แจกเพลย์ลิสต์เพลงกล่อมนอนเด็ก ช่วยเสริมพัฒนาการสมองให้ลูกน้อย

แจกเพลย์ลิสต์เพลงกล่อมนอนเด็ก ช่วยเสริมพัฒนาการสมองให้ลูกน้อย

12.04.2024

บ้านไหนมีเจ้าตัวเล็กที่หลับยากบ้าง ? จะเข้านอนแต่ละทีก็เป็นเรื่องใหญ่ เรามีเคล็ดลับที่รับรองว่าทำตามได้ง่าย ๆ มาฝาก นั่นคือ “เพลงกล่อมนอนเด็ก” นั่นเอง คุณพ่อคุณแม่หลายคนก็เคยฟังเพลงกล่อมนอนเด็กมาตั้งแต่เล็ก ๆ แต่รู้ไหมว่า เพลงกล่อมนอนเด็กนั้นไม่ได้มีประโยชน์แค่ช่วยให้ลูกหลับง่ายเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อพัฒนาการของลูกน้อยด้วย

headphones

PLAYING: แจกเพลย์ลิสต์เพลงกล่อมนอนเด็ก ช่วยเสริมพัฒนาการสมองให้ลูกน้อย

อ่าน 7 นาที

 

สรุป

  • มีการทำการวิจัยเชิงทดลองแล้วพบว่า หลังจากฟังเพลงกล่อมนอนทารกร่วมกับการไกวเปลแล้วพบว่า เด็ก ๆ กลุ่มทดลองนั้นมีระยะเวลาการนอนหลับที่ยาวนานขึ้นจริง ๆ
  • เพลงกล่อมนอนช่วยให้ลูกหลับได้ง่ายขึ้นด้วยทำนอง และเสียงร้องที่อ่อนโยน และช่วยให้เขาปลอดภัยว่ามีผู้ใหญ่อยู่ใกล้
  • ลูกน้อยในครรภ์สามารถได้ยินเสียงคุณแม่ได้ในช่วงไตรมาสที่ 2 โดยในสัปดาห์ที่ 23 จะได้ยินเสียงจากภายนอกเป็นครั้งแรก เป็นเสียงทุ้มต่ำก่อน และจากนั้นลูกจะค่อย ๆ ได้ยินเสียงที่สูงขึ้นตามมา คุณแม่จึงสามารถร้องเพลงกล่อมเด็กตั้งแต่ลูกอยู่ในท้องได้

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

คุณพ่อคุณแม่หลายคนคงได้ยินเรื่องของการฟังเพลงกล่อมนอนทารกพัฒนาสมองลูก ที่เป็นที่นิยมในบ้านเราช่วงหนึ่ง และถึงแม้ว่าจะยังไม่มีผลการศึกษาที่ยืนยันได้ว่า การฟังเพลงตอนท้องช่วยให้ลูกมีพัฒนาการทางสติปัญญาที่ดี แต่การที่ลูกน้อยได้ยินเสียงคุณแม่ร้องเพลงกล่อม ย่อมทำให้รู้สึกสบายใจและปลอดภัยที่มีคุณแม่อยู่ใกล้ ไม่ร้องไห้โยเย ซึ่งเป็นการส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ทางอ้อม อีกทั้งยังทำให้คุณแม่เองได้ผ่อนคลายจากความเครียดในการเลี้ยงลูกอีกด้วย

 

เพลงกล่อมนอนเด็ก ช่วยให้ลูกหลับง่ายขึ้นจริงไหม

จริง ๆ แล้วเพลงกล่อมนอนเด็ก หรือ เพลงกล่อมเด็กนั้น ก็เป็นเพลงที่ผู้ใหญ่ร้องเป็นทำนองที่อ่อนโยนเพื่อให้เด็กนอนหลับ ไม่ร้องกวนโยเย เนื้อหาส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องของความรักที่มีต่อลูก ธรรมชาติ วิถีในชนบท ฯลฯ เพลงกล่อมเด็กของไทยในภาคต่าง ๆ ก็จะมีเนื้อหาต่างกันไป

 

แล้วเพลงกล่อมนอนเด็กนั้นช่วยให้เจ้าตัวเล็กหลับได้จริงไหม ? เรื่องนี้ทางสภาพยาบาลมีการทำการวิจัยเชิงทดลองแล้วพบว่าหลังจากฟังเพลงกล่อมเด็กร่วมกับการไกวเปลแล้วพบว่า เด็ก ๆ กลุ่มทดลองนั้นมีระยะเวลาการนอนหลับที่ยาวนานขึ้นจริง ๆ

 

ควรร้องเพลงกล่อมนอนเด็กให้ลูกฟังตอนไหนบ้าง

ขึ้นชื่อว่าเพลงกล่อมนอน หลายคนคิดว่า เด็ก ๆ ก็ควรฟังก่อนนอนตอนกลางคืนใช่ไหม ? แต่แท้จริงแล้วเพลงกล่อมนอนนั้นสามารถฟังได้เรื่อย ๆ เพราะเมื่อเด็กได้ยินเสียงเพลงกล่อมจากผู้ใหญ่ที่เลี้ยง ก็รู้สึกอุ่นใจและปลอดภัย เพราะรับรู้ว่ามีคนอยู่ด้วยตลอดเวลา เมื่อง่วงนอนก็จะหลับได้ง่าย ไม่ผวา สะดุ้งตื่นกลางคัน หรือร้องไห้โยเย เมื่อตื่นนอนขึ้นมาก็จะมีอารมณ์แจ่มใสไม่งอแงนั่นเอง

 

ประโยชน์ของเพลงกล่อมนอนเด็ก

 

6 ประโยชน์ของเพลงกล่อมนอนเด็ก

ประโยชน์ของเพลงกล่อมนอนเด็กนั้นมีมากมายเลยทีเดียว ที่สำคัญไม่ได้แค่ช่วยให้เจ้าตัวเล็กหลับง่ายเท่านั้น แต่ยังช่วยคุณพ่อคุณแม่อีกด้วย

  1. ช่วยให้เด็กนอนหลับได้นานขึ้น ไม่ร้องไห้งอแง การนอนหลับอย่างมีคุณภาพก็ส่งผลให้ร่างกายมีพัฒนาการที่เติบโตตามวัย โดยเฉพาะพัฒนาการทางอารมณ์
  2. เพลงกล่อมเด็กช่วยให้ลูกรู้สึกปลอดภัย เนื่องจากเขาได้ยินเสียงที่คุ้นเคย ทำให้รู้ว่ามีคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิดอยู่ข้าง ๆ ก็จะนอนหลับได้สนิทมากขึ้น
  3. เมื่อลูก ๆ นอนหลับไว คุณพ่อคุณแม่ก็มีเวลาว่างมากขึ้น หรือมีเวลาทำงานอื่น ๆ ขณะที่ลูกหลับไปได้ด้วย
  4. เด็ก ๆ จะได้พัฒนาการทางภาษา ด้านการฟัง การพูดออกเสียง เรียนรู้คำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และเรียนรู้คำใหม่ ๆ จากการได้ยินคำในเพลงกล่อมเด็ก
  5. ช่วยให้ทั้งคุณพ่อคุณแม่และลูกต่างก็ผ่อนคลาย ไม่เครียดจากการที่ได้ยิน และได้ร้องเพลงกล่อมนอนที่มีท่วงทำนองอ่อนโยน
  6. ช่วยส่งเสริมจินตนาการ เพราะเพลงกล่อมเด็กบางเพลงเป็นเรื่องราวในนิทาน สะท้อนภาพวิถีชีวิตผู้คนอีกด้วย

 

เพลงกล่อมนอนเด็ก ช่วยขัดเกลาจิตใจลูกให้เป็นคนอ่อนโยนได้

เพราะในเนื้อหาของเพลงกล่อมเด็กส่วนใหญ่ มีถ้อยคำและเรื่องราวที่บอกเล่าถึงความรัก ความห่วงใย ความเอ็นดู และความปรารถนาดีต่อเด็ก ๆ ร่วมกับทำนองที่ร้องกล่อมที่มีน้ำเสียงอ่อนโยนปลอบประโลม อ่อนหวาน ทำให้เด็กได้รับรู้ถึงความรักของคุณพ่อคุณแม่ หรือญาติ ๆ ที่เลี้ยงดูได้

 

เพลย์ลิสต์เพลงกล่อมนอนเด็ก ช่วยพัฒนา IQ และ EQ ให้ลูกน้อย

อย่างที่เราเคยบอกแล้วว่าเพลงกล่อมเด็กนั้นส่งผลให้เด็กหลับง่ายขึ้นจริง ๆ ซึ่งการนอนหลับง่ายนั้นก็ส่งผลต่อพัฒนาการทางอารมณ์ของลูกน้อยที่ดีขึ้นด้วย เพราะเด็ก ๆ จะไม่ร้องกวน งอแง เมื่อได้นอนหลับอย่างเพียงพอ เขาก็จะมีอารมณ์ดีไปด้วย ซึ่งนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของการมี IQ และ EQ ที่ดีขึ้นเช่นกัน

 

หากไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน มาทางนี้เลย เรามีเพลงกล่อมนอนที่จะแนะนำคุณแม่ 5 เพลงด้วยกัน เป็นเพลงที่คุณแม่เปิดฟังกับลูกหรือจะร้องคลอไปด้วยก็ได้

  1. "โยกเยก" - เพลงกล่อมเด็กไทยทุกยุคทุกสมัย เหมาะกับทุกเวลา
  2. "จันทร์เจ้า" - เพลงกล่อมนอนสบาย เหมาะกับช่วงค่ำคืน
  3. "นกกาเหว่า" - เพลงสุดคลาสสิก เนื้อหาสื่อถึงความรัก
  4. "Twinkle Twinkle Little Star" - เพลงกล่อมเด็กภาษาอังกฤษทำนองน่ารัก
  5. "Are You Sleeping Brother John" - เพลงกล่อมเด็กภาษาอังกฤษสุดคลาสสิก

 

ฝึกภาษาทั้งแม่และลูก ด้วยเพลงกล่อมนอนเด็กภาษาอังกฤษ

นอกจากเพลงกล่อมเด็กของไทยและเพลงตามภาคต่าง ๆ แล้ว ยังมีเพลงกล่อมนอนเด็กภาษาอังกฤษที่เป็นที่นิยมอีกไม่น้อย ที่ไม่ใช่แค่ไพเราะ แต่ยังช่วยฝึกภาษาทั้งคุณแม่และลูกน้อยอีกด้วย โดยคุณแม่ไม่ต้องกลัวเลยว่าจะยากเกินไป เพราะเพลงกล่อมนอนเด็กภาษาอังกฤษนั้นจะเป็นการนำเอาคำศัพท์ง่าย ๆ แบบกลอนสั้น ๆ ใช้ภาษาธรรมดา เนื้อหาและท่วงทำนองที่อ่อนโยนและมีเนื้อหาในการสอนเด็ก ๆ ในเรื่องของความรัก สัตว์ ธรรมชาติ หรือการละเล่นของเด็ก

 

ร้องเพลงกล่อมนอนลูกน้อยในครรภ์ ลูกจะรับรู้ได้ไหม

ตามพัฒนาการแล้วเจ้าตัวเล็กในไตรมาสที่ 2 อวัยวะรับเสียงของเขาสมบูรณ์มากพอที่จะได้ยินเสียงแรก ซึ่งก็คือเสียงในตัวของคุณแม่เอง จนสัปดาห์ที่ 23 ถึงจะได้ยินเสียงต่าง ๆ จากภายนอก เช่น เสียงพูดคุยและเสียงเพลง แต่จะยังไม่สามารถตอบสนองได้ โดยลูกจะเริ่มตอบสนองต่อเสียงที่ได้ยินในช่วงไตรมาสสุดท้าย คุณแม่จึงสามารถร้องเพลงกล่อมเด็กตั้งแต่ลูกอยู่ในท้องได้ อาจจะพูดได้ว่า “เพลงกล่อมนอนเด็ก” เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้เจ้าตัวเล็กหลับได้อย่างสบาย บ้านไหนยังไม่เคยร้องเพลงกล่อมนอนเด็ก หรือไม่เคยเปิดให้ลูกฟัง เราอยากให้ลองดูสักครั้ง เพื่อให้ลูกน้อยนอนเต็มอิ่มและมีคุณภาพ พร้อมตื่นขึ้นมาอย่างอารมณ์ดี เป็นตัวช่วยที่ทำได้ง่าย ๆ และยังช่วยให้คุณแม่เองได้ผ่อนคลายไปด้วย

 

คุณแม่อย่าลืมว่า การพัฒนาสมองของลูก ต้องควบคู่ไปกับโภชนาการที่ดีด้วย เพื่อการเจริญเติบโตที่ดีสมวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงขวบปีแรกของชีวิต นมแม่จึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโต และการพัฒนาสมองของลูก เพราะนมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด เช่น ดีเอชเอ (DHA), แคลเซียม และ สฟิงโกไมอีลิน

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  1. งานวิจัย ผลของโปรแกรมการกระตุ้นประสาทสัมผัสด้วยเสียงเพลงกล่อมของมารดา ร่วมกับการไกวเปลต่อการเจริญเติบโตและระยะเวลาการนอนหลับของทารกเกิดก่อนกำหนด, สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย
  2. เพลงกล่อมเด็กกับสังคมไทย, มูลนิธิโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน
  3. งานวิจัย การวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบ เพลงกล่อมเด็กของไทยกับจีน, มหาวิทยาลัยหัวเฉียว
  4. บทวิเคราะห์เพลงกล่อมเด็กภาษาอังกฤษ, วารสารมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
  5. ฟังเพลงตอนท้องดีต่อทารกในครรภ์อย่างไร เพลงแบบไหนควรให้ลูกฟัง, Pobpad

อ้างอิง ณ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567

บทความแนะนำ

ลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก เป็นเพราะอะไร เป็นสัญญาณอันตรายไหม

ลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก เกิดจากอะไร อันตรายกับลูกน้อยไหม

อาการลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ คุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นสังเกตอาการของลูกน้อยให้ดี เมื่อลูกหายใจครืดคราดแต่ไม่มีน้ำมูก

ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท เป็นเพราะอะไร คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลแบบไหน

ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท เป็นเพราะอะไร คุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลแบบไหน

ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท ทารกนอนหลับไม่สนิทบิดตัวไปมา เกิดจากสาเหตุอะไร ปัญหาที่สร้างความกังวลใจให้คุณพ่อคุณแม่ ลูกบิดตัวบ่อยหลับไม่สนิท อันตรายหรือเปล่า ไปดูกัน

โรคซางในเด็กเล็กมีจริงไหม เกิดจากอะไร ดูแลและป้องกันได้หรือเปล่า

โรคซางในเด็กเล็กมีจริงไหม เกิดจากอะไร ดูแลและป้องกันได้หรือเปล่า

โรคซางในเด็กเล็ก เกิดจากสาเหตุอะไร หากลูกของคุณแม่มีอาการเหมือนจะเป็นโรคซาง มีไข้ เบื่ออาหาร หรือน้ำหนักลด คุณแม่ควรเฝ้าดูอาการและรีบพาไปพบแพทย์ทันที

วัคซีนเด็กแรกเกิด สำคัญแค่ไหน ลูกน้อยต้องฉีดอะไรบ้าง

วัคซีนเด็กแรกเกิด สำคัญแค่ไหน ลูกน้อยต้องฉีดอะไรบ้าง

วัคซีนเด็กแรกเกิดสำคัญกับลูกน้อยแค่ไหน ทำไมควรฉีดวัคซีนเด็กแรกเกิด เพื่อสร้างเกราะป้องกันและเสริมภูมิต้านทานโรคให้ลูก คุณแม่ควรเตรียมตัวให้ลูกน้อยอย่างไร ไปดูกัน

ลูกตัวร้อน ทำอย่างไรดี พร้อมวิธีสังเกตอาการลูกมีไข้ไม่ทราบสาเหตุ

ลูกตัวร้อนอย่างเดียวทำไงดี พร้อมวิธีสังเกตเมื่อลูกตัวร้อนไม่ทราบสาเหตุ

ลูกตัวร้อนอย่างเดียว ลูกตัวร้อนมีไข้ไม่ทราบสาเหตุ เกิดจากอะไร คุณแม่ดูแลลูกน้อยอย่างไรได้บ้าง หากลูกร้องไห้ไม่หยุด อ่อนเพลียและมีอาการอาเจียน

ทารกนอนสะดุ้ง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ลูกนอนสะดุ้งและวิธีรับมือ

ทารกนอนสะดุ้ง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ลูกนอนสะดุ้งและวิธีรับมือ

ทารกนอนสะดุ้ง เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลใจไปด้วยวิธีรับมือช่วยให้ลูกนอนหลับสบาย แต่ก็ควรหมั่นสังเกตว่าลูกนอนสะดุ้งถี่มากเกินไปหรือเปล่า

ลูกมีน้ำมูกไหลเป็นน้ำใส ๆ ไม่หยุด ลูกเป็นหวัดน้ำมูกไหลไม่หายสักที

ลูกเป็นหวัดน้ำมูกไหลไม่หายสักที ลูกมีน้ำมูกไหลเป็นน้ำใส ๆ ไม่หยุด

ลูกเป็นหวัดน้ำมูกไหลไม่หายสักที อาการที่บอกว่าลูกกำลังไม่สบาย อาจเกิดจากการที่ลูกเป็นหวัดหรือเป็นภูมิแพ้ ไปดูวิธีดูแลลูกเป็นหวัดน้ำมูกไหลไม่หายสักทีกัน

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก