อายุครรภ์ 11 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 11 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

อายุครรภ์ 11 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 11 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

04.03.2020

คุณแม่ที่มีอายุครรภ์ได้ 11 สัปดาห์ อาจจะยังมีอาการแพ้ท้องอยู่ แต่อาการะจะค่อย ๆ ลดน้อยลง โดยอาการแพ้ท้องที่เกิดขึ้นในช่วงนี้เช่น ปวดศีรษะ วิงเวียนศีรษะ มีเลือดออกที่ช่องคลอดเล็กน้อย (ทั้งนี้หากผิดปกติควรรีบปรึกษาแพทย์) หน้าท้องขยาย เป็นต้น และในส่วนของทารกในครรภ์ ร่างกายจะเริ่มมีการเจริญเติบโตมากขึ้น ลำตัวของเด็กจะมีการขยายใหญ่ขึ้น อาจมีขนาดประมาณ 4-5 เซนติเมตร และอวัยวะต่าง ๆ เช่น ปาก หู จมูก ศีรษะ ขา จะเริ่มปรากฏชัดเจนมากขึ้น

headphones

PLAYING: อายุครรภ์ 11 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 11 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

อ่าน 7 นาที

 

สรุป

  • อายุครรภ์ในช่วง 11 สัปดาห์ คุณแม่จะเริ่มรู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เช่น หน้าท้องเริ่มมีการขยาย อาการวิงเวียนศีรษะ มีเลือดออกที่ช่องคลอดบ้างเล็กน้อย คัดเจ็บเต้านมและอื่น ๆ ซึ่งอาการเหล่านี้จะค่อย ๆ ทุเลาลดลงเนื่องจากระดับของฮอร์โมนของคุณแม่เริ่มคงที่
  • ลักษณะที่เกิดขึ้นกับทารกในช่วงอายุครรภ์ 11 สัปดาห์ ทารกจะเริ่มมีการสร้างอวัยวะต่าง ๆ มากขึ้นเช่น ศีรษะ ขา หูและปากเป็นต้น ถือว่าเป็นช่วงการเจริญเติบโตที่สำคัญของทารก

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

อาการแพ้ท้องของคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 11 สัปดาห์ อาการแพ้ท้องต่าง ๆ จะเริ่มลดลง เนื่องมาจากระดับฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่เริ่มคงที่ ส่งผลให้อาการแพ้ท้องลดลงตามไปด้วย

 

อายุครรภ์ 11 สัปดาห์ เป็นช่วงที่อวัยวะของทารกเริ่มทำงานแล้ว

ทารกในช่วงอายุครรภ์ 11 สัปดาห์ อวัยวะบางส่วนจะมีการขยับได้บ้างแล้ว เช่น เริ่มมีการขยับแขนและขา เริ่มอ้าปากและหุบปากได้ ไตเริ่มทำงานขับของเสียได้แล้ว เป็นต้น

 

อาการคนท้อง 11 สัปดาห์ ที่พบได้ทั่วไป

  • ฮอร์โมนจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
  • เกิดอาการอ่อนเพลียง่าย
  • มีอาการปวดหัววิงเวียนศีรษะ
  • มีอาการคัดเจ็บเต้านม
  • หน้าท้องเริ่มมีการขยายตัว และน้ำหนักของคุณแม่จะเพิ่มสูงขึ้น
  • มีอาการตกขาวมากขึ้น

 

ท้อง 11 สัปดาห์ ท้องจะใหญ่ขึ้นแค่ไหน

 

ท้อง 11 สัปดาห์ ท้องจะใหญ่ขึ้นแค่ไหน

เมื่อถึงอายุครรภ์ 11 สัปดาห์ หน้าท้องของคุณแม่จะขยายใหญ่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ระดับฮอร์โมนเริ่มคงที่ทำให้อาการแพ้ท้องลดลงและสามารถรับประทานอาหารได้มากขึ้น ซึ่งคุณแม่ควรทานอาหารสำหรับคนท้อง ที่มีประโยชน์ครบทั้ง 5 หมู่ และควรลดอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาลและไขมัน ควรรับประทานโปรตีน ผักและผลไม้เป็นหลัก และควรตรวจอัลตราซาวด์หรือตรวจเลือด เพื่อดูความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็กในครรภ์ เช่น การเกิดดาวน์ซินโดรม เป็นต้น

 

ท้อง 11 สัปดาห์ ลูกในครรภ์จะตัวใหญ่แค่ไหน

ทารกครรภ์อายุ 11 สัปดาห์ จะมีขนาดเทียบเท่าลูกปิงปอง ทารกจะมีความยาว 1.61 นิ้ว หรือประมาณ 4 เซนติเมตร และมีน้ำหนักตัวประมาณ 0.25 ออนซ์ หรือ 7.08 กรัมเท่านั้น ในช่วงนี้ ทารกในครรภ์ยังเป็นตัวอ่อนอยู่ ยังไม่สามารถระบุเพศผ่านการอัลตร้าซาวน์ได้

 

พัฒนาการของทารกในครรภ์อายุ 11 สัปดาห์

  • ทารกอายุครรภ์ 11 สัปดาห์ จะเริ่มมีการขยับแขน ขา ศีรษะ และอ้าปากได้บ้างแล้ว
  • แขนและมือของทารกในวัยนี้ จะมีความยาวมากกว่าขา หัวใจของทารกจะเต้นประมาณ 120-160 ครั้ง
  • ไตของทารกจะเริ่มทำงาน โดยการขับของเสียไปที่กระเพาะปัสสาวะ ซึ่งของเสียจะถูกนำออกมาที่สายสะดือต่อไป

 

การดูแลตัวเอง สำหรับคุณแม่ท้อง 11 สัปดาห์

 

การดูแลตัวเอง สำหรับคุณแม่ท้อง 11 สัปดาห์

1. ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพช่องปาก

การดูแลสุขภาพในช่องปาก เป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ควรคำนึงถึง เนื่องจากหากเกิดปัญหาสุขภาพช่องปากขึ้น อาจส่งผลต่อเด็กในครรภ์เช่น มีการถ่ายทอดเชื้อโรคจากแม่สู่ช่องปากของลูก หรือทำให้ลูกเกิดภาวะเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุสูง ซึ่งวิธีดูแลสุขภาพช่องปากที่ควรทำคือ แปรงฟันให้สะอาดอยู่เสมอวันละ 2 ครั้ง เวลาเช้าและก่อนเข้านอน และหากมีการอาเจียนก็ควรงดการแปรงฟังอย่างน้อย 1 ชั่วโมงหลังอาเจียน เพื่อลดการกัดกร่อนฟันจากการแปรงฟัน

 

2. ออกกำลังกายเบา ๆ ช่วยให้คลอดง่าย

คุณแม่ที่มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทำให้คลอดง่าย เนื่องจากการออกกำลังกายทำให้ กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานแข็งแรง ช่วยเพิ่มพลังและความอดทนเมื่อตอนเบ่งคลอด โดยการออกกำลังกายที่แพทย์แนะนำคือ การปั่นจักรยานอยู่กับที่ เดิน และการเต้นแอโรบิคในน้ำ เพื่อช่วยพยุงน้ำหนักของคุณแม่ไม่ให้เกิดการกระแทกจนเกินไป

 

3. รับประทานอาหารที่เสริมพัฒนาการของลูกน้อย

คุณแม่ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยปริมาณของอาหารในแต่ละมื้อแนะนำให้คุณแม่ทานเท่ากับช่วงก่อนตั้งครรภ์ แต่ถ้าหากคุณแม่ยังมีอาการแพ้ท้องอยู่ ก็สามารถลดปริมาณอาหารได้ตามความเหมาะสมที่พอจะรับประทานได้ และควรรับประทานอาหารที่ย่อยง่ายหรืออาหารอ่อน ๆ ก็จะช่วยให้รับประทานอาหารได้มากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อการเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ของลูกน้อยในครรภ์

 

เมื่อคุณแม่อายุครรภ์ 11 สัปดาห์ จะรู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย เช่น หน้าท้องที่ขยายใหญ่ขึ้น และอาจมีอาการแพ้ท้องเกิดขึ้นได้ เช่น อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ วิงเวียนศีรษะ ตกขาว คัดและเจ็บเต้านม เป็นต้น ซึ่งคุณแม่ควรดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีที่สุด รวมถึงการดูแลสุขภาพในช่องปาก โดยการแปรงฟันอย่างสม่ำเสมอด้วยยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบทั้ง 5 หมู่ การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคุณแม่ช่วงตั้งครรภ์เช่น การเดิน ปั่นจักรยานอยู่กับที่ การรักษาสุขภาพจิตให้ผ่องใส พยายามไม่เครียดและไม่วิตกกังวลมากจนเกินไป เพื่อการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์แข็งแรงของเด็กในครรภ์ต่อไป

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

 

 

อ้างอิง:

  1. Week 11, Better Health – Start for Life (www.nhs.uk)
  2. คำแนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาส 1-3, โรงพยาบาลบางปะกอก
  3. ท้อง 3 เดือน กับความเปลี่ยนแปลงที่คุณแม่ควรรู้, Pobpad
  4. การดูแลลูกน้อยตั้งแต่ในครรภ์, โรงพยาบาลแพทย์รังสิต
  5. ชุดความรู้การดูแลสุขภาพช่องปากหญิงตั้งครรภ์และเด็กอายุ 0-5 ปี, สำนักทันตสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข
  6. เรื่อง “ควรหรือไม่ควร...การออกกำลังกายในขณะตั้งครรภ์”, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
  7. 11 weeks pregnant, The Australian Parenting Website
  8. Your Pregnancy Week by Week: Weeks 9-12, WebMD Editorial Contributors Medically Reviewed by Traci C. Johnson, MD
  9. ขนาดทารกในครรภ์ ในช่วงสัปดาห์ต่าง ๆ เปรียบเทียบกับขนาดผักและผลไม้, hellokhunmor

อ้างอิง ณ วันที่ 12 มกราคม 2567

บทความแนะนำ

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดจากอะไร สังเกตได้อย่างไร พร้อมวิธีป้องกัน

ภาวะเเท้งคุกคาม เกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง ช่วงไหนที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรระมัดระวัง เพื่อป้องกันภาวะแท้งคุกคาม ไปดูสาเหตุ อาการและวิธีป้องกันภาวะแท้งคุกคามเบื้องต้น

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกิน แม่ลูกอ่อนกินผลไม้อะไรได้บ้าง ช่วยบำรุงครรภ์

ผลไม้ที่คนท้องควรกินและช่วยบำรุงครรภ์มีอะไรบ้าง คนท้องกินผลไม้ได้ทุกชนิดไหม คนท้องอ่อนห้ามกินผลไม้อะไรบ้าง ไปดูผลไม้ที่คนท้องควรกินและมีประโยชน์กับสุขภาพกัน

วิธีลดน้ำหนักหลังคลอด ให้คุณแม่ฟิตหุ่นสวยหลังคลอดได้ด้วยตัวเอง

วิธีลดน้ำหนักหลังคลอด ให้คุณแม่ฟิตหุ่นสวยหลังคลอดได้ด้วยตัวเอง

รวมวิธีลดน้ำหนักหลังคลอดด้วยวิธีธรรมชาติ คุณแม่หลังคลอดอยากกลับมาหุ่นสวยฟิตเหมือนเดิม ทำยังไงได้บ้าง ไปดูวิธีลดน้ำหนักหลังคลอด ที่คุณแม่ทำได้ที่บ้านกัน

ผ่าคลอดโรงพยาบาลรัฐดีไหม แพงหรือเปล่า แล้วคุณแม่ใช้สิทธิอะไรได้บ้าง

ผ่าคลอดโรงพยาบาลรัฐดีไหม แพงหรือเปล่า แล้วคุณแม่ใช้สิทธิอะไรได้บ้าง

ผ่าคลอดโรงพยาบาลรัฐราคาเท่าไหร่ ผ่าคลอดใช้สิทธิบัตรทองได้ไหม มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง คำถามเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการคลอดที่คุณแม่เตรียมคลอดธรรมชาติและผ่าคลอดอยากรู้

คนท้องกินโกโก้ได้ไหม คุณแม่ท้องกินโกโก้ส่งผลอะไรกับลูกในท้องบ้าง

คนท้องกินโกโก้ได้ไหม คุณแม่ท้องกินโกโก้ส่งผลอะไรกับลูกในท้องบ้าง

คนท้องกินโกโก้ได้ไหม กินโกโก้แล้วอันตรายกับลูกในครรภ์หรือเปล่า โดยเฉพาะคุณแม่ที่ชอบกินน้ำหวาน น้ำชง คนท้องกินโกโก้ได้ไหม ควรกินวันละกี่แก้ว ปริมาณเท่าไหร่ ไปดูกัน

เมนูอาหารคนท้อง 1-3 เดือน ช่วยบำรุงครรภ์ให้แข็งแรง คุณแม่ทำตามได้

เมนูอาหารคนท้อง 1-3 เดือน ช่วยบำรุงครรภ์ให้แข็งแรง คุณแม่ทำตามได้

รวมเมนูอาหารคนท้อง 1-3 เดือน เมนูสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ช่วยให้คุณแม่และลูกน้อยในครรภ์มีสุขภาพที่แข็งแรง เมนูอาหารสําหรับคนท้อง 1-3 เดือน ทำเองได้เลยที่บ้าน

คนท้องกินแตงโมได้ไหม คุณแม่กินแตงโมอย่างไรให้ดีกับลูกในครรภ์

คนท้องกินแตงโมได้ไหม คุณแม่กินแตงโมอย่างไรให้ดีกับลูกในครรภ์

คนท้องกินแตงโมได้ไหม ในแตงโมมีสารอาหารอะไรบ้างที่เป็นประโยชน์กับร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ ต้องกินเท่าไหร่ถึงพอดี ช่วยบำรุงครรภ์คุณแม่