อายุครรภ์ 28 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 28 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

อายุครรภ์ 28 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 28 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

05.03.2020

ในช่วงท้อง 28 สัปดาห์ คุณแม่อาจเผชิญภาวะอารมณ์ไม่คงที่ได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แต่หากรู้สึกวิตกกังวลหรือรู้สึกแย่อยู่บ่อยครั้ง นั่นอาจเป็นสัญญาณของความผิดปกติได้ จึงควรสังเกตตัวเองและเข้ารับคำปรึกษากับแพทย์เพื่อประเมินอาการ เพราะความเครียดและความกังวลที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายและสุขภาพครรภ์ของคุณแม่ได้

 

ส่วนการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของอายุครรภ์ 28 สัปดาห์ อาจจะมีตกขาวออกมาได้บ้าง หากไม่มีกลิ่นและสีผิดปกติก็ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ปกติ กล้ามเนื้อเป็นตะคริวได้ง่าย รู้สึกแสบร้อนกลางอกหลังรับประทานอาหาร ท้องอืดและเสี่ยงกับการเป็นกรดไหลย้อนได้ง่าย ขาและเท้าบวมเวลานั่งห้อยขานาน ๆ และเต้านมจะขยายขนาดใหญ่ขึ้น การขับถ่ายอุจจาระยากขึ้น อาจทำให้ท้องผูกได้ 

headphones

PLAYING: อายุครรภ์ 28 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 28 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

อ่าน 6 นาที

 

สรุป

  • ในช่วงท้อง 28 สัปดาห์ คุณแม่อาจเผชิญภาวะอารมณ์ไม่คงที่ได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แต่หากรู้สึกวิตกกังวลหรือรู้สึกแย่อยู่บ่อยครั้ง ควรเข้ารับคำปรึกษากับแพทย์เพื่อประเมินอาการ
  • การมีน้ำนมไหลออกมาในช่วงนี้ อาจเกิดขึ้นได้ในคุณแม่บางราย ซึ่งเกิดจากการที่ต่อมน้ำนมสร้างน้ำคัดหลั่งซึ่งอุดมด้วยสารภูมิต้านทาน ซึ่งเราเรียกว่า โคลอสตรัม (colostrum) หรือน้ำนมเหลือง
  • ท้อง 28 สัปดาห์ ลูกในท้องจะมีลำตัวความยาวประมาณ 25 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม
  • คุณแม่ท้อง 28 สัปดาห์ควรดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายง่าย ๆ เช่น เดินเร็ว ว่ายน้ำ มีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ แต่ไม่ควรใช้ท่าที่มีน้ำหนักกดทับมดลูก

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

คุณแม่บางท่านอาจเริ่มวิตกกังวลอีกครั้ง เพราะเป็นช่วงที่อาจจะเกิดการคลอดก่อนกำหนดได้ กลัวการเจ็บท้อง กลัวการคลอดยาก นอนไม่หลับ อารมณ์ไม่แจ่มใส ซึ่งในตอนนี้การช่วยเหลือและให้กำลังใจจากคุณพ่อ จะช่วยให้ผ่านช่วงนี้ไปได้ด้วยดี

  1. ความตื่นเต้น คุณแม่อาจจะตื่นเต้นกับหลาย ๆ เรื่องโดยเฉพาะเรื่องของการคลอด
  2. ความวิตกกังวล คุณแม่บางคนอาจรู้สึกกังวลหรือกลัวว่าจะมีสิ่งไม่ดีเกิดขึ้น ซึ่งอาจมาจากหลายปัจจัย อย่างความคาดหวังเกี่ยวกับการเป็นแม่ที่ดี หรือความกังวลว่าตนอาจไม่สามารถเลี้ยงลูกได้
  3. มีความผูกพันกับลูก เพราะตอนนี้เกินครึ่งทางของการตั้งครรภ์แล้ว และเจ้าตัวเล็กก็มีพัฒนาการที่ได้ยินเสียงจึงสามารถตอบสนองคุณแม่ได้ เช่น ดิ้นเมื่อได้ยินเสียงดัง ทำให้มีการสื่อสารระหว่างคุณแม่และลูกน้อยมากขึ้น จึงเพิ่มความผูกพันให้มากขึ้นไปด้วย
  4. ภาวะซึมเศร้า ในช่วงนี้คุณแม่อาจเผชิญกับภาวะซึมเศร้า ที่ทำให้มีอาการหลายรูปแบบ เช่น รู้สึกเศร้าหรือฉุนเฉียวง่ายนานหลายสัปดาห์หรืออาจยาวนานเป็นเดือน รู้สึกไม่สนุกสนานกับสิ่งที่ชอบเหมือนเคย ไม่สนใจสิ่งรอบข้าง นอนไม่หลับหรือนอนมากเกินไป ซึ่งโรคซึมเศร้าที่เกิดกับคนท้องอาจเป็นผลมาจากปัจจัยกระตุ้นหลายอย่าง
  5. มีอาการทางจิตเวชที่เป็นมาก่อนหน้า เนื่องจากช่วงตั้งครรภ์ฮอร์โมนต่าง ๆ จะไม่คงที่ อีกทั้งยารักษาทางจิตเวชบางตัวไม่สามารถรับประทานในช่วงตั้งครรภ์ได้ จึงอาจจะทำให้เกิดอาการทางโรคจิตเวชเฉพาะคุณแม่ที่มีอาการมาก่อนตั้งครรภ์ให้เกิดขึ้นได้

 

คุณแม่ท้อง 28 สัปดาห์ มีน้ำนมไหลออกมาได้หรือไม่

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงไตรมาสที่ 2 หรือ 3 ของการตั้งครรภ์ คุณแม่อาจสังเกตพบว่าตนเองมีน้ำนมไหลออกมาจากหัวนม ซึ่งเกิดจากการที่ต่อมน้ำนมสร้างน้ำคัดหลั่งที่เป็นสีใสขุ่น แต่ยังไม่เป็นสีน้ำนม ซึ่งอุดมไปด้วยสารภูมิต้านทานและสารภูมิคุ้มกัน  และไขมัน ซึ่งเราเรียกว่า โคลอสตรัม (colostrum) หรือน้ำนมเหลือง อาการนี้อาจเกิดขึ้นได้ในคุณแม่บางรายเท่านั้น

 

อาการคนท้อง 28 สัปดาห์ ที่พบได้ทั่วไป

  1. ผิวแตกลาย อาจมีอาการคันหน้าท้องร่วมด้วย เนื่องจากผิวบริเวณหน้าท้องขยายตัวเมื่อลูกน้อยเติบโตขึ้น และบางรายอาจมีฝ้าที่ใบหน้า ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนขณะตั้งครรภ์นั่นเอง
  2. เหนื่อยล้า เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของทั้งร่างกายและจิตใจ
  3. ปวดหลังและเอว เนื่องจากการรับน้ำหนักตัวของลูกที่เติบโตขึ้น
  4. หายใจไม่อิ่ม เกิดจากมดลูกที่ขยายใหญ่ขึ้น ส่งผลให้กระบังลมถูกดันสูงขึ้นจนทำให้คุณแม่หายใจไม่สะดวก
  5. นอนไม่ค่อยหลับ อาการนอนไม่หลับพบได้บ่อยในช่วงไตรมาสแรกและไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น เกิดจากอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดหลัง คัดเต้านม  รู้สึกไม่สบายท้อง เป็นต้น
  6. ความเครียด ความกังวลจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ทั้งในเรื่องของน้ำหนัก ความเป็นอยู่ การปัสสาวะบ่อยตอนกลางคืน อาการคลื่นไส้ อาเจียน กินข้าวไม่ได้ และความกังวลต่าง ๆ เช่น กังวลว่าลูกจะผิดปกติ กังวลเรื่องการคลอด และกังวลว่าจะเลี้ยงลูกได้ไม่ดี เป็นต้น

 

ท้อง 28 สัปดาห์ ท้องจะใหญ่ขึ้นแค่ไหน

ขนาดท้องของคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างของคุณแม่ก่อนตั้งครรภ์ที่ต่างกัน รวมถึงภาวะต่าง ๆ ด้วย เช่น การตั้งครรภ์แฝดก็ย่อมมีขนาดครรภ์ใหญ่กว่าการตั้งครรภ์ปกติ แต่หากท้องลดขนาดลงหรือน้ำหนักลดโดยไม่มีสาเหตุ อันนี้อาจจะเกิดความผิดปกติเกิดขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์

 

ท้อง 28 สัปดาห์ ลูกในท้องจะตัวใหญ่แค่ไหน

ในช่วงอายุครรภ์ 28 สัปดาห์ ลูกน้อยจะมีลำตัวความยาวประมาณ 25 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม ในช่วงนี้สมองลูกจะพัฒนามากขึ้น มีการสะสมไขมันในร่างกายตลอดทั้งสัปดาห์ ลูกจะเริ่มโตไว น้ำหนักจะเพิ่มขึ้น 100-300 กรัม/สัปดาห์

 

พัฒนาการของทารกในครรภ์ อายุ 28 สัปดาห์

  • สมองของลูกจะพัฒนามากขึ้น
  • ลูกจะเริ่มเอาศีรษะลง เป็นช่วงที่คุณแม่ควรเริ่มวางแผนการคลอด
  • ลูกจะสร้างชั้นไขมัน และเส้นผม

 

การดูแลตัวเอง สำหรับคุณแม่ท้อง 28 สัปดาห์

 

การดูแลตัวเอง สำหรับคุณแม่ท้อง 28 สัปดาห์

  1. การออกกำลังกาย สามารถออกกําลังกายง่าย ๆ เช่น เดินเร็ว ว่ายน้ำ โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
  2. เพศสัมพันธ์ สามารถปฏิบัติได้ตามปกติหากไม่มีภาวะแทรกซ้อน แต่ไม่ควรใช้ความรุนแรงและควรระมัดระวังเรื่องท่าในการมีเพศสัมพันธ์ ไม่ควรใช้ท่าที่มีน้ำหนักกดทับมดลูก
  3. การพักผ่อน ควรนอนหลับให้ได้อย่างน้อยวันละ 8-10 ชั่วโมง
  4. กิจกรรมในชีวิตประจำวัน ควรทำทุกอย่างให้ช้าลง และระวังการกระทบกระเทือนบริเวณท้อง เนื่องจากอาจส่งผลต่อมดลูกและลูกน้อยโดยตรง
  5. สังเกตตัวเอง หากมีอาการแทรกซ้อน เช่น เลือดออกทางช่องคลอด ท้องลดขนาดลงหรือน้ำหนักลดโดยไม่มีสาเหตุ ควรรีบไปพบแพทย์

 

ในช่วงท้อง 28 สัปดาห์ เป็นอีกช่วงที่สำคัญของทั้งคุณแม่และลูกน้อย นอกจากจะใส่ใจกับพัฒนาการของเจ้าตัวเล็กแล้ว คุณแม่ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารหมักดอง งดเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ ดูแลจิตใจของตัวเองไม่ให้เกิดความเครียด เพราะความเครียดของเราลูกก็รับรู้ได้เช่นกัน ดังนั้นควรทำจิตใจให้สบายเพื่อให้เจ้าตัวเล็กได้มีพัฒนาการอย่างเต็มที่ต่อไป

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  1. ไตรมาสที่ 3 ของการตั้งครรภ์ (อายุครรภ์ > 28 สัปดาห์), โรงพยาบาลบีเอ็นเอช
  2. คนท้องอารมณ์แปรปรวน ปัญหาที่เกิดขึ้นได้พร้อมวิธีรับมือ, pobpad
  3. 8 ลักษณะการเปลี่ยนแปลงของเต้านมในขณะตั้งครรภ์, pobpad
  4. ไตรมาสที่2 ของการตั้งครรภ์ (อายุครรภ์ 14 - 28 สัปดาห์ ), โรงพยาบาลบีเอ็นเอช
  5. คนท้องนอนไม่หลับ กับวิธีรับมือที่ทำได้ง่าย ๆ, pobpad
  6. เต้านมในระหว่างตั้งครรภ์ (ตอนที่ 1), คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
  7. ความเครียดของคุณแม่ตั้งครรภ์..สามารถส่งต่อจากแม่สู่ลูกได้นะ!, โรงพยาบาลพญาไท
  8. พัฒนาการทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 28, hellokhunmor

อ้างอิง ณ วันที่ 16 มกราคม 2567

บทความแนะนำ

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง ช่วงไหนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง เพื่อป้องกันภาวะแท้งคุกคาม ไปดูสาเหตุ อาการและวิธีป้องกันภาวะแท้งคุกคามเบื้องต้น

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกินและช่วยบำรุงครรภ์มีอะไรบ้าง คนท้องกินผลไม้ได้ทุกชนิดไหม คนท้องอ่อนห้ามกินผลไม้อะไรบ้าง ไปดูผลไม้ที่คนท้องควรกินและมีประโยชน์กับสุขภาพกัน

วิธีลดน้ำหนักหลังคลอด ให้คุณแม่ฟิตหุ่นสวยหลังคลอดได้ด้วยตัวเอง

วิธีลดน้ำหนักหลังคลอด ให้คุณแม่ฟิตหุ่นสวยหลังคลอดได้ด้วยตัวเอง

รวมวิธีลดน้ำหนักหลังคลอดด้วยวิธีธรรมชาติ คุณแม่หลังคลอดอยากกลับมาหุ่นสวยฟิตเหมือนเดิม ทำยังไงได้บ้าง ไปดูวิธีลดน้ำหนักหลังคลอด ที่คุณแม่ทำได้ที่บ้านกัน

ผ่าคลอดโรงพยาบาลรัฐดีไหม แพงหรือเปล่า แล้วคุณแม่ใช้สิทธิอะไรได้บ้าง

ผ่าคลอดโรงพยาบาลรัฐดีไหม แพงหรือเปล่า แล้วคุณแม่ใช้สิทธิอะไรได้บ้าง

ผ่าคลอดโรงพยาบาลรัฐราคาเท่าไหร่ ผ่าคลอดใช้สิทธิบัตรทองได้ไหม มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง คำถามเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการคลอดที่คุณแม่เตรียมคลอดธรรมชาติและผ่าคลอดอยากรู้

คนท้องกินโกโก้ได้ไหม คุณแม่ท้องกินโกโก้ส่งผลอะไรกับลูกในท้องบ้าง

คนท้องกินโกโก้ได้ไหม คุณแม่ท้องกินโกโก้ส่งผลอะไรกับลูกในท้องบ้าง

คนท้องกินโกโก้ได้ไหม กินโกโก้แล้วอันตรายกับลูกในครรภ์หรือเปล่า โดยเฉพาะคุณแม่ที่ชอบกินน้ำหวาน น้ำชง คนท้องกินโกโก้ได้ไหม ควรกินวันละกี่แก้ว ปริมาณเท่าไหร่ ไปดูกัน

เมนูอาหารคนท้อง 1-3 เดือน ช่วยบำรุงครรภ์ให้แข็งแรง คุณแม่ทำตามได้

เมนูอาหารคนท้อง 1-3 เดือน ช่วยบำรุงครรภ์ให้แข็งแรง คุณแม่ทำตามได้

รวมเมนูอาหารคนท้อง 1-3 เดือน เมนูสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ช่วยให้คุณแม่และลูกน้อยในครรภ์มีสุขภาพที่แข็งแรง เมนูอาหารสําหรับคนท้อง 1-3 เดือน ทำเองได้เลยที่บ้าน

คนท้องกินแตงโมได้ไหม คุณแม่กินแตงโมอย่างไรให้ดีกับลูกในครรภ์

คนท้องกินแตงโมได้ไหม คุณแม่กินแตงโมอย่างไรให้ดีกับลูกในครรภ์

คนท้องกินแตงโมได้ไหม ในแตงโมมีสารอาหารอะไรบ้างที่เป็นประโยชน์กับร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ ต้องกินเท่าไหร่ถึงพอดี ช่วยบำรุงครรภ์คุณแม่