เลือกคลอดแบบที่ใช่

คลอดลูก คุณแม่ควรเตรียมตัวให้พร้อม...แบบที่ใช่

03.03.2020

เพราะยิ่งช่วงเวลาใกล้ คลอดลูก น้อย สำหรับว่าที่คุณแม่หลายท่าน ส่วนใหญ่จะมีความกังวลในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการคลอดลูกสุขภาพ และการเตรียมของไปคลอดลูกที่โรงพยาบาล ซึ่งไม่รู้จะเริ่มตรงไหน ควรเตรียมอะไรก่อนหรือหลัง และทำอะไรก่อนดี หากคุณเป็นหนึ่งในนั้นก็ไม่ต้องเครียดไป นี่คือสิ่งที่คุณแม่ควรเตรียมก่อน คลอดลูก  เตรียมร่างกายให้พร้อม..!! 

headphones

PLAYING: คลอดลูก คุณแม่ควรเตรียมตัวให้พร้อม...แบบที่ใช่

อ่าน 3 นาที

คลอดลูกแบบไหนที่ใช่ที่สุด


เตรียมร่างกายให้พร้อม..!! ก่อน คลอดลูก

ควรตรวจเช็คสุขภาพครรภ์ตามที่คุณหมอนัดทุกครั้ง โดยเฉพาะช่วงสุดท้ายก่อนถึงกำหนดคลอดลูก เพื่อตรวจดูความพร้อมของร่างกายคุณแม่และความพร้อมของทารกในครรภ์ว่าหัวของทารกเคลื่อนกลับลงมารออยู่ที่อุ้งเชิงกรานหรือยัง ในบางกรณีที่ท่าขอทารกผิดปกติอาจไม่สามารถคลอดลูกเองตามธรรมชาติได้ จะต้องใช้การผ่าคลอดเข้ามาช่วยเพื่อความปลอดภัยของทารกในตามจุดมุ่งหมายของการคลอดลูก คือ ลูกเกิดรอดแม่ปลอดภัย 


เตรียมของ คลอดลูก ให้พร้อม

เอกสารสำคัญของคลอดลูก เช่น บัตรประจำตัวผู้ป่วย, บัตรประกันสุขภาพ, บัตรทอง, ทะเบียนบ้านและบัตรประชาชนทั้งของคุณแม่และคุณพ่อ รวมถึงบันทึกการตั้งครรภ์หรือสมุดบันทึกพัฒนาการทารกด้วย  ใบฝากครรภ์ เพราะจะมีประวัติการตรวจร่างกายความเสี่ยงต่างๆ ที่คุณแม่มี แผนการต่างๆ ที่คุณหมอได้วางไว้ หรือประวัติการตรวจโรคแทรกซ้อนต่างๆ เช่น ประวัติการตรวจโรคเบาหวาน โรคธาลัสซีเมียระหว่างตั้งครรภ์ รวมถึงน้ำหนักตัวของคุณแม่ ขนาดมดลูก และการดิ้นของลูกในครรภ์ เป็นต้น  ของใช้จำเป็นสำหรับคุณแม่และของลูกน้อย ไม่ว่าจะเป็น สบู่ ยาสีฟัน แชมพู เสื้อผ้าที่เปิดปิดได้ง่าย ยกทรงสำหรับให้นมลูก ผ้าอ้อม เสื้อผ้าสำหรับลูก ถุงมือ ถุงเท้า หรือผ้าห่มไว้ห่อตัวลูก เป็นต้น 


วิธี คลอดลูกน้อย แบบไหนดีที่สุด

คุณแม่สามารถปรึกษาแพทย์ถึงทางเลือกในการคลอดลูก วิธีการดูแลขณะคลอดเพื่อหาทางเลือกที่เหมาะสม เพื่อช่วยให้คุณแม่คลายความกังวล สามารถเตรียมตัวสำหรับการคลอดได้อย่างมั่นใจ 

 

เลือกคลอดแบบที่ใช่

 

  • การคลอดลูก ธรรมชาติ

เป็นวิธีที่ได้รับการยอมรับทางการแพทย์ว่าเป็นวิธีการคลอดลูกที่ดีที่สุดในกรณีที่คุณแม่มีร่างกายแข็งแรงและลูกน้อยไม่มีความผิดปกติใดๆ เนื่องจากไม่ต้องเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อน การติดเชื้อ และการคลอดผ่านทางช่องคลอดจะช่วยรีดน้ำคร่ำที่อยู่ในปอดของลูกออกมาจนหมด ทำให้ปอดขยายตัวได้ดี 

 

  • การผ่าตัด คลอดลูก

เป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดในกรณีที่คุณแม่ไม่สามารถคลอดลูกได้เองตามธรรมชาติ ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากลูกมีขนาดโตมากหรืออยู่ในท่าที่ผิดปกติ คุณแม่มีโรคประจำตัว หรืออื่นๆ ที่แพทย์พิจารณาแล้วว่าการคลอดลูกธรรมชาติอาจมีความเสี่ยงต่อคุณแม่และลูกน้อย อย่างไรก็ดี สำหรับคุณแม่ที่สามารถคลอดเองได้แต่ต้องการผ่าตัดคลอดก็ทำได้เช่นกัน แต่วิธีการผ่าตัดคลอดลูกจะทำให้คุณแม่เสียเลือดมากกว่าและเจ็บแผลนานกว่าวิธีการคลอดแบบธรรมชาติ 

 


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ


พัฒนาการทารกในครรภ์
อาการเจ็บท้องคลอด

สุดยอดวิธีพัฒนาสมองลูกตั้งแต่แรกเกิดถึง  6 ปี  

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนคลอด

อ้างอิง

ข้อมูลคลอดลูกอ้างอิง  
www.bangpakokhospital.com/care_blog/content/เตรียมตัวให้พร้อม...เลือกคล… 
วันที่อ้างอิง 28 กุมภาพันธ์ 2563  

บทความแนะนำ

อาหารบํารุงมดลูกก่อนตั้งครรภ์ ช่วยบำรุงว่าที่คุณแม่์ให้มีลูกง่ายขึ้น

อาหารบํารุงมดลูกก่อนตั้งครรภ์ ช่วยบำรุงว่าที่คุณแม่์ให้มีลูกง่ายขึ้น

อาหารบํารุงมดลูกก่อนตั้งครรภ์ ช่วยบำรุงว่าที่คุณแม่ให้มดลูกแข็งแรง เพิ่มโอกาสการมีลูกให้ง่ายมากขึ้น อาหารบํารุงมดลูกก่อนตั้งครรภ์ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

อยากมีลูก อยากท้อง ทำยังไงดี พร้อมวิธีเตรียมความพร้อมให้มีลูกง่าย

อยากมีลูก อยากท้อง ทำยังไงดี พร้อมวิธีเตรียมความพร้อมให้มีลูกง่าย

อยากมีลูก อยากท้อง แต่ไม่มีสักที อาการแบบนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ คุณแม่อยากมีลูก อยากท้อง ต้องเตรียมตัวอย่างไร เพื่อให้มีลูกง่ายขึ้น ไปดูวิธีเตรียมความพร้อมกัน

การนับลูกดิ้น ลูกดิ้นตอนกี่เดือน สัญญาณที่บ่งบอกถึงสุขภาพลูกน้อย

การนับลูกดิ้น ลูกดิ้นตอนกี่เดือน สัญญาณที่บ่งบอกถึงสุขภาพลูกน้อย

การนับลูกดิ้น บอกถึงอะไรได้บ้างสำหรับคุณแม่ช่วงตั้งครรภ์ ลูกดิ้นตอนกี่เดือน ลูกดิ้นแบบไหนอันตราย ไปดูสัญญาณเตือนที่บ่งบอกถึงสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์กัน

อายุครรภ์ 4 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 4 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

อายุครรภ์ 4 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 4 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

อายุครรภ์ 4 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 4 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง ลูกในครรภ์ตัวใหญ่แค่ไหน สัญญาณอะไรที่บอกว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ 4 สัปดาห์แล้ว พร้อมวิธีดูแลครรภ์

ท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจเจอไหม อาการคนท้อง 1 สัปดาห์ ที่คุณแม่ต้องรู้

ท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจเจอไหม อาการคนท้อง 1 สัปดาห์ ที่คุณแม่ต้องรู้

คุณแม่ท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจเจอไหม อาการคนท้อง 1 สัปดาห์ เป็นอย่างไร สัญญาณเตือนคนท้องอะไรบ้าง ที่บอกให้รู้ว่าคุณแม่ท้อง 1 สัปดาห์แล้ว พร้อมวิธีดูแลครรภ์

อาการคนท้อง 2 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 2 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

อาการคนท้อง 2 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 2 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

อาการคนท้อง 2 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 2 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง ลูกในครรภ์ตัวใหญ่แค่ไหน สัญญาณอะไรที่บอกว่าคุณแม่อายุครรภ์ 2 สัปดาห์แล้ว พร้อมวิธีดูแลครรภ์

อาการคนท้อง 3 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 3 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

อาการคนท้อง 3 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 3 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

อาการคนท้อง 3 สัปดาห์ คุณแม่ท้อง 3 สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง ลูกในครรภ์ตัวใหญ่แค่ไหน สัญญาณอะไรที่บอกว่าคุณแม่อายุครรภ์ 3 สัปดาห์แล้ว พร้อมวิธีดูแลครรภ์