คนท้องกินหอยนางรมได้ไหม อันตรายหรือไม่ จะส่งผลอะไรกับลูกในท้องบ้าง

คนท้องกินหอยนางรมได้ไหม อันตรายหรือไม่ จะส่งผลอะไรกับลูกในท้องบ้าง

09.04.2024

หอยนางรม เป็นอาหารทะเลอีกชนิดที่มีสารอาหารมากมาย รสชาติอร่อย มีประโยชน์ต่อร่างกาย หากินได้ไม่ยาก แม้จะมีราคาค่อนข้างสูงอยู่บ้างก็ตาม โดย หอยนางรม เป็นแหล่งของโปรตีน, วิตามินบี 12, ธาตุเหล็ก, สังกะสี, ทองแดง และ โอเมก้า 3 อีกด้วย และแม้ว่าหอยนางรมจะเต็มไปด้วยสารอาหารและประโยชน์มากมาย แต่ก็ไม่แนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ หรือคนท้องรับประทานหอยนางรม ในรูปแบบดิบ ๆ หรือปรุงไม่สุกทั้งหมด เพราะหอยนางรมสด อาจจะมีแบคทีเรียที่ปนเปื้อนมากับหอยนางรมด้วย แต่หากปรุงหอยนางรมจนสุก ก็สามารถให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์สามารถรับประทานหอยนางรมแสนอร่อยที่มีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมายได้ เพียงแต่ให้รับประทานแต่พอดี และให้รับประทานอาหารอื่น ๆ ให้ครบ 5 หมู่เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของคุณแม่

headphones

PLAYING: คนท้องกินหอยนางรมได้ไหม อันตรายหรือไม่ จะส่งผลอะไรกับลูกในท้องบ้าง

อ่าน 6 นาที

 

สรุป

  • หอยนางรมเป็นอาหารทะเลที่เป็นแหล่งของสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ ทั้งโปรตีน, ธาตุเหล็ก, วิตามินบี 12, โอเมก้า 3
  • สำหรับคุณแม่ในขณะตั้งครรภ์ หากอยากรับประทานหอยนางรม ก็สามารถรับประทานได้เช่นกัน เพียงแต่ควรรับประทานหอยนางรมเฉพาะที่ปรุงสุกเท่านั้น เนื่องจากคนท้องจะมีภูมิคุ้มกันอ่อนแอกว่าคนทั่วไป มีโอกาสที่จะติดเชื้อในทางเดินอาหารหรืออาหารเป็นพิษได้ง่าย
  • ข้อดีของการรับประทานหอยนางรม สำหรับคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ คือ หอยนางรมมีสารอาหารที่มีประโยชน์สำหรับร่างกายและทารกในท้องมากมาย ทั้งโปรตีน วิตามินบี 12, ธาตุเหล็ก, และ โอเมก้า 3 ที่จำเป็นสำหรับพัฒนาการของลูกน้อย
  • ข้อเสียของการรับประทานหอยนางรม สำหรับคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ คือ อันตรายจากแบคทีเรียจากการรับประทานหอยนางรมสด ซึ่งแม้จะเป็นหอยนางรมปรุงสุกแล้ว คุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ควรรับประทานแต่พอดี เพราะในหอยนางรมเองก็มีสารปนเปื้อนประเภทโลหะหนักต่าง ๆ เช่น สารตะกั่ว, แคดเมียม และปรอท ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายหากได้รับเป็นปริมาณมากจนมีการสะสมไว้ในร่างกายได้

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

คนท้องกินหอยนางรมได้ไหม

สำหรับคำตอบเรื่อง คนท้องกินหอยนางรมได้ไหม คำตอบชัด ๆ ก็คือ ได้ แต่ไม่ใช่ว่าจะกินแบบใดก็ได้ เพราะหอยนางรม โดยทั่วไปนิยมกินแบบสด ๆ ซึ่งไม่เหมาะสมกับคนท้อง หากคุณแม่เปรี้ยวปาก อยากทานหอยนางรมจริง ๆ ก็สามารถหามารับประทานได้ เพียงแต่ต้องรับประทานหอยนางรมที่ผ่านการปรุงสุกแล้ว และอย่ารับประทานมากเกินไปอีกด้วย

 

คนท้องกินหอยนางรมสด เสี่ยงติดเชื้อหรือเปล่า

โดยทั่วไปแล้ว ผู้คนนิยมรับประทานหอยนางรมสด ๆ โดยผ่านการปรุงเพียงเล็กน้อยหรือเพียงบีบมะนาวปรุงรสเท่านั้น ซึ่งในคนท้องนั้นไม่สมควรจะรับประทานหอยนางรมสด  เพราะคนท้องนั้นมีภูมิคุ้มกันอ่อนแอกว่าปกติ ดังนั้นคนท้องอาจติดเชื้อในทางเดินอาหาร หรือท้องเสียจากเชื้อแบคทีเรียที่มีอยู่ในเนื้อหอยนางรมสด ควรปรุงสุกให้ทั่วก่อนรับประทานจะดีกว่า

 

หอยนางรม มีสารอาหารอะไรบ้าง ที่ดีกับคุณแม่และลูกในครรภ์

โภชนาการของ เนื้อหอยนางรม ปริมาณ 100 กรัม มีสารอาหารดังนี้

  • แคลอรี 79
  • โปรตีน 9 กรัม
  • คาร์โบไฮเดรต 4 กรัม
  • ไขมัน 3 กรัม
  • สังกะสี 555 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน
  • วิตามินบี 12 538 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน
  • ทองแดง 493 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน
  • ซีลีเนียม 56 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน
  • ธาตุเหล็ก 40 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน
  • แมงกานีส 20 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน
  • ฟอสฟอรัส 12 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน
  • วิตามินอี 9 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน
  • ไรโบฟลาวิน 9 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน
  • แคลเซียม 7 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน
  • รวมทั้งยังมี โอเมก้า 3 อยู่ด้วย

 

สารอาหารในหอยนางรม มีประโยชน์ต่อร่างกายคุณแม่และลูกน้อยอย่างไร

สารอาหารในหอยนางรม มีตามดังที่กล่าวข้างต้น โดยโปรตีนในหอยนางรมนอกจากจะเป็นสารอาหารที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตในเด็กทารก และมีกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายต้องการหลายชนิดอีกด้วย

  • วิตามินบี 12 มีประโยชน์ในการดูแลระบบประสาทและสมอง ทั้งในบุคคลธรรมดาและยังจำเป็นสำหรับผู้สูงอายุด้วย
  • ธาตุเหล็ก เป็นอีกสารอาหารที่มีความสำคัญในการสร้างฮีโมโกลบิน และสร้างเม็ดเลือดในร่างกาย
  • กรดไขมัน โอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันที่มีประโยชน์ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ มีประโยชน์ต่อการสร้างและบำรุงระบบประสาทและสมอง  


คนท้องกินหอยนางรมได้ไหม เสี่ยงอะไรบ้าง

 

คนท้องกินหอยนางรมสด เสี่ยงอะไรบ้าง

1. อาหารเป็นพิษ

เนื่องจากหอยนางรมนั้น หากรับประทานตามปกติที่ผู้คนนิยมกินแบบดิบ ๆ สำหรับคนท้องที่ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ก็อาจจะเกิดการติดเชื้อในทางเดินอาหารหรืออาหารเป็นพิษได้ จากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อโรค และปรสิตที่มีอยู่ในเนื้อหอยนางรม

 

2. การได้รับธาตุโลหะหนัก

เนื่องจากหอยนางรม เป็นอาหารทะเลอีกชนิดหนึ่งที่มีโอกาสมีธาตุโลหะหนักสะสมอยู่ในเนื้อหอยนางรม เนื่องจากการปนเปื้อนโลหะหนักในน้ำทะเล หากคุณแม่รับประทานหอยนางรมมากเกินไป ก็อาจจะมีความเสี่ยงที่จะได้รับธาตุโลหะหนักเข้าสู่ร่างกายและสะสมในร่างกายของเรา นอกจากนี้ ในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ โลหะหนักเหล่านี้สามารถส่งต่อถึงลูกน้อยได้ ดังนั้น แม้อาหารทะเลอย่างหอยนางรมจะมีประโยชน์ ก็ควรรับประทานในปริมาณที่ไม่มากเกินไป หรือถ้าทำได้ก็หลีกเลี่ยงหอยนางรมและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ชนิดอื่นแทนเสียดีกว่า เช่น ปลาทะเลปรุงสุก เนื้อสัตว์ ผักใบเขียว ผลไม้ นม ธัญพืช เป็นต้น

 

หากตอบอย่างสั้น ๆ ให้ชัดเจน คนท้องนั้นสามารถรับประทานหอยนางรมได้ โดยต้องผ่านกรรมวิธีปรุงสุกเสียก่อน และไม่ควรรับประทานมากเกินไป โดยเหตุผลที่ต้องรับประทานแบบปรุงสุกเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่มีอยู่ในเนื้อหอยนางรมธรรมชาติ ซึ่งภูมิคุ้มกันของคนท้องอาจจะอ่อนแอจนอาจจะติดเชื้อหรืออาหารเป็นพิษหลังรับประทานก็เป็นได้ และเหตุที่ไม่ควรรับประทานมากเกินไป เพราะโลหะหนักที่สะสมในเนื้อหอยนางรมอาจสะสมและทำอันตรายให้กับคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  1. Is It Safe to Eat Oysters During Pregnancy?, healthline
  2. Can pregnant women eat oysters?, babycenter
  3. Can You Eat Oysters While Pregnant?, Theprenatalnutritionist
  4. Are Oysters Good for You? Benefits and Dangers, healthline

อ้างอิง ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567

บทความแนะนำ

ทำลูกแฝดยากไหม คุณแม่อยากมีลูกแฝด ทำอย่างไรได้บ้าง

อยากได้ลูกแฝดต้องอ่าน! วิธีทำลูกแฝด ทั้งทางการแพทย์และวิธีธรรมชาติ

คุณแม่อยากมีลูกแฝด การทำลูกแฝดยากไหมในปัจจุบัน หากอยากทำลูกแฝด มีวิธีไหนบ้าง ไปดูขั้นตอนการทำลูกแฝดทางการแพทย์และความแตกต่างของแฝดแท้และแฝดเทียม

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม อันตรายกับลูกในท้องหรือเปล่า

คนท้องกินโซดาได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม ถ้าอยากกิน ต้องกินปริมาณเท่าไหร่ กินยังไงไม่ให้กระทบกับคุณแม่และทารกในครรภ์ ไปดูกัน

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม เสี่ยงแท้งแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินสับปะรดได้ไหม คุณแม่ตั้งครรภ์กินสับปะรดได้หรือเปล่า กินมากไปอันตรายกับทารกในครรภ์ไหม กินแล้วเสี่ยงแท้งจริงหรือเปล่า พร้อมวิธีดูแลครรภ์สำหรับคุณแม่ท้อง

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน รับมือแบบไหนดี

คนท้องเป็นกรดไหลย้อน คุณแม่ตั้งครรภ์รับมืออย่างไรดี หากมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย กรดไหลย้อน ทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว พร้อมวิธีดูแลครรภ์

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม กินได้บ่อยแค่ไหน อันตรายกับคนท้องหรือเปล่า

คนท้องกินชาเย็นได้ไหม คำถามที่คุณแม่หลายคนสงสัย ชาไทยมีคาเฟอีนไหม กินทุกวันอันตรายหรือเปล่า ไปดูวิธีดื่มชาเย็นแบบปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายสำหรับทารกในครรภ์กัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง ช่วงไหนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง เพื่อป้องกันภาวะแท้งคุกคาม ไปดูสาเหตุ อาการและวิธีป้องกันภาวะแท้งคุกคามเบื้องต้น

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกินและช่วยบำรุงครรภ์มีอะไรบ้าง คนท้องกินผลไม้ได้ทุกชนิดไหม คนท้องอ่อนห้ามกินผลไม้อะไรบ้าง ไปดูผลไม้ที่คนท้องควรกินและมีประโยชน์กับสุขภาพกัน

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก