อาการแพ้ท้องแทนเมีย มีจริงไหม เกิดจากอะไร รับมือยังไงดี

อาการแพ้ท้องแทนเมีย มีจริงไหม เกิดจากอะไร รับมือยังไงดี

01.04.2024

แพ้ท้องแทนเมีย (Couvade Syndrome) เป็นอาการของผู้ชายที่ภรรยากำลังตั้งครรภ์ อาการผู้ชายแพ้ท้องมักเกิดขึ้นในช่วงปลายไตรมาสแรก ซึ่งอาการทางกายที่เกิดขึ้นนั้นคล้ายกับผู้หญิงแพ้ท้อง เช่น คลื่นไส้อาเจียน อารมณ์แปรปรวน หน้ามืดเวียนหัว อ่อนเพลียกว่าปกติ แม้ปัจจุบันในทางวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนว่าเกิดจากสาเหตุใด หากเกิดขึ้นแล้วต้องดูแลสุขภาพให้ดี เช่น พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารย่อยง่าย หากคุณพ่อมีอาการแพ้ท้องมากควรไปพบแพทย์

headphones

PLAYING: อาการแพ้ท้องแทนเมีย มีจริงไหม เกิดจากอะไร รับมือยังไงดี

อ่าน 5 นาที

 

สรุป

  • ผู้ชายแพ้ท้องแทนเมีย หรืออาการแพ้ท้องแทนเมีย อาการแพ้ท้องแทนเมียมักเกิดกับคุณพ่อมือใหม่ แม้ปัจจุบันทางการแพทย์ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด เพียงแต่มีข้อสันนิษฐาน ได้แก่ ความเครียด ฮอร์โมน ความห่วงใยและรักภรรยามาก
  • อาการแพ้ท้องแทนเมีย จะมีอาการแพ้ท้องคล้าย ๆ กับแม่ตั้งครรภ์แพ้ท้อง เช่น อาเจียนในตอนเช้า อารมณ์แปรปรวน อยากกินของแปลก ๆ หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม อ่อนเพลียมากกว่าปกติ หากเกิดอาการแพ้ท้อง ให้คุณพ่อนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ เช่น น้ำขิง ช่วยขับลมได้ และทำให้หายใจคล่องขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง อาหารรสจัด รับประทานอาหารอ่อน ย่อยง่าย
  • Couvade Syndrome หรืออาการแพ้ท้องแทนเมีย เป็นอาการทางจิตวิทยาอาการหนึ่ง เกิดจากความวิตกกังวลและความตื่นเต้นของคุณพ่อเมื่อรู้ว่ากำลังจะมีลูก ทำให้ฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกายของคุณพ่อเพิ่มสูงขึ้นจนเกิดอาการผู้ชายแพ้ท้อง

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

แพ้ท้องแทนเมีย มีจริงหรือคิดไปเอง

อาการผู้ชายแพ้ท้อง หรือแพ้ท้องแทนเมีย อาการนี้มักเกิดขึ้นกับคุณพ่อมือใหม่ และทราบว่าตนเองกำลังจะมีลูก เมื่อภรรยาตั้งครรภ์ ทำให้คุณพ่อเกิดความเครียด ความห่วงใย ความกังวล ส่งผลต่ออาการแพ้ท้องแทนเมีย ซึ่งระยะเวลาในการแพ้ท้องนั้นมีเพียงไม่กี่เดือนในช่วงไตรมากแรก หรือบางคนอาจจะแพ้ท้องแทนเมียไปจนถึงตอนคลอดเลยก็ได้ สามารถพบได้ในคู่รักทั่วไป ผู้ชายแพ้ท้อง หรือแพ้ท้องแทนเมียไม่ใช่เรื่องอุปทานหรือคิดไปเอง แต่มีปัจจัยอื่น ๆ ที่สามารถอธิบายทางการแพทย์ได้

 

ทำความเข้าใจ Couvade Syndrome กันให้มากขึ้น

แพ้ท้องแทนเมีย (Couvade Syndrome) ผู้ชายแพ้ท้องมักจะเกิดขึ้นกับคุณพ่อมือใหม่ที่รู้ว่าภรรยากำลังตั้งครรภ์ และตนเองกำลังจะมีลูก อาการแพ้ท้องแทนเมียคนโบราณกล่าวว่า เพราะรักเมียมาก จึงแพ้ท้องแทนเมีย จะมีอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเหมือนตอนคุณแม่แพ้ท้อง เช่น คลื่นไส้อาเจียน หน้ามืดเป็นลม อ่อนเพลียไม่มีแรง

 

ในปัจจุบันแม้จะยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด อาการดังกล่าวเชื่อว่าเป็นความวิตกกังวลของร่างกายและจิตใจ อาจเกิดจากคุณพ่อเกิดความเครียด เพราะห่วงใยภรรยาที่ตั้งครรภ์ส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายเกิดการแปรปรวน ฮอร์โมนเพศหญิง (Estrogen) ในตัวคุณพ่อเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้คุณพ่อมีอาการแพ้ท้องเหมือนคุณแม่

 

แพ้ท้องแทนเมีย เป็นเรื่องผิดปกติไหม ?

แพ้ท้องแทนเมีย เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับคู่รักทั่วไป มักเกิดอาการนี้กับคุณพ่อมือใหม่ป้ายแดง รายงานพบว่าร้อยละ 11–65 ของสามีที่ภรรยากำลังตั้งครรภ์จะแพ้ท้องตามภรรยาไปด้วย ความวิตกกังวลสารพัดที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กลัวเป็นคุณพ่อที่ไม่ดี กลัวเลี้ยงลูกไม่เป็น ภรรยาคลอดแล้วจะแข็งแรงดีไหม ความกังวลนี้ส่งผลต่อระดับฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกายของคุณพ่อ จนทำให้เกิดอาการแพ้ท้องแทนเมีย หากมีอาการแพ้ท้องมากควรปรึกษาคุณหมอเพื่อขอคำแนะนำในการดูแลตนเอง

 

อาการแพ้ท้องแทนเมีย มีอะไรบ้าง

 

อาการแพ้ท้องแทนเมีย มีอะไรบ้าง

สำหรับคุณพ่อมือใหม่ที่มีความเครียด วิตกกังวล ในช่วงภรรยาตั้งครรภ์ จนเกิดอาการแพ้ท้องแทนเมีย ทางการแพทย์ เรียกว่า โคเวด ซินโดรม (couvade syndrome) เกิดจากฮอร์โมนเพศหญิง (estrogen) ในร่างกายของคุณพ่อเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้มีอาการแพ้ท้องเหมือนคุณแม่ ผู้ชายแพ้ท้องจะมีอาการคล้ายกับแม่ตั้งครรภ์ที่แพ้ท้อง อาการแพ้ท้องแทนเมีย มีดังนี้

  1. คลื่นไส้ อาเจียน
  2. อารมณ์แปรปรวน
  3. อยากกินของแปลก ๆ ที่ไม่เคยกินมาก่อน
  4. หน้ามืด เวียนหัว
  5. น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น
  6. อ่อนเพลียกว่าปกติ

 

ผู้ชายแพ้ท้องที่มีอาการต่าง ๆ เหล่านี้ มักจะมีในช่วงที่ภรรยาตั้งครรภ์ปลายไตรมาสแรก ซึ่งคุณพ่อบางคนอาการแพ้ท้องจะหายไป แต่สำหรับคุณพ่อบางคนก็อาจจะแพ้ท้องไปจนถึงภรรยาคลอด อย่างไรก็ตามหากมีอาการมาก ควรหาโอกาสพูดคุยกับภรรยาถึงความรู้สึกภายในใจ เพื่อบรรเทาความกังวล รวมถึงการปรึกษาคุณหมอเพื่อขอคำแนะนำในการดูแลตนเองที่ถูกต้อง

 

วิธีรับมือเมื่อแพ้ท้องแทนเมีย

แพ้ท้องแทนเมีย (couvade syndrome) ไม่ใช่โรค แต่เป็นอาการที่เกิดจากจิตใจส่งผลต่อร่างกาย ความเครียด ความวิตกกังวล ความห่วงใยภรรยามาก ความกลัวสารพัดที่อยู่ภายในจิตใจของคุณพ่อมือใหม่ ส่งผลให้เกิดอาการแพ้ท้องแทนเมีย ซึ่งอาการต่าง ๆ จะคล้ายคลึงกับผู้หญิงแพ้ท้อง วิธีรับมือเมื่อแพ้ท้องแทนเมีย ทำได้ดังนี้

  1. ดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพื่อทดแทนการสูญเสียน้ำที่เกิดจากการอาเจียน
  2. ดื่มน้ำผลไม้หรือน้ำขิง ช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ได้
  3. ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน
  4. รับประทานอาหารที่ย่อยง่าย รับประทานแต่น้อย ให้แบ่งเป็นมื้อย่อย ๆ แต่รับประทานบ่อยขึ้น
  5. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง และอาหารที่มีรสจัด
  6. คุณพ่ออาจสวมหน้ากากอนามัยหากอยู่ในบริเวณที่มีกลิ่นที่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ และใช้กลิ่นบำบัดอาการคลื่นไส้ พวกน้ำมันหอมระเหย เช่น กลิ่นมิ้นท์ กลิ่นเลมอน จะช่วยให้รู้สึกสดชื่นขึ้นได้

 

อาการแพ้ท้องแทนเมีย เป็นอาการที่เกิดจากจิตใจความห่วง ความกังวล ส่งผลให้เกิดความเครียดจนระดับฮอร์โมนในร่างกาย คุณพ่อเกิดการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตามผู้ที่อยู่ใกล้ชิดไม่ควรล้อเลียนหรือทำให้อาย บางคนมีอาการจนกระทบกับการทำงาน ควรหาโอกาสพูดคุยกับภรรยาถึงความกังวลในใจ จะช่วยบรรเทาอาการเครียดในใจให้ดีขึ้น หากมีอาการแพ้ท้องมากควรปรึกษาคุณหมอเพื่อรับคำแนะนำ

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  1. แพ้ท้องแทนภรรยา เป็นเรื่องจริงหรือคิดไปเอง, โรงพยาบาลเพชรเวช
  2. แพ้ท้องแทนเมีย มีอยู่จริง หรือ คิดไปเอง?, โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล
  3. คุณพ่อมือใหม่กับการดูแลภรรยาตั้งครรภ์, โรงพยาบาลสมิติเวช
  4. อาการของคุณผู้ชาย แพ้ท้องแทนเมีย, โรงพยาบาลจุฬารัตน์9 แอร์พอร์ต
  5. รู้จักอาการแพ้ท้องแทนเมีย มีจริงหรือคิดไปเอง, pobpad

อ้างอิง ณ วันที่ 26 มกราคม 2567

บทความแนะนำ

คุณแม่ปวดท้องข้างขวา บอกอะไรบ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างขวา บอกอะไรบ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

ว่าที่คุณแม่ปวดท้องข้างขวา มีอาการปวดท้องน้อยหน่วง ๆ เกิดจากอะไร อาการแบบนี้เกิดกับคุณแม่ท้องทุกคนหรือไม่ คุณแม่มีอาการปวดท้องข้างขวา ควรดูแลตัวเองยังไง ไปดูกัน

คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้ง

คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้ง

คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการปวดหัว ปวดตัวและปวดหลังขณะตั้งครรภ์ อาการแบบนี้คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาแต่ละครั้งคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้งก่อนรับประทานยา

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย บอกอะไรได้บ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย บอกอะไรได้บ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย มีอาการปวดท้องน้อยด้านซ้าย อาการแบบนี้เกิดกับคุณแม่ท้องทุกคนหรือไม่ คุณแม่มีอาการปวดท้องข้างซ้าย ควรดูแลตัวเองยังไง ไปดูกัน

พาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจธาลัสซีเมียก่อนแต่งงาน

พาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจธาลัสซีเมียก่อนแต่งงาน

พาหะธาลัสซีเมีย คืออะไร โรคธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจหาธาลัสซีเมียก่อนแต่งงานและก่อนวางแผนตั้งครรภ์ ไปดูอาการโรคธาลัสซีเมียและวิธีการตรวจเบื้องต้น

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ตั้งครรภ์แต่ติดกาแฟอันตรายหรือไม่ ทำอย่างไรดี

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ท้องอยู่แต่ติดกาแฟอันตรายกับลูกหรือเปล่า

คนท้องกินกาแฟได้ไหม คุณแม่ท้องติดกาแฟมาก กินกาแฟช่วงตั้งครรภ์ได้ไหม จะเป็นอันตรายกับลูกในครรภ์หรือเปล่า ควรกินเท่าไหร่ถึงไม่อันตรายกับลูกน้อย

เช็กน้ำหนักทารกในครรภ์ ลูกน้ำหนักตัวเท่าไหร่ คุณแม่ควรรู้อะไรบ้าง

ตารางน้ำหนักทารกในครรภ์ น้ำหนักลูกในครรภ์ที่แม่ควรรู้

ตารางน้ำหนักทารกในครรภ์ น้ำหนักลูกในครรภ์ เรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้ เพราะน้ำหนักทารกในครรภ์ ช่วยบอกถึงพัฒนาการตามวัยของลูกน้อยในท้องได้

ปากมดลูกเปิดมีอาการยังไง กระตุ้นปากมดลูกนานแค่ไหน กว่าจะคลอด

กระตุ้นปากมดลูก ปากมดลูกเปิดมีอาการยังไง นานแค่ไหนกว่าจะคลอด

เมื่อคุณแม่ใกล้คลอด ปากมดลูกจะเริ่มเปิดมากขึ้น อาการปากมดลูกเปิดเป็นยังไง คุณแม่ใกล้คลอดต้องกระตุ้นปากมดลูกไหม พร้อมอาการใกล้คลอดที่คุณแม่ควรรู้

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก