พัฒนาการทารก 2-3 เดือน ลูกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

พัฒนาการทารก 2-3 เดือน ลูกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

04.03.2020

พัฒนาการลูกน้อย อายุ 2-3 เดือน อาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัย คุณพ่อ คุณแม่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการอะไรลูกได้บ้าง 

headphones

PLAYING: พัฒนาการทารก 2-3 เดือน ลูกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

อ่าน 2 นาที

พัฒนาการลูกน้อย อายุ 2-3 เดือน 

 

  •  ลูกเป็นอย่างไรในวัยนี้ 

เด็กวัยนี้สามารถจดจำคุณพ่อคุณแม่ได้ และยิ้มตอบเมื่อคุณพ่อคุณแม่เข้ามาเล่นกับเขา โดยไม่ได้แค่เพียงยิ้มอยู่คนเดียวเหมือนช่วงก่อนหน้านี้

  •  กระตุ้นพัฒนาการลูกได้อย่างไร  

 แม้ว่าในช่วงนี้ลูกจะยังส่งเสียงได้ไม่มากและเล่นของเล่นยังไม่เป็น กิจกรรมหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถเล่นกับเขาได้แก่ การนำของเล่นสีสดมาให้เขาจ้องมอง และเคลื่อนของเล่นไปข้างซ้ายและขวาของเขา เพื่อให้เขาฝึกมองตาม รวมทั้งการส่งเสียงสูง ๆ ต่ำ ๆ พูดคุยกับเขาขณะทำกิจวัตรประจำวัน เช่น ขณะป้อนนม อาบน้ำ เปลี่ยนผ้าอ้อม ร่วมกับหยุดฟัง เพื่อรอจังหวะให้เด็กเลียนแบบและส่งเสียงตาม กิจกรรมดังกล่าวนอกจากช่วยให้ลูกได้สนุกแล้ว ยังสามารถกระตุ้นพัฒนาการด้านภาษา ด้านสังคม ฝึกการกลอกตามองตาม และยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับคุณพ่อคุณแม่และลูกได้ 

 

พัฒนาการลูกน้อย อายุ 2-3 เดือน

 

  • อาหารอะไรเหมาะกับลูก


อาหารหลักของเด็กวัยนี้คือนมแม่ คุณแม่จึงควรกินอาหาร 3 มื้อ อย่างถูกต้องตามหลักโภชนาการจนกระทั่งลูกหย่านม ทั้งนี้เพื่อให้น้ำนมแม่มีสารอาหารครบถ้วน สำหรับการขับถ่ายของลูก  เด็กวัยนี้มักไม่ถ่ายอุจจาระทุกวัน ซึ่งเป็นนิสัยการขับถ่ายปกติตามวัย แต่อาจทำให้คุณพ่อคุณแม่กังวลว่าลูกจะเกิดอาการท้องผูก การจะดูว่าลูกท้องผูกหรือไม่ ให้สังเกตจากลักษณะอุจจาระเป็นหลัก เช่น ถ้าอุจจาระนิ่ม เบ่งไม่ยาก ให้คุณพ่อคุณแม่สบายใจได้ว่าไม่ใช่อาการท้องผูก อย่างไรก็ตาม ถ้าลักษณะอุจจาระแข็ง หรือรูปร่างเหมือนเม็ดกระสุน ลูกแสดงอาการเบ่งอย่างยากลำบาก หรือมีเลือดติดมากับอุจจาระ ควรพาลูกไปพบแพทย์เพื่อประเมินหาสาเหตุของภาวะท้องผูก 

 

เคล็ดลับคุณแม่


นอกจากนี้ในช่วงเวลาที่เขาตื่น คุณพ่อคุณแม่ควรจับให้เขาคว่ำและนำของเล่นมาล่อให้เขายกตัวให้สูงขึ้นเพื่อกระตุ้นความแข็งแรงของกล้ามเนื้อบริเวณลำคอและหลัง

 


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

พัฒนาการลูกน้อย อายุ 1-2 เดือน

พัฒนาการลูกน้อยวัย 0 - 1 เดือน 

อ้างอิง

บทความโดย แพทย์หญิงพัฎ  โรจน์มหามงคล 
กุมารแพทย์ด้านพัฒนาการและพฤติกรรม  โรงพยาบาลศิริราช

บทความแนะนำ

ลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก เป็นเพราะอะไร เป็นสัญญาณอันตรายไหม

ลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก เกิดจากอะไร อันตรายกับลูกน้อยไหม

อาการลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ คุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นสังเกตอาการของลูกน้อยให้ดี เมื่อลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก

ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท เป็นเพราะอะไร คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลแบบไหน

ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท เป็นเพราะอะไร คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลแบบไหน

ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท ทารกนอนหลับไม่สนิทบิดตัวไปมา เกิดจากสาเหตุอะไร ปัญหาที่สร้างความกังวลใจให้คุณพ่อคุณแม่ ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท อันตรายหรือเปล่า ไปดูกัน

โรคซางในเด็กเล็กมีจริงไหม เกิดจากอะไร ดูแลและป้องกันได้หรือเปล่า

โรคซางในเด็กเล็กมีจริงไหม เกิดจากอะไร ดูแลและป้องกันได้หรือเปล่า

โรคซางในเด็กเล็ก เกิดจากสาเหตุอะไร หากลูกของคุณแม่มีอาการเหมือนจะเป็นโรคซาง มีไข้ เบื่ออาหาร หรือน้ำหนักลด คุณแม่ควรเฝ้าดูอาการและรีบพาไปพบแพทย์ทันที

วัคซีนเด็กแรกเกิด สำคัญแค่ไหน ลูกน้อยต้องฉีดอะไรบ้าง

วัคซีนเด็กแรกเกิด สำคัญแค่ไหน ลูกน้อยต้องฉีดอะไรบ้าง

วัคซีนเด็กแรกเกิดสำคัญกับลูกน้อยแค่ไหน ทำไมควรฉีดวัคซีนเด็กแรกเกิด เพื่อสร้างเกราะป้องกันและเสริมภูมิต้านทานโรคให้ลูก คุณแม่ควรเตรียมตัวให้ลูกน้อยอย่างไร ไปดูกัน

ลูกตัวร้อน ทำอย่างไรดี พร้อมวิธีสังเกตอาการลูกมีไข้ไม่ทราบสาเหตุ

ลูกตัวร้อนอย่างเดียวทำไงดี พร้อมวิธีสังเกตเมื่อลูกตัวร้อนไม่ทราบสาเหตุ

ลูกตัวร้อนอย่างเดียว ลูกตัวร้อนมีไข้ไม่ทราบสาเหตุ เกิดจากอะไร คุณแม่ดูแลลูกน้อยอย่างไรได้บ้าง หากลูกร้องไห้ไม่หยุด อ่อนเพลียและมีอาการอาเจียน

ทารกนอนสะดุ้ง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ลูกนอนสะดุ้งและวิธีรับมือ

ทารกนอนสะดุ้ง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ลูกนอนสะดุ้งและวิธีรับมือ

ทารกนอนสะดุ้ง เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลใจไปด้วยวิธีรับมือช่วยให้ลูกนอนหลับสบาย แต่ก็ควรหมั่นสังเกตว่าลูกนอนสะดุ้งถี่มากเกินไปหรือเปล่า

ลูกมีน้ำมูกไหลเป็นน้ำใส ๆ ไม่หยุด ลูกเป็นหวัดน้ำมูกไหลไม่หายสักที

ลูกเป็นหวัดน้ำมูกไหลไม่หายสักที ลูกมีน้ำมูกไหลเป็นน้ำใส ๆ ไม่หยุด

ลูกเป็นหวัดน้ำมูกไหลไม่หายสักที อาการที่บอกว่าลูกกำลังไม่สบาย อาจเกิดจากการที่ลูกเป็นหวัดหรือเป็นภูมิแพ้ ไปดูวิธีดูแลลูกเป็นหวัดน้ำมูกไหลไม่หายสักทีกัน