นมกล่องเด็ก 1 ขวบขึ้นไป นม UHT เด็ก 1 ขวบ เพื่อพัฒนาการสมองลูก

นมกล่องเด็ก 1 ขวบขึ้นไป นม UHT เด็ก 1 ขวบ เพื่อพัฒนาการสมองลูก

25.04.2023

องค์การอนามัยโลก แนะนำให้ทารกควรกินนมแม่เพียงอย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน และสามารถให้ต่อเนื่องได้จนกระทั่งอายุ 2 ขวบ หรือนานกว่านั้น ควบคู่กับอาหารตามวัย อย่างไรก็ตาม เด็กอายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป เป็นช่วงวัยที่สามารถทานอาหารแข็งได้แล้ว สารอาหารหลักที่ลูกน้อยได้รับจึงมาจากการกินอาหารที่หลากหลายและครบ 5 หมู่ในแต่ละมื้อ พร้อมกับเสริมนมสำหรับเด็ก 1 ขวบ ที่ช่วยเสริมโภชนาการให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดี ร่างกายแข็งแรง สร้างภูมิคุ้มกันที่สมดุล และมีสมองไว ซึ่งความแตกต่างระหว่าง นมผงสำหรับเด็ก 1 ปี นม UHT เด็ก และนมวัว 100% สำหรับเด็ก 1 ปีขึ้นไป ควรเลือกแบบไหนดีนะ

headphones

PLAYING: นมกล่องเด็ก 1 ขวบขึ้นไป นม UHT เด็ก 1 ขวบ เพื่อพัฒนาการสมองลูก

อ่าน 9 นาที

สรุป

  • นมแม่เป็นโภชนาการที่ดีที่สุดสำหรับทารก เมื่อทารกโตขึ้นถึงวัย 1 ขวบ ลูกน้อยจะได้รับสารอาหารจากการกินอาหารที่หลากหลายในแต่ละมื้อเป็นหลัก ส่วนนมจะกินเพื่อช่วยเสริมโภชนาการในระหว่างวันเพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน
  • นมสำหรับเด็ก 1 ขวบขึ้นไป มีหลายประเภท คือ นมผง นมกล่อง UHT และนมโค 100% โดยนมแต่ละประเภทจะมีกรรมวิธีการผลิตที่แตกต่างกัน แต่นมบางสูตรจะมีการเติมสารอาหารสำคัญอย่างสฟิงโกไมอีลิน วิตามิน และกรดไขมันที่จำเป็นต่อการพัฒนาระบบประสาทและสมองไวให้ลูกน้อย รวมถึงพลังงานที่เพียงพอสำหรับเด็ก ๆ ในวัย 1 ขวบขึ้นไปด้วย
  • นมกล่อง UHT เป็นนมที่เด็ก 1 ปีขึ้นไป ทานได้ง่าย พกพาสะดวก แถมยังเก็บไว้ได้นาน 6- 8 เดือน ที่สำคัญยังเป็นแหล่งอาหารที่ช่วยเสริมโภชนาการที่สำคัญต่อร่างกายและสมองของลูกน้อยในวัย 1 ขวบ

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

นม UHT เด็ก 1 ขวบ เพื่อพัฒนาการสมองลูกน้อย

 

รู้จัก ’นมผงเด็ก’ นมสำหรับเด็ก 1 ขวบขึ้นไป

นมผงสำหรับเด็ก 1 ปีขึ้นไป คือ นมวัวที่ผ่านการแปรรูปให้เป็นรูปแบบผงที่มีการเติมโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับเด็กวัย 1 ปีขึ้นไป ตามมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ (Codex Alimentarius Commission) เนื่องจากเด็กช่วงวัย 1 ปี เป็นวัยที่ได้รับสารอาหารจากการทานอาหารเป็นหลัก ส่วนนมจะกลายเป็นอาหารเสริม อย่างไรก็ตาม นมยังคงอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อพัฒนาการทางร่างกาย ภูมิคุ้มกัน สติปัญญา และสมองของลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่จึงควรเลือกนมผงสำหรับเด็กวัย 1 ปี ที่เหมาะสมกับความต้องการของเด็กตามช่วงวัย และมีสารอาหารสำคัญ  เช่น โปรตีน เกลือแร่ สฟิงโกไมอีลิน กรดไขมันอย่าง DHA และ ARA วิตามินบี 12 และวิตามินดี เป็นต้น เพราะลูกน้อบวัยนี้ยังต้องการสารอาหารที่ช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีและสร้างสมองไวอย่างต่อเนื่อง 

 

รู้จัก ’นมผงเด็ก’ นมสำหรับเด็ก 1 ขวบขึ้นไป

 

นมกล่องเด็ก 1 ขวบ คืออะไร

นมกล่องเด็ก 1 ขวบ หรือ นม UHT สำหรับเด็ก 1 ขวบ เป็นนมที่ผ่านกระบวนการให้ความร้อนในระยะเวลาสั้น ๆ ทำให้นมสามารถเก็บรักษาได้นานถึง 6-8 เดือน โดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น และ อาจมีการเติมสารอาหารเพิ่มเติมเข้าไปเพื่อให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดีในทุก ๆ ด้านอย่างต่อเนื่อง เมื่อลูกน้อยถึงวัยที่กินนมกล่อง UHT ได้แล้ว คุณแม่ควรส่งเสริมให้ลูกกินนมกล่อง UHT ที่มีไขมันปกติ หลีกเลี่ยงนมกล่อง UHT พร่องมันเนยหรือไขมันต่ำ และนมกล่อง UHT ที่มีการเติมน้ำตาลมากเกินไป หากเป็นไปได้ให้ลูกกินนมจืดจะดีที่สุด เพราะร่างกายของเด็กวัยนี้ยังคงต้องการไขมันในนมในปริมาณสูงเพื่อช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตและพัฒนาการทางสมอง และเลือกนมกล่องเด็ก ที่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อการทำงานของสมองอย่างสฟิงโกไมอีลิน ดีเอชเอ และโอเมก้า 3,6,9 เป็นต้น เพื่อให้เจ้าตัวเล็กมีพัฒนาทางสมองที่ดี มีสมองไว เรียนรู้ จดจำได้รวดเร็วแบบก้าวกระโดด


นมวัว 100% ดีกับลูกน้อยหรือไม่

คุณแม่สามารถให้ลูกน้อยกินนมวัว 100% ได้เมื่อลูกน้อยอายุครบ 1 ปี แนะนำให้เลือกนมรสจืดมากกว่านมปรุงแต่งรสชาติ  และหลีกเลี่ยงนมพร่องมันเนยหรือไขมันต่ำ เพราะในนมวัวเป็นแหล่งของไขมันชั้นดีที่เหมาะกับเด็กที่กำลังเจริญเติบโตและเสริมสร้างพัฒนาการที่ดี อีกทั้งนมวัว ยังมีสารอาหารที่สำคัญอย่างวิตามินดี วิตามินบี 12 สฟิงโกไมอีลิน และสารอาหารอื่น ๆ อีกมากมาย 
 

นมกล่องเด็ก 1 ขวบ คืออะไร

 

คุณแม่เลือกนมแบบไหน ให้ลูกได้ประโยชน์ที่สุด

1. เลือกนมกล่องเด็ก 1 ขวบขึ้นไป ให้เหมาะสมกับอายุของลูกน้อย

นมยังคงอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญสำหรับเจ้าตัวเล็ก เพราะในนมมีแคลเซียมและวิตามินดีที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ทั้งยังมีไขมันและสารอาหารอื่น ๆ ที่ล้วนเป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของลูกน้อย ดังนั้น เมื่อลูกน้อยมีอายุ 1 ปีขึ้นไป คุณแม่ควรส่งเสริมให้ลูกกินนมกล่อง หรือนมผงสูตร 3 ซึ่งเป็นนมที่มีการเติมปริมาณสารอาหารและพลังงานที่เหมาะสมสำหรับลูกน้อย เพื่อที่ลูกจะได้มีพัฒนาการที่ดี มีร่างกายที่แข็งแรง และมีสมองไว

2. นมกล่องเด็ก 1 ขวบขึ้นไป ควรเป็นนมรสจืด

หากคุณแม่เริ่มต้นให้ลูกกินนมวัว 100% นมสำหรับเด็ก 1 ขวบหรือนมกล่อง UHT สิ่งแรกที่ควรคำนึง คือ ต้องเป็นนมที่ไม่หวาน หรือไม่ผ่านการปรุงแต่งรสชาติ หรือมีน้ำตาลในปริมาณที่น้อย เพื่อไม่ให้ลูกน้อยของคุณมีน้ำหนักตัวที่มากเกินไป และอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของเด็กได้

3. มีสารอาหารสำคัญครบถ้วน

เด็กเล็กยังคงต้องการสารอาหารบำรุงสมองเด็ก ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของร่างกาย โดยในนมวัวมักจะมีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และกรดอะมิโนที่จำเป็นอย่างครบถ้วนอยู่แล้ว แต่ที่สำคัญคุณแม่ควรเลือกนมที่มีไขมัน โฟลิกที่ช่วยในการบำรุงเม็ดเลือด มีแคลเซียมที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง มีวิตามินดีที่ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม มีสฟิงโกไมอีลิน ดีเอชเอ เออาร์เอ และวิตามินบี 12 แหล่งสารอาหารที่ช่วยการทำงานของระบบประสาทและสมอง เพื่อให้ลูกน้อยมีร่างกายที่แข็งแกร่งและสมองไวพร้อมเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ

 

ข้อดีของนมผงและนมกล่องเด็ก 1 ขวบ แตกต่างกันอย่างไร

เมื่อลูกน้อยโตถึงวัย 1 ขวบ นมกล่องสำหรับเด็ก 1 ขวบขึ้นไป คุณแม่สามารถเลือกได้ว่าจะให้ลูกกินนมผงสำหรับเด็ก 1 ขวบ หรือ นมกล่อง UHT ซึ่งนมทั้ง 2 ประเภทนี้มีความแตกต่างกัน คือ

  • วิธีการเก็บรักษา นมผงหลังจากมีการเปิดปากซองใช้แล้ว ให้พับเก็บปากซองให้สนิทและใส่ลงภาชนะที่มีฝาปิดให้มิดชิด และมีระยะเวลาเพียง 3-4 สัปดาห์หลังเปิดซองนมผง หากมีการนำนมผงไปชงแล้วกินไม่หมด ที่เหลือให้ทิ้งไป ส่วนนมผงที่ชงเสร็จแล้วสามารถเก็บในตู้เย็นช่องธรรมดาได้ 24 ชั่วโมง ส่วนนมกล่อง UHT เมื่อเจาะนมแล้วหากกินไม่หมดให้นำไปแช่ตู้เย็น และควรกินให้หมดภายใน 24 ชั่วโมง
  • รูปแบบการกิน นมผงต้องผสมด้วยน้ำต้มสุก ทำให้ยากต่อการพกพา ซึ่งต่างกับนมกล่อง UHT ที่มีขนาดกะทัดรัด สามารถพกพาได้สะดวก เจาะกินได้ง่ายทุกที่ทุกเวลา

 

เด็ก 1 ปีขึ้นไป ควรดื่มวันละเท่าไหร่ ให้เพียงพอต่อความต้องการตามวัย

ลูกน้อยวัยซนที่อยู่ในวัย 1 ขวบเป็นต้นไป ควรดื่มนมอย่างน้อยวันละ 2 แก้ว หรือประมาณ วันละ 500 ซีซี เสริมจากมื้ออาหารหลักตามโภชนาการครบ 5 หมู่ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ลูกน้อยได้มีร่างกายแข็งแรงเติบโตอย่างสมวัย และมีการเจริญเติบโตของสมองที่ดี สมองไว ตอบสนองต่อการเรียนรู้ได้รวดเร็ว

เพื่อการเจริญเติบโตที่ดีของเด็ก คุณแม่ควรให้ลูกกินนม UHT เด็ก 1 ขวบขึ้นไปเป็นประจำ ควบคู่กับการเสริมอาหารที่มีประโยชน์ทั้ง 5 หมู่ และชวนลูกออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ลูกน้อยจะได้มีร่างกายแข็งแรง มีพัฒนาการที่สมวัย พร้อมที่จะเรียนรู้โลกกว้าง และสนุกสนานไปกับการเรียนรู้ในทุก ๆ วัน

 

บทความแนะนำสำหรับพัฒนาการลูกน้อย

 

 

อ้างอิง:

อ้างอิง ณ วันที่ 19 กันยายน 2566

บทความแนะนำ

แม่เป็นโรคภูมิแพ้ ลูกน้อยจะเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็กด้วยหรือไม่

แม่เป็นโรคภูมิแพ้ ลูกน้อยจะเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็กด้วยหรือไม่

คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ มักมีความกังวลว่า แม่เป็นโรคภูมิแพ้แล้วลูกจะเป็นโรคภูมิแพ้ในเด็กด้วยหรือเปล่า ไปดูสาเหตุพร้อมวิธีป้องกันเบื้องต้นกัน

สังเกตอาการลูกน้อย ภูมิแพ้ในเด็ก ลูกคัดจมูกหรืออาการโควิด 19

สังเกตอาการลูกน้อย ภูมิแพ้ในเด็ก ลูกคัดจมูกหรืออาการโควิด 19

อาการลูกคัดจมูก ลูกเป็นหวัดง่าย ไม่สบายบ่อย พบได้บ่อยในเด็กเป็นภูมิแพ้และอาจเกิดจากการติดเชื้อ คุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตอาการลูกน้อย พร้อมวิธีป้องกันภูมิแพ้ในเด็ก

สังเกตภูมิแพ้ในเด็ก อาการภูมิแพ้อากาศ พร้อมวิธีให้ลูกห่างจากอาการแพ้

สังเกตภูมิแพ้ในเด็ก อาการภูมิแพ้อากาศ พร้อมวิธีให้ลูกห่างจากอาการแพ้

ภูมิแพ้ในเด็กหรือเด็กแก้อากาศในวัยบอบบางเสี่ยงต่อโรคภูมิแพ้ได้ง่าย พ่อแม่สามารถรับมือและคัดกรองความเสี่ยงให้ลูกห่างจากอาการแพ้อากาศ พร้อมเสริมสร้างเกราะคุ้มกัน

อาการภูมิแพ้ในเด็ก คืออะไร เด็กเป็นภูมิแพ้ คุณแม่ป้องกันได้แค่ไหน

อาการภูมิแพ้ในเด็ก คืออะไร เด็กเป็นภูมิแพ้ คุณแม่ป้องกันได้แค่ไหน

ภูมิแพ้ในเด็ก คืออะไร เด็กเป็นภูมิแพ้ เกิดจากหลายปัจจัยอะไรบ้าง คุณแม่ควรหมั่นสังเกตอาการภูมิแพ้ในเด็กของลูกน้อย พร้อมวิธีป้องกันและหลีกเลี่ยงสารกระตุ้นภูมิแพ้

รู้ทันโรคภูมิแพ้ในเด็ก เด็กแพ้ฝุ่น ภูมิแพ้อาหาร ที่แม่ป้องกันได้

รู้ทันโรคภูมิแพ้ในเด็ก เด็กแพ้ฝุ่น ภูมิแพ้อาหาร ที่แม่ป้องกันได้

โรคภูมิแพ้ในเด็ก เกิดจากอะไร ลูกเป็นภูมิแพ้ฝุ่น ขนสัตว์หรือเด็กแพ้อาหาร คุณแม่ควรสังเกตสารก่อภูมิแพ้ในเด็ก พร้อมวิธีป้องกันอาการเด็กแพ้ฝุ่นและเด็กแพ้อาหาร

รวมแคปชั่นลูกสาว แคปชั่นรักลูกสาว อวดลูกในโซเชียล

รวมแคปชั่นลูกสาว แคปชั่นรักลูกสาว อวดลูกในโซเชียล

ไอเดียแคปชั่นลูกสาว โพสอวดลูกสาวได้ไม่ซ้ำวัน แคปชั่นลูกสาวโดนใจ ให้คุณแม่เลือกใช้ได้ง่าย ๆ แคปชั่นรักลูกสาวบอกรักลูก ช่วยเรียกเสียงหัวเราะในโซเชียลให้ลูกรัก

พัฒนาการเด็ก 6 ขวบ พร้อมวิธีส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อย

พัฒนาการเด็ก 6 ขวบ พร้อมวิธีส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อย

พัฒนาการลูกน้อย 6 ขวบ มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง เด็ก 6 ขวบ ควรได้รับสารอาหารและโภชนาการอะไรที่ดีต่อร่างกายและพัฒนาการทางสมอง พร้อมวิธีเสริมพัฒนาการเด็ก 6 ขวบ