2’-FL คืออะไร ? รู้จัก 2’-FL โอลิโกแซคคาไรด์ในนมแม่ (HMOs)

2’-FL คืออะไร ? รู้จัก 2’-FL โอลิโกแซคคาไรด์ในนมแม่ (HMOs)

18.05.2020

คุณแม่หลายท่านอาจจะเคยได้ยินหรือผ่านหู ผ่านตากันมาบ้างแล้วนะคะ กับคำว่า 2’-FL บางท่านอาจจะพอรู้แล้วว่าเจ้า 2’-FL คืออะไร แต่หลายท่านอาจจะยังไม่รู้ เพื่อคลายความสงสัยวันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ รู้จัก 2’-FL ซึ่งเป็น HMOs ชนิดที่พบมากที่สุดในนมแม่  

headphones

PLAYING: 2’-FL คืออะไร ? รู้จัก 2’-FL โอลิโกแซคคาไรด์ในนมแม่ (HMOs)

อ่าน 4 นาที

2’-FL โอลิโกแซคคาไรด์ในนมแม่ (HMOs) 
สร้างภูมิคุ้มกันเพื่อพัฒนาการที่ไม่สะดุดของลูกน้อย  

 

2’-FL คืออะไร คุณแม่หลายท่านอาจจะเคยได้ยินหรือผ่านหู ผ่านตากันมาบ้างแล้วนะคะ แต่หลายท่านอาจจะยังไม่รู้ เพื่อคลายความสงสัยวันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ รู้จัก 2’-FL กันเลย  

 

รู้จัก 2’- FL  คืออะไรและพบได้ที่ไหนบ้าง 


คุณแม่รู้ไหมว่า นมแม่ที่ลูกดูดทุกวันนั้น ให้คุณประโยชน์ที่ช่วยให้ลูกแข็งแรงและเป็นการสะสมภูมิต้านทานให้กับลูกของคุณ และเจ้า 2’- FL หรือ  2’- ฟูโคซิลแลคโตส)  (2’-Fucosyllactose) พบในนมแม่ค่ะ และ 80%  ของแม่หลังคลอด สร้าง 2’-FL ได้  และ 2’-FL คือ HMOs (Human Milk Oligosaccharides) หรือ โอลิโกแซคคาไรด์ชนิดที่พบมากสุดในนมแม่  HMOs สร้างจากเต้านม มีปริมาณมากที่สุดในช่วงน้ำนมเหลือง (คือ นมแม่ที่ออกมา ในช่วง 5 วันหลังคลอด) ซึ่งเป็นสุดยอดของน้ำนมโดยมีสารหลายชนิดที่ให้ภูมิต้านทานสูงมาก โดยเฉพาะ โอลิโกแซคาไรด์  

 

ประโยชน์ของ 2’- FL (2’-Fucosyllactose)  

 

  • ป้องกันการติดเชื้อของลำไส้ HMOs รวมทั้ง 2’-FL เป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพในลำไส้ใหญ่ ซึ่งจุลินทรีย์สุขภาพที่มีจำนวนมาก จะป้องกันการติดเชื้อของลำไส้ 
  • ป้องกันไม่ให้จุลินทรีย์ก่อโรคมาเกาะผิวลำไส้  (Anti-Adhesive antimicrobial) ไวรัส แบคทีเรีย หรือสารพิษ (toxin) ก่อโรคจำเป็นต้องมาเกาะที่เยื่อบุผิวของของลำไส้  HMOs มีโครงสร้างคล้ายเยื่อบุผิวลำไส้ จึงหลอกให้จุลินทรีย์ก่อโรค มาจับแทนที่จะไปจับกับเยื่อบุผิวลำไส้ ทารกที่กินนมแม่ที่มีปริมาณ 2’-FL สูงกว่า จะมีโอกาสท้องเสียน้อยกว่าทารกที่กินนมแม่ที่มีปริมาณ 2’-FL น้อยกว่า
  • กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ทารกแรกเกิด จะมีภูมิต้านทานจากแม่ นมแม่ (innate immunity) มาป้องกันเชื้อโรค HMOs กระตุ้นให้เซลล์ที่อยู่บนพื้นผิวลำไส้สร้างภูมิต้านทาน และภูมิต้านทานในกระแสเลือด การศึกษาในหนู หลอดทดลองพบว่าช่วย ลดการติดเชื้อทั้งไวรัส แบคทีเรีย 

 

รู้จัก 2’FL  คืออะไรและพบได้ที่ไหนบ้าง  คุณแม่รู้ไหมว่า นมแม่ที่ลูกดูดทุกวันนั้น ให้คุณประโยชน์ที่ช่วยให้ลูกแข็งแรงและเป็นการสะสมภูมิต้านทานให้กับลูกของคุณ และเจ้า 2’FL หรือ  2’- ฟูโคซิลแลคโตส)  (2’-Fucosyllactose) พบในนมแม่ค่ะ และ 80%  ของแม่หลังคลอด สร้าง 2’-FL ได้  และ 2’-FL คือ HMOs (Human Milk Oligosaccharides) หรือ โอลิโกแซคคาไรด์ชนิดที่พบมากสุดในนมแม่  HMOs สร้างจากเต้านม มีปริมาณมากที่สุดในช่วงน้ำนมเหลือง (คือ นมแม่ที่ออกมา ในช่วง 5 วันหลังคลอด) ซึ่งเป็นสุดยอดของน้ำนมโดยมีสารหลายชนิดที่ให้ภูมิต้านทานสูงมาก โดยเฉพาะ โอลิโกแซคาไรด์    ประโยชน์ของ 2’ FL (2’-fucosyllactose)   	ป้องกันการติดเชื้อของลำไส้ HMOs รวมทั้ง 2’-FL เป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพในลำไส้ใหญ่ ซึ่งจุลินทรีย์สุขภาพที่มีจำนวนมาก จะป้องกันการติดเชื้อของลำไส้  	ป้องกันไม่ให้จุลินทรีย์ก่อโรคมาเกาะผิวลำไส้  (Anti-Adhesive antimicrobial) ไวรัส แบคทีเรีย หรือสารพิษ (toxin) ก่อโรคจำเป็นต้องมาเกาะที่เยื่อบุผิวของของลำไส้  HMOs มีโครงสร้างคล้ายเยื่อบุผิวลำไส้ จึงหลอกให้จุลินทรีย์ก่อโรค มาจับแทนที่จะไปจับกับเยื่อบุผิวลำไส้ ทารกที่กินนมแม่ที่มีปริมาณ 2’-FL สูงกว่า จะมีโอกาสท้องเสียน้อยกว่าทารกที่กินนมแม่ที่มีปริมาณ 2’-FL น้อยกว่า 	กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ทารกแรกเกิด จะมีภูมิต้านทานจากแม่ นมแม่ (innate immunity) มาป้องกันเชื้อโรค HMOs กระตุ้นให้เซลล์ที่อยู่บนพื้นผิวลำไส้สร้างภูมิต้านทาน และภูมิต้านทานในกระแสเลือด  การศึกษาในหนู หลอดทดลองพบว่าช่วย ลดการติดเชื้อทั้งไวรัส แบคทีเรีย

 

ภูมิคุ้มกันแรกสุดเพื่อพัฒนาการและการเรียนรู้ที่ไม่สะดุดของลูกน้อย  
เพื่อให้ลูกน้อยมมีพัฒนาการและการเจริญเติบโตเต็มที่ แข็งแรง พัฒนาการเต็มศักยภาพ คุณแม่ควรให้ลูกดูดนมแม่เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้หลังคลอด ยิ่งดูดเร็วและบ่อยน้ำนมจะยิ่งมาเร็ว และเริ่มมามากภายใน 3 – 4 วัน หลังคลอด อย่าให้ลูกคุณพลาดโอกาสที่จะได้ดื่มนมแม่ ที่มีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด รวมถึงแร่ธาตุและภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ช่วยปกป้องลูกจากการติดเชื้อ โดยเฉพาะโรคอุจจาระร่วง โรคภูมิแพ้ โรคอ้วน ที่พบบ่อยในทารก จะเห็นได้ว่า...สารอาหารในนมแม่นั้นน่ามหัศจรรย์มาก เหมือนเป็นสิ่งคุ้มครองลูกน้อยให้แข็งแรงปลอดภัย และเมื่อลูกรักแข็งแรง ก็จะยิ่งส่งเสริมศักยภาพ ในการเรียนรู้ที่ไม่สะดุด ต่อยอดการเรียนรู้ใหม่ๆ ต่อไป เมื่อร่วมกับสารอาหารสมองชนิดอื่นๆที่มีอยู่ในนมแม่ เช่น "สฟิงโกไมอีลิน"  เพื่อ พัฒนาสมอง เสริมการเรียนรู้ ให้ลูกทำในสิ่งที่เค้าชอบและพัฒนาสู่พรสวรรค์ได้ต่อไป
 


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

นมแม่สร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกได้ด้วยนะ 

เทคนิคเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สุดยอดสารอาหารจากแม่สู่ลูก

อ้างอิง

  • Milk Oligosaccharides: A review. International Journal of Dairy Technology 2015; 68 (3): 305-321

บทความแนะนำ

ลูกไม่ยอมเข้าเต้า ทำยังไงดี พร้อมวิธีช่วยให้ลูกดูดเต้าได้ดีขี้น

ลูกไม่ยอมเข้าเต้า ทำยังไงดี พร้อมวิธีช่วยให้ลูกดูดเต้าได้ดีขี้น

ลูกไม่ยอมเข้าเต้า ลูกไม่ยอมดูดเต้า เกิดจากอะไร วิธีไหนบ้างที่ช่วยให้ลูกเข้าเต้าง่ายขึ้น พร้อมวิธีลดปัญหาลูกไม่ยอมดูดเต้านมแม่ อยู่ดี ๆ ลูกไม่ยอมเข้าเต้า

น้ำนมใส คืออะไร สีน้ำนมแม่ ประโยชน์ของน้ำนมส่วนหน้า ที่แม่ควรรู้

น้ำนมใส คืออะไร สีน้ำนมแม่ ประโยชน์ของน้ำนมส่วนหน้า ที่แม่ควรรู้

น้ำนมใส คือ น้ำนมส่วนหน้าของคุณแม่ ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายของลูก สีน้ำนมแม่สีใส อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ คาร์โบไฮเดรต และน้ำตาลแลคโตส  ที่ช่วยพัฒนาสมอง

นมสำหรับเด็กผ่าคลอด จำเป็นหรือไม่สำหรับเด็กผ่าคลอด

นมสำหรับเด็กผ่าคลอด จำเป็นหรือไม่สำหรับเด็กผ่าคลอด

เด็กผ่าคลอด ต้องกินนมสำหรับเด็กผ่าคลอดจริงไหม ?  คุณแม่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและช่วยให้เด็กผ่าคลอดแข็งแรงตั้งแต่แรกคลอดได้อย่างไร

จากนมแม่ส่งตรงสู่สมองลูก “ปั๊มนมอย่างไรให้ได้สารอาหารครบ”

ปั๊มนมอย่างไรให้ได้สารอาหารครบ

ช่วงหกเดือนแรก น้ำนมของแม่สำคัญกับลูกน้อยอย่างมาก นอกจากมีประโยชน์ด้านร่างกาย ยังส่งผลต่อความฉลาดอีกด้วย น้ำนมแม่คือแหล่งของสารอาหารสำคัญ มากมาย ครบถ้วน รวมทั้ง สฟิงโกไมอีลิน หนึ่งในไขมันฟอสโฟไลปิด ซึ่งเป็นหนึ่งในสารอาหารสำคัญการสร้างไมอีลินในสมอง ไมอีลิน ช่วยให้การส่งสัญญาณประสาทได้ไว ส่งผลดีต่อ การพัฒนาสติปัญญาในเด็ก

ตารางกินนมทารก ลูกควรกินนมแม่วันละกี่ครั้ง ปริมาณเท่าไหร่

ตารางกินนมทารก ลูกควรกินนมแม่วันละกี่ครั้ง ปริมาณเท่าไหร่

แจกตารางกินนมทารก ตารางให้นมทารก ลูกน้อยควรกินนมแม่วันละกี่ครั้ง ปริมาณและความถี่ที่เหมาะสมตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 1 ขวบ ควรอยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่เหมาะสม

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ พร้อมวิธีให้นมลูกและการเก็บน้ำนม

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ พร้อมวิธีให้นมลูกและการเก็บน้ำนม

คุณแม่ให้นมลูกเอง น้ำนมแม่ถือเป็นวัคซีนเข็มแรกที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ลูกไม่ป่วยง่าย คุณแม่ควรศึกษาวิธีการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ พร้อมเคล็ดลับเพิ่มน้ำนม

น้ำนมส่วนหน้าและน้ำส่วนหลัง แตกต่างกันอย่างไร เรื่องน้ำนมที่แม่ต้องรู้

น้ำนมส่วนหน้าและน้ำส่วนหลัง แตกต่างกันอย่างไร เรื่องน้ำนมที่แม่ต้องรู้

คุณแม่รู้ไหม นมส่วนหน้าและนมส่วนหลัง แตกต่างกันอย่างไร น้ำนมคุณแม่มีทั้งหมดกี่ระยะ ประโยชน์ของน้ำนมส่วนหน้าและน้ำนมส่วนหลัง คุณแม่ควรรู้อะไรบ้าง ไปดูกัน