วิธีสังเกตอาการทารกแพ้อาหาร พร้อมวิธีป้องกันภูมิแพ้อาหารในเด็ก

วิธีสังเกตอาการทารกแพ้อาหาร พร้อมวิธีป้องกันภูมิแพ้อาหารในเด็ก

09.05.2024

สาเหตุที่ทำให้ทารกแพ้อาหารเป็นเรื่องซับซ้อนและมีปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งส่งผลต่อการแสดงออกของอาการที่แตกต่างกัน วิธีป้องกันที่ดีคือพยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่คาดว่า น่าจะเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ลูกน้อยเกิดการแพ้ ควบคู่กับการเข้ารับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและกุมารแพทย์โรคภูมิแพ้ เราได้รวบรวมคำตอบของสิ่งที่คุณแม่อยากรู้เกี่ยวกับอาการทารกแพ้อาหารของลูกน้อยมาฝาก

headphones

PLAYING: วิธีสังเกตอาการทารกแพ้อาหาร พร้อมวิธีป้องกันภูมิแพ้อาหารในเด็ก

อ่าน 4 นาที

 

สรุป

  • เด็กที่แพ้อาหาร จะมีอาการอาเจียน ท้องเสีย ปวดท้อง ลมพิษ ริมฝีปากและลิ้นบวม ผื่นแพ้ หอบหืด และมีอาการติดเชื้อซ้ำที่หู จมูก และคอ ซึ่งอาจส่งผลกระทบการเจริญเติบโตของเด็กได้ หากมีอาการเหล่านี้ คุณพ่อคุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้
  • การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อาจช่วยลดความเสี่ยงในการแพ้อาหารได้ เพราะนมแม่มีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด และยังมีคุณสมบัติเป็น Hypo-Allergenic หรือ H.A. ที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคภูมิแพ้ และช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ลดความเสี่ยงของการติดเชื้อต่าง ๆ ได้
  • ปัจจุบันยังไม่มียาตัวใดที่สามารถรักษาอาการแพ้อาหารได้ แต่โดยปกติอาการเด็กแพ้อาหารจะหายไปเมื่อลูกเติบโตขึ้น ดังนั้นลูกควรได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

วิธีรักษาอาการแพ้อาหารทารกและวิธีป้องกันทารกแพ้อาหาร


เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ช่วยป้องกันการแพ้อาหารในทารกได้จริงหรือ?

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อาจช่วยลดความเสี่ยงในการแพ้อาหารได้ โดยเฉพาะครอบครัวที่มีความเสี่ยงสูงและมีประวัติภูมิแพ้ อย่างการแพ้โปรตีนในนมวัว การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จึงเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะนมแม่มีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด และยังมีคุณสมบัติเป็น Hypo-Allergenic หรือ H.A. ที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคภูมิแพ้ได้ด้วย และควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวในช่วงแรกเกิด เพื่อช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ลดความเสี่ยงของการติดเชื้อต่าง ๆ และช่วยให้ระบบย่อยอาหารของลูกพัฒนาได้สมบูรณ์มากขึ้น จากนมแม่ที่มีพรีไบโอติก โอลิโกแซคคาไรด์ใยอาหารหลักที่สำคัญ ซึ่งโอลิโกแซคคาไรด์ ประกอบด้วยใยอาหารหลากหลายชนิด และมี 5 ใยอาหารหลัก(5 Oligosaccharide หรือ 5 HMO เช่น 2’FL, DFL, LNT, 6’SL และ 3’SL) และยังมีโพรไบโอติกหลายชนิด เช่น B. lactis (บีแล็กทิส) ซึ่งเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและลดความเสี่ยงของการเกิดภูมิแพ้ ควบคู่กับการให้อาหารเสริมที่เหมาะสมกับลูกน้อยแต่ละช่วงวัย

 

เด็กแพ้อาหาร ทารกแพ้อาหารมีอาการอย่างไร?

ทารกแพ้อาหาร ขึ้นอยู่กับอาหารที่แพ้ ส่วนใหญ่อากาเด็กแพ้อาหารที่พบ มีตั้งแต่การอาเจียน ท้องเสีย ปวดท้อง ลมพิษ ริมฝีปากและลิ้นบวม ผื่นแพ้ หอบหืด และมีอาการติดเชื้อซ้ำที่หู จมูก และคอ ซึ่งอาจส่งผลกระทบการเจริญเติบโตของเด็กได้

 

อาหารที่มักทำให้ทารกแพ้อาหาร

 

อาหารที่มักทำให้ทารกแพ้อาหาร

อาหาร 4 อย่างที่เป็นสาเหตุหลักของการแพ้ในเด็ก ตั้งแต่เริ่มต้นให้อาหารเสริมจนลูกอายุ 3 ปี ได้แก่

1. ไข่

ส่วนมากแล้วเด็กจะสามารถทานไข่แดงได้ และมักจะแพ้ไข่ขาวมากกว่าไข่แดง ถ้าลูกได้รับการวินิจฉัยว่าแพ้ไข่ ควรอ่านฉลากและส่วนประกอบอย่างระมัดระวัง เพราะหลายผลิตภัณฑ์ผลิตขึ้นโดยมีไข่เป็นส่วนประกอบ นักโภชนาการสามารถช่วยสอนการอ่านฉลากอาหารได้ ที่สำคัญคืออาหารทุกชนิดที่จะให้ลูกกินต้องปรุงให้สุกสนิท 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ควรเป็นกึ่งดิบกึ่งสุก โดยเฉพาะไข่

 

2. แป้งสาลี

มีกลูเตนเป็นโปรตีนที่พบในธัญพืช เช่น ข้าวไรย์ ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี (รวมถึงขนมปังที่ทำจากแป้งสาลีและข้าวสเปลท์) และข้าวบาร์เลย์ ทันทีที่แพทย์วินิจฉัยว่าลูกน้อยแพ้แป้งสาลี ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ทำจากธัญพืชต้องนำออกจากรายการอาหาร แนะนำว่าควรให้เด็กได้รับแป้งสาลีหลังอายุ 6 เดือนขึ้นไป แม้จะไม่เคยมีประวัติภูมิแพ้ในครอบครัวมาก่อนก็ตาม ส่วนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อาจช่วยลดโอกาสที่จะเกิดการแพ้กลูเตน (Coeliac Disease) ซึ่งเรื่องนี้ยังอยู่ในระหว่างการศึกษาวิจัย

 

3. ถั่วลิสง

เช่นเดียวกับไข่ และแป้งสาลี ถั่วลิสงมีอยู่ในหลายผลิตภัณฑ์ในท้องตลาด ถ้าลูกได้รับการวินิจฉัยว่าแพ้ถั่วลิสงจึงต้องอ่านฉลากเพื่อดูว่ามีส่วนประกอบของถั่วลิสงหรือไม่ คุณอาจให้ลูกชิมเนยถั่วลิสงธรรมชาติในปริมาณน้อย ๆ ตอนเริ่มให้ลูกกินอาหารเสริมตามวัยในขวบปีแรก

 

4. โปรตีนนมวัว

การแพ้โปรตีนในนมวัวเป็นอาการที่พบได้ทั่วไปโดยเฉพาะในเด็กทารก แม้การแพ้นมวัวจะทำให้การเลี้ยงลูกของคุณยุ่งยากขึ้น แต่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้และแพทย์ทั่วไปสามารถให้คำแนะนำที่ดีได้ เมื่อลูกเติบโตขึ้นการแพ้โปรตีนในนมวัวก็อาจจะหายไป

 

มีเรื่องอะไรบ้าง ที่คุณแม่ควรรู้เกี่ยวกับภูมิแพ้ในเด็ก

  • ต้มผลไม้และผักให้สุกอย่างทั่วถึง (ก่อนจะนำมาบดละเอียด) เพราะการทำให้สุกจะช่วยลดคุณสมบัติในการเป็นสารก่อภูมิแพ้ได้
  • เริ่มให้อาหารชนิดใหม่ทีละอย่าง ๆ ติดต่อกันอย่างน้อย 3 วัน และควรให้ในตอนเช้า เพื่อจะได้สังเกตอาการในระหว่างวัน
  • เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะโปรตีนในนมแม่บางส่วน ได้ถูกย่อยให้มีขนาดเล็กลง หรือที่เรียกว่า PHP (Partially Hydrolyzed Proteins ) ซึ่งง่ายต่อการดูดซึมเข้าร่างกายของลูกน้อย ควบคู่กับการให้ลูกกินอาหารเสริมโภชนาการช่วง 6 เดือนแรก ที่เหมาะสมกับแต่ะช่วงวัย

 

การแพ้อาหาร ทารกแพ้อาหาร สามารถรักษาให้หายได้หรือไม่

 

ใครควรเป็นผู้วินิจฉัยโรคภูมิแพ้ในเด็ก

ช่วงแรกแพทย์ที่ดูแลอาจสั่งให้ตรวจเลือด ก่อนจะแนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ และคุณยังสามารถไปพบกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ได้ด้วย

 

การแพ้อาหาร ทารกแพ้อาหาร สามารถรักษาให้หายได้หรือไม่

ยังไม่มียาตัวใดในปัจจุบันที่สามารถรักษาอาการแพ้อาหารได้ อย่างไรก็ดี มันเป็นไปได้ที่อาการเด็กแพ้อาหารจะหายไปเมื่อลูกเติบโตขึ้น ดังนั้นแพทย์อาจนัดทดสอบการแพ้อาหารของลูก เมื่อทารกแพ้อาหารภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่มือใหม่

 

 

บทความแนะนำ

ลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก เป็นเพราะอะไร เป็นสัญญาณอันตรายไหม

ลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก เกิดจากอะไร อันตรายกับลูกน้อยไหม

อาการลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ คุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นสังเกตอาการของลูกน้อยให้ดี เมื่อลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก

ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท เป็นเพราะอะไร คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลแบบไหน

ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท เป็นเพราะอะไร คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลแบบไหน

ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท ทารกนอนหลับไม่สนิทบิดตัวไปมา เกิดจากสาเหตุอะไร ปัญหาที่สร้างความกังวลใจให้คุณพ่อคุณแม่ ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท อันตรายหรือเปล่า ไปดูกัน

โรคซางในเด็กเล็กมีจริงไหม เกิดจากอะไร ดูแลและป้องกันได้หรือเปล่า

โรคซางในเด็กเล็กมีจริงไหม เกิดจากอะไร ดูแลและป้องกันได้หรือเปล่า

โรคซางในเด็กเล็ก เกิดจากสาเหตุอะไร หากลูกของคุณแม่มีอาการเหมือนจะเป็นโรคซาง มีไข้ เบื่ออาหาร หรือน้ำหนักลด คุณแม่ควรเฝ้าดูอาการและรีบพาไปพบแพทย์ทันที

วัคซีนเด็กแรกเกิด สำคัญแค่ไหน ลูกน้อยต้องฉีดอะไรบ้าง

วัคซีนเด็กแรกเกิด สำคัญแค่ไหน ลูกน้อยต้องฉีดอะไรบ้าง

วัคซีนเด็กแรกเกิดสำคัญกับลูกน้อยแค่ไหน ทำไมควรฉีดวัคซีนเด็กแรกเกิด เพื่อสร้างเกราะป้องกันและเสริมภูมิต้านทานโรคให้ลูก คุณแม่ควรเตรียมตัวให้ลูกน้อยอย่างไร ไปดูกัน

ลูกตัวร้อน ทำอย่างไรดี พร้อมวิธีสังเกตอาการลูกมีไข้ไม่ทราบสาเหตุ

ลูกตัวร้อนอย่างเดียวทำไงดี พร้อมวิธีสังเกตเมื่อลูกตัวร้อนไม่ทราบสาเหตุ

ลูกตัวร้อนอย่างเดียว ลูกตัวร้อนมีไข้ไม่ทราบสาเหตุ เกิดจากอะไร คุณแม่ดูแลลูกน้อยอย่างไรได้บ้าง หากลูกร้องไห้ไม่หยุด อ่อนเพลียและมีอาการอาเจียน

ทารกนอนสะดุ้ง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ลูกนอนสะดุ้งและวิธีรับมือ

ทารกนอนสะดุ้ง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ลูกนอนสะดุ้งและวิธีรับมือ

ทารกนอนสะดุ้ง เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลใจไปด้วยวิธีรับมือช่วยให้ลูกนอนหลับสบาย แต่ก็ควรหมั่นสังเกตว่าลูกนอนสะดุ้งถี่มากเกินไปหรือเปล่า

วิธีบีบน้ำนม บีบนมอย่างไรให้ถูกวิธี ช่วยกระตุ้นน้ำนมคุณแม่

วิธีบีบน้ำนมด้วยมือ บีบนมอย่างไรให้ถูกวิธี ช่วยกระตุ้นน้ำนมคุณแม่

วิธีบีบน้ำนมสำหรับคุณแม่ บีบนมด้วยมือแบบไหนช่วยกระตุ้นน้ำนมคุณแม่ได้ และช่วยลดการคัดเต้านมได้ดี ช่วยให้คุณแม่สามารถสต๊อกนมให้ลูกได้อย่างปลอดภัย

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก