แจกเพลย์ลิสต์เพลงกล่อมนอนเด็ก ช่วยเสริมพัฒนาการสมองให้ลูกน้อย

แจกเพลย์ลิสต์เพลงกล่อมนอนเด็ก ช่วยเสริมพัฒนาการสมองให้ลูกน้อย

12.04.2024

บ้านไหนมีเจ้าตัวเล็กที่หลับยากบ้าง ? จะเข้านอนแต่ละทีก็เป็นเรื่องใหญ่ เรามีเคล็ดลับที่รับรองว่าทำตามได้ง่าย ๆ มาฝาก นั่นคือ “เพลงกล่อมนอนเด็ก” นั่นเอง คุณพ่อคุณแม่หลายคนก็เคยฟังเพลงกล่อมนอนเด็กมาตั้งแต่เล็ก ๆ แต่รู้ไหมว่า เพลงกล่อมนอนเด็กนั้นไม่ได้มีประโยชน์แค่ช่วยให้ลูกหลับง่ายเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อพัฒนาการของลูกน้อยด้วย

headphones

PLAYING: แจกเพลย์ลิสต์เพลงกล่อมนอนเด็ก ช่วยเสริมพัฒนาการสมองให้ลูกน้อย

อ่าน 7 นาที

 

สรุป

  • มีการทำการวิจัยเชิงทดลองแล้วพบว่า หลังจากฟังเพลงกล่อมนอนทารกร่วมกับการไกวเปลแล้วพบว่า เด็ก ๆ กลุ่มทดลองนั้นมีระยะเวลาการนอนหลับที่ยาวนานขึ้นจริง ๆ
  • เพลงกล่อมนอนช่วยให้ลูกหลับได้ง่ายขึ้นด้วยทำนอง และเสียงร้องที่อ่อนโยน และช่วยให้เขาปลอดภัยว่ามีผู้ใหญ่อยู่ใกล้
  • ลูกน้อยในครรภ์สามารถได้ยินเสียงคุณแม่ได้ในช่วงไตรมาสที่ 2 โดยในสัปดาห์ที่ 23 จะได้ยินเสียงจากภายนอกเป็นครั้งแรก เป็นเสียงทุ้มต่ำก่อน และจากนั้นลูกจะค่อย ๆ ได้ยินเสียงที่สูงขึ้นตามมา คุณแม่จึงสามารถร้องเพลงกล่อมเด็กตั้งแต่ลูกอยู่ในท้องได้

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

คุณพ่อคุณแม่หลายคนคงได้ยินเรื่องของการฟังเพลงกล่อมนอนทารกพัฒนาสมองลูก ที่เป็นที่นิยมในบ้านเราช่วงหนึ่ง และถึงแม้ว่าจะยังไม่มีผลการศึกษาที่ยืนยันได้ว่า การฟังเพลงตอนท้องช่วยให้ลูกมีพัฒนาการทางสติปัญญาที่ดี แต่การที่ลูกน้อยได้ยินเสียงคุณแม่ร้องเพลงกล่อม ย่อมทำให้รู้สึกสบายใจและปลอดภัยที่มีคุณแม่อยู่ใกล้ ไม่ร้องไห้โยเย ซึ่งเป็นการส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์ทางอ้อม อีกทั้งยังทำให้คุณแม่เองได้ผ่อนคลายจากความเครียดในการเลี้ยงลูกอีกด้วย

 

เพลงกล่อมนอนเด็ก ช่วยให้ลูกหลับง่ายขึ้นจริงไหม

จริง ๆ แล้วเพลงกล่อมนอนเด็ก หรือ เพลงกล่อมเด็กนั้น ก็เป็นเพลงที่ผู้ใหญ่ร้องเป็นทำนองที่อ่อนโยนเพื่อให้เด็กนอนหลับ ไม่ร้องกวนโยเย เนื้อหาส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องของความรักที่มีต่อลูก ธรรมชาติ วิถีในชนบท ฯลฯ เพลงกล่อมเด็กของไทยในภาคต่าง ๆ ก็จะมีเนื้อหาต่างกันไป

 

แล้วเพลงกล่อมนอนเด็กนั้นช่วยให้เจ้าตัวเล็กหลับได้จริงไหม ? เรื่องนี้ทางสภาพยาบาลมีการทำการวิจัยเชิงทดลองแล้วพบว่าหลังจากฟังเพลงกล่อมเด็กร่วมกับการไกวเปลแล้วพบว่า เด็ก ๆ กลุ่มทดลองนั้นมีระยะเวลาการนอนหลับที่ยาวนานขึ้นจริง ๆ

 

ควรร้องเพลงกล่อมนอนเด็กให้ลูกฟังตอนไหนบ้าง

ขึ้นชื่อว่าเพลงกล่อมนอน หลายคนคิดว่า เด็ก ๆ ก็ควรฟังก่อนนอนตอนกลางคืนใช่ไหม ? แต่แท้จริงแล้วเพลงกล่อมนอนนั้นสามารถฟังได้เรื่อย ๆ เพราะเมื่อเด็กได้ยินเสียงเพลงกล่อมจากผู้ใหญ่ที่เลี้ยง ก็รู้สึกอุ่นใจและปลอดภัย เพราะรับรู้ว่ามีคนอยู่ด้วยตลอดเวลา เมื่อง่วงนอนก็จะหลับได้ง่าย ไม่ผวา สะดุ้งตื่นกลางคัน หรือร้องไห้โยเย เมื่อตื่นนอนขึ้นมาก็จะมีอารมณ์แจ่มใสไม่งอแงนั่นเอง

 

ประโยชน์ของเพลงกล่อมนอนเด็ก

 

6 ประโยชน์ของเพลงกล่อมนอนเด็ก

ประโยชน์ของเพลงกล่อมนอนเด็กนั้นมีมากมายเลยทีเดียว ที่สำคัญไม่ได้แค่ช่วยให้เจ้าตัวเล็กหลับง่ายเท่านั้น แต่ยังช่วยคุณพ่อคุณแม่อีกด้วย

  1. ช่วยให้เด็กนอนหลับได้นานขึ้น ไม่ร้องไห้งอแง การนอนหลับอย่างมีคุณภาพก็ส่งผลให้ร่างกายมีพัฒนาการที่เติบโตตามวัย โดยเฉพาะพัฒนาการทางอารมณ์
  2. เพลงกล่อมเด็กช่วยให้ลูกรู้สึกปลอดภัย เนื่องจากเขาได้ยินเสียงที่คุ้นเคย ทำให้รู้ว่ามีคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิดอยู่ข้าง ๆ ก็จะนอนหลับได้สนิทมากขึ้น
  3. เมื่อลูก ๆ นอนหลับไว คุณพ่อคุณแม่ก็มีเวลาว่างมากขึ้น หรือมีเวลาทำงานอื่น ๆ ขณะที่ลูกหลับไปได้ด้วย
  4. เด็ก ๆ จะได้พัฒนาการทางภาษา ด้านการฟัง การพูดออกเสียง เรียนรู้คำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และเรียนรู้คำใหม่ ๆ จากการได้ยินคำในเพลงกล่อมเด็ก
  5. ช่วยให้ทั้งคุณพ่อคุณแม่และลูกต่างก็ผ่อนคลาย ไม่เครียดจากการที่ได้ยิน และได้ร้องเพลงกล่อมนอนที่มีท่วงทำนองอ่อนโยน
  6. ช่วยส่งเสริมจินตนาการ เพราะเพลงกล่อมเด็กบางเพลงเป็นเรื่องราวในนิทาน สะท้อนภาพวิถีชีวิตผู้คนอีกด้วย

 

เพลงกล่อมนอนเด็ก ช่วยขัดเกลาจิตใจลูกให้เป็นคนอ่อนโยนได้

เพราะในเนื้อหาของเพลงกล่อมเด็กส่วนใหญ่ มีถ้อยคำและเรื่องราวที่บอกเล่าถึงความรัก ความห่วงใย ความเอ็นดู และความปรารถนาดีต่อเด็ก ๆ ร่วมกับทำนองที่ร้องกล่อมที่มีน้ำเสียงอ่อนโยนปลอบประโลม อ่อนหวาน ทำให้เด็กได้รับรู้ถึงความรักของคุณพ่อคุณแม่ หรือญาติ ๆ ที่เลี้ยงดูได้

 

เพลย์ลิสต์เพลงกล่อมนอนเด็ก ช่วยพัฒนา IQ และ EQ ให้ลูกน้อย

อย่างที่เราเคยบอกแล้วว่าเพลงกล่อมเด็กนั้นส่งผลให้เด็กหลับง่ายขึ้นจริง ๆ ซึ่งการนอนหลับง่ายนั้นก็ส่งผลต่อพัฒนาการทางอารมณ์ของลูกน้อยที่ดีขึ้นด้วย เพราะเด็ก ๆ จะไม่ร้องกวน งอแง เมื่อได้นอนหลับอย่างเพียงพอ เขาก็จะมีอารมณ์ดีไปด้วย ซึ่งนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของการมี IQ และ EQ ที่ดีขึ้นเช่นกัน

 

หากไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน มาทางนี้เลย เรามีเพลงกล่อมนอนที่จะแนะนำคุณแม่ 5 เพลงด้วยกัน เป็นเพลงที่คุณแม่เปิดฟังกับลูกหรือจะร้องคลอไปด้วยก็ได้

  1. "โยกเยก" - เพลงกล่อมเด็กไทยทุกยุคทุกสมัย เหมาะกับทุกเวลา
  2. "จันทร์เจ้า" - เพลงกล่อมนอนสบาย เหมาะกับช่วงค่ำคืน
  3. "นกกาเหว่า" - เพลงสุดคลาสสิก เนื้อหาสื่อถึงความรัก
  4. "Twinkle Twinkle Little Star" - เพลงกล่อมเด็กภาษาอังกฤษทำนองน่ารัก
  5. "Are You Sleeping Brother John" - เพลงกล่อมเด็กภาษาอังกฤษสุดคลาสสิก

 

ฝึกภาษาทั้งแม่และลูก ด้วยเพลงกล่อมนอนเด็กภาษาอังกฤษ

นอกจากเพลงกล่อมเด็กของไทยและเพลงตามภาคต่าง ๆ แล้ว ยังมีเพลงกล่อมนอนเด็กภาษาอังกฤษที่เป็นที่นิยมอีกไม่น้อย ที่ไม่ใช่แค่ไพเราะ แต่ยังช่วยฝึกภาษาทั้งคุณแม่และลูกน้อยอีกด้วย โดยคุณแม่ไม่ต้องกลัวเลยว่าจะยากเกินไป เพราะเพลงกล่อมนอนเด็กภาษาอังกฤษนั้นจะเป็นการนำเอาคำศัพท์ง่าย ๆ แบบกลอนสั้น ๆ ใช้ภาษาธรรมดา เนื้อหาและท่วงทำนองที่อ่อนโยนและมีเนื้อหาในการสอนเด็ก ๆ ในเรื่องของความรัก สัตว์ ธรรมชาติ หรือการละเล่นของเด็ก

 

ร้องเพลงกล่อมนอนลูกน้อยในครรภ์ ลูกจะรับรู้ได้ไหม

ตามพัฒนาการแล้วเจ้าตัวเล็กในไตรมาสที่ 2 อวัยวะรับเสียงของเขาสมบูรณ์มากพอที่จะได้ยินเสียงแรก ซึ่งก็คือเสียงในตัวของคุณแม่เอง จนสัปดาห์ที่ 23 ถึงจะได้ยินเสียงต่าง ๆ จากภายนอก เช่น เสียงพูดคุยและเสียงเพลง แต่จะยังไม่สามารถตอบสนองได้ โดยลูกจะเริ่มตอบสนองต่อเสียงที่ได้ยินในช่วงไตรมาสสุดท้าย คุณแม่จึงสามารถร้องเพลงกล่อมเด็กตั้งแต่ลูกอยู่ในท้องได้ อาจจะพูดได้ว่า “เพลงกล่อมนอนเด็ก” เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้เจ้าตัวเล็กหลับได้อย่างสบาย บ้านไหนยังไม่เคยร้องเพลงกล่อมนอนเด็ก หรือไม่เคยเปิดให้ลูกฟัง เราอยากให้ลองดูสักครั้ง เพื่อให้ลูกน้อยนอนเต็มอิ่มและมีคุณภาพ พร้อมตื่นขึ้นมาอย่างอารมณ์ดี เป็นตัวช่วยที่ทำได้ง่าย ๆ และยังช่วยให้คุณแม่เองได้ผ่อนคลายไปด้วย

 

คุณแม่อย่าลืมว่า การพัฒนาสมองของลูก ต้องควบคู่ไปกับโภชนาการที่ดีด้วย เพื่อการเจริญเติบโตที่ดีสมวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงขวบปีแรกของชีวิต นมแม่จึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโต และการพัฒนาสมองของลูก เพราะนมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด เช่น ดีเอชเอ, แคลเซียม และ สฟิงโกไมอีลิน

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  1. งานวิจัย ผลของโปรแกรมการกระตุ้นประสาทสัมผัสด้วยเสียงเพลงกล่อมของมารดา ร่วมกับการไกวเปลต่อการเจริญเติบโตและระยะเวลาการนอนหลับของทารกเกิดก่อนกำหนด, สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย
  2. เพลงกล่อมเด็กกับสังคมไทย, มูลนิธิโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน
  3. งานวิจัย การวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบ เพลงกล่อมเด็กของไทยกับจีน, มหาวิทยาลัยหัวเฉียว
  4. บทวิเคราะห์เพลงกล่อมเด็กภาษาอังกฤษ, วารสารมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
  5. ฟังเพลงตอนท้องดีต่อทารกในครรภ์อย่างไร เพลงแบบไหนควรให้ลูกฟัง, Pobpad

อ้างอิง ณ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567

บทความแนะนำ

วิธีเตรียมของใช้เด็กแรกเกิดก่อนคลอด คุณแม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง

วิธีเตรียมของใช้เด็กแรกเกิดก่อนคลอด คุณแม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง

ของใช้เด็กแรกเกิด มีหลายชิ้นและหลายหมวดหมู่ คุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมของใช้เด็กแรกเกิดก่อนคุณแม่คลอดเจ้าตัวน้อยเอาไว้ล่วงหน้า อะไรที่คุณแม่ต้องเตรียมบ้าง ไปดูกัน

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก สารอาหารสำคัญ ดีต่อสุขภาพลูกน้อย

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก สารอาหารสำคัญ ดีต่อสุขภาพลูกน้อย

พรีไบโอติกส์ สำหรับเด็ก คือ ส่วนประกอบในอาหารที่สำคัญพรีไบโอติกส์เด็กมีอยู่ในอาหารหลายชนิด มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

ภาวะตัวเหลือง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลทารกตัวเหลือง

ภาวะตัวเหลือง เกิดจากอะไร พร้อมวิธีดูแลทารกตัวเหลือง

ภาวะตัวเหลือง เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ช่วงหลังคลอดและตอนที่ทารกกลับไปอยู่บ้าน คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตภาวะตัวเหลืองในทารกได้ พร้อมวิธีดูแลทารกตัวเหลือง

ล้างจมูกทารก แบบไหนปลอดภัย ล้างยังไงไม่ให้ลูกกลัว

ล้างจมูกทารก แบบไหนปลอดภัย ล้างยังไงไม่ให้ลูกกลัว

ล้างจมูกทารก ปลอดภัยสำหรับลูกแค่ไหน ล้างจมูกทารกได้ตั้งแต่กี่เดือน ทำไมคุณพ่อคุณแม่ควรรู้วิธีล้างจมูกทารกเมื่อลูกเป็นหวัด คัดจมูก หรือหายใจไม่ออก

รวมไอเดียทรงผมลูกชายดาราตามเทรนด์ ให้ลูกชายหล่อเท่ ไม่ตกเทรนด์

รวมไอเดียทรงผมลูกชายดาราตามเทรนด์ ให้ลูกชายหล่อเท่ ไม่ตกเทรนด์

ไอเดียทรงผมลูกชายดารา ทรงผมลูกชายเท่ ๆ แบบไม่ตกเทรนด์ ให้คุณพ่อคุณแม่เลือกทรงผมที่เหมาะกับลูกชายวัยกำลังโตมากที่สุด เสริมหล่อให้ลูกชายกันได้เลย

รวมแคปชั่นคนท้องตื่นเต้นอยากเจอลูกน้อย ให้คุณแม่เลือกไปโพสต์ได้เลย

รวมแคปชั่นคนท้องตื่นเต้นอยากเจอลูกน้อย ให้คุณแม่เลือกไปโพสต์ได้เลย

แคปชั่นคนท้อง คำคมคนท้องน่ารักสำหรับคุณแม่ที่ตื่นเต้นและเฝ้ารออยากจะเจอเจ้าตัวเล็ก มีทั้งแคปชั่นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ให้คุณแม่มาเลือกไปโพสต์ลงโซเชียลได้เลย

รวมแคปชั่นลูกคือทุกอย่าง แคปชั่นรักลูก บอกรักลูกสุดซึ้ง

รวมแคปชั่นลูกคือทุกอย่าง แคปชั่นรักลูก บอกรักลูกสุดซึ้ง

แคปชั่นลูกคือทุกอย่าง แคปชั่นรักลูก สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ คิดชื่อแคปชั่นเกี่ยวกับลูกไม่ออก ลองมาเลือกในแคปชั่นลูกคือทุกอย่าง ที่เรารวบรวมเอาไว้ให้แล้วได้เลย

เลือกระยะการตั้งครรภ์และพัฒนาการเด็ก