วพยายามให้ลูกกินนมจากแก้วแทน
  • ในเด็กที่แพ้นมวัวทำให้ไม่สามารถกินนมสูตร 3 ได้ คุณแม่สามารถเลือกนมทางเลือกอื่นให้ลูกน้อยกินทดแทนได้ เช่น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ นมข้าวโพด นมพืช พร้อมกับเสริมอาหารที่มีโปรตีนทดแทน เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ และอาหารที่มีแคลเซียมสูงจากปลาตัวเล็ก เต้าหู้ และผักต่าง ๆ

 

รู้จักกับ นมสูตร 3 เพื่อพัฒนาการของลูกน้อยวัย 1-3 ปี

 

ความแตกต่างของนมผงสูตร 3 และนมกล่อง UHT

นมผงสูตร 3 และนมกล่อง UHT เป็นนมที่มีปริมาณสารอาหารที่เหมาะสำหรับเด็กที่มีอายุ 1 ปีขึ้นไปเหมือนกัน แล้วนมทั้ง 2 ประเภทนี้ มีความแตกต่างกันอย่างไร 

  • นมผงสูตร 3 หรือ นมสูตร 3 เป็นนมที่ผ่านการดัดแปลงนมวัวให้เป็นรูปแบบนมผง เมื่อต้องการให้ลูกน้อยทานต้องนำไปผสมน้ำก่อนทุกครั้ง ทำให้มีความยุ่งยากกว่านมกล่อง UHT ส่วนจุดเด่นของนมผงเด็กสูตร 3 คือ การเก็บรักษาที่อยู่ได้นานกว่านมกล่อง UHT ในกรณีที่คุณแม่ไม่ได้เปิดกระป๋องนม
  • นมกล่องเด็ก UHT เป็นนมในรูปแบบเหลวที่ผลิตจากนมวัวจึงมีสารอาหารที่สำคัญต่อพัฒนาการของเด็กวัย 1 ปีขึ้นไป โดยผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ความร้อนสูงในระยะเวลา 2-3 วินาที เพื่อทำลายจุลินทรีย์ที่เป็นผลเสียต่อร่างกายออกไปให้หมด แล้วนำไปบรรจุในกล่องที่ปลอดเชื้อ เพื่อให้นมกล่องสามารถเก็บไว้ได้นานแม้ว่าจะไม่ได้แช่ในตู้เย็นก็ตาม จุดเด่นของนมกล่อง คือ สะดวกในการกิน พกพาง่าย และมีปริมาณให้เลือกหลากหลายขนาดและมีหลายรสชาติมากกว่านมผง อย่างไรก็ตาม คุณแม่ควรเลือกนมกล่อง UHT ที่เป็นรสจืด หรือไม่เติมน้ำตาลเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกน้อยติดหวาน และสุขภาพที่ดีของเจ้าตัวเล็ก 

 

ความแตกต่างของนมสูตร 3 และนมกล่อง UHT

 

นอกเหนือจากการทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่เป็นประจำแล้ว คุณแม่อาจเสริมให้ลูกน้อยกินนมสำหรับเด็ก 1 ขวบขึ้นไปในปริมาณที่เหมาะสมแต่ละช่วงวัย หากลูกน้อยจำเป็นต้องกินนมผง คุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าตัวเล็กจะได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย และมีความเหมาะสมกับสุขภาพและช่วงวัยของลูกน้อย เพื่อให้เด็ก ๆ มีร่างกายที่แข็งแรง มีพัฒนาการที่ดี สามารถเล่นและเรียนรู้ได้อย่างสมวัย

 

ใน 1 วัน เด็กควรดื่มนมสูตร 3 วันละกี่แก้ว?

นอกจากอาหารหลัก 3 มื้อที่มีคุณค่าสารอาหารครบถ้วนแล้ว เด็กในวัย 1 ขวบขึ้นไป ควรดื่มนมสูตร 3 เป็นอาหารเสริมวันละ 2 แก้ว เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการ เพราะเด็กวัยนี้ยังควรได้รับสารอาหารจากนมสูตร 3 เพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาสมองให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น โปรตีนคุณภาพดี กรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ครบถ้วน รวมถึงแคลเซียมที่เสริมสร้างกระดูกและฟัน

 

ทำความรู้จัก S-26 นมสูตร 3 สำหรับลูกน้อย

S-26 GOLD 3

S-26 GOLD 3

 

 

 

 

 

S-26 GOLD PRO-C 3

S-26 GOLD PRO-C 3

 

 

 

 

 

S-26 GOLD PRO

S-26 GOLD PRO

 

 

 

 

 

S-26 GOLD UHT

S-26 GOLD UHT

 

 

 

 

 

S-26 PROGRESS

S-26 PROGRESS

 

 

 

 

 

S-26 OMEGA+ UHT

S-26 OMEGA+ UHT

 

 

 

 

บทความแนะนำสำหรับพัฒนาการลูกน้อย

 

 

อ้างอิง:

  1. อยากสุขภาพดีต้องมี 3 อ. อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ สำหรับเด็กเล็ก, กรมอนามัย
  2. การพัฒนาของระบบประสาทและสมองเกิดขึ้นช่วงไหนบ้าง?, โรงพยาบาลศิครินทร์
  3. Choline, National Institutes of Health (NIH)
  4. อยากกระตุ้นให้ลูกฉลาดตั้งแต่อยู่ในท้อง, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
  5. Are omega-3s safe for children?, Medical News Today
  6. สมองดี ความจำดี เริ่มต้นที่อาหาร, โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
  7. พัฒนาการที่ดีของลูกน้อยในครรภ์เริ่มดูแลได้ตั้งแต่วันนี้, โรงพยาบาลวิภาวดี
  8. 15 ประโยชน์ของทอรีน (Taurine) ทอรีนคืออะไร ?, Medthai
  9. อาหารสมอง...ต้องเลือกให้เป็น, โรงพยาบาลกรุงเทพ
  10. L-Tryptophan - Uses, Side Effects, and More, webmd

อ้างอิง ณ วันที่ 22 กันยายน 2566
              

บทความแนะนำ

รวมแคปชั่นลูกสาว แคปชั่นรักลูกสาว อวดลูกในโซเชียล

รวมแคปชั่นลูกสาว แคปชั่นรักลูกสาว อวดลูกในโซเชียล

ไอเดียแคปชั่นลูกสาว โพสอวดลูกสาวได้ไม่ซ้ำวัน แคปชั่นลูกสาวโดนใจ ให้คุณแม่เลือกใช้ได้ง่าย ๆ แคปชั่นรักลูกสาวบอกรักลูก ช่วยเรียกเสียงหัวเราะในโซเชียลให้ลูกรัก

พัฒนาการเด็ก 6 ขวบ พร้อมวิธีส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อย

พัฒนาการเด็ก 6 ขวบ พร้อมวิธีส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อย

พัฒนาการลูกน้อย 6 ขวบ มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง เด็ก 6 ขวบ ควรได้รับสารอาหารและโภชนาการอะไรที่ดีต่อร่างกายและพัฒนาการทางสมอง พร้อมวิธีเสริมพัฒนาการเด็ก 6 ขวบ

พัฒนาการเด็ก 5 ขวบ พร้อมวิธีส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อย

พัฒนาการเด็ก 5 ขวบ พร้อมวิธีส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อย

พัฒนาการลูกน้อย 5 ขวบ มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง เด็ก 5 ขวบ ควรได้รับสารอาหารและโภชนาการอะไรที่ดีต่อร่างกายและพัฒนาการทางสมอง พร้อมวิธีเสริมพัฒนาการเด็ก 5 ขวบ

พัฒนาการเด็ก 1 ขวบ 6 เดือน ลูกน้อยมีพัฒนาการไปถึงไหนแล้ว

พัฒนาการเด็ก 1 ขวบ 6 เดือน ลูกน้อยมีพัฒนาการไปถึงไหนแล้ว

พัฒนาการเด็ก 1 ขวบ 6 เดือน ลูกน้อยมีความก้าวหน้าด้านพัฒนาการอย่างไร พัฒนาการเด็กขวบครึ่งมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง พร้อมวิธีกระตุ้นพัฒนาการและการเรียนรู้ของลูก

ตารางน้ำหนักตามเกณฑ์ อายุ 0-12 ปี น้ำหนักเด็ก-ส่วนสูงเด็ก ลูกโตแค่ไหน

เช็กการเจริญเติบโตของลูกน้อย มีส่วนสูงน้ำหนักตามเกณฑ์อายุ 0-12 ปีหรือไม่

การเจริญเติบโตของลูกน้อยในแต่ละช่วงวัย ลูกน้อยควรมีน้ำหนักตามเกณฑ์ อายุ 0-12 ปี อยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อสุขภาพที่ดี และพัฒนาการน้ำหนักเด็ก-ส่วนสูงเด็ก ในช่วงขวบปีแรก

นมกล่องเด็ก 1 ขวบขึ้นไป นม UHT เด็ก 1 ขวบ เพื่อพัฒนาการสมองลูก

นมกล่องเด็ก 1 ขวบขึ้นไป นม UHT เด็ก 1 ขวบ เพื่อพัฒนาการสมองลูก

นมกล่องสำหรับเด็ก 1 ขวบขึ้นไป นมกล่องเด็ก 1 ขวบแบบไหน ที่ช่วยให้ลูกได้รับสารอาหารที่หลากหลาย นมผงเด็ก นม UHT และนมวัว แตกต่างกันอย่างไร ไปดูกัน

ส่งเสริมพัฒนาการตามวัย 1-4 ปีแรก พร้อมวิธีกระตุ้นพัฒนาการ

ส่งเสริมพัฒนาการตามวัย 1-4 ปีแรก พร้อมวิธีกระตุ้นพัฒนาการ

ส่งเสริมพัฒนาการตามวัยของลูกน้อย 1-4 ปีแรก ด้วยวิธีกระตุ้นพัฒนาการทางด้านร่างกาย เสริมทักษะด้วยการเล่นของเล่นที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการตามวัยเพิ่มการเรียนรู้ให้ลูกน้อย