นมย่อยง่าย เหมาะสำหรับเด็กเสี่ยงภูมิแพ้ จริงหรือไม่?

นมย่อยง่าย เหมาะสำหรับเด็กเสี่ยงภูมิแพ้ จริงหรือไม่?

08.05.2024

“นมแม่ดีที่สุด” เนื่องจากในนมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด เช่น ดีเอชเอ แคลเซียม วิตามิน และสฟิงโกไมอีลิน องค์การอนามัยโลก ได้แนะนำให้คุณแม่ให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน แต่สำหรับเด็กบางคนอาจมีความจำเป็นต้องใช้นมผงดัดแปลงสำหรับทารกตามคำแนะนำทางการแพทย์ เช่น คุณแม่มีโรคบางโรคหรือจำเป็นต้องรับประทานยาบางอย่างที่ไม่สามารถให้นมได้ หรือเด็กมีโรคประจำตัวบางอย่าง หรือภาวะแทรกซ้อนที่อาจไม่สามารถดื่มนมแม่ได้

headphones

PLAYING: นมย่อยง่าย เหมาะสำหรับเด็กเสี่ยงภูมิแพ้ จริงหรือไม่?

อ่าน 6 นาที

 

สรุป

  • นมแม่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย ในกรณีที่เด็กมีความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อน เช่น แพ้สารอาหารบางอย่าง มีโรคประจำตัว หรือมีความจำเป็นต้องได้รับนมหรืออาหารทางการแพทย์สำหรับเด็กโดยเฉพาะ เช่น นมสูตรปราศจากแลคโตส และนมที่ผ่านการย่อยบางส่วน เป็นต้น เพื่อให้เด็กได้รับสารอาหารอย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม คุณแม่ควรขอคำแนะนำจากแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาเรื่องการให้นมหรืออาหารทางการแพทย์สำหรับเด็ก
  • นมแม่ เป็น นมย่อยง่ายเพราะโปรตีนในนมแม่บางส่วนมีโปรตีนผ่านการย่อยบางส่วน (PHP) ดังนั้น นมแม่จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดภูมิแพ้และย่อยง่าย
  • ในนมแม่มีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์หลายชนิด เช่น บีแล็กทิส (B.lactis) ซึ่งเป็นจุลินทรีย์สุขภาพที่ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยป้องกันการติดเชื้อ

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

นมย่อยง่าย สำหรับเด็ก คืออะไร

นมแม่ เป็นนมย่อยง่ายเพราะโปรตีนในนมแม่บางส่วนมีโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน (PHP) ทำให้นมแม่ย่อยและดูดซึมได้ง่ายในกระเพาะอาหารของเด็ก นมแม่จึงดีสำหรับเด็กที่ระบบย่อยอาหารยังพัฒนาได้ไม่สมบูรณ์มากนัก ทั้งยังช่วยป้องกันอาการที่เกิดจากปัญหาทางเดินอาหารที่พบได้บ่อยในทารก เช่น อาการจุกเสียดท้อง และอาการเด็กท้องอืด เป็นต้น

 

นมย่อยง่ายกับนมผงสูตรธรรมดา ต่างกันอย่างไร

นมผงสูตรธรรมดา คือนมที่ทำจากนมวัว มีการเติมสารอาหารที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัย เช่น โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และธาตุเหล็กลงไป รวมถึงสารอาหารอื่น ๆ ลงไป คุณแม่สามารถศึกษาเกี่ยวกับ “ความแตกต่างของนมผงเด็กแต่ละสูตร” โดยนมผงสำหรับเด็กธรรมดาจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

  • นมผงสูตร 1 นมผงสำหรับเด็กแรกเกิดจนถึง 12 เดือน
  • นมผงสูตร 2 นมผงสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนจนถึง 3 ปี
  • นมผงสูตร 3 นมผงสำหรับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 1-3 ปี

 

นมย่อยง่าย มีสารอาหารอะไรบ้าง

ในนมแม่มีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด ที่กระตุ้นการเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาสมองของเด็กอย่าง ดีเอชเอ วิตามิน แคลเซียม และสฟิงโกไมอีลิน ทั้งยังมีสารอาหารอื่น ๆ ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อย รวมทั้งย่อยและดูดซึมได้ง่าย ช่วยให้ลูกน้อยสบายท้องด้วย เช่น

  • PHP หรือ Partially Hydrolyzed Protein: ในนมแม่มีเอนไซม์ที่ช่วยย่อยโปรตีน จึงอาจกล่าวได้ว่าโปรตีนในนมแม่มีโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน (PHP) นมแม่จึงอ่อนโยนต่อระบบย่อยอาหาร จึงช่วยลดอาการท้องผูกและอาการไม่สบายท้องในเด็กได้ดี
  • HA (Hypoallergenic): นมแม่เป็นนมที่มีคุณสมบัติเป็น hypoallergenic จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคภูมิแพ้ได้ เพราะในนมแม่มีภูมิคุ้มกันที่ช่วยจับสารก่อภูมิแพ้ มีโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน (PHP) และจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ เป็นต้น
  • บีแล็กทิส (B.lactis): หนึ่งในจุลินทรีย์สุขภาพในกลุ่มบิฟิโดแบคทีเรีย (Bifidobacterium) ซึ่งเป็นจุลินทรีย์สุขภาพที่พบได้ในนมแม่ ทำหน้าที่ในการผลิตกรดแลคติกที่มีส่วนช่วยในการย่อยและดูดซึมสารอาหาร รวมถึงต่อต้านเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคได้ อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ช่วยลดอาการลำไส้แปรปรวนในเด็ก และลดการร้องไห้งอแงในเด็กที่มีปัญหาเกี่ยวข้องกับอาการไม่สบายท้องอีกด้วย

 

นมย่อยง่าย เหมาะสำหรับเด็กเสี่ยงภูมิแพ้จริงหรือไม่

นมแม่เป็นนมที่ย่อยได้ง่าย เนื่องจากนมแม่มีเอนไซม์ที่ช่วยย่อยโปรตีน จึงอาจกล่าวได้ว่า โปรตีนในนมแม่บางส่วนมีโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน (PHP) นมแม่จึงอ่อนโยนต่อระบบย่อยอาหารในเด็ก รวมทั้งช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดภูมิแพ้ในเด็กลงได้ และยังช่วยให้สบายท้อง ลดอาการท้องผูก อีกทั้ง ในนมแม่ยังมีสารอาหารอีกหลายชนิดที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อย และยังมีจุลินทรีย์สุขภาพอย่างบีแล็กทิส (B.lactis) ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ดี จึงช่วยลดอัตราการเกิดผื่นผิวหนังในเด็กได้

 

ทำไมนมย่อยง่าย ถึงจำเป็นสำหรับเด็กที่เสี่ยงเป็นภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้มักมีการถ่ายทอดทางพันธุกรรม หากคุณพ่อคุณแม่เป็นโรคภูมิแพ้หรือทางครอบครัวมีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้จะทำให้ลูกน้อยกลายเป็นเด็กที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคภูมิแพ้สูงขึ้นด้วย เพื่อเป็นการป้องกัน คุณแม่ควรให้ลูกได้รับนมแม่ เพื่อลดโอกาสได้รับโปรตีนที่ก่อให้เกิดการแพ้ เนื่องจากเด็กที่เป็นโรคภูมิแพ้ มักเกิดภูมิแพ้ได้หลายชนิด เช่น ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง หรือแพ้อาหาร เป็นต้น

 

ดังนั้น คุณแม่ควรให้ลูกกินนมแม่ให้เร็วที่สุด เพราะในนมแม่มีสารอาหารหลายชนิดที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย โปรตีนในนมแม่บางส่วนมี PHP (โปรตีนที่ย่อยบางส่วน) ทั้งยังมีจุลินทรีย์สุขภาพอย่างบีแล็กทิส (B.lactis) ที่ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคภูมิแพ้ และยังมีสารอาหารอื่น ๆ เช่น ดีเอชเอ วิตามิน แคลเซียม และสฟิงโกไมอีลิน ที่ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง และมีพัฒนาการทางสมองที่สมวัยอีกด้วย

 

ไขข้อข้องใจ ทำไมนมย่อยง่าย จึงเหมาะกับเด็กที่เสี่ยงเป็นโรคภูมิแพ้

 

นมแม่ ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย

“นมแม่” อุดมไปด้วยสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด เช่น แคลเซียม วิตามิน ที่ช่วยเสริมสร้างร่างกาย รวมถึงดีเอชเอ และสฟิงโกไมอีลิน ที่ช่วยในการพัฒนาปลอกหุ้มเส้นใยประสาท (Myelin) และการเชื่อมต่อของเส้นใยประสาทในสมองของทารก สำหรับเด็กที่มีประวัติเสี่ยงต่อโรคภูมิแพ้ หรือมีภาวะแทรกซ้อนบางอย่าง คุณแม่สามารถขอคำแนะนำที่เหมาะสมจากคุณหมอเพิ่มเติมได้

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

 

 

อ้างอิง:

  1. บทความวิชาการเพื่อการศึกษาต่อเนื่องทางเภสัชศาสตร์ เรื่อง อาหารทางการแพทย์ (Medical Foods), คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  2. นมสำหรับเด็กท้องเสีย ควรกินอะไร, hellokhunmor
  3. Breast- v. formula-feeding: impacts on the digestive tract and immediate and long-term health effects, Cambridge University Press
  4. บิฟิโดแบคทีเรีย, บทบาทที่สําคัญในทางการแพทย์, คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  5. ทำอย่างไรจึงป้องกันโรคภูมิแพ้ได้ ทำอย่างไรจึงป้องกันโรคภูมิแพ้ได้, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
  6. ให้ลูกกินนมแม่ถึงกี่เดือนดี, โรงพยาบาลวิชัยเวช
  7. คู่มือติดตามการละเมิด หลักเกณฑ์ว่าด้วยการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง พ.ศ.2551, กรมอนามัย
  8. Dallas DC, et al. J Mammary Gland Biol Neoplasia. 2015 Dec;20(3-4):133-47, PubMed
  9. Dallas DC, et al. J Nutr. 2014 Jun;144(6):815-20, PubMed

อ้างอิง ณ วันที่ 23 มกราคม 2567
 

 

บทความแนะนำ

ลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก เป็นเพราะอะไร เป็นสัญญาณอันตรายไหม

ลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก เกิดจากอะไร อันตรายกับลูกน้อยไหม

อาการลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ คุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นสังเกตอาการของลูกน้อยให้ดี เมื่อลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก

ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท เป็นเพราะอะไร คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลแบบไหน

ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท เป็นเพราะอะไร คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลแบบไหน

ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท ทารกนอนหลับไม่สนิทบิดตัวไปมา เกิดจากสาเหตุอะไร ปัญหาที่สร้างความกังวลใจให้คุณพ่อคุณแม่ ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท อันตรายหรือเปล่า ไปดูกัน

โรคซางในเด็กเล็กมีจริงไหม เกิดจากอะไร ดูแลและป้องกันได้หรือเปล่า

โรคซางในเด็กเล็กมีจริงไหม เกิดจากอะไร ดูแลและป้องกันได้หรือเปล่า

โรคซางในเด็กเล็ก เกิดจากสาเหตุอะไร หากลูกของคุณแม่มีอาการเหมือนจะเป็นโรคซาง มีไข้ เบื่ออาหาร หรือน้ำหนักลด คุณแม่ควรเฝ้าดูอาการและรีบพาไปพบแพทย์ทันที

วัคซีนเด็กแรกเกิด สำคัญแค่ไหน ลูกน้อยต้องฉีดอะไรบ้าง

วัคซีนเด็กแรกเกิด สำคัญแค่ไหน ลูกน้อยต้องฉีดอะไรบ้าง

วัคซีนเด็กแรกเกิดสำคัญกับลูกน้อยแค่ไหน ทำไมควรฉีดวัคซีนเด็กแรกเกิด เพื่อสร้างเกราะป้องกันและเสริมภูมิต้านทานโรคให้ลูก คุณแม่ควรเตรียมตัวให้ลูกน้อยอย่างไร ไปดูกัน

ลูกตัวร้อน ทำอย่างไรดี พร้อมวิธีสังเกตอาการลูกมีไข้ไม่ทราบสาเหตุ

ลูกตัวร้อนอย่างเดียวทำไงดี พร้อมวิธีสังเกตเมื่อลูกตัวร้อนไม่ทราบสาเหตุ

ลูกตัวร้อนอย่างเดียว ลูกตัวร้อนมีไข้ไม่ทราบสาเหตุ เกิดจากอะไร คุณแม่ดูแลลูกน้อยอย่างไรได้บ้าง หากลูกร้องไห้ไม่หยุด อ่อนเพลียและมีอาการอาเจียน

ทารกนอนสะดุ้ง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ลูกนอนสะดุ้งและวิธีรับมือ

ทารกนอนสะดุ้ง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ลูกนอนสะดุ้งและวิธีรับมือ

ทารกนอนสะดุ้ง เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลใจไปด้วยวิธีรับมือช่วยให้ลูกนอนหลับสบาย แต่ก็ควรหมั่นสังเกตว่าลูกนอนสะดุ้งถี่มากเกินไปหรือเปล่า

วิธีบีบน้ำนม บีบนมอย่างไรให้ถูกวิธี ช่วยกระตุ้นน้ำนมคุณแม่

วิธีบีบน้ำนมด้วยมือ บีบนมอย่างไรให้ถูกวิธี ช่วยกระตุ้นน้ำนมคุณแม่

วิธีบีบน้ำนมสำหรับคุณแม่ บีบนมด้วยมือแบบไหนช่วยกระตุ้นน้ำนมคุณแม่ได้ และช่วยลดการคัดเต้านมได้ดี ช่วยให้คุณแม่สามารถสต๊อกนมให้ลูกได้อย่างปลอดภัย

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก