ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่มแม่นยำแค่ไหน วิธีตรวจครรภ์แบบจุ่มที่แม่ต้องรู้

ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่มแม่นยำแค่ไหน วิธีตรวจครรภ์แบบจุ่มที่แม่ต้องรู้

08.04.2024

ในบทความนี้ เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับที่ตรวจครรภ์แบบจุ่มกันนะคะ นี่เป็นวิธีการที่มาพร้อมอุปกรณ์ตรวจครรภ์ ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนี้ เนื่องจากความง่ายในการใช้งาน ราคาเป็นมิตร สะดวกและสะอาด บอกผลได้อย่างแม่นยำในเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาทีค่ะ

headphones

PLAYING: ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่มแม่นยำแค่ไหน วิธีตรวจครรภ์แบบจุ่มที่แม่ต้องรู้

อ่าน 8 นาที

 

สรุป

  • วิธีเลือกซื้อที่ตรวจครรภ์แบบจุ่ม การเลือกซื้อที่ตรวจครรภ์แบบจุ่มที่มีคุณภาพ จะช่วยให้ผลการทดสอบมีความแม่นยำมากขึ้น และการใช้งานที่ถูกต้อง จะช่วยให้ผลการทดสอบมีความถูกต้อง
  • ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่มหาซื้อได้ง่าย และรอผลไม่นาน
  • ราคาขายในประเทศไทย อยู่ที่ประมาณ 50-90 บาท

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่ม เป็นแบบไหน

  • วิธีตรวจครรภ์ แบบจุ่มเป็นวิธีการที่ง่าย และเหมาะกับคนรักความสะอาด เพราะในการตรวจหาการตั้งครรภ์จะใช้ไม้จุ่มลงในถ้วยปัสสาวะเพื่อทดสอบ หลายคนคงชอบ เพราะอยากจะหลีกเลี่ยงวิธีการปัสสาวะลงไปโดยตรงที่บนแผ่นทดสอบ เพราะจะเลอะเทอะมือได้
  • เครื่องมือนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อตรวจหาการมีอยู่ของฮอร์โมนการตั้งครรภ์ หรือ hCG ในปัสสาวะ
  • สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามคำแนะนำที่กล่องอย่างระมัดระวัง
  • แนะนำให้จุ่มแผ่นทดสอบการตั้งครรภ์ในปัสสาวะที่อยู่ในภาชนะซึ่งมากับกล่องหรือถ้วย เพื่อให้ได้ผลที่แม่นยำไม่ควรใช้น้ำปัสสาวะในโถส้วม เพราะปัสสาวะที่เจือจางอาจทำให้ผลการทดสอบไม่แม่นยำ การทดสอบการตั้งครรภ์แบบจุ่มนี้เหมือนกับการทดสอบการตั้งครรภ์แบบอื่น ๆ ที่สามารถใช้ได้หลังจากประจำเดือนขาดอย่างน้อย 2 สัปดาห์

 

ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่ม ราคาแพงไหม

ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่มราคาไม่แพง เป็นตัวเลือกที่ประหยัดงบสำหรับการตรวจหาการตั้งครรภ์ ราคามีหลากหลายขึ้นอยู่กับยี่ห้อ ความไวต่อค่าฮอร์โมน hCG และคุณสมบัติเพิ่มเติมอื่น ๆ

  • ในไทยพบว่าราคาจะอยู่ระหว่าง 50-90 บาท

 

วิธีเลือกซื้อที่ตรวจครรภ์แบบจุ่มที่มีคุณภาพ

1. ซื้อกับร้านที่เชื่อถือได้ เช่น ร้านขายยา ห้างสรรพสินค้า

  • ซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือ เพื่อให้ได้ยี่ห้อที่มีคุณภาพ
  • ตรวจสอบ ชุดทดสอบการตั้งครรภ์แต่ละยี่ห้อจะมีการตรวจหาค่าความไวต่อฮอร์โมน hCG ที่ต่างกัน ดังนั้น หากเป็นยี่ห้อที่ตรวจจับค่าฮอร์โมนได้น้อย ก็อาจทำให้ได้ผลเป็นลบหรือไม่ตั้งครรภ์ได้
  • ไม่ว่าผลที่อ่านค่าได้จากที่ตรวจครรภ์จะบอกว่าตั้งครรภ์หรือไม่ก็ตาม การเข้ารับการตรวจซ้ำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็ยังมีความสำคัญ เพราะหากตั้งครรภ์จริง การฝากครรภ์ตั้งแต่รู้ว่าตั้งท้องจะส่งผลดีต่อทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์
  • พิจารณาคุณสมบัติการออกแบบ เช่น ปลายดูดซึมปัสสาวะที่กว้างหรือหน้าจอดิจิทัล เพื่อความสะดวกในการใช้งาน
  • ตรวจสอบวันหมดอายุของแผ่นทดสอบการตั้งครรภ์ เพื่อให้ได้ผลที่ไม่คลาดเคลื่อน แต่แม่นยำ
  • เลือกแผ่นทดสอบการตั้งครรภ์ที่เหมาะกับความต้องการและงบประมาณ ปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญถ้ามีข้อสงสัยหลังการทดสอบ

 

2. ซื้อยี่ห้อที่เภสัชกรแนะนำ

เมื่อซื้อแผ่นทดสอบการตั้งครรภ์ ให้พิจารณายี่ห้อที่เภสัชกรแนะนำ ถ้ามีข้อสงสัยให้ปรึกษาคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญ และตรวจสอบวันหมดอายุของแผ่นทดสอบการตั้งครรภ์ทุกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้ผลที่มีความแม่นยำ

 

3. เลือกที่มีมาตรฐานในการผลิต

เมื่อซื้อแผ่นทดสอบการตั้งครรภ์ ให้ตรวจสอบว่ามีมาตรฐานการผลิตที่ได้รับการกำหนดโดยองค์กรต่าง ๆ เช่น ISO, สหภาพยุโรป, FDA, WHO, และ Global Harmonization Task Force ชุดตรวจการตั้งครรภ์ โดยทั่วไป จะระบุถึงผลทดสอบที่แม่นยำ โดยเฉลี่ยจะถูกต้องประมาณ 97% โดยชุดแท่งตรวจแต่ละรุ่นของแต่ละยี่ห้อจะมีค่า Sensitivity หรือ ค่าความไว บอกไว้ เช่น 20 mIU/ml, 50 mIU/ml หรือ 100 mIU/ml ชุดตรวจที่มีความ Sensitive สูง (ค่าตัวเลขต่ำ) จะสามารถตรวจหา hCG ที่ระดับต่ำ ๆ เจอได้ และสามารถให้ผลได้อย่างแม่นยำตั้งแต่เนิ่น ๆ หรือ ประมาณ 7-10 วันหลังไข่ตก จึงควรอ่านข้อมูลบนฉลากชุดตรวจให้ชัดเจนก่อนซื้อ

 

4. เลือกที่ตรวจครรภ์ที่สภาพสมบูรณ์ ไม่ชำรุด

ให้ตรวจสอบว่าไม่มีความเสียหายใด ๆ ตัวบรรจุภัณฑ์ดูมีความครบถ้วน และไม่ควรมีวันที่หรือช่วงเวลาอ้างอิงที่เห็นชัดว่าเกินกำหนดหมดอายุ แผ่นทดสอบการตั้งครรภ์ ที่เสียหายอาจให้ผลที่ไม่แม่นยำ เนื่องจากปัญหาปลายดูดซึมเสียหาย หรือหน้าต่างแสดงผลมีรอยขีดข่วน

 

5. ดูวันที่ผลิต และวันหมดอายุการใช้งานให้ดี

เมื่อซื้อแผ่นทดสอบการตั้งครรภ์ ย้ำอีกครั้งว่าให้ตรวจสอบวันหมดอายุด้วย ซึ่งมักจะอยู่ใน 2-3 ปีนับจากวันผลิต ที่ต้องใส่ใจเพราะแผ่นทดสอบการตั้งครรภ์ที่หมดอายุ อาจให้ผลที่เป็นลบผิดไปจากความเป็นจริง เนื่องจากสารเคมีเสื่อมสภาพลง

 

ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่ม ชัวร์ไหม ให้ผลแม่นยำแค่ไหน

 

ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่ม ชัวร์ไหม ให้ผลแม่นยำแค่ไหน

  • โดยทั่วไปผลทดสอบการตั้งครรภ์แบบจุ่มมีความน่าเชื่อถือ
  • การทดสอบนี้สามารถตรวจจับการมีอยู่ของฮอร์โมนการตั้งครรภ์ หรือ hCG ในปัสสาวะได้
  • เพื่อเพิ่มความแม่นยำของการทดสอบ ควรทดสอบหลังจากประจำเดือนขาดอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เนื่องจากระดับ hCG จะเพิ่มขึ้น
  • หลายยี่ห้อของแผ่นทดสอบการตั้งครรภ์กล่าวอ้างว่ามีความแม่นยำ แต่สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ ร่วมด้วย เช่น เวลาของการตกไข่ วงจรประจำเดือนที่ไม่ปกติ และเวลาของการฝังตัวของไข่อาจมีผลให้ตั้งคำถามต่อผลของการทดสอบว่าน่าเชื่อถือหรือไม่
  • การทดสอบการตั้งครรภ์แบบจุ่ม ถึงจะเป็นเครื่องมือที่ดีและสะดวกสำหรับการตรวจหาการตั้งครรภ์ด้วยตัวเองเบื้องต้น แต่ก็ไม่ได้เป็นที่สิ้นสุด ถ้ามีข้อสงสัยหรือคำถามเกี่ยวกับผลการทดสอบ รวมถึงเพื่อตรวจสอบให้มั่นใจ ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัยว่าตั้งครรภ์หรือไม่

 

วิธีตรวจครรภ์แบบจุ่ม ใช้แบบไหนให้ถูกต้อง

การทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยการจุ่มแถบทดสอบเป็นวิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพในการตรวจสอบการตั้งครรภ์ การใช้งานที่ถูกต้อง คือ

  1. การเก็บปัสสาวะ เก็บปัสสาวะในถ้วยเล็กหรือภาชนะที่สะอาด
  2. การจุ่มแผ่นทดสอบการตั้งครรภ์ จุ่มแผ่นทดสอบการตั้งครรภ์ลงในปัสสาวะ และทิ้งไว้ตามเวลาที่มีคำแนะนำที่ระบุไว้ข้างผลิตภัณฑ์ หรือถ้าไม่มีที่ระบุไว้ให้จุ่มประมาณ 5 วินาที
  3. การอ่านผล ให้นำแผ่นทดสอบการตั้งครรภ์ออกจากปัสสาวะ และวางไว้บนพื้นผิวที่แห้งและสะอาด รออ่านผลการทดสอบ ถ้าคำแนะนำประกอบชุดทดสอบไม่ระบุไว้ รอการประมวลผลประมาณ 3-5 นาที

 

ตรวจครรภ์เวลาไหนดี ได้ผลแน่นอน

  • เวลาที่ดีที่สุดในการทดสอบการตั้งครรภ์ คือ ควรทำในตอนเช้า เนื่องจากปัสสาวะจะมีความเข้มข้นสูงสุดของฮอร์โมนในเวลานี้ และหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำมากจนเกินไปไว้ล่วงหน้า เพราะจะทำให้ระดับ hCG ในปัสสาวะของคุณลดลง
  • ถ้าทดสอบเร็วเกินไป เร็วกว่าวันแรกที่มีประจำเดือน ยิ่งมีโอกาสได้ผลลบลวงสูงขึ้น ทั้งที่เจ้าของปัสสาวะที่ลองตรวจทดสอบดูอาจจะตั้งครรภ์อยู่จริง

 

ใช้ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่มแล้วขึ้นสองขีดแต่จางท้องไหม

  • ถ้าการทดสอบการตั้งครรภ์แบบจุ่มแสดงผลสองเส้น แม้ว่าเส้นหนึ่งจะจาง โดยทั่วไปแสดงว่าผลเป็นบวกหรือตั้งครรภ์อยู่นั่นเอง เส้นที่จางอาจเกิดจากระดับฮอร์โมน hCG ยังต่ำอยู่ โดยเฉพาะถ้าคุณทดสอบเร็วเกินไปในช่วงตั้งครรภ์ เมื่อการตั้งครรภ์ของคุณดำเนินต่อไป หากทำการทดสอบอีกครั้งระดับฮอร์โมน hCG จะเพิ่มขึ้น ทำให้เส้นทดสอบเห็นชัดขึ้น
  • ถ้าคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับผลการทดสอบ ควรทดสอบซ้ำหลังจากผ่านไป 2-3 วัน หรือตรวจเลือดโดยคุณหมอก็จะให้คำตอบที่ชัดเจนและมั่นใจได้จริง ๆ

 

ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่มให้ผลผิดพลาด เกิดจากอะไรได้บ้าง

ผลการทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยการจุ่มแถบทดสอบที่ไม่ถูกต้อง อาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง

  • วิธีการใช้งานไม่ถูกต้อง การไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำการทดสอบอาจทำให้ได้ผลที่ผิด เช่น การอ่านผลการทดสอบหลังจากเวลาที่แนะนำอาจทำให้เกิดเส้นรอยการระเหย ซึ่งอาจถูกเข้าใจผิดว่าเป็นผลบวกหรือเข้าใจผิดว่าตั้งครรภ์
  • แถบทดสอบหมดอายุ การใช้แถบทดสอบที่หมดอายุอาจมีผลต่อความแม่นยำของการทดสอบ
  • ยา ยาบางชนิดที่ใช้อยู่อาจมีผลต่อระดับฮอร์โมน ทำให้ได้ผลที่ผิด
  • ภาวะไข่ฝ่อ หรือ ท้องลม จัดเป็นความผิดปกติของการตั้งครรภ์ชนิดหนึ่งซึ่งทำให้การตั้งครรภ์ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้จนถึงครบกำหนดคลอด
  • การตั้งครรภ์นอกมดลูก เมื่อไข่ได้รับการปฏิสนธิแล้วเกาะตัวนอกมดลูก อาจทำให้ได้ผลบวก แนะนำให้ยืนยันผลการทดสอบกับคุณหมอโดยทำการทดสอบเพิ่มเติมอื่น ๆ

 

การตัดสินใจตรวจสอบการตั้งครรภ์ถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น ตั้งครรภ์อยู่หรือไม่นะ เป็นคำถามที่คุณผู้หญิงถามย้ำ ๆ อยู่ในใจด้วยหลายอารมณ์แน่ ๆ มีความตื่นเต้นและวิตกกังวลแตกต่างกันไป หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณผู้อ่านมีความเข้าใจและมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับการใช้ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่ม และเลือกที่มีคุณภาพมาใช้งาน แต่ไม่ว่าผลที่ตรวจครรภ์ของคุณผู้อ่านจะเป็นอย่างไร ยังมีแหล่งข้อมูลและการสนับสนุนมากมายเกี่ยวกับการตรวจสอบการตั้งครรภ์ และการดูแลครรภ์ที่คุณสามารถเข้าถึงได้ และคุณผู้อ่านสามารถปรึกษาคุณหมอเพื่อขอคำแนะนำ ตรวจสอบเพิ่มเติม หรือรับการดูแลที่เหมาะสมต่อไป

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  1. วิธีตรวจครรภ์แบบจุ่ม และการอ่านผลการตรวจครรภ์, hellokhunmor
  2. Is the ‘Hook Effect’ Messing Up My Home Pregnancy Test?, Healthline
  3. What Is the Difference Between Cheap and Expensive Pregnancy Tests?, What to Expect
  4. The Best Pregnancy Tests, Healthline
  5. Quality and Performance Guidance on Selection of Pregnancy Tests for Procurement, FHI 360
  6. When Can I Take a Pregnancy Test?, Verywell Family.
  7. What does a faint line on a pregnancy test mean?, BabyCenter
  8. 7 Causes for a False-Positive Pregnancy Test, Healthline
  9. ท้องหรือไม่ท้องรู้ได้อย่างไร, โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล
  10. ผลจากที่ตรวจครรภ์...แม่นยำแค่ไหนกันนะ?, โรงพยาบาลเปาโล
  11. 4 วิธีตรวจการตั้งครรภ์ ที่ผู้หญิงควรรู้, โรงพยาบาล จุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต
  12. ท้องไม่ท้อง รู้ให้แน่ ด้วยการตรวจครรภ์หาค่าเอชซีจี (hCG), โรงพยาบาลนครธน
  13. ท้องลม...ท้องหลอก, คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อ้างอิง ณ วันที่ 26 มีนาคม 2567

บทความแนะนำ

คุณแม่ปวดท้องข้างขวา บอกอะไรบ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างขวา บอกอะไรบ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

ว่าที่คุณแม่ปวดท้องข้างขวา มีอาการปวดท้องน้อยหน่วง ๆ เกิดจากอะไร อาการแบบนี้เกิดกับคุณแม่ท้องทุกคนหรือไม่ คุณแม่มีอาการปวดท้องข้างขวา ควรดูแลตัวเองยังไง ไปดูกัน

คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้ง

คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้ง

คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการปวดหัว ปวดตัวและปวดหลังขณะตั้งครรภ์ อาการแบบนี้คนท้องกินยาพาราได้ไหม ทำไมก่อนกินยาแต่ละครั้งคนท้องต้องปรึกษาหมอทุกครั้งก่อนรับประทานยา

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย บอกอะไรได้บ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย บอกอะไรได้บ้าง ปวดท้องแบบไหนต้องไปหาหมอ

คุณแม่ปวดท้องข้างซ้าย มีอาการปวดท้องน้อยด้านซ้าย อาการแบบนี้เกิดกับคุณแม่ท้องทุกคนหรือไม่ คุณแม่มีอาการปวดท้องข้างซ้าย ควรดูแลตัวเองยังไง ไปดูกัน

พาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจธาลัสซีเมียก่อนแต่งงาน

พาหะธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจธาลัสซีเมียก่อนแต่งงาน

พาหะธาลัสซีเมีย คืออะไร โรคธาลัสซีเมีย อันตรายไหม ทำไมควรตรวจหาธาลัสซีเมียก่อนแต่งงานและก่อนวางแผนตั้งครรภ์ ไปดูอาการโรคธาลัสซีเมียและวิธีการตรวจเบื้องต้น

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ตั้งครรภ์แต่ติดกาแฟอันตรายหรือไม่ ทำอย่างไรดี

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ท้องอยู่แต่ติดกาแฟอันตรายกับลูกหรือเปล่า

คนท้องกินกาแฟได้ไหม คุณแม่ท้องติดกาแฟมาก กินกาแฟช่วงตั้งครรภ์ได้ไหม จะเป็นอันตรายกับลูกในครรภ์หรือเปล่า ควรกินเท่าไหร่ถึงไม่อันตรายกับลูกน้อย

เช็กน้ำหนักทารกในครรภ์ ลูกน้ำหนักตัวเท่าไหร่ คุณแม่ควรรู้อะไรบ้าง

ตารางน้ำหนักทารกในครรภ์ น้ำหนักลูกในครรภ์ที่แม่ควรรู้

ตารางน้ำหนักทารกในครรภ์ น้ำหนักลูกในครรภ์ เรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้ เพราะน้ำหนักทารกในครรภ์ ช่วยบอกถึงพัฒนาการตามวัยของลูกน้อยในท้องได้

ปากมดลูกเปิดมีอาการยังไง กระตุ้นปากมดลูกนานแค่ไหน กว่าจะคลอด

กระตุ้นปากมดลูก ปากมดลูกเปิดมีอาการยังไง นานแค่ไหนกว่าจะคลอด

เมื่อคุณแม่ใกล้คลอด ปากมดลูกจะเริ่มเปิดมากขึ้น อาการปากมดลูกเปิดเป็นยังไง คุณแม่ใกล้คลอดต้องกระตุ้นปากมดลูกไหม พร้อมอาการใกล้คลอดที่คุณแม่ควรรู้

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก